Nhà hay

Hướng dẫn cách làm khoai tây chiên giòn cực dễ tại nhà

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu không có khoai tây chiên thì chắc chắn món gà rán hay bánh hamburger sẽ mất đi một nửa sự thú vị. Tuy nhiên, món ăn vặt này khi mua bên ngoài lại khá đắt đỏ nên bạn luôn cảm thấy ăn bao nhiêu cũng không đủ. Vậy, hôm nay hãy cùng Vua Nệm tham khảo cách làm khoai tây chiên giòn tại nhà đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện.

1. Cách làm khoai tây chiên bằng bột chiên giòn

1.1. Nguyên liệu làm khoai tây chiên giòn

Để có những mẻ khoai tây chiên giòn thơm ngon, đầu tiên chúng ta cần chọn những nguyên liệu sau:

  • Khoai tây: 3 củ
  • Tinh bột nghệ: 1/2 thìa cà phê
  • Bột chiên giòn: 2 thìa cà phê
  • Dầu ăn: 300 ml
  • Muối 
Nguyên liệu làm khoai tây chiên giòn
Nguyên liệu làm khoai tây chiên giòn

1.2. Cách làm khoai tây chiên giòn

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chúng ta tiến hành theo thứ tự các bước sau:

  • Bước 1: Sơ chế khoai tây

Khoai tây đem gọt vỏ sau đó cắt thành các khoanh có độ vừa phải khoảng 1/3 lóng tay. Khoai sau khi gọt và rửa sạch thì ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 10 – 15 phút rồi vớt ra xả sạch, để ráo.

  • Bước 2: Trụng khoai tây
Vớt khoai ra
Vớt khoai ra và dùng khăn giấy để thấm cho thật sạch nước.

Khi nước vừa sôi, cho khoai tây vào và chần sơ khoảng 30 giây, nhanh tay vớt ra và thả ngay vào thau nước lạnh khoảng 5 phút. Vớt khoai ra và dùng khăn giấy để thấm cho thật sạch nước.

  • Bước 3: Lăn bột và chiên khoai tây

Để tăng thêm màu sắc vàng ươm hấp dẫn cho món ăn, chúng ta trộn khoai tây với bột chiên giòn và 1/2 thìa cà phê tinh bột nghệ rồi xóc đều lên. Sau đó cho khoai tây ra rây để lượt bỏ hết phần bột thừa.

Tiếp theo, cho 300ml dầu ăn vào đun nóng, cho 1 lượng vừa đủ khoai tây vào chiên ở lửa nhỏ khoảng 3 phút. Sau đó, tiến hành đảo đều tay liên tục trong vòng 5 phút đến khi bọt khí không còn xuất hiện nữa thì tắt bếp. Vớt khoai ra ngoài và để ráo trên giấy thấm dầu.

cách làm khoai tây chiên giòn
Hướng dẫn cách làm khoai tây chiên giòn

2. Cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu

Cách làm khoai tây chiên giòn bằng nồi chiên không dầu mang lại sự tiện lợi và an toàn cho sức khỏe. Nguyên liệu chỉ gồm có khoai tây, dầu ăn và một ít muối.

  • Bước 1: Sơ chế khoai tây

Khoai tây sau khi mua về rửa sạch đất và bụi bẩn và gọt sạch vỏ. Cắt khoai thành khoanh hoặc thanh vừa ăn. Tiếp theo ngâm chúng trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra để ráo.

Cắt khoai thành thanh
Cắt khoai thành khoanh hoặc thanh vừa ăn.
  • Bước 2: Trộn khoai tây

Cho khoai tây đã ráo nước vào thau cùng 3 thìa dầu ăn và trộn đều lên. Kế đến, dùng túi zip rồi lưu trữ toàn bộ phần khoai này vào bên trong và bảo quản ở ngăn đông khoảng 3 – 4 tiếng. Nên dàn đều khoai ra và để túi nằm ngang nhằm tránh tình trạng vỡ nát khi lấy ra.

  • Bước 3: Chiên khoai tây

Cho toàn bộ phần khoai tây đã đông lạnh vào nồi chiên không dầu và điều chỉnh nhiệt độ ở 140 độ C, chiên trong vòng 8 phút.

Sau lần chiên thứ nhất, chúng ta dùng đũa trở đều khoai và tiếp tục chiên ở nhiệt độ 160 độ C trong khoảng 10 phút.

Cuối cùng, lấy khoai ra rồi đảo đều một lần nữa và thêm 10 phút với nhiệt độ 160 độ C.

Làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu
Làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu tiện lợi

3. Thế giới ăn khoai tây chiên giòn như thế nào?

3.1. Bỉ

Khoai tây chiên ở Bỉ không phải là món ăn vặt mà được xem như thực phẩm chính trong menu. Dường như bạn có thể tìm thấy món này ở khắp mọi nơi, từ nhà hàng năm sao đến cửa tiệm “fast food”. 

Ở Bỉ người ta chuộng khoai tây chiên cắt sợi với kích thước lớn và dày. Chúng được dùng kèm các loại nước xốt như xốt cà chua, kem (có tỏi và các loại gia vị), cá khô, hành xắt nhuyễn,…

3.2. Hà Lan

Trong thực đơn hằng ngày của người Hà Lan cũng có mặt món khoai tây chiên. Họ thích dùng loại khoai đã được cắt sợi và có vị đậm đà hơn những quốc gia khác. Đặc biệt, mayonnaise là loại nước xốt không thể thiếu khi người Hà Lan thưởng thức món ăn khoái khẩu này.

3.3. Pháp

Có thể bạn chưa biết, tên tiếng Anh của khoai tây chiên là French Fries. Tuy vậy, bạn sẽ rất hiếm khi bắt gặp hình ảnh món ăn này xuất hiện trong thực đơn hằng ngày của người Pháp.

Giống như Việt Nam, khoai tây chiên giòn ở Pháp chỉ là “món ăn chơi” khi buồn miệng, hoặc dùng để ăn kèm gà rán và hamburger. Vì hàm lượng calories và chất béo khá cao nên món khoai tây chiên không phù hợp với những tiêu chí về sức khỏe.

Khoai tây chiên
Khoai tây chiên được sử dụng ở các quốc qua như thế nào?

3.4. Nhật

Khoai tây chiên ở Nhật Bản cũng là một món ăn vặt nhưng được chế biến đặc sắc hơn. Với sự thông minh và sáng tạo của mình, người dân xứ sở hoa anh đào thường kết hợp món này với các gói gia vị như rong biển, phô mai, muối, mù tạt,…

3.5. Philippines

Đất nước Đông Nam Á Philippines có cách thưởng thức khoai tây chiên vô cùng khác lạ, họ thay xốt cà chua bằng xốt chuối, vẫn có màu đỏ nhưng hương vị khác hẳn.

Từ khoảng chiến tranh thế giới thứ 2, khoai tây chiên du nhập vào Philippines. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chiến tranh, các loại thực phẩm như xốt cà chua rất khan hiếm, vì thế người bản địa đã dùng chuối thay cho cà chua vì nó cũng có độ sánh mịn và khi ăn rất hợp vị.

3.6. Anh

Khoai tây chiên là món ăn chứa tinh bột quan trọng tại xứ sở sương mù vương quốc Anh. Thậm chí người ta còn có hẳn một món ăn với tên gọi “fish and chips” – gồm có khoai tây và cá phi lê đều được chiên giòn ăn kèm nước xốt kem thảo mộc.

3.7. Canada

Dù khoai tây chiên chứa hàm lượng calories cao nhưng chúng vẫn là món ăn khoái khẩu không thể thiếu của người dân Canada. Đặc biệt, người bản địa còn khiến cho món này béo hơn khi lúc nào cũng trưng bày chúng cùng rất nhiều nước xốt thịt hay pho mát,…

Món “fish and chips”
Món “fish and chips” nổi tiếng tại Anh quốc

4. Hướng dẫn chọn khoai tây đúng cách

Bên cạnh công thức cách làm khoai tây chiên giòn thì khâu tuyển chọn nguyên liệu cũng cần lưu ý kỹ:

  • Chọn củ khoai có màu vàng thay vì màu trắng vì chúng không đủ độ ngọt cũng như ít dưỡng chất hơn.
  • Tuyệt đối không chọn củ khoai tây đã lên mầm, lớp da bên ngoài chuyển màu xanh vì chúng rất độc và cực kỳ có hại cho sức khỏe.
  • Củ khoai tây chất lượng thường có vỏ trơn nhẵn, cầm nặng tay, lành lặn, không có chấm hoặc mắt đen, không bị sâu hay chảy nước.
  • Nếu nhận thấy củ khoai có biểu hiện vỏ bị nhăn, ấn vào thấy mềm nên tránh không mua bì có thể là sản phẩm tồn kho, không còn tươi.
  • Không nên mua củ khoai tây bị trầy xước vì nếu mang về mà không chế biến ngay sẽ dễ bị hư hỏng và lây lan sang những củ bên cạnh.
  • Nên chọn củ có bề mặt căng bóng, không có vết lõm quá sâu để thuận tiện cho quá trình sơ chế.
Khoai tây mọc mầm
Khoai tây nếu mọc mầm có thể gây ung thư khi ăn phải

Kết luận

Như vậy là Vua Nệm đã hướng dẫn quý độc giả cách làm khoai tây chiên giòn vô cùng đơn giản. Món ăn vặt này tuy dễ chế biến và vô cùng hấp dẫn nhưng chúng ta cũng chỉ nên dùng một lượng vừa phải vì nó chứa nhiều calories và chất béo.

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân