Nhà hay

Kinh nghiệm chuyển nhà từ a-z bạn không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 01/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Làm thế nào để chuyển nhà nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất? Không phải bất kỳ ai cũng đều nắm rõ thông tin này. Nếu bạn đang có dự định chuyển sang nhà mới thì hãy nhanh chóng xác định cần chuẩn bị và làm những gì ngay từ bây. Hy vọng kinh nghiệm chuyển nhà từ a-z dưới đây sẽ giúp ích đến bạn.

 Kinh nghiệm chuyển nhà từ a-z

Chia sẽ kinh nghiệm chuyển nhà từ a-z

1. Kinh nghiệm chuyển nhà đầu tiên là cần lên kế hoạch cụ thể

Việc lập kế hoạch cụ thể, chi tiết sẽ giúp bạn tiến hành chuyển nhà thuận lợi và nhanh chóng nhất. Tiến hành lần lượt theo các bước đã đề ra sẽ phòng tránh việc bỏ sót những công đoạn quan trọng. Tham khảo qua cách lập kế hoạch chi tiết được chia sẻ dưới đây để có kinh nghiệm chuyển nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất.

1.1. Xác định thời gian là bước thứ hai đúc kết từ kinh nghiệm chuyển nhà

Trước hết bạn cần phải xác định được đâu là khoảng thời gian chuyển nhà thuận lợi nhất dành cho mình. Tùy vào số lượng đồ đạc cần chuyển mà lựa chọn thời gian cụ thể:

  • Nếu bạn không có quá nhiều vật dụng cần chuẩn, có thể tranh thủ vào khoảng thời gian buổi tối.
  • Ngược lại, nếu có quá nhiều thứ cần thu xếp thì kinh nghiệm chuyển nhà tốt nhất là hãy lựa chọn những ngày cuối tuần để có thể thoải mái nhất.
  • Thông thường, quá trình chuyển nhà thường mất khoảng từ 1 – 2 ngày. Vậy nên những ngày giữa tuần thường không thuận lợi. Tốt hơn hết bạn nên chủ động chọn mốc thời gian phù hợp để có thể nhanh chóng thu xếp ổn thỏa mọi thứ.

 Xác định thời gian chuyển nhà

Xác định thời gian chuyển nhà dựa vào kinh nghiệm chuyển nhà thực tiễn

1.2. Lập danh sách đồ đạc cần đóng gói

Kinh nghiệm chuyển nhà từ a-z tiếp theo bạn cần nắm vững chính là tiến hành lập danh sách các đồ đạc cần đóng gói. Việc liệt kê cụ thể từng vật dụng sẽ giúp bạn đảm bảo không bỏ sót cũng như dễ dàng thu xếp hơn. Theo như lời khuyên của những người có kinh nghiệm bạn nên phân loại đồ đạc thành 3 nhóm chính dưới đây:

  • Nhóm đồ dùng thông thường: Nhóm này bao gồm các vật dụng như quạt, xoong, nồi, chảo, muỗng đũa,… Lưu ý thu xếp gọn gàng để không chiếm quá nhiều diện tích.
  • Nhóm đồ dùng cồng kềnh: Những đồ vật có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích cần được thu xếp chung. Bạn cần đóng gói bảo quản cẩn thận các dụng cụ như: tivi, tủ lạnh, tủ quần áo, máy giặt, điều hòa, nệm…
  • Nhóm đồ dễ vỡ: Những món đồ như chén bát, đĩa, ly, cốc,… tốt hơn hết nên được thu xếp gọn gàng. Cần lót và che chắn kỹ càng để quá trình di chuyển không bị vỡ do va đập mạnh.

Ngoài ra, đối với những đồ vật không cần thiết, bạn nên thanh lý hoặc bỏ đi. Không nên mang theo tránh rườm rà cũng như tốn vị trí. Khi thu xếp đồ đạc nên lên danh sách đầy đủ, đánh dấu từng món đồ đã được đóng gói để tránh bỏ quên.

 Lập danh sách đồ đạc cần đóng gói

Lập danh sách đồ đạc cần đóng gói

1.3. Kinh nghiệm chuyển nhà sẽáp dụng tốt hơn khi biết lựa chọn hình thức vận chuyển hợp lý

Sau khi tiến hành xong các công đoạn bên trên, tiếp đến bạn nên lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp. Muốn xác định được đâu là phương án tốt nhất bạn cần xác định được tuyến đường di chuyển như thế nào, chi phí ra sao và có đảm bảo thu xếp hết số lượng đồ đạc của mình hay không. Hiện nay có nhiều hình thức vận chuyển khác nhau để bạn lựa chọn:

  • Trong trường hợp không có quá nhiều đồ và đường đi hẹp bạn nên lựa chọn vận chuyển bằng xe máy. Ưu điểm của hình thức này chính là chi phí thấp. Tuy nhiên này không được khuyến khích sử dụng trong trường hợp chở quá nhiều đồ cồng kềnh.
  • Vận chuyển bằng xe ba gác sẽ là hình thức thực sự phù hợp đối với những trường hợp có lượng đồ vừa phải và đường đi thuận lợi. Chi phí thuê xe ba gác không quá đắt đỏ, phù hợp với nhiều người. 
  • Trong trường hợp cần quá nhiều đồ cần vận chuyển bạn nên thuê xe tải. Tuy chi phí đắt đỏ nhưng lại giúp bạn thu xếp được mọi thứ gọn gàng và có thể mang toàn bộ đồ đến vị trí mới nhanh chóng nhất có thể.

Nếu không muốn đau đầu trong việc thu xếp và chọn lựa phương án bạn nên thuê dịch vụ vận chuyển nhà trọn gói. Hiện nay, hầu như mọi người đều ưu tiên lựa chọn hình thức này. Lúc này đội ngũ nhân viên của công ty vận chuyển sẽ đến khảo sát và giúp bạn xác định được nên làm những gì và đâu là cách thức tốt nhất.

 Lựa chọn hình thức vận chuyển

Lựa chọn hình thức vận chuyển

2. Các bước thực hiện tại nhà mới

Khi đã vận chuyển hết đồ đạc đến nhà mới, việc đầu tiên bạn cần làm chính là kiểm kê lại số lượng. Rà soát để chắc chắn đã mang đủ mọi thứ. Tiếp đến bạn sẽ bắt đầu tiến hành sắp xếp lại mọi thứ và dọn dẹp vệ sinh nhà ở sao cho gọn gàng nhất.Vậy cần thực hiện những gì khi đến nhà mới?

2.1. Lưu ý cách sắp xếp khi đến nhà mới

Làm thế nào để sắp xếp đồ đạc vào không gian nhà mới gọn gàng và nhanh chóng nhất. Nếu đang thắc mắc về vấn đề này bạn hãy tham khảo qua những chia sẻ sau:

  • Mở các thùng đồ đã đóng gói và tiến hành phân loại.
  • Lần lượt đem những nhóm đồ phù hợp vào từng phòng.
  • Để dễ dàng sắp xếp bạn nên tiến hành đem những đồ có kích thước lớn vào trước và nhỏ vào sau.
  • Đặt nội thất, vật dụng sao cho phù hợp với thiết kế của căn phòng cũng như phong thủy phòng khách, phong thủy phòng ngủ, phòng bếp….

Xem thêm: Phong thủy phòng ngủ giúp gia chủ phát tài phát lộc

 Lần lượt sắp xếp mỗi thứ vào từng phòng

Lần lượt sắp xếp mỗi thứ vào từng phòng

2.2. Các nghi thức khi về nhà mới

Thông thường trước khi sắp xếp đồ đạc vào nhà, mọi người thường thực hiện nghi thức cúng nhập trạch. Tiến hành mang bàn thời và những thứ quan trọng vào nhà trước.

Nhiều gia đình còn cúng thổ địa, thần tài để cầu may mắn khi về nhà mới và xông nhà xua đuổi chướng khí. Tuy nhiên những nghi thức này không hề bắt buộc. Đây là vấn đề thuộc phạm trù tâm linh, vậy nên tùy tâm của mỗi người sẽ quyết định có nên thực hiện hay không.

Khi thực hiện nghi thức, chủ gia đình sẽ tiến hành cúng bái cầu những điều tốt lành đến với cuộc sống, sức khỏe và sự nghiệp. Thông thường những thứ cần chuẩn bị không quá nhiều, chỉ cần có trầu cau, hương hoa, vàng mã, bánh kẹo, rượu, thịt, xôi, gà,…

 Tiến hành nghi thức cúng nhập trạch khi về nhà mới
Tiến hành nghi thức cúng nhập trạch khi về nhà mới

Xem thêm: 9 Lưu ý về phong thủy nhà ở khi dọn về nhà mới

2.3. Những vật dụng cần mua cho nhà mới

Khi đến nhà mới bạn nên bắt đầu chọn mua những dụng cụ, nội thất cần thiết. Chẳng hạn trong trường hợp đã vứt hết những đồ cũ bạn nên chuẩn bị lại ngay từ đầu. Những vật dụng cần mua mới như:

  • Chổi
  • Cây lau nhà
  • Thùng rác
  • Chăn, ga, gối, nệm -> Tham khảo các mẫu nệm, chăn ga gối chất lượng, giá tốt tại: https://vuanem.com/nem
  •  Dụng cụ vệ sinh nhà bếp
  •  Khăn lau
  • Thảm lót sàn
  •  Bàn ghế (nếu chưa có)
  •   …

Tùy vào điều kiện bạn sẽ quyết định cần trang bị thêm những gì cho căn phòng hay nhà mới của mình. Lưu ý nên chọn mua những vật dụng phù hợp với thiết kế nội thất và có giá thành phù hợp với điều kiện của chính bạn.

 Mua thêm những vật dụng, nội thất cần thiết

Mua thêm những vật dụng, nội thất cần thiết

2.4. Những vấn đề cần quan tâm khác

Tiến hành xả nước chảy để lọc hết bụi bẩn lâu ngày. Tiếp đến, nấu nước sôi để vệ sinh các vật dụng sau khi đã lấy ra từ các hộp. Lau chùi nhà cửa sạch sẽ để đảm bảo một không gian sống thật thoải mái. Sắp xếp lại mọi thứ thật gọn gàng và tiến hành lắp đặt thêm những thiết bị điện tử cần thiết trong mỗi phòng.

Sử dụng tinh dầu xông phòng để ngăn bớt mùi hôi do sơn mới gây ra. Ngoài trang trí nội thất, bạn cũng cần mua thêm những vật dụng linh tinh hay tranh ảnh để  tạo điểm nhấn cho căn phòng. Xem xét mọi thứ lại một lượt, nếu cảm thấy đã ổn bạn có thể bắt đầu cuộc sống mới.

 Sắp xếp ngăn nắp mọi thứ, bắt đầu cuộc sống mới

Sắp xếp ngăn nắp mọi thứ, bắt đầu cuộc sống mới

Xem thêm: 3 lưu ý vệ sinh nhà cửa cần làm ngay để phòng dịch Covid

3. Tổng kết

Trên đây chính là kinh nghiệm chuyển nhà từ a-z bạn có thể tham khảo qua. Hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn biết cách thu dọn mọi thứ thật gọn gàng và nhanh chóng. Ngay từ bây giờ hãy nhanh chóng lên kế hoạch cụ thể và bắt đầu cho “hành trình” di chuyển đến nhà mới của bạn. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team