Tin về Vua Nệm

CEO Vua Nệm: “Chọn nệm giống như chọn bạn đời, không thử thì làm sao biết là chọn đúng hay sai?”

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Máu khởi nghiệp của các đồng sáng lập Vua Nệm xuất phát từ painpoint của thị trường, khi hầu hết 12.000 cửa hàng bán nệm Việt Nam đều theo mô hình kinh doanh truyền thống – nệm được xếp chồng lên nhau trong một cửa hàng rất nhỏ, khó trải nghiệm. “Chọn nệm giống như chọn bạn đời, không thử thì làm sao biết là chọn đúng hay sai?”, CEO Vua Nệm chia sẻ lại ví von vui trong nội bộ công ty.

CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh.
CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh.

Painpoint của khách hàng mua nệm: Khó thử, trong khi nệm còn gắn bó nhiều hơn cả bạn đời!

3 trụ cột đảm bảo sức khỏe là Ăn uống, Thể thao và Giấc ngủ. Nhưng cuộc sống càng phát triển, con người hiện đại đánh mất đi một cái rất bản năng tự nhiên – giấc ngủ“, CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh chia sẻ trong talkshow Nguy Cơ mới đây.

Chiếm trung bình 8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ là ⅓ cuộc đời của mỗi người và quyết định ⅔ cuộc đời còn lại. Những yếu tố xã hội xung quanh và đặc biệt là sự xuất hiện của Covid-19 là “hồi chuông” báo động cho mọi người về tầm quan trọng của sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ. Đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp giấc ngủ phát triển và bứt phá thần tốc.

Chia sẻ với Host Thái Vân Linh, ông Tuấn Anh nhìn nhận trải nghiệm mua nệm là trải nghiệm rất painpoint chứ không phải là trải nghiệm thú vị. 8 năm mua 1 lần, thường gắn với một sự kiện quan trọng như kết hôn, em bé đến tuổi nhất định phải tách ra ngủ riêng, hay chuyển nhà mới… Tuy nhiên, vì có quá nhiều loại nệm, nhiều thương hiệu khác nhau, khiến người mua bối rối và không biết chọn cái nào.

Thị trường bán lẻ nệm rất phân mảnh. Theo thống kê nội bộ của Vua Nệm, có hơn 12.000 cửa hàng nệm trên toàn quốc, hầu hết là cửa hàng kinh doanh truyền thống, nơi nhưng tấm nệm được bày ra trong những cửa hàng rất nhỏ. Họ trưng bày các tấm nệm xếp chồng lên nhau, khách hàng mua không thể trải nghiệm nằm thử trên từng tấm nệm.

Ở Vua Nệm, chúng tôi hay nói vui là chọn nệm giống như chọn người bạn đời, bạn không thử làm sao biết chọn đúng hay sai. Người bạn đời nhiều khi không gắn bó bằng cái nệm đâu, khi chúng ta 8 tiếng ngủ trên nệm đó”.

“Vũ khí cạnh tranh là trải nghiệm khách hàng để Vua Nệm có thể dominate (dẫn đầu – PV) được thị trường này”, ông Hoàng Tuấn Anh nói.

Trải nghiệm mua nệm của Shark Linh ở Mỹ: Dành 2 tiếng trong cửa hàng nằm thử ít nhất mỗi nệm 5ph, mua về không ưng lại đem đổi

Khi tôi đi mua nệm ở Mỹ, họ thoải mái cho mình cứ nằm lên rồi mình nằm bao lâu cũng được, tôi cũng phải nằm ít nhất 5 phút để thấy lưng bị đau không, rồi sau đó tôi sẽ thử những cái khác. Mỗi cái nệm có thể tôi cũng nằm thử khoảng 10 phút, rồi sau đó đổi qua nệm khác. Có lúc tôi cũng dành 1-2 tiếng ở trong cửa hàng nệm để nằm thử nhiều cái giường khác nhau“, Host Thái Vân Linh chia sẻ.

Vua Nệm cho biết doanh nghiệp cũng đang đi theo hướng như các doanh nghiệp bán nệm của Mỹ, với việc đặt “Data driven” (ra quyết định dựa trên dữ liệu) là giá trị cốt lõi, trang bị hệ thống máy đo ở mỗi cửa hàng để có thể đưa ra những thông số cho mỗi khách hàng khi nằm thử. Từ dữ liệu đó, sẽ tư vấn những sản phẩm phù hợp cho người dùng.

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro khi khách hàng mang về không ngủ ngon. Một chính sách nữa của Vua Nệm được kích hoạt – chính sách “ngủ thử 100 đêm”. Vì sao kích hoạt? Vì chúng tôi biết rằng có người khi thử, họ đã lựa chọn sai do lúc đó cảm nhận sai, và nếu không có chương trình ngủ thử thì họ có thể mang nỗi đau mà không hề biết”.

Khảo sát sau quá trình ngủ thử, có 1% khách hàng nói giấc ngủ không tốt lên, có người nói ngủ kém hơn, thì chúng tôi lại mời khách ra đổi nệm mới, không mất chi phí nào. Tất cả hành động của chúng tôi xoay quanh sứ mệnh mang đến giấc ngủ ngon cho mọi nhà. Chúng tôi quan tâm họ có ngủ ngon không để trở thành người cha tốt, người thầy tốt, người doanh nhân tốt, chứ không chỉ quan tâm họ đang mua loại nệm nào“, CEO Vua Nệm nói.

Hiện tập khách hàng cũ quay lại Vua Nệm đang chiếm đến 30%, là một trong những chỉ số cao hàng đầu so với chỉ số của những công ty khác cùng ngành trên thế giới, theo ông Tuấn Anh.

Muốn chiến thắng cuộc chơi này chúng ta phải thấu hiểu khách hàng“, vị CEO ngành nệm nhìn nhận.

Quan niệm không phải mở nhanh, mà phải mở đúng, đầu tháng 8 năm nay, số cửa hàng của Vua Nệm sẽ chạm mốc 150 cửa hàng, phủ sóng rộng khắp ở 35 tỉnh thành tại Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu đến 2023 đưa định giá lên mức 100 triệu USD. Trong 3 – 5 năm tới, doanh nghiệp cũng này cũng đang nỗ lực để chiếm lĩnh từ 30%-40% thị phần của thị trường nệm định giá lên tới tỷ USD, đồng thời mở rộng quy mô lên 500 – 700 cửa hàng.

Ngoài ra, Vua Nệm cũng hướng đến việc vươn ra khỏi thị trường nội địa, chạm đến thị trường có sự tương đồng về thói quen tiêu dùng như Thái Lan, Malaysia, Philippines,…

Vua Nệm rất đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường, bởi vì đến từ cuộc chơi lớn mà, chúng ta phải hiểu rất rõ thị trường và hiểu cả những đối thủ, những bối cảnh“, ông Tuấn Anh nói.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng