Sức khỏe giấc ngủ

Lựa chọn kích thước gối phù hợp với từng độ tuổi như thế nào?

CẬP NHẬT 15/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chúng ta đều biết, kích thước gối nằm có ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến giấc ngủ cũng như cơ xương khớp vùng cổ, vai gáy. Gối có kích thước phù hợp có thể là một “liệu pháp” giúp bạn ngủ ngon hơn hoặc cũng có thế gây ra tình trạng khó ngủ, trằn trọc.

Nếu sử dụng gối ngủ có kích thước không phù hợp đôi khi lại dẫn tới nguy cơ cao mắc các bệnh lý về xương khớp đốt sống cổ và bả vai. Ở từng độ tuổi khác nhau sẽ có những loại gối có kích thước phù hợp tương ứng. Vậy lựa chọn gối như thế nào phù hợp với độ tuổi? Cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Chọn kích thước gối phù hợp
Chọn kích thước gối phù hợp giúp mang tới những giấc ngủ ngon

1. Các loại kích thước gối tiêu chuẩn phổ biến hiện nay

Nói đến gối, chúng ta thường chỉ đến loại gối nằm hay còn gọi là gối kê đầu. Nhưng trên thực tế có nhiều loại gối khác nhau, phổ biến nhất là gối ôm, gối trang trí hay gối tựa và gối kê đầu. Mỗi loại sẽ có kích thước tiêu chuẩn riêng.

1.1. Kích thước tiêu chuẩn của gối ôm

Trong nhiều gia đình, ngoài gối kê đầu thì gối ôm cũng là loại gối được sử dụng rất nhiều. Tùy vào kích thước giường nằm và đối tượng người dùng, chúng ta sẽ lựa chọn gối có kích thước phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung, gối ôm thường có hai kích thước tiêu chuẩn là: 60x80cm và 80x100cm.

Kích thước gối ôm phải phù hợp với kích thước giường
Kích thước gối ôm phải phù hợp với kích thước giường để tạo sự rộng rãi, gọn gàng

Những người sử dụng giường đơn, một người nằm thì nên chọn gối 60x80cm để đảm bảo không gian giường đủ rộng rãi, không quá chật chội, chiếm chỗ. Với loại gối này, bạn có thể thoải mái bày biện và sử dụng thêm gối tựa nếu muốn. Với những mẫu giường đôi hai người nằm rộng rãi thì nên chọn gối 80x100cm để đảm bảo sự cân đối và hài hòa với nhau. Gối sẽ giúp chiếc giường không bị quá “lạc lõng”, đơn điệu, tạo sự cân đối hơn cho chiếc giường và căn phòng của bạn.

Bên cạnh gối em cho người lớn thì các mẫu gối ôm cho các bạn nhỏ cũng rất được ưa chuộng. Gối thường có các chiều dài và rộng là 16×60 và 20×80, tương ứng cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

1.2. Kích thước gối trang trí

Gối trang trí hay còn gọi là gối tựa, là một loại gối được nhiều người lựa chọn để tô điểm thêm cho căn phòng và chiếc giường của mình. Đúng như tên gọi, nó có tác dụng trang trí phòng ngủ, giường nằm. Cùng với đó, gối cũng được sử dụng để tựa lưng mỗi khi ngồi trên giường đọc sách, xem tivi…

Gối trang trí đầu giường
Gối trang trí đầu giường đa dạng về màu sắc, mẫu mã

Về kích thước của loại gối này, dường như có sự đa dạng hơn so với mẫu gối ôm. Nó được chia làm 3 kích thước tiêu chuẩn. Gồm có: 45x45cm, 50x50cm và 70x70cm. Gối tựa có hình vuông với độ dài rộng bằng nhau. Chúng có thiết kế mẫu mã, màu sắc rất bắt mắt và độc đáo, khiến cho căn phòng trở nên nổi bật và thu hút hơn. Tùy vào đối tượng người dùng sẽ có kích thước phù hợp.

Ví dụ như người lớn có thể chọn loại gối 70×70 để vừa lưng hơn khi tựa, trong khi đó trẻ nhỏ sẽ phù hợp hơn với loại 45x45cm. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý kích thước và không gian giường ngủ để lựa chọn mẫu gối sao cho không bị chật chội.

1.3. Kích thước gối kê đầu

Có thể gia đình bạn không sử dụng gối ôm, gối trang trí nhưng nhất định cần phải có gối kê đầu. Đây là loại gối không thể thiếu và có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ của chúng ta. Có nhiều loại gối nằm có chất liệu khác nhau như: gối bông, gối foam, gối cao su, gối lông vũ…Mỗi loại gối đều có những ưu điểm riêng, mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn.

Kích thước gối nằm được chia làm 2 size phổ biến nhất là: 45x65cm và 50x70cm.

Cùng với kích thước tiêu chuẩn cho gối dành cho người lớn, các loại gối dành cho trẻ nhỏ cũng được chia làm các kích thước khác nhau như: 10x45cm, 20x45cm và 35x50cm. Những loại gối này rất nhỏ nhắn, tiện dụng, có thể mang đi bất cứ đâu vô cùng nhẹ nhàng.

Về mặt thiết kế, các loại gối nằm thường có hình dáng truyền thống, quen thuộc để tạo sự gần gũi mỗi khi sử dụng. Ngoài ra, một số loại gối có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý về cơ xương khớp sẽ có thiết kế khác biệt hơn như hình gợn sóng hoặc thêm đường mai định hình vị trí đầu, cổ và vai gáy…

Xem thêm: Bỏ túi 3 mẹo chọn nệm phù hợp cho người bị đau lưng

Gối kê đầu
Gối kê đầu là loại gối không thể thiếu trong mọi gia đình

Một số thương hiệu gối đầu uy tín, chất lượng cao mà các bạn có thể tham khảo cho gia đình mình như: Gối cao su Kim Cương, gối cao su Liên Á hay gối Doona, các sản phẩm gối từ Gummi…

Trong số các loại gối thì gối kê đầu được xem là vật dụng thiết yếu và quan trọng nhất. Nằm ngủ với gối có kích thước phù hợp sẽ là điều kiện cần thiết để chúng ta có những giấc ngủ ngon và đảm bảo an toàn cho cơ xương khớp. Cụ thể ra sao? Cùng theo dõi phần nội dung tiếp theo.

Xem thêm: Chọn gối ôm dài thế nào để có được giấc ngủ ngon?

2. Tại sao cần lựa chọn kích thước gối kê đầu phù hợp, đúng tiêu chuẩn?

Như đã nói qua ở trên, kích thước của gối nằm có ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ và sự hoạt động của các cơ xương khớp, nhất là nửa thân trên cơ thể người. Theo đó, kích thước gối phù hợp sẽ cho chúng ta giấc ngủ trọn vẹn; ngược lại, chọn sai kích thước gối sẽ gây ra nhiều nguy hại cho cơ thể. Cụ thể:

  • Gối có chiều cao, độ rộng và dài phù hợp sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu tốt hơn khi nằm ngủ. Cơ thể được thả lỏng, thoải mái hơn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Thêm vào đó, kích thước gối nằm phù hợp cũng có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau nhức, tê bì, mỏi cổ, vai gáy, giảm tình trạng nhức đầu sau mỗi sáng thức dậy.
  • Trong khi đó, gối ngủ có kích thước quá lớn hay quá nhỏ hoặc quá dày sẽ khiến cho tuần hoàn máu kém hơn, tạo áp lực lên tim mạch và mạch máu nơi tiếp xúc giữa cơ thể (đầu, vai, gáy, cổ) và gối. Đồng thời, gây khó khăn khi hít thở, tạo cảm giác khó chịu khi ngủ và thường gây ra ngủ ngáy.
Chọn kích thước gối không phù hợp gây ngủ ngáy
Chọn kích thước gối không phù hợp có thể gây ra hiện tượng ngủ ngáy to

Hơn nữa, sau khi ngủ dậy, mọi người thường sẽ cảm thấy đau, nhức mỏi vùng cổ, vai gáy và đau đầu. Thậm chí còn thấy buồn nôn và hoa mắt, chóng mặt nếu ngủ với gối quá thấp hoặc không có gối đầu. Thêm nữa, gối quá cao có thể khiến cho người dùng bị lệch, cong vẹo đốt sống cổ, đốt sống lưng. Gối quá nhỏ sẽ không thể nâng đỡ trọn vẹn phần đầu và nửa trên cơ thể tốt dễ gây tổn thương lên các cơ xương khớp quanh vùng cổ, vai gáy và nửa sau đầu.

Như vậy, việc chọn kích thước gối đúng chuẩn là rất cần thiết. Nó giúp đảm bảo cho chúng ta có giấc ngủ chất lượng và an toàn hơn.

Xem thêm: Chọn gối cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách?

3. Lựa chọn kích thước gối kê đầu phù hợp từng độ tuổi

3.1. Kích thước gối dành cho trẻ em sơ sinh

Trẻ sơ sinh có làn da rất nhạy cảm, xương khớp chưa hoàn thiện, các cơ xương còn yếu. Vì vậy, việc lựa chọn gối đầu là vô cùng quan trọng. Nếu lựa chọn sai loại gối có thể khiến cho cơ xương bị biến dạng, phát triển không đúng. Ngược lại, lựa chọn gối phù hợp, cả về chất liệu lẫn kích thước, sẽ giúp cho trẻ định hình và tập được tư thế nằm ngủ đúng, tốt cho sự phát triển của cơ xương.

Mặt khác, gối nằm tốt còn mang lại cho trẻ sự thoải mái, dễ chịu khi nằm ngủ, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Điều này rất tốt cho sự phát triển về mặt thể chất và tinh thần của trẻ.

Kích thước gối dành cho trẻ sơ sinh nói chung và từng tháng tuổi nói riêng nhìn chung rất nhỏ gọn, mỏng và nhẹ. Chúng được chia làm nhiều loại kích thước theo từng tháng tuổi của trẻ. Theo đó, có hai kích phổ biến nhất, một là dành cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi và hai là dành cho trẻ từ 7 tháng tuổi.

Với trẻ 0 – 6 tháng, chiếc gối có kích thước tiêu chuẩn phù hợp là 25x35cm, độ cao từ 1 – 2cm. Trẻ từ 7 tháng – 3 tuổi nên lựa chọn kích thước của gối đúng  tiêu chuẩn là 30x40cm, độ cao phù hợp từ 3 – 4cm.

Trẻ sơ sinh nên nằm gối thấp
Trẻ sơ sinh nên nằm gối thấp để đảm bảo tốt cho giấc ngủ và  cơ xương khớp

Khi sử dụng gối đúng kích thước tiêu chuẩn này cùng với loại gối có chất liệu tốt sẽ giúp nâng đỡ cơ thể trẻ và tạo tư thế nằm thẳng tự nhiên. Điều này có lợi cho việc hình thành tư thế nằm ngủ đúng cho trẻ và tốt cho hệ cơ xương của trẻ, chống tình trạng cong vẹo cột sống và đốt sống cổ.

Xem thêmLoại nệm nào phù hợp nhất dành cho bé yêu của bạn

3.2. Chọn gối có kích thước phù hợp cho các bạn nhỏ trên 4 tuổi

Các bạn nhỏ từ 4 tuổi trở lên có sự phát triển và hoàn thiện nhất định về hệ xương khớp. Lúc này trẻ đã cứng cáp hơn, cân nặng và chiều cao có sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vẫn nên chú ý và cẩn thận trong việc sử dụng gối nằm, tránh hiện tượng biến dạng đốt sống lưng và cổ.

Nếu như trẻ dưới 4 tuổi sử dụng gối khá thấp, chỉ dưới 4cm và có độ dài rộng dưới 40cm, thì ở các bạn nhỏ từ 4 tuổi trở lên cần có sự thay đổi lớn hơn về kích thước của gối nằm. Cụ thể, trẻ ở tuổi này lớn nhanh, cân nặng tăng đều nên gối có kích thước tiêu chuẩn là 35x50cm, độ dày từ 3 – 7cm sẽ phù hợp hơn cả.

Trẻ từ 4 tuổi trở lên dùng gối có kích thước 35x50cm,
Trẻ từ 4 tuổi trở lên có thể dùng gối có kích thước 35x50cm, độ dày từ 3 – 9cm

Với kích thước này, gối ngủ sẽ nâng đỡ trọn vẹn phần đầu, vai và cổ của trẻ. Phần tiếp xúc giữa đầu, vai, cổ và gối ở mức hài hòa, không quá rộng và không quá hẹp. Chính điều này giúp giải tỏa áp lực cho các mạch máu não, quá trình lưu thông máu dễ dàng hơn.

Ngoài ra, phần đầu, cổ, lưng được nằm trên một mặt phẳng thẳng, cho cột sống lưng và xương cổ được thả lỏng và nghỉ ngơi khi nằm nghỉ. Khi kết hợp với một chiếc nệm tốt sẽ giúp bảo vệ cơ xương khớp cho trẻ rất tốt.

3.3. Gối dành cho người lớn có kích thước như thế nào?

Thanh thiếu niên trưởng thành và người lớn là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về cơ xương khớp vùng cổ, vai gáy và lưng. Một mặt do thói quen ngủ không đúng tư thế, mặt khác do chọn sai kích thước gối nằm. Đây là nguyên nhân chủ quan thường gặp nhất.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới nguyên nhân khách quan khác như do tính chất công việc, các hoạt động lao động quá sức…Dù với nguyên nhân nào thì việc sử dụng một chiếc gối có kích thước phù hợp đều có tác dụng rất tốt để cải thiện tình trạng này.

gối tiêu chuẩn là 45 x 65cm hoặc 50 x 70cm
Chọn kích thước gối tiêu chuẩn là 45 x 65cm hoặc 50 x 70cm khi ngủ sẽ giúp tạo tư thế thẳng tự nhiên

Đối với người lớn, thanh thiếu niên ở độ tuổi trưởng thành thì chiều cao, cân nặng gần như đã rất ổn định. Lúc này chọn gối nằm cũng tương đối dễ dàng. Nên chọn kích thước gối tiêu chuẩn là 45 x 65 cm hoặc 50 x 70 cm. Độ cao gối phù hợp cho người lớn là từ 8 – 15cm. Nhớ rằng độ cao của gối là độ cao khi chưa lún xuống. Khi nằm ngủ thì độ dày gối sẽ có sự thay đổi tùy theo trọng lượng cơ thể người nằm.

Với những người bị mắc các bệnh lý về đốt sống cổ, vai gáy và phần đầu thì cần chú ý hơn khi chọn gối kê đầu. Một chiếc gối có kích thước đúng tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ làm giảm những triệu chứng của bệnh lý, cải thiện tình trạng bệnh và cho bạn giấc ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Vua Nệm đã cùng với các bạn tìm hiểu về kích thước gối tiêu chuẩn dành cho những loại gối khác nhau và chọn kích thước của gối đầu theo từng độ tuổi khác nhau. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý hữu ích để các bạn lựa chọn đúng size gối phù hợp cho các thành viên trong gia đình. Để được tư vấn cụ thể hơn về gối kê đầu và tham khảo các mẫu gối tốt cho giấc ngủ và sức khỏe, hãy liên hệ với Vua Nệm ngay hôm nay để được hỗ trợ.

Xem thêm: Mua ruột gối cao cấp ở đâu uy tín, chất lượng?

Nguồn tham khảo: https://www.nectarsleep.com/posts/pillow-sizes/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team