Nhà hay

3 Lưu ý vệ sinh nhà cửa cần làm ngay để phòng dịch Covid

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID tại Việt Nam đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chỉ trong vài ngày tháng 7, chủng COVID mới đã bùng phát tại Đà Nẵng và đang có xu hướng lan ra các khu vực lân cận như Quảng Nam, Hà Nội. Một lần nữa, COVID 19 lại khiến người dân cả nước lo lắng bởi sự nguy hiểm và tốc độ truyền nhiễm nhanh chóng của nó.

Trước tình trạng bùng phát trở lại của dịch bệnh trong những ngày vừa qua, mỗi gia đình cần có ý thức vệ sinh nhà cửa, nệm chăn ga gối thường xuyên để phòng ngừa bệnh dịch lây lan. 

1. Tầm quan trọng của vệ sinh nhà cửa phòng dịch COVID

GS.TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, chủng virus bùng phát ở Đà Nẵng gần đây là chủng mới xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam, không giống với các chủng đã tồn tại trước đó.

Nhận định về chủng COVID mới, GS.TS Nguyễn Văn Kính – Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho rằng, chủng SAR – CoV – 2 vừa phát hiện ở Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng cũ rất nhiều lần, tuy nhiên, độc lực không có thay đổi so với chủng cũ.

Virus SARS-CoV-2 đang có những biến đổi liên tục. Hiện nay thế giới đã phát hiện được 99 chủng virus, trong đó Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của 6 chủng. Các chủng virus mới, bao gồm chủng vừa phát hiện ở Đà Nẵng có tốc độ lây lan gấp nhiều lần so với chủng cũ. Đây là lý do vì sao gần đây thế giới ghi nhận khoảng 1 triệu ca mắc chỉ trong vòng 3 ngày, trong khi trước đây phải mất đến một tuần mới đạt đến con số này.

Nhưng may mắn thay, mặc dù chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, nhưng độc lực của chúng không thay đổi. Hiện nay thế giới đã cán mốc hơn 16,8 triệu người mắc bệnh, nhưng số ca tử vong đang dần được kiểm soát. 

Dịch COVID đà nẵng
Đà Nẵng những ngày chống dịch

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, để chủ động phòng chống dịch bệnh, mỗi gia đình cần có ý thức vệ sinh, khử trùng nhà cửa thường xuyên. Để vệ sinh nhà cửa đúng cách, các gia đình cần làm theo các hướng dẫn sau:

  • Khử khuẩn ít nhất 1 ngày/lần đối với các vị trí tường, nền nhà, bàn ghế, đồ vật, bề mặt có nguy cơ tiếp xúc với virus
  • Khử khuẩn 2 ngày/lần với các vật dụng, vị trí xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm các thiết bị điều khiển, công tắc điện, bàn phím máy tính, điện thoại bàn dùng chung….
  • Khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng được pha sẵn hoặc dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỉ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước.
  • Các bề mặt làm nên được làm sạch bằng xà phòng trước khi khử khuẩn
  • Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang khi thực hiện vệ sinh
  • Bố trí thùng rác ở nắp đậy ở các nơi thuận tiện để tránh vứt rác lung tung, thực hiện thu gom, xử lý rác đúng quy định.
khử trùng nhà cửa thường xuyên
Để chủ động phòng chống dịch bệnh, mỗi gia đình cần có ý thức vệ sinh, khử trùng nhà cửa thường xuyên

2. Đừng quên vệ sinh chăn ga sạch sẽ

Chăn, ga, gối nệm là những vật dụng thân thuộc giúp ta nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên, những món đồ này có thể gây nguy hiểm nếu ta không vệ sinh chúng thường xuyên, đặc biệt là trong thời gian bệnh dịch COVID đang bùng phát trở lại. 

Dưới đây là cách để bạn loại bỏ các virus gây bệnh khỏi chăn ga của mình. 

  • Khi đem chăn ga đi giặt, chú ý không ôm sát chăn ga bẩn vào cơ thể. 
  • Giặt chăn ga với nước nóng (60-90 độ C) và bột giặt
  • Nếu có thể, hãy giặt chăn ga kèm với thuốc tẩy quần áo theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì.
  • Sấy khô chăn ga dưới nhiệt độ cao, hoặc trực tiếp phơi chăn ga dưới ánh nắng mặt trời để diệt virus 
Vệ sinh chăn ga gối
Vệ sinh chăn ga gối thường xuyên phòng dịch COVID

3. Thay nệm sau một thời gian dài sử dụng

Bạn có thể đang rất thắc mắc vì sao thay nệm mới lại liên quan đến việc phòng chống dịch COVID, các giải thích dưới đây sẽ giúp bạn sáng tỏ mọi điều.

Một thực tế cho thấy, dù bạn có giữ nệm sạch đến đâu cũng không tránh khỏi sự xuất hiện của các con “bọ mạt” – một loại ký sinh trú ngụ trên nệm. Thức ăn ưa thích của chúng là da chết bong ra từ cơ thể con người khi ngủ. Vì những con “bọ mạt” này có kích thước khá nhỏ nên chúng ta thường không thấy sự xuất hiện của chúng và cho rằng tấm nệm của mình rất sạch. 

Người ta ước tính, một chiếc nệm trên 5 năm sử dụng có thể chứa đến 2 triệu vi trùng, ký sinh trùng và bọ rệp sinh sống. Các ký sinh trùng và bọ rệp sinh sống trên nệm sẽ thải ra các hạt phân có kích thước siêu nhỏ. Cứ như thế sau nhiều năm, lượng bọ rệp và phân thải của chúng sẽ tăng lên hàng triệu lần. Xác suất mà bạn hít phải phân bụi mạt là vô cùng cao. 

Đặc biệt, sự xuất hiện của chúng sẽ khiến cho cơ thể của bạn gặp phải rất nhiều căn bệnh như: Hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đỏ mắt, ngứa vòm họng, ho, đau mặt….Các chứng bệnh này sẽ làm cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng hệ miễn dịch bị suy yếu. Người có hệ miễn dịch kém chính là đối tượng tấn bị công chủ yếu bởi Virus COVID.

Bọ mạt trong nệm cũ
Bọ mạt trong nệm cũ rất nguy hiểm cho sức khỏe

Chính vì thế, để hệ miễn dịch của mình luôn khỏe mạnh, bạn nên đầu tư thay nệm mới nếu tấm nệm của mình đã quá cũ. Theo các chuyên gia, một tấm nệm chỉ nên sử dụng tối đa từ 8 – 10 năm. Sau thời gian này, tấm nệm sẽ tìm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể. Nếu nệm đã quá cũ, bạn nên thay một tấm nệm mới để có những giấc ngủ thật ngon và chất lượng. Một giấc ngủ sâu sau ngày dài mệt mỏi chính là bí quyết giúp bạn tăng được sức đề kháng tự nhiên phòng chống virus Corona. 

Dù tình hình dịch bệnh đang ngày càng trở nên phức tạp, bạn cũng đừng quá lo lắng và bi quan. Thay vào đó, bạn nên ý thức hơn trong việc vệ sinh cá nhân và nhà cửa của mình. Đồng thời, bạn cũng nên ăn uống đủ chất và đầu tư cho giấc ngủ để hệ thống miễn dịch bản thân luôn khỏe mạnh. Mua một chiếc nệm mới cũng là một cách để bạn nâng cao sức đề kháng.  

Nếu bạn đang có nhu cầu thay nệm mới cho bản thân, đừng bỏ lỡ chương trình “Mua nệm cũ giá 5 triệu” tại Vua Nệm. Với chương trình này, Vua Nệm sẽ thu mua nệm cũ của bạn với giá 5 triệu. Số tiền này sẽ được giảm trực tiếp khi bạn mua nệm mới ở hệ thống Vua Nệm. Vừa thanh lý được nệm cũ, vừa được mua nệm cũ với giá rẻ! Không cần đến cửa hàng, bạn có hoàn toàn có thể ngồi ở nhà và lựa chọn cho mình một chiếc nệm ưng ý. Chúng tôi sẽ vận chuyển nệm miễn phí ngay đến tận giường cho bạn.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health-news/germs-in-the-home-how-to-protect-yourself

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team