Sức khỏe giấc ngủ

Đau lưng nên nằm nệm gì? TOP 8 loại nệm dành cho người đau lưng

CẬP NHẬT 26/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đang tìm kiếm một chiếc nệm dành cho người đau lưng, vừa đem lại sự thoải mái, vừa hỗ trợ giúp làm giảm cơn đau lưng, hỗ trợ cột sống được nghỉ ngơi và hồi sức trong khi ngủ? Với sự đa dạng của các loại nệm trên thị trường hiện nay, để chọn được một chiếc nệm cho người đau lưng không phải là việc dễ dàng. Một chiếc nệm không phù hợp có thể làm trầm trọng hơn chứng đau lưng hoặc ảnh hưởng đến tư thế nằm ngủ, làm căng cơ và vẹo cột sống…

Với những hướng dẫn dưới đây, hy vọng sẽ giúp bệnh nhân bị đau lưng nên nằm nệm gì để vừa có thể giúp giảm đau, vừa đem lại giấc ngủ thoải mái.

thói quen xấu gây hại cho lưng
Một chiếc nệm không phù hợp có thể làm trầm trọng hơn chứng đau lưng

1. Nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ

Có đến 80% người ngủ có khả năng gặp vấn đề về đau lưng trong suốt cuộc đời. Theo đó có 2 loại đau lưng thường thấy nhất là đau lưng cấp tính dưới 6 tuần và đau lưng mãn tính. Dưới đây là những vấn đề phổ biến gây đau lưng và cách phòng ngừa:

1.1. Kéo căng cơ lưng

Đau lưng hay đau thắt lưng có thể xảy ra do một loạt nguyên nhân. Dù vậy, đây là tình trạng liên quan đến đĩa đệm thắt lưng và các loại cơ. Điều này là hệ quả của chuyển động đột ngột, nâng đặt vật nặng hoặc cúi xuống.

Trong mọi trường hợp, bạn nên cần sự tư vấn của bác sĩ, từ đó mới có thể xác định được nên nằm nệm cứng hay mềm cũng như lựa chọn chất liệu nệm dành cho người đau lưng phù hợp nhất.

1.2. Căng thẳng và lo lắng

Thật khó tin để nghĩ rằng căng thẳng và lo lắng là nguyên nhân phổ biến gây ra vấn đề về lưng. Việc căng thẳng và lo lắng khiến bạn mất ngủ, từ đó vô tình trở mình khá nhiều lần trong đêm. Hành động này vô tình khiến cho cơ thể dễ bị căng cơ, khó chịu. Bên cạnh đó, việc nằm sai tư thế cũng khiến tình trạng đau nhức ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, ngoài việc sở hữu một chiếc nệm cho người đau lưng, hãy ưu tiên chọn chiếc nệm có khả năng massage để giảm bớt căng thẳng. Bạn cũng đừng quên bổ sung thêm thực phẩm bổ dưỡng, đồng thời tập thể dục đều đặn. Bạn nhé!

1.3. Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến hô hấp, ngáychứng ngưng thở khi ngủ. Lúc này,  vùng lưng được hỗ trợ đúng các sẽ giúp không khí dễ dàng lưu thông ở trong phổi, từ đó hỗ trợ giấc ngủ và giảm ngáy.

2. Hướng dẫn cách chọn nệm dành cho người đau lưng

2.1. Chọn nệm cứng hay nệm mềm?

Chứng đau lưng có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm các tình trạng bệnh lý bên trong cơ thể và các chấn thương bên ngoài. Theo nghiên cứu của viện Mayo Clinic, Mỹ, có khoảng 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau lưng bao gồm: căng cơ, phồng lồi/vỡ địa đệm, loãng xương, cong vẹo cột sống và viêm khớp. 

Có ít nhất 75% các bác sĩ chỉnh hình hiện nay vẫn khuyên các bệnh nhân của mình nên nằm trên nệm cứng để hạn chế và đề phòng rủi ro đau thắt lưng. Nhưng thực ra, nệm cứng lại gây lên áp lực lên vai, hông và lưng trên và điều này có thể dẫn tới đau lưng. Thực tế, các cuộc khảo sát từ khắp nơi trên thế giới liên tục cho thấy những người ngủ trên chiếc nệm quá cứng có chất lượng giấc ngủ kém nhất.

Sử dụng nệm quá mềm
Sử dụng nệm quá mềm có thể khiến cho cơ thể bị lún xuống, làm cong cột sống, cũng gây áp lực lên vai, hông

Tuy nhiên, nếu sử dụng nệm quá mềm có thể khiến cho cơ thể bị lún xuống, làm cong cột sống, cũng gây áp lực lên vai, hông và cơ thể luôn phải cố gắng giữ trạng thái cân bằng. Những chiếc nệm quá mềm thường có độ phẳng rất kém, khi nằm xuống, các khớp của bạn có thể bị lệch và khiến cơn đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn vào mỗi sáng thức giấc. 

Một chiếc nệm với độ cứng vừa phải sẽ là lựa chọn tốt nhất vì nó duy trì độ cong tự nhiên của cơ thể trong khi ngủ, đưa cơ thể vào trạng thái cân bằng khi kết hợp với việc gối đầu.

2.2. Hỗ trợ lưng dưới

Đau và nhức mỏi ở phần lưng dưới là vấn đề phổ biến của nhiều người, ngược lại đau lưng trên thường ít phổ biến hơn. Do đó hãy lựa chọn một tấm nệm có sự hỗ trợ tốt cho phần lưng dưới, tạo sự thoải mái và dễ chịu cho người nằm.

2.3. Chú ý các điểm đau lưng

Nếu có một vị trí nào đó ở trên cơ thể bị đau hơn cả khi bị đau lưng thì đó chính là điểm áp lực mà tấm nệm không phù hợp gây ra cho bạn. Do đó, bạn cần lựa chọn chiếc nệm giảm tải áp lực tối ưu, giúp hệ cơ xương được duy trì ở trạng thái tự nhiên nhất, giúp cơ thể được thư giãn tối đa.

3. Các loại nệm tốt cho người đau lưng

Nhìn chung, nệm cao su và nệm foam được đánh giá là 2 loại nệm lý tưởng nhất dành cho người đau lưng. Nếu chọn nệm foam, bạn cần mua những dòng nệm có độ cứng vừa phải, không được quá mềm để tránh làm chứng đau thêm nghiêm trọng.

Xem thêm: Cảm giác khi nằm nệm foam và nệm cao su

3.1. Nệm Foam

Nệm Foam với độ cứng vừa phải là lựa chọn tốt nhất cho người đau lưng vì cấu trúc foam có khả năng nâng đỡ đường cong cơ thể kể cả những vị trí khó nâng đỡ nhất như gót chân, bắp chân. Nệm Foam sẽ hỗ trợ phần lưng của bạn được giải phóng hoàn toàn khỏi áp lực khi nằm xuống và giúp người nằm luôn ở trong tư thế thẳng lưng, cột sống được xếp ở vị trí thẳng hàng. Nhờ vậy, cơn đau lưng sau mỗi sáng thức dậy cũng sẽ không còn nữa.

Nệm Foam
Nệm Foam với độ cứng vừa phải là lựa chọn tốt nhất cho người đau lưng vì cấu trúc foam có khả năng nâng đỡ đường cong cơ thể

3.2. Nệm cao su 

Nệm cao su vẫn luôn là dòng nệm được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo sử dụng đối với những người mắc chứng đau lưng. Măc dù không thể ôm sát lấy đường cong cơ thể người nằm như nệm foam nhưng nệm cao su tương thích với cơ thể tốt hơn dòng nệm này.

Thay vì cảm giác “chìm sâu” mà nệm Foam mang lại, nệm cao su giúp người nằm cảm thấy chắc chắn và vững chãi hơn. Đây là một chiếc nệm tốt có thể hỗ trợ cho đường cong của cột sống. Độ nâng đỡ phù hợp của nệm sẽ giúp bệnh nhân tránh được tình trạng đau cơ nghiêm trọng vào mỗi buổi sáng.

3.3. Nệm lò xo túi độc lập

Nệm lò xo túi độc lập chứa hàng trăm, hàng ngàn con lò xo được bọc trong túi vải riêng biệt, các con lò xo hoạt động độc lập giúp tăng cường khả năng êm ái của chiếc nệm, giúp phân bố đồng đều trọng lượng cơ thể, tạo sự thoải mái tối ưu cho người nằm.

4. TOP 8 chiếc nệm tốt nhất cho người đau lưng tại Vua Nệm

4.1. Nệm Foam Aeroflow Fit Plus 

Aeroflow là thương hiệu nệm nổi tiếng của tập đoàn INOAC Nhật Bản với kinh nghiệm hơn 60 năm trong lĩnh vực chăm sóc giấc ngủ. Đến từ quốc gia vốn nổi tiếng là thị trường khó tính, có thể nói rằng bí quyết để tạo nên được tên tuổi của Aeroflow tại “xứ phù Tang” chính là nhờ việc đem lại cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao.

Những chiếc nệm Foam của hãng vốn nổi tiếng về khả năng nâng đỡ cơ thể và độ bền cao. Đối với những ai đang tìm kiểm một chiếc nệm bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu chứng đau lưng, nệm Foam Aeroflow Fit Plus là gợi ý từ Vua Nệm.

Aeroflow Fit Plus
Aeroflow Fit Plus được thiết kế với độ cân bằng lý tưởng nhờ cấu trúc foam đa tầng

Aeroflow Fit Plus được thiết kế với độ cân bằng lý tưởng nhờ cấu trúc foam đa tầng bao gồm memory foam, lớp nền Mixel Cube và Based Foam. Cấu trúc này vừa hỗ trợ đem lại sự êm ái cho người nằm vừa giúp phần lưng được nâng đỡ tự nhiên trong suốt 7-8 ngủ mỗi đêm.

Sản phẩm hiện đang được giảm giá tại Vua Nệm, cam kết bảo hành 10 năm.

4.2. Nệm Foam Aeroflow Wave

Điểm đặc biệt của chiếc nệm này nằm ở cấu tạo khối lập phương cùng vô vàn các ô trống nhỏ trên mặt nệm đảm bảo cho mồ hôi và không khí lưu thông dễ dàng. Cũng chính nhờ cấu trúc đặc biệt, nệm Aeroflow Wave có khả năng phân tán tốt áp lực tại các vùng trọng điểm cơ thể và massage nhẹ nhàng cho người nằm trong suốt đêm.

Cấu trúc bề mặt nệm Aeroflow Wave
Cấu trúc bề mặt nệm Aeroflow Wave

4.3. Nệm cao su Gummi Classic 

Nệm cao su Gummi Classic được làm từ 100% cao su thiên nhiên, mang đến sự đàn hồi, êm ái, thư giãn và nâng đỡ tối đa cho người nằm. Đặc biệt, bề mặt sản phẩm thiết kế thông minh với hàng nghìn lỗ thoáng khí, đảm bảo sự mát mẻ, không gây hầm nóng cho người sử dụng.

4.4. Nệm Foam Amando Lamore 

Nệm Foam Amando LAmore sở hữu độ cứng mềm vừa phải, độ đàn hồi cao, nâng đỡ trọn vẹn đường cong cơ thể, nhờ vậy hạn chế tình trạng nhức mỏi và đau cột sống để có giấc ngủ ngon hằng đêm. Bên cạnh đó, nệm ứng dụng tính năng của lớp Cooling mang đến cho người dùng sự thoải mái và dễ chịu nhất dù trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

4.5. Nệm lò xo Amando Orlando

Hệ thống lò xo nệm Amando Orlando đã qua xử lý nhiệt, tăng độ chắc chắn và bền, toàn bộ khung nệm được tăng cường lò xo trợ lực tối ưu khả năng nâng đỡ cơ thể, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn.

nệm cho người bị đau lưng
Nệm lò xo Amando Orlando

4.6. Nệm Amando Comodo Luxury

Sản phẩm Amando Comodo Luxury là sự kết hợp hoàn hảo giữa các lớp Foam cao cấp, hạn chế tối đa tình trạng đau lưng, đau vai gáy khi ngủ sai tư thế. Đặc biệt, chiếc nệm rất mềm mại, ôm sát đường cong cơ thể, nhờ vậy người nằm luôn có cảm giác thư giãn và thoải mái khi ngả lưng trên tấm nệm sau ngày dài làm việc & hoạt động hết công suất.

4.7. Combo nệm gối Amando Pisa

Combo nệm gối Foam Amando Pisa sở hữu cấu trúc Foam đa tầng tạo sự vững chắc nhưng vẫn đảm bảo sự mềm mại để bạn thư giãn tối đa. Lớp mút hỗ trợ nệm bổ sung tinh chất trà xanh mang đến cảm giác mát lạnh cho người nằm cảm giác tốt nhất.

4.8. Nệm cao su Kim Cương Diamond Luxury 

Nệm cao su Kim Cương Diamond Luxury sử dụng 100% cao su thiên nhiên nguyên khối với 2 mặt lỗ nhỏ đối xứng. Nhờ vậy, chiếc nệm có độ đàn hồi tối ưu – độ bền & tuổi thọ cao, đã được Tổ chức Guiness Việt Nam xác nhận kỷ lục chiếc nệm có nhiều người nhảy nhất mà không bị xẹp lún.

4.9. Nệm cao su thiên nhiên Gummi 7ZONES

Gummi là một trong những tên tuổi nệm cao su còn non trẻ trên thị trường nhưng không hề kém cạnh các tên tuổi có tiếng khác như nệm Liên Á, Vạn Thành,… nếu xét về chất lượng sản phẩm. Nệm cao su Gummi được sản xuất nhờ công nghệ tạo bọt vật lý tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, giúp tạo ra nhiều lỗ khí hỗ trợ nệm thoáng khí hơn và không bị tích tụ hơi nóng.

Nệm cao su thiên nhiên Gummi 7ZONES có khả năng nâng đỡ 7 vùng trọng điểm cơ thể bao gồm: đầu, cổ, vai, lưng, hông, đùi và chân, hỗ trợ giảm chứng đau lưng hiệu và giảm áp lực tiếp xúc lên vùng đau này.

Nệm cao su Gummi
Nệm cao su Gummi được sản xuất nhờ công nghệ tạo bọt vật lý tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay

5. Ảnh hưởng của chứng đau lưng với giấc ngủ?

Tình trạng đau lưng có thể xảy ra do hàng trăm nguyên nhân khác nhau và ảnh hưởng không hề nhỏ đến cơ thể. Ngoài những đau nhức trong sinh hoạt thì chứng đau lưng còn ảnh hưởng đến giấc ngủ như: 

  • Làm gián đoạn giấc ngủ: Bạn sẽ khó để thoải mái khi phải đối phó với cơn đau. Nhất là những vùng đau ở lưng có thể nhức nhối và đánh thức bạn phải dậy để trở mình. 
  • Ngủ muộn hơn: Chứng đau lưng sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để đi sâu vào giấc ngủ. Thông thường, bạn sẽ lăn lộn để tìm tư thế thoải mái nhất và quên đi cảm giác đau lưng. Và tất nhiên, việc ngủ muộn sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. 
  • Chu kỳ giấc ngủ bị thay đổi: Khi đau lưng, nhiều người sẽ có xu hướng tìm đến thuốc giảm đau. Một số trường hợp sau khi dùng thuốc giảm đau thì chu kỳ giấc ngủ cũng bị thay đổi.
có nên dùng nệm cho người đau lưng
Đau lưng khiến giấc ngủ gián đoạn, chu kỳ thay đổi

6. Những vấn đề cột sống khi ngủ

Cột sống đóng vai trò điều khiển mọi hoạt động của cơ thể và duy trì con người trong trạng thái cân bằng. Tuy nhiên khi ngủ, cột sống có thể gặp phải một số vấn đề nhất định được đề cập dưới đây. 

6.1. Vì sao cột sống có vấn đề?

Mỗi khi cơ thể gặp chấn thương thì cột sống sẽ ngay lập tức tìm cách tái tạo và giữ cho ta đi thằng. Tuy nhiên, thay đổi đột ngột này có thể gây ra sai lệch dẫn đến đau đớn, thậm chí kéo dài trong suốt nhiều năm. Điều này gây ảnh hưởng cực kỳ lớn đến giấc ngủ. 

Thứ nhất, nằm sai tư thế có thể dẫn đến những chấn thương này. Thứ hai, tư thế ngủ đúng sẽ góp phần chữa lành vết thương. Do đó, nguyên nhân thực sự của đau lưng mãn tính xuất phát từ nệm hoặc thói quen. Bởi lẽ, nệm sẽ nâng đỡ cho hông và vai không bị lún quá sâu, hỗ trợ cho cột sống. 

6.2. Tối ưu căn chỉnh cột sống

Khi bước vào giai đoạn giấc ngủ sóng chậm thì cơ bắp sẽ không bị tê liệt, vì vậy chúng ta vẫn có thể vận động được. Cụ thể, bạn có thể lăn lộn hay duy trì những tư thế ngủ kỳ quặc. Đây không hẳn là vấn đề gây ảnh hưởng đến cột sống, miễn là bạn không nằm trong tư thế cuộn mình như khúc cây.

Tuy nhiên, nếu nằm nghiêng trên một chiếc nệm siêu cứng, đường cong cột sống của bạn có thể gặp vấn đề. Đây hoàn toàn không phải là giải pháp đối phó với cơn đau hay viêm loét. Tốt nhất là bạn nên nằm ngửa cùng gối hỗ trợ cho phép cổ ngả về sau để cột sống ở tư thế ổn định nhất.

tư thế nằm ngửa được khuyến khích để bảo vệ cột sống
Tư thế nằm ngửa được khuyến khích để bảo vệ cột sống

6.3. Căn chỉnh cột sống có phải yếu tố quan trọng nhất?

Mặc dù việc căn chỉnh cột sống là cực kỳ quan trọng nhưng không phải là giải pháp duy nhất để giảm tình trạng đau lưng. Bên cạnh đó, bạn hãy hạn chế tối đa các áp lực hoặc tăng chuyển động để viêm sưng được giảm bớt. 

>> Xem thêm: 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã tìm được sản phẩm thích hợp dành cho bản thân hoặc người quen đang gặp vấn đề với các cơn đau lưng. Ngoài việc tìm kiếm một chiếc nệm tốt, bạn nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ và có kế hoạch điều trị phù hợp cho chứng đau khó chịu này nữa nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team