Chuyện quanh ta

Mặc gì khi đi phỏng vấn? TOP 11+ cách phối đồ cho nam và nữ 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Mặc gì khi đi phỏng vấn? Đi phỏng vấn nên mặc gì?… Đây là những câu hỏi mà các ứng viên vẫn thường băn khoăn, bởi vì chuẩn bị trang phục chỉn chu là cách để bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Do đó, bài viết này sẽ mách nhỏ đến bạn 11+ cách phối đồ cho cả nam và nữ để tham gia phỏng vấn, hãy cùng theo dõi nhé!

1. Tiêu chí chọn trang phục đi phỏng vấn

Trong giới thời trang sẽ vô vàn cách mix – match khác nhau để bạn lựa chọn cho buổi phỏng vấn của mình, song dù là lựa chọn trang phục nào chúng vẫn phải đáp ứng tiêu chí, đó là: 

  • Trang phục phù hợp với môi trường làm việc và văn hoá mỗi công ty
  • Trang phục đảm bảo sự lịch sự, đơn giản, gọn gàng
  • Không nên dùng nước hoa quá nồng, thay vào đó là lựa chọn nước hoa có mùi hương dịu nhẹ
  • Hạn chế dùng những phụ kiện không cần thiết
  • Đầu tóc gọn gàng và không che mặt. 
Mặc gì khi đi phỏng vấn
Những tiêu chí lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn

2. Nên mặc gì khi đi phỏng vấn? 

2.1. Lựa chọn quần áo đơn giản và lịch sự

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, ứng viên sẽ lựa chọn những bộ đồ thể hiện phong thái khác nhau. Chẳng hạn như khi đã đứng tuổi, bạn nên ưu tiên mặc trang phục trưởng thành, nhã nhặn, điều này sẽ giúp bạn trở nên đĩnh đạc, tự tin hơn trước nhà tuyển dụng. 

Trong khi đó, đối với sinh viên trẻ mới ra trường, bạn nên chọn quần áo toát lên sự trẻ trung, nhanh nhẹn. Tùy theo tính chất công việc mà mỗi người nên điều chỉnh ngoại hình phù hợp để cảm thấy là chính mình và tự tin nhất. 

2.2. Chọn giày dép phù hợp với bộ trang phục

Bạn nên lựa chọn đôi giày dép thoải mái và phù hợp với trang phục. Đối với nữ giới thì giày cao gót, dép quai hậu hay giày búp bê là lựa chọn tốt hơn cả, còn đối với nam giới nên chọn đôi giày da màu đen để thể hiện sự lịch lãm, tinh tế của mình. 

2.3. Mix & Match phụ kiện hết sự đơn giản

Ngoài quần áo thì phụ kiện cũng là điều mà nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến bạn. Do đó bạn nên lựa chọn phụ kiện như bông tai, dây chuyền, đồng hồ và túi xách hết sức đơn giản, tinh tế. 

2.4. Tạo kiểu tóc gọn gàng

Kiểu tóc là một yếu tố sẽ thể hiện cá tính của mỗi người, chính vì lẽ đó mà lựa chọn kiểu tóc cũng khiến nhiều người cảm thấy đau đầu. Theo đó, nam giới nên để tóc gọn gàng và đừng quên cạo râu để khuôn mặt trở nên sáng sủa, ưa nhìn.

Còn đối với các nàng sẽ có nhiều sự lựa chọn như cột tóc, búi tóc, hay xoã tóc… Dù tạo kiểu tóc như thế nào nhưng cần đảm bảo mái tóc của mình luôn gọn gàng, không bị xơ rối. Ngoài ra, nàng cũng nên trang điểm tone màu nhẹ nhàng để trở nên xinh đẹp và tươi tắn hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Tạo kiểu tóc và trang phục gọn gàng khi đi phỏng vấn
Tạo kiểu tóc và trang phục gọn gàng khi đi phỏng vấn

3. Những điều không nên khi lựa chọn trang phục đi phỏng vấn 

3.1. Trang phục sặc sỡ và loè loẹt

Môi trường công sở thường không phải là sàn diễn thời trang để bạn biến mình thành “chú vẹt sặc sỡ”. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn quần áo có tone màu nhã nhặn, tối giản như màu đen, màu xám, màu trắng… để tạo sự chuyên nghiệp, ở trong mắt nhà tuyển dụng.

3.3. Lựa chọn quần áo quá bó hay quá chật

Khi lựa chọn trang phục đi phỏng vấn, bạn nên ưu tiên những bộ quần áo vừa vặn, không nên chọn bộ đồ rộng thùng thình hay ôm sát vào cơ thể. Bởi những trang phục rộng có thể gây mất điểm bởi nhìn bạn sẽ khá “tuềnh toàng”, còn quần áo ôm sát vào cơ thể có thể làm lộ rõ khuyết điểm hình thể, nếu lựa chọn loại vải không phù hợp thì sẽ trở nên kém duyên trong mắt nhà tuyển dụng. 

3.4. Mặc quần áo quá hở bạo

Những trang phục ngắn, hở bạo… tuy có sexy nhưng làm mất thiện cảm của người đối diện, nhất là khi bạn đang tham gia buổi phỏng vấn yêu cầu sự nghiêm túc và chuyên nghiệp. 

Tránh trang phục hở bạo khi đi phỏng vấn 
Tránh trang phục hở bạo khi đi phỏng vấn

4. Hướng dẫn phối đồ khi đi phỏng vấn cho nam và nữ

4.1. Nữ giới nên mặc gì khi đi phỏng vấn? 

4.1.1. Đầm sơ mi cột nơ ở eo thanh lịch

Một chiếc đầm sơ mi có dây cột nơ ở phần eo là “item ruột” dành cho các cô nàng công sở khi mang đến vẻ đẹp thanh lịch, sành điệu và hiện đại. 

4.1.2. Chân váy kết hợp với áo sơ mi

Nàng không biết mặc gì khi đi phỏng vấn thì hãy thử ngay set đồ chân váy kết hợp với áo sơ mi. Theo đó, bạn có thể lựa chọn chân váy chữ A, chân váy bút chì cùng áo sơ mi, đeo thêm giày cao gót là bạn đã rất tự tin để đi phỏng vấn rồi.

Chân váy kết hợp với áo sơ mi giúp nàng tự tin khi đi phỏng vấn
Chân váy kết hợp với áo sơ mi giúp nàng tự tin khi đi phỏng vấn

4.1.3. Quần tây và áo sơ mi kiểu 

Nếu bạn tìm kiếm một set đồ chỉn chu, thanh lịch thì quần tây và áo sơ mi là outfit không thể nào phù hợp hơn. Tuy nhiên để tránh đơn điệu và nhàm chán, bạn có thể chọn cho mình chiếc áo sơ mi kiểu cách để ghi dấu ấn riêng trong ngày phỏng vấn. 

4.1.4. Đầm chữ A chiết eo

Những bộ đầm váy chữ A chiết eo luôn được nhiều cô nàng yêu thích lựa chọn bởi sự tinh tế, kín đáo và rất gọn gàng. 

Đầm chữ A chiết eo mang đến phong cách lịch sự, nhã nhặn
Đầm chữ A chiết eo mang đến phong cách lịch sự, nhã nhặn

4.1.5. Mặc gì khi đi phỏng vấn? Áo khoác blazer và chân váy 

Nếu là một quý cô công sở “chính hiệu” có lẽ bạn sẽ không thể bỏ qua outfit này. Sự kết hợp giữa áo khoác blazer cùng chân váy giúp bạn trở nên trẻ trung, năng động và rất thời thượng. 

4.1.6. Quần jeans kết hợp với áo sơ mi

Áo sơ mi luôn là một nửa hoàn hảo nhất của quần jean, sự kết hợp này sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời khi đảm bảo yếu tố chỉn chu, lịch sự và sành điệu dành cho các quý cô.

4.1.7. Quần ống rộng và áo sơ mi

Có thể nói, áo sơ mi là một item được ưu tiên hàng đầu khi tham gia phỏng vấn. Trong đó combo áo sơ mi và quần ống rộng sẽ giúp bạn trở nên phong cách, cá tính hơn. 

Quần ống rộng và áo sơ mi là outfit được nhiều cô nàng lựa chọn mặc đi phỏng vấn
Quần ống rộng và áo sơ mi là outfit được nhiều cô nàng lựa chọn mặc đi phỏng vấn

4.2. Nam giới nên mặc gì khi đi phỏng vấn

Đối với nam giới có thể sẽ hạn chế hơn về lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn, nhưng đừng biến bản thân trở nên nhạt nhoà trong mắt nhà tuyển dụng.

4.2.1. Áo sơ mi và quần tây 

Sẽ không quá lời khi nói áo sơ mi và quần tây đen là outfit kinh điển dành cho cánh mày râu khi tham gia những buổi phỏng vấn. Đừng quên sơ vin  áo sơ mi và sử dụng thắt lưng thêm thắt lưng nhé.

Áo sơ mi và quần tây là outfit rất thích hợp để đi phỏng vấn
Áo sơ mi và quần tây là outfit rất thích hợp để cánh mài râu mặc đi phỏng vấn

4.2.1. Áo polo nam phối với quần tây/quần jean

Một chiếc áo có cổ như áo polo nam kết hợp với quần tây/quần jean cũng là trang phục lịch sự, năng động nam giới không biết mặc gì khi đi phỏng vấn đó. 

4.2.3. Mặc suit lịch lãm

Nếu bạn đang tham gia ứng tuyển vào vị trí cao cấp thì việc mặc bộ suit đến buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn ghi đậm dấu ấn ở trong mắt nhà tuyển dụng đấy.

4.2.4. Mix áo sơ mi màu sáng và quần jean

Mặc gì khi đi phỏng vấn? Khi ứng tuyển vào công việc đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và thường xuyên di chuyển thì bạn hoàn toàn có thể mặc quần jean khi đi phỏng vấn. Đi cùng với đó là một chiếc áo sơ mi đơn, màu sắc nhã nhặn, outfit này sẽ khiến bạn trở nên nổi bật và phong cách đấy. 

Trang phục áo sơ mi màu sáng và quần jean để đi phỏng vấn 
Trang phục áo sơ mi màu sáng và quần jean để đi phỏng vấn

5. Cách tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng 

5.1. Lựa chọn trang phục phù hợp với công việc ứng tuyển

Bên cạnh việc lựa chọn trang phục đáp ứng tiêu chí đặt ra khi đi phỏng vấn, ứng viên hãy thể hiện cá tính, dấu ấn riêng biệt của bản thân bằng cách mặc quần áo phù hợp với công việc. Nếu là một nhân viên văn phòng thì trang phục công sở là lựa chọn tối ưu. Trong khi đó, khi ứng tuyển vào vị trí sáng tạo, có thiên hướng về nghệ thuật, thời trang thì hãy lựa chọn bộ trang phục thoải mái. Nếu là người có “guu” thời thượng, bạn có thể mix & match trang phục theo sở thích của mình.

5.2. Phong thái chuyên nghiệp

Tác phong nhanh nhẹn, thao tác đóng và mở cửa nhẹ nhàng, bước đi thanh thoát, ngồi thẳng lưng… cũng là những lưu ý khi tham gia phỏng vấn. Bên cạnh đó bạn nên tránh hành động khoanh tay, chống nạnh… bởi chúng có thể khiến đối phương không có ấn tượng tốt về bạn. 

5.3. Tự tin và luôn nở nụ cười

Ngoài hình chỉn chu và nụ cười rạng rỡ chính là những yếu tố để bạn ghi điểm trong mắt người đối diện. Hãy tạo thiện cảm với người đối diện bằng nụ cười và bình tĩnh trả lời những câu hỏi từ nhà tuyển dụng.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi mặc gì khi đi phỏng vấn mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để lựa chọn trang phục cho buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh