Sức khỏe giấc ngủ

Mực bao nhiêu calo? Ăn mực có béo không và những lưu ý khi ăn mực

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Các món ăn từ mực hiện nay đã trở nên quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên nhiều thông tin cho rằng chúng ta không nên ăn nhiều mực vì thực phẩm này chứa nhiều calo. Vậy thực tế mực bao nhiêu calo? Thực phẩm này ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Bài viết sau của Vua Nệm sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này một cách chi tiết nhất.

Giải mã chi tiết mực bao nhiêu calo?
Giải mã chi tiết mực bao nhiêu calo?

1. Mực bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của mực

Mực bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 gram mực tươi sẽ có khoảng 92 calo. So sánh với các loại thực phẩm khác như thịt bò (250 kcal), thịt heo (216 kcal), trứng gà (155 kcal),… thì mực có lượng calo khiêm tốn hơn nhiều. 

Mực được chế biến theo nhiều cách khác nhau, trong đó năng lượng của một số món ăn được làm mực tươi cụ thể như sau:

  • Mực khô: 291 kcal.
  • Mực hấp khoảng: 100 kcal
  • Mực xào khoảng : 136 kcal
  • Chả mực: 260 kcal

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong 1 lạng mực bao gồm:

  • Chất béo: 2% DV
  • Lượng Cholesterol: 223mg
  • Lượng Carbs: 3.1gr
  • Chất đạm: 15.6gr
  • Vitamin B6: 3% DV
  • Vitamin B1: 1% DV
  • Vitamin B3: 11% DV
  • Vitamin A: 1% DV
  • Vitamin C: 8% DV
  • Vitamin B12: 22% DV
  • Vitamin B2: 24% DV

Lưu ý: DV là giá trị dinh dưỡng hằng ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 gram mực tươi sẽ có khoảng 92 calo
Mực bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 gram mực tươi sẽ có khoảng 92 calo

Bên cạnh đó, mực còn cung cấp cho cơ thể nhiều khoáng chất, có thể kể đến như Canxi, kẽm, sắt, photpho, magie,… đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Lợi ích sức sức khoẻ của mực

Bên cạnh thắc mắc mực bao nhiêu calo thì lợi ích sức khỏe của mực cũng rất được quan tâm. Theo dõi thành phần dinh dưỡng của mực, chúng ta có thể thấy thực phẩm này có hàm lượng carbohydrate thấp nên rất phù hợp với những người đang ăn kiêng, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, mực còn có hàm lượng cholesterol thấp, điều này rất có lợi cho những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp hoặc béo phì.

Mực chứa chất chống oxy hóa cao, giúp đẩy lùi các gốc tự do – tác nhân gây ra nhiều bệnh tật như ung thư, đồng thời cũng chống lại các khối u trong cơ thể. Trong mực còn chứa hợp chất dopamine. Hợp chất này giúp tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ và khiến tâm trạng trở nên vui vẻ hơn

Thành phần vitamin B3 trong mực giúp ổn định lượng đường trong máu. Vậy nên thực phẩm này thích hợp cho những ai đang mắc bệnh tiểu đường, đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Còn vitamin B2 giúp giảm chứng đau nửa đầu và phòng tránh tình trạng này hiệu quả.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, mực được xem là nguồn chống vi khuẩn tự nhiên. Đặc biệt, thực phẩm này có thể giúp chúng ta chống lại sự tấn công của vi khuẩn E.coli và K. Pneumoniae. Hai loại vi khuẩn này có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm về đường ruột như tiêu chảy, nhiễm trùng dạ dày và sốt. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mực có thể duy trì nồng độ natri trong cơ thể ở mức cân bằng. Bởi nếu tiêu thụ quá nhiều natri, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề nguy hiểm, gây tăng huyết áp.

Mực được xem là nguồn chống vi khuẩn tự nhiên
Mực được xem là nguồn chống vi khuẩn tự nhiên

Mực được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày dành cho trẻ, bởi thực phẩm này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Trong đó, selen hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp tăng đề kháng, Cholesterol giúp phát triển trí não, vitamin B2 bổ sung năng lượng dồi dào. Sự kết hợp của những thành phần này giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn.

Mực cũng là thực phẩm giúp chúng ta ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Nếu bị thiếu máu, cơ thể thường bị chán ăn, khó thở, mệt mỏi, chóng mặt,… gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người bệnh. Hàm lượng đồng trong mực giúp cơ thể tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu, từ đó thúc đẩy sức khoẻ của tế bào thần kinh và tăng cường miễn dịch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

3. Giải đáp câu hỏi: Ăn mực có béo không?

Với 92 calo trong 100gr mực thì có thể thấy, thực phẩm này cung cấp khá ít năng lượng cho cơ thể. So với nhiều thực phẩm khác, lượng calo trong mực cũng không cao.

Vậy nên, ăn mực không khiến cơ thể dễ tăng cân. Bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng thực phẩm này để cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Bên cạnh câu hỏi mực bao nhiêu calo thì ăn mực có béo không cũng là câu hỏi nhiều người quan tâm
Bên cạnh câu hỏi mực bao nhiêu calo thì ăn mực có béo không cũng là câu hỏi nhiều người quan tâm

4. Các món ăn từ mực tốt cho sức khỏe

Nếu bạn đang phân vân mực nấu món gì ngon và tốt cho sức khỏe thì đừng bỏ qua những món ăn mà Vua Nệm gợi ý dưới đây nhé!

Mực xào thập cẩm

Mực xào thập cẩm là món ăn hấp dẫn, kích thích vị giác và dễ chế biến. Hàm lượng calo trong món ăn này chỉ khoảng 136 kcal/phần. Nguyên liệu chính của mực xào thập cẩm gồm có mực ống, cần tây, hành tây, cà chua,… Chỉ mất khoảng 30 phút,  chúng ta đã có ngay món ăn thơm ngon, đậm đà và tốt cho sức khỏe.

Spaghetti mực

Spaghetti mực khá lạ miệng và cũng chỉ cung cấp cho cơ thể khoảng 312 kcal/phần. Nguyên liệu chính của món ăn này có thể kể đến đó là mì spaghetti, mực ống, tôm, tỏi, tương cà, dầu olive…, bạn đã có ngay món ngon nóng hổi, thơm phức, tuy nhiên sẽ cần tốn hơi nhiều thời gian nhé.

Mực trứng chiên xóc muối ớt

Một món ăn cực kỳ đơn giản nhưng “tốn cơm”, kết hợp giữa sự giòn ngon từ mực trứng hoà quyện với vị mặn của muối và vị cay của ớt bột. Món ăn này cung cấp cho cơ thể khoảng 331 kcal/phần

Mực trứng chiên xóc muối ớt hấp dẫn, kích thích vị giác
Mực trứng chiên xóc muối ớt hấp dẫn, kích thích vị giác

Mực rim me

Chua chua, cay cay là hương vị nổi bật của mực rim me, ăn chung với cơm trắng “ngon bá cháy”. Lượng calo trong món ăn này chỉ khoảng 350 kcal/phần. Vậy nên chúng ta có thể yên tâm thưởng thức món ngon mà không lo tăng cân.

Gỏi bưởi tôm mực

Gỏi bưởi tôm mực dễ làm, thanh đạm cũng là món ăn phù hợp dành cho người đang ăn kiêng. Món ăn này có lượng calo chỉ khoảng 400 kcal/phần. Nếu đã quá ngán những món dầu mỡ thì bạn có thể thử gỏi bưởi tôm mực để đổi vị nhé.

Gỏi bưởi tôm mực dễ làm, thanh đạm cũng là món ăn phù hợp dành cho người đang ăn kiêng
Gỏi bưởi tôm mực dễ làm, thanh đạm cũng là món ăn phù hợp dành cho người đang ăn kiêng

5. Những lưu ý cần nhớ khi ăn mực để giảm cân

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã nắm chắc thông tin mực bao nhiêu calo. Dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng khi sử dụng thực phẩm này, chúng ta cần ghi nhớ một số lưu ý để giữ trọn chất dinh dưỡng trong thực phẩm: 

  • Khi chọn mua mực, chúng ta nên tránh những con có mắt bị đục, sờ vào thấy độ đàn hồi kém, xúc tu, râu và phần đầu mềm nhũn như sắp đứt khỏi thân mực. Đây là dấu hiệu mực đã để lâu ngày. Thay vào đó, nên chọn mực có màu sắc sáng bóng thịt chắc, đàn hồi, râu không bị dính vào nhau. 
  • Nên mua mực tươi sống để đảm bảo chất lượng, tránh mực để lâu ngày có thể chứa nhiều hoá chất gây hại và vi khuẩn.
  • Khi chế biến cần sơ chế thật kỹ mực, đảm bảo loại bỏ sạch túi mực, phần mắt mực và xúc tu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Nếu đang ăn kiêng, bạn nên hạn chế chế biến mực với bột chiên giòn, vì sẽ làm tăng carbs hoặc chất béo trong món ăn. Các món mực sống hoặc hấp sẽ giữ trọn vẹn dinh dưỡng vốn có trong mực. Tuy nhiên, mực sống có chứa nhiều peptide, có thể gây rối loạn tiêu hoá nên người dùng cần lưu ý.
  • Nhiệt độ bảo quản mực tốt nhất là ở 0 – 5 độ C.
  • Người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc bị dị ứng thì không nên ăn mực vì thực phẩm này chứa nhiều protein và cholesterol.
  • Không nên ăn mực và uống bia cùng lúc vì chất bismuth trong mực kết hợp với bia (chứa nhiều vitamin B1) có thể nổi mẩn đỏ toàn thân. 

Đọc thêm:

Đến đây, bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi mực bao nhiêu calo và những lợi ích mà thực phẩm này mang lại cho cơ thể. Hãy bổ sung mực vào thực đơn hàng ngày một cách hợp lý để nhận được giá trị dinh dưỡng tối ưu nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng