Sức khỏe giấc ngủ

Măng có chất dinh dưỡng gì? Có tốt cho sức khỏe không? 

CẬP NHẬT 06/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Măng là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn châu Á. Chúng thường được luộc hoặc đóng hộp với kết cấu giòn và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết chắc liệu loại rau này có tốt cho sức khỏe và có thể được lựa chọn nó cho một phần của chế độ ăn uống lành mạnh hay không. Bài viết này sẽ xem xét liệu măng có chất dinh dưỡng gì và nó có tốt cho sức khỏe không? 

1. Măng là gì?

Măng đơn giản là những mầm tre non mọc ra bên cạnh cây tre. Có nhiều loại tre khác nhau. Người ta ước tính rằng có tới 1.500 loài tre trên toàn thế giới. 

Chúng là một thành phần phổ biến trong hầu hết các món ăn châu Á. Các chồi non thường được gọt vỏ trước khi chế biến, vì bên ngoài có một kết cấu vỏ dày và khó nhai.

Măng thường được nấu, ngâm chua hoặc luộc trước khi được thêm vào các món ăn khác nhau, bao gồm súp, xào, salad và cà ri. Chúng có thể được chế biến ở nhiều dạng, bao gồm khô, tươi hoặc đóng hộp. 

Măng có chất dinh dưỡng gì
Măng có chất dinh dưỡng gì

2. Măng có chất dinh dưỡng gì? 

Măng có chất dinh dưỡng gì? Măng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều chất xơ, đồng, vitamin B6 và E trong mỗi khẩu phần ăn.

Một chén (khoảng 155 gam) măng đã nấu chín chứa:

  • Lượng calo: 64
  • Chất đạm: 2,5 gam
  • Chất béo: 4,5 gam
  • Carb: 5 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Đồng: 19% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 14% DV
  • Vitamin E: 9% DV
  • Vitamin K: 3% DV
  • Riboflavin: 3% DV
  • Thiamine: 3% DV
  • Phốt pho: 3% DV
  • Kali: 3% DV
  • Sắt: 3% DV

Như bạn có thể thấy, măng đặc biệt chứa nhiều đồng – một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da, chức năng não của bạn.

Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước tham gia vào hơn 140 phản ứng sinh hóa trong tế bào của cơ thể bạn. Ngoài ra, ăn măng làm tăng lượng vitamin E, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào, chống lại chứng viêm và bệnh mãn tính.

3. Lợi ích với sức khỏe của măng

Sau khi tìm hiểu măng có chất dinh dưỡng gì, hãy đọc thêm số lợi ích sức khỏe mà măng đem lại cho người dùng. Bao gồm: 

3.1. Làm giảm mức cholesterol

Một số nghiên cứu cho thấy măng có thể giúp giảm mức cholesterol để cải thiện sức khỏe tim mạch. Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chất xơ chiết xuất từ ​​loại củ này có đặc tính làm giảm cholesterol mạnh mẽ.

Măng có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu
Măng có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu

Thêm vào đó, một nghiên cứu nhỏ, cũ hơn, từ năm 2009 trên 8 phụ nữ khỏe mạnh đã phát hiện ra rằng tiêu thụ 360 gram măng làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại) sau 6 ngày, so với những người theo chế độ ăn kiêng khác. 

Điều này có thể là do chất xơ hòa tan có trong măng. Chất xơ hòa tan hấp thụ nước trong ruột và có liên quan đến việc giảm mức cholesterol.

3.2. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Khi biết măng có chất dinh dưỡng gì sẽ thấy đây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chứa tới 2 gam trong mỗi khẩu phần khoảng 155 gam. Chất xơ có thể thúc đẩy đường tiêu hóa và thậm chí có thể chống lại các vấn đề như bệnh trĩ, viêm túi thừa và ung thư đại trực tràng.

Theo nghiên cứu trong ống nghiệm, măng cũng hoạt động như một prebiotic. Có nghĩa là chúng cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng hệ vi sinh vật đường ruột của bạn có thể đóng một vai trò trung tâm đối với sức khỏe và bệnh tật và có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, trầm cảm và béo phì.

3.3. Hỗ trợ giảm cân

Măng có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ nên là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Chất xơ trong măng có thể giúp làm chậm quá trình trống rỗng của dạ dày để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn giữa các bữa ăn.

Theo đánh giá của 62 nghiên cứu, việc tăng lượng chất xơ trong bữa ăn sẽ thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ bụng, ngay cả khi không thực hiện bất kỳ điều chỉnh chế độ ăn uống nào khác.

Măng giàu chất xơ, hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng tốt
Măng giàu chất xơ, hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng tốt

Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng măng có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột để giảm cân. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng cho chuột ăn nhiều thực phẩm có chất xơ giúp bảo vệ khỏi tăng cân, bằng cách tăng cường sức khỏe hệ vi sinh vật đường ruột.

Điều đó nói lên rằng, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận lợi ích tiềm năng này của nó đối với con người.

3.4. Tăng cường miễn dịch

Măng có chất dinh dưỡng gì? Theo đó, măng đã được chứng minh có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch theo nhiều cách khác nhau. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng măng có thể giúp chống lại dị ứng, hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác, cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch nói chung. 

Đối với hệ hô hấp, nước sắc măng thường được làm bằng cách đun sôi măng và thêm một ít mật ong vào có thể giúp giảm bớt các vấn đề về hô hấp.

Một trong những cách đặc biệt nhất mà măng có thể giúp ích cho hệ thống miễn dịch là tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu. Các tế bào này có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng măng có thể giúp tăng sản lượng của chúng lên đến 50%.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cách hoàn toàn tự nhiên để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, hãy đảm bảo bổ sung măng vào chế độ ăn uống của bạn!

3.5. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Măng không chỉ là món ăn ngon mà chúng cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Thực phẩm này có chỉ số đường huyết thấp và cung cấp lượng đường giải phóng chậm vào máu. Điều này là do chúng có nhiều chất xơ và ít đường, khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn kiểm soát lượng đường trong máu.

Măng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu
Măng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Ngoài ra, để trả lời câu hỏi măng có chất dinh dưỡng gì thì đó còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, giúp chống lại các gốc tự do và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tất cả những đặc tính này có tác dụng giữ cho lượng glucose ở mức thấp và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Đặc tính dung nạp glucose của măng cũng cho phép chúng giúp cơ thể bạn duy trì độ nhạy insulin. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn có thể sử dụng insulin hiệu quả hơn để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhưng để điều chỉnh lượng đường trong máu, măng phải được tiêu thụ một cách điều độ. Để sử dụng măng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, hãy nấu chúng cho đến khi chúng mềm và sau đó xay nhuyễn chúng trong máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố. Thêm hỗn hợp này vào các món ăn hoặc thức uống yêu thích của bạn và thưởng thức.

3.6. Thúc đẩy xương chắc khỏe hơn

Măng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy xương khỏe mạnh. Chúng chứa nhiều vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương. 

Ngoài ra, măng có các khoáng chất như canxi, mangan và magie, giúp thúc đẩy mật độ và sức mạnh của xương. Về lâu dài, điều này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương.

Ngoài ra, măng có thể giúp cải thiện chức năng khớp. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong măng giúp cải thiện chức năng khớp bằng cách chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho khớp của bạn theo thời gian.

4. Những rủi ro khi ăn măng

Bên cạnh măng có chất dinh dưỡng gì mà lại tốt cho cơ thể đến vậy thì loại thực phẩm này cũng có chứa một lượng độc chất cyanide taxiphyllin. Tuy nhiên, các phương pháp chế biến khác nhau làm giảm đáng kể hàm lượng taxiphyllin của chúng, khiến chúng nói chung là an toàn để tiêu thụ.

Trong măng tươi chứa hàm lượng độc chất cyanide taxiphyllin gây dị ứng
Trong măng tươi chứa hàm lượng độc chất cyanide taxiphyllin gây dị ứng

Để giảm lượng taxiphyllin, măng phải được luộc hoặc ngâm và sấy khô trước khi chế biến.

Măng tre cũng được coi là goitrogenic, có nghĩa là chúng có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp của bạn. Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, một số hợp chất được chiết xuất từ ​​măng làm giảm hoạt động của các tế bào tuyến giáp chịu trách nhiệm sản xuất hormone tuyến giáp.

May mắn thay, bổ sung đủ i ốt và selen (trong các loại hạt và hải sản) trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng tuyến giáp. Nấu chín thực phẩm cũng có thể vô hiệu hóa một số enzym và làm giảm lượng goitrogens.

Do đó, bạn có thể yên tâm thưởng thức măng nấu chín một cách vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ, ngay cả khi bạn bị suy giảm chức năng tuyến giáp.

5. Cách chế biến an toàn

Măng tươi là món ăn đa năng và dễ chế biến. Để bắt đầu, hãy bóc vỏ chúng và loại bỏ các lớp xơ bên ngoài. Tiếp theo, cho chúng vào nước sôi có muối và nấu chúng trong ít nhất 20–30 phút hoặc tối đa 2 giờ ở mức lửa vừa – nhỏ. Điều này giúp loại bỏ vị đắng và làm mềm kết cấu.

Bạn có thể dùng xiên hoặc tăm để kiểm tra xem chúng đã mềm chưa. Nếu măng đã mềm, hãy vớt chúng ra khỏi nước và để nguội. Sau đó, bạn có thể cắt lát chúng và thêm chúng vào các công thức nấu ăn yêu thích của mình.

Cần luộc măng trước khi chế biến để giảm chất độc hại
Cần luộc măng trước khi chế biến để giảm chất độc hại

6. Kết luận 

Măng là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều loại hình ẩm thực châu Á. Chúng giàu chất dinh dưỡng và có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm duy trì cân nặng, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nấu chúng đúng cách để giảm lượng chất độc hại. Hy vọng qua những giải đáp cho thắc mắc “Măng có chất dinh dưỡng gì?” trên đây, sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích về loại thực phẩm này.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng