Chuyên gia nệm

Mật độ nệm là gì? Tiết lộ sự thật ít ai biết về nệm foam

CẬP NHẬT 10/04/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc nệm foam, một trong những yếu tố mà bạn nên cân nhắc đó là mật độ chất liệu của nệm. Còn được biết đến với tên gọi là mật độ foam, thuật ngữ này đề cập đến khối lượng của một feet khối foam (diện tích 12×12 inch vuông, tương đương 0.02 m3). 

Nhiều người lầm tưởng rằng mật độ nệm cao thể hiện rằng nệm sẽ cứng và chắc chắn hơn nệm có mật độ foam thấp hơn. Trên thực tế, không phải mật độ nệm, chỉ số ILD (Indentation Load Deflection) mới đánh giá được độ cứng của nệm cũng như khối lượng cần thiết để tạo thành vết lõm trên nệm. 

Khi kết hợp với nhau, mật độ nệm và chỉ số ILD cho bạn một cái nhìn toàn diện hơn về cảm giác tổng thể của chiếc nệm. Đối với nệm cao su, ILD cao hơn sẽ thể hiện mật độ nệm cao hơn. Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý đó là ILD không phải là phép đo cho mật độ nệm. 

Nếu mật độ nệm không thể hiện trực tiếp độ cứng của nệm, vậy tại sao nó lại quan trọng? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này, đồng thời xem xét kỹ càng hơn về mật độ nệm và hướng dẫn chọn mức mật độ foam phù hợp nhất với cơ thể và tư thế ngủ của bạn. 

1. Tại sao mật độ nệm lại quan trọng?

Như đã đề cập ở trên, mật độ nệm không nhất thiết là yếu tố thể hiện độ cứng của nệm. Vậy mật độ nệm có mối liên hệ thế nào với cảm giác nằm nệm? Hãy cùng tìm hiểu về điều này trong các phần tiếp theo nhé!

1.1. Nhạy cảm với nhiệt độ

Foam mật độ cao hơn sẽ có xu hướng nhạy cảm hơn với nhiệt độ, có nghĩa là chúng mang lại cảm giác khá dính khi bị nóng lên. Một số người thích cảm giác được ôm ấp và nâng niu này, trong khi những người khác cảm thấy họ bị mắc kẹt và chìm vào nệm như thể chìm vào cát lún. Những loại nệm này không nhanh chóng lấy lại được hình dạng ban đầu, gây khó khăn cho việc thay đổi tư thế ngủ. Foam có mật độ thấp không phản ứng với nhiệt độ theo cách tương tự, chúng phục hồi hình dạng nhanh hơn, và gây ra ít khó khăn khi người nằm thay đổi tư thế hoặc bước ra khỏi nệm.

1.2. Cách ly chuyển động

Mật độ của nệm không phải là một thước đo cho khả năng cách ly chuyển động của nó. Tất cả các mức mật độ foam, cho dù tỷ lệ thấp hay cao, đều có thể thực hiện tốt việc cách ly chuyển động. Điều này đặc biệt hữu ích với các cặp vợ chồng, khi một người trở mình hoặc lên xuống giường nhiều lần trong đêm. 

1.3. Hỗ trợ nâng đỡ

Không chỉ mang đến độ ôm nhiều hơn cho cơ thể, foam mật độ cao cũng thực hiện tốt chức năng nâng đỡ, hỗ trợ. Trong khi Foam mật độ thấp không đem đến nhiều sự hỗ trợ. Đó là lý do tại sao nệm có mật độ foam cao hơn có tác dụng giảm đau lưng tốt hơn so với các loại nệm mật độ thấp. 

Mật độ nệm là gì?

1.4. Nóng nực khi ngủ

Mật độ memory foam cao chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng giữ nhiệt. Để thoáng mát hơn, hãy chọn các loại nệm có mật độ memory foam thấp vì chúng cho phép tăng lưu thông không khí trong nệm.

1.5. Thoát mùi

Nhiều người tiêu dùng sau khi sử dụng nệm có mật độ foam cao hơn nhận thấy rằng những chiếc nệm này có xu hướng tiết ra nhiều mùi khó chịu vào những ngày đầu sau khi mở hộp. Lý do là vì mật độ foam càng cao thì càng nhiều hóa chất gây mùi khó chịu hơn. Nếu bạn có một chiếc nệm bốc ra mùi khó chịu nồng nặc, giải pháp duy nhất đó là để một thời gian cho nó thoát hết mùi ra. 

1.6. Độ bền

Một tấm nệm mới là một khoản đầu tư đáng kể, vì vậy, độ bền là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi bạn đưa ra lựa chọn. Các cuộc khảo sát và đánh giá của khách hàng chỉ ra rằng mật độ foam cao hơn tương ứng với tuổi thọ lâu hơn. Nguyên nhân là vì nệm có mật độ dày không bị mềm và hỏng nhanh chóng. Lõi hỗ trợ nệm với mật độ dày hơn là yếu tố then chốt vì nếu lớp nệm này bị phá hủy, người nằm sẽ bắt đầu cảm thấy đau và khó chịu. 

2. Biểu đồ mật độ nệm

Mật độ nệm

Khối lượng

Tuổi thọ trung bình

Người nằm lý tưởng

Thấp

Dưới 48kg/m3

5 năm

Người có khối lượng cơ thể nhẹ hoặc trung bình; người nằm nghiêng, nằm ngửa hoặc ngủ tư thế kết hợp; người bị tăng nhiệt khi ngủ; người cao tuổi và những ai không có ngân sách quá lớn.

Trung bình

48 – 80kg/m3

7 – 8 năm

Người có khối lượng cơ thể nhẹ hoặc trung bình; người bị đau lưng; người nằm nghiêng, nằm ngửa, nằm sấp hoặc thay đổi tư thế ngủ suốt đêm; người cao tuổi. 

Cao

Trên 80kg/m3

9 – 10 năm

Người có khối lượng cơ thể trung bình hoặc nặng; người bị đau lưng; người nằm sấp hoặc n thay đổi tư thế ngủ suốt đêm; người cao tuổi. 

3. Các mức mật độ nệm

Sau khi đã hiểu mật độ nệm là gì và nó ảnh hưởng đến các yếu tố nào, chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu về chất lượng của các mức mật độ nệm khác nhau. 

3.1. Mật độ thấp

Nệm có mật độ foam thấp có khối lượng vật liệu dưới 48kg/m3. Đây là loại nệm có khối lượng nhẹ nhất. 

Cảm giác:

Những kiểu nệm này không đem lại nhiều sự hỗ trợ, có nghĩa là người nằm sẽ chìm vào nệm với mức độ sâu hơn. Tuy nhiên, vì memory foam mật độ thấp không chịu tác động quá lớn từ nhiệt độ cơ thể, chúng sẽ không bị bám dính và hạn chế chuyển động như nệm có mật độ cao hơn. Nệm foam mật độ thấp thường có nghĩa là luồng khí thoát ra lớn, điều này tạo nên giấc ngủ mát mẻ hơn cho người nằm và ít mùi khó chịu hơn.  

Dành cho các đối tượng sau:

  • Người nằm nghiêng
  • Các cặp vợ chồng
  • Những ai trở mình nhiều
  • Người ngủ bị nóng nực
  • Người nhạy cảm với mùi khó chịu từ nệm
  • Người có khối lượng cơ thể nhỏ 

Mật độ nệm là gì?

Xem thêm: Người ngủ nghiêng nên chọn nệm, gối gì

Tuổi thọ nệm:

Nệm foam mật độ thấp không có tuổi thọ cao, thông thường chỉ kéo dài trung bình 5 năm. Giá nệm phản ánh tuổi thọ của nó và nệm foam mật độ thấp là những chiếc nệm có giá phải chăng nhất. 

Ưu điểm:

  • Dễ chuyển động: Nệm mật độ thấp cho phép người nằm dễ dàng trở mình khi ngủ và di chuyển lên xuống nệm
  • Kiểm soát nhiệt độ: Nệm thoáng mát hơn, phù hợp với những ai bị tăng nhiệt khi ngủ. 
  • Ít thoát mùi: Mật độ nệm thấp nghĩa là lượng vật liệu trong nệm ít hơn, điều này giúp nệm thoát ra ít mùi hơn trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên sau khi mở nệm. 

Nhược điểm:

  • Ít hỗ trợ nâng đỡ: Mật độ nệm thấp không đem lại nhiều sự hỗ trợ, đặc biệt là với những ai bị đau lưng.
  • Tuổi thọ: Nệm mật độ thấp dễ bị nén, mềm ra và nhanh hỏng hơn so với nệm mật độ cao. 

3.2. Mật độ trung bình

Một tấm nệm mật độ trung bình có khối lượng foam từ 48 – 80kg/m3. 

Cảm giác chung

Nệm mật độ trung bình đem lại nhiều sự hỗ trợ nâng đỡ hơn nệm mật độ thấp. Mật độ nệm cao hơn sẽ đẩy cơ thể của bạn lên, cung cấp nhiều sự hỗ trợ cho người nằm. Nệm mật độ trung bình sẽ ôm sát cơ thể và giảm đau hiệu quả cho các các điểm bị đau nhức quanh vùng vai và hông. Chúng có xu hướng giữ nhiệt cao hơn so với nệm mật độ thấp do mức lưu thông không khí thấp. Mật độ foam dày hơn dẫn đến lượng mùi thoát ra nhiều đáng kể 

Dành cho các đối tượng sau:

  • Người nằm nghiêng
  • Các cặp vợ chồng
  • Những ai trở mình nhiều
  • Những người nằm cần mức hỗ trợ cao
  • Người có khối lượng cơ thể trung bình

Mật độ nệm là gì?

Tuổi thọ nệm

Nệm mật độ trung bình không dễ bị mềm ra và có độ đàn hồi cao hơn Chúng không nhanh hỏng như nệm mật độ thấp, và tuổi thọ của chúng thường kéo dài từ 7 đến 8 năm. 

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ nâng đỡ: Mật độ foam cao hơn mang lại mức độ nâng đỡ tốt hơn so với nệm mật độ thấp.
  • Giá cả: Nệm mật độ foam trung bình vừa bền lại vừa có giá thành hợp lý. 

Nhược điểm:

  • Không đủ hỗ trợ cho người đau lưng: Mặc dù sự hỗ trợ của nệm là đủ với những đối tượng bình thường nhưng nó vẫn chưa đủ cho những ai đang phải vật lộn với chứng đau lưng. 
  • Thoát mùi: Mùi hóa chất này có thể gây khó chịu cho những người bị nhạy cảm với mùi mạnh. 

3.3. Mật độ cao

Nệm mật độ cao có mật độ foam lớn nhất, khoảng từ 80kg/m3 trở lên. Đây là loại nệm foam có khối lượng nặng nhất. 

Cảm giác chung

Một trong những vấn đề lớn nhất của nệm memory foam là chúng không mang lại đủ sự hỗ trợ cần thiết và có thể gây khó chịu cho những ai bị đau lưng. Sẽ tốt hơn cho những người đau lưng khi họ lựa chọn nệm foam mật độ cao. Thường được tạo ra từ sự kết hợp giữa memory foam và latex foam, loại nệm này mang đến độ ôm viền tuyệt vời, đồng thời đem lại cho người nằm cảm giác được nâng đỡ và hỗ trợ. Đó là lý do vì sao nệm foam mật độ cao được đánh giá tốt về khả năng giảm đau. 

Tuy nhiên, nệm foam mật độ cao không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho những người tăng nhiệt khi ngủ. Nệm cũng gây ra nhiều mùi khó chịu hơn. 

Dành cho các đối tượng sau:

  • Người nằm nghiêng
  • Các cặp vợ chồng
  • Người trở mình nhiều
  • Người bị đau lưng
  • Người có khối lượng cơ thể lớn

Mật độ nệm là gì?

Xem thêm: Cách chọn nệm cho người bị đau cột sống 

Tuổi thọ nệm

Mật độ nệm dày đặc làm chúng rất bền, có khả năng chống bị nén và bị làm mềm. Tuổi thọ trung bình của nệm foam mật độ cao là từ 9 đến 10 năm. 

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ nâng đỡ: Mang đến mức độ hỗ trợ lớn nhất trong các loại nệm foam, nệm foam mật độ cao là lựa chọn tốt nhất dành cho những người bị đau lưng.
  • Tuổi thọ: Nệm foam mật độ cao có tuổi thọ dài hơn nhiều so với nệm foam có mật độ thấp hơn.

Nhược điểm:

  • Kiểm soát nhiệt độ: Nệm foam mật độ cao có xu hướng gây nóng khi ngủ 
  • Thoát mùi: Nệm foam mật độ cao tạo ra mùi hóa chất mạnh hơn.
  • Giá cả: Nệm foam mật độ cao có giá đắt nhất so với các loại nệm cùng nhóm. 

4. Mật độ nệm cho các đối tượng người nằm khác nhau

Vì không có loại mật độ nệm nào là phù hợp với tất cả mọi người, nên dòng nệm nào làm bạn cảm thấy thoải mái nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khối lượng cơ thể của bạn, bạn có bị đau lưng hay không, tư thế ngủ, ngân sách là một số yếu tố bạn nên cân nhắc để chọn ra chiếc nệm phù hợp nhất. 

4.1. Người có khối lượng cơ thể nhẹ (dưới 59kg)

Những người nhẹ cân  thường sẽ thích ứng tốt với chiếc nệm mật độ thấp vì khối lượng cơ thể nhẹ giúp giữ cơ thể họ tại các lớp trên cùng mà không bị lún sâu. Điều này có nghĩa là việc thiếu đi sự hỗ trợ do mật độ nệm thấp sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Đồng thời, những người có khối lượng cơ thể nhẹ cũng không phải chi quá nhiều tiền cho một tấm nệm có mật độ cao hơn. 

4.2. Người có khối lượng cơ thể trung bình (59 – 90kg)

Những người có khối lượng cơ thể trung bình cần cân nhắc nhiều hơn khi lựa chọn một chiếc nệm phù hợp với cơ thể của họ. Khi lựa chọn mức mật độ foam lý tưởng cho chiếc nệm của mình, nhóm người này nên cân nhắc đến tư thế ngủ, liệu họ có bị tăng nhiệt khi ngủ hay không hoặc có các tình trạng bệnh lý đi kèm

4.3. Người có khối lượng cơ thể nặng (trên 90kg)

Những người có cân nặng lớn có xu hướng bị chìm sâu vào nệm khi ngủ. Điều này đòi hỏi chiếc nệm, đặc biệt là lớp lõi hỗ trợ cần có mật độ cao hơn nhằm đem lại sự hỗ trợ nâng đỡ cần thiết, giúp người nằm cảm thấy thoải mái và tránh đau nhức. Người có cân nặng lớn nên tránh sử dụng loại nệm có mật độ foam thấp. 

Mật độ nệm là gì?

4.4. Người bị đau lưng

Nệm foam mật độ thấp không đem lại sự hỗ trợ cần thiết cho những người bị đau lưng, và đây là một trong những lý do chính khiến nệm nệm memory foam không được những người có vấn đề về lưng đánh giá cao. Những người này ít nhất cũng nên chọn một chiếc nệm có mật độ trung bình. Nệm có mật độ foam cao mới là loại đem đến sự hỗ trợ tốt nhất.

4.5. Người nằm nghiêng

Bởi vì tất cả các loại nệm foam đều có khả năng giảm áp lực tốt và tạo đường viền quanh hông và vai thay vì ép các vị trí đó, người nằm nghiêng có thể lựa chọn bất kỳ mức mật độ nệm nào mà họ thích. Tuy nhiên, người nằm nghiêng nên cân nhắc yếu tố khối lượng cơ thể và tình trạng đau lưng để xác định xem mình có cần tránh nệm mật độ thấp hay không. 

4.6. Người nằm ngửa

Người nằm ngửa sẽ phân bố đều trọng lượng của mình trên nệm, điều này có nghĩa là họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Đối với những ai cần đến nhiều hỗ trợ hơn cho cột sống (đặc biệt là những người bị đau lưng), nệm foam mật độ trung bình hoặc cao sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. 

4.7. Người nằm sấp

Nếu không có sự hỗ trợ nâng đỡ thích hợp, những người nằm sấp sẽ cảm thấy lưng họ bị cong khi nằm xuống. Đó là lý do vì sao những người nằm sấp cần tránh sử dụng nệm foam mật độ thấp, thay vào đó họ nên chọn một chiếc nệm mật độ trung bình và cao để giữ cột sống thẳng trong suốt giấc ngủ. 

Mật độ nệm là gì?

Xem thêm: Nệm cho người ngủ sấp

4.8. Người ngủ tư thế kết hợp

Những người nằm tư thế kết hợp thường trở mình nhiều trong đêm, vì vậy họ cần nệm giúp cách ly chuyển động khi họ ngủ cùng người khác. Nệm mật độ cao có thể hạn chế chuyển động vì chúng trở nên dính hơn khi nhiệt độ tăng, và nệm mật độ thấp sẽ giúp việc trở mình thoải mái và dễ dàng hơn.

4.9. Ngân sách hạn chế

Đối với những ai có ngân sách eo hẹp, nệm mật độ thấp sẽ là lựa chọn lý tưởng với mức giá thấp nhất. Những chiếc nệm này có xu hướng bị hỏng nhanh hơn, có nghĩa là chúng sẽ cần thay thế thường xuyên hơn. Tuy nhiên, khi chỉ cân nhắc về giá của nệm, nệm mật độ thấp bỏ xa các loại nệm foam mật độ cao. 

4.10. Người cao tuổi

Người cao tuổi cần cân nhắc hai yếu tố khi lựa chọn mật độ foam nệm. Đầu tiên là tình trạng đau lưng của họ, vì họ sẽ cần một loại foam mật độ cao và hỗ trợ tốt hơn. Yếu tố thứ hai đó là việc họ gặp khó khăn thế nào khi di chuyển lên và xuống giường. Vì nệm foam mật độ cao sẽ lâu trở lại hình dạng ban đầu sau khi tiếp xúc với nhiệt từ cơ thể, nó sẽ hạn chế chuyển động và điều này có thể là vấn đề với nhiều người cao tuổi. 

5. Chọn mật độ nệm phù hợp với bạn

Sau khi đã hiểu rõ mật độ nệm là gì, tại sao nó lại quan trọng và tác động của nó đến các đối tượng người dùng thế nào, đã đến lúc bạn chọn cho mình một chiếc nệm hoàn hảo. Hãy ghi nhớ các yếu tố sau: 

  • Khối lượng: Người có khối lượng cơ thể nặng có xu hướng cảm thấy thoải mái nhất khi được nằm trên một chiếc nệm mật độ cao, trong khi những người nhẹ hơn có thể lựa chọn được một chiếc nệm foam mật độ thấp.
  • Tư thế ngủ ưa thích: Trong khi người nằm ngửa và nằm nghiêng có nhiều sự lựa chọn cho mức mật độ nệm, người nằm sấp sẽ ngủ ngon hơn trên một chiếc nệm mật độ cao. 
  • Vấn đề đau lưng: Hãy nhớ rằng các lớp nệm khác nhau sẽ có các mức mật độ foam khác nhau. Mức mật độ nệm tốt nhất cho lõi hỗ trợ là trên 32kg/m3, vì nó sẽ đem lại sự hỗ trợ nâng đỡ lý tưởng, đồng thời duy trì độ bền và tuổi thọ của nệm. Tuy nhiên, những ai bị đau lưng sẽ cần một mức mật độ nệm cao hơn. 
  • Vấn đề nhiệt độ: Nệm foam mật độ cao không cho phép luồng không khí ra vào dễ dàng, vì vậy nó làm người nằm có cảm giác nóng nực và đổ nhiều mồ hôi. Nếu nhiệt độ là một vấn đề với bạn, hãy lựa chọn nệm foam mật độ thấp hơn. 
  • Thoát mùi: Đối với những ai đặc biệt nhạy cảm với mùi hóa chất nệm được làm từ foam mật độ thấp sẽ thoáng khí hơn so với nệm foam mật độ cao. 

Giá cả: Nệm mật độ cao có lượng vật liệu trên một đơn vị thể tích lớn hơn. Chúng dày hơn, nặng hơn, bền hơn và có tuổi thọ lâu hơn, vì vậy giá thành nệm sẽ cao hơn. Nếu bạn muốn có các lựa chọn hợp lý hơn, hãy tìm kiếm chiếc nệm có mật độ thấp hơn.

Xem thêm: Nên nằm nệm cứng hay mềm thì tốt cho sức khỏe

——-

Trên đây là tất tần tật tất cả các thông tin liên quan đến mật độ nệm. Chúc cho bạn sẽ sớm tìm được cho mình một chiếc nệm như ý. Nếu có nhu cầu mua nệm, đừng ngần ngại liên hệ Vua Nệm để có được những tư vấn chi tiết nhất.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team