Nhà hay

Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế phòng ngủ cho người già

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 Con người ở từng giai đoạn phát triển trong cuộc đời lại có các đặc điểm sinh lý và hành vi khác nhau. Vì thế, việc sắp xếp, thiết kế phòng ngủ cho người già có nhiều điểm rất khác biệt so với người trẻ bởi sức khỏe của họ đã suy giảm ít nhiều, thị giác kém hơn, khả năng thích ứng với môi trường không tốt như trước…Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bạn muốn thiết kế phòng ngủ cho người già.

1. Thiết kế phòng ngủ cho người già phải yên tĩnh và có ánh nắng

Theo tâm sinh lý, người già thích ánh sáng mặt trời. Mặt khác, người già có thời gian ở nhà dài nhất nên phải bố trí phòng ngủ ở nơi có nhiều ánh nắng để họ có thể ngồi trong nhà mà vẫn hấp thụ được ánh sáng mặt trời.

Thiết kế phòng ngủ cho người già đẹp
Thiết kế phòng ngủ cho người già phải thật sự yên tĩnh với ánh sáng tự nhiên

Người già thường ít ngủ, khi ngủ cần phải có một không gian tuyệt đối yên tĩnh vì vậy cần phải thiết kế phòng ngủ cho người già ở nơi khuất nẻo, môi trường sạch sẽ, tĩnh lặng, cách xa phòng khách và phòng ăn, không quá xa phòng ngủ của người nhà để khi họ cần giúp đỡ bạn có thể đến kịp thời. Nếu bạn ở nhà tầng thì nên để phòng của người già ở tầng một, tránh cầu thang.

2. Chú ý tới sàn nhà

Người già đi lại khó khăn vì vậy trong phòng của ông bà bạn không nên thiết kế bậc thang, mà nên tạo một không gian bằng phẳng. Vật liệu sử dụng để lát sàn có thể là gỗ mềm có độ dẻo cao, sẽ tạo cảm giác đi lại nhẹ nhàng, ít tạo ra ma sát giữa chân và sàn nhà.

thiết kế phòng ngủ cho người già với sàn gỗ
Thiết kế phòng ngủ cho người già với sàn gỗ nhằm tăng độ an toàn

Hoặc trải thảm ở sàn nhà để làm tăng thêm sự thoải mái và an toàn khi đi lại. Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người già, bạn không nên sử dụng vật liệu kim loại hoặc nhựa tổng hợp.

3. Dùng các vật liệu thân thiện với môi trường

Để tránh việc làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người già, phòng ngủ nên dùng vật liệu an toàn, tự nhiên, không ô nhiễm môi trường như gỗ, giấy dán tường, gạch nền và sàn gỗ chống trơn, nên tránh sử dụng vật liệu kim loại hoặc nhựa tổng hợp.

mẫu thiết kế phòng ngủ cho người già
Thiết kế phòng ngủ cho người già chỉ sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường

4.  Phối màu trong phòng ngủ người già

Để tạo một không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh, bạn nên chọn những gam màu trung tính trầm như nâu, be, xám, xanh nhạt… Không nên chọn màu sắc quá tươi sặc sỡ hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tâm lý của người cao tuổi.

Thiết kế phòng ngủ cho người già với màu trung tính
Không nên chọn màu sắc quá tươi sặc sỡ hoặc quá lạnh

5. Bố trí nội thất

Đồ đạc cần được bố trí hợp lý ví dụ như giường, nệm và tủ quần áo được kê sát tường và bài trí gọn gàng và rộng thoáng. Tủ quần áo không nên kê đối diện với cửa ra vào vì khiến người sống trong phòng luôn có cảm giác nặng nề.

Không nên kê các đồ có tính cố định sát với cửa ra vào làm cho căn phòng có cảm giác phòng nhỏ lại và ảnh hưởng đến lối đi của căn phòng.

thiết kế phòng ngủ cho người già tối giản
Cách bố trí nội thất phòng ngủ cho người già

Hi vọng những điều trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc để bố trí phòng ngủ cho người già một cách khoa học và hợp lý nhất!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team