Chuyên gia nệm

5 mẹo chọn nệm cho phòng ngủ nhỏ

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Hầu hết các gia đình Việt đều có không gian phòng ngủ không quá to lớn. Nói cách khác, các phòng ngủ chủ yếu là phòng nhỏ và vừa. Chính vi diện tích nhà ở hiện nay không thực sự rộng rãi, nhất là phòng ngủ trong các căn hộ chung cư mà việc lựa chọn nệm cho phòng ngủ càng ngày khó khăn hơn.

Chọn nệm cho phòng ngủ nhỏ như thế nào vừa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng, thoải mái khi nằm ngủ, vừa tiết kiệm diện tích không gian, mang tới sự thoáng đãng và rộng rãi cho căn phòng? Vua Nệm sẽ chia sẻ một số mẹo hay để chọn nệm cho những phòng ngủ có diện tích nhỏ để các bạn tham khảo, cùng theo dõi nhé!

Chọn nệm mỏng cho phòng ngủ nhỏ
Chọn nệm mỏng cho phòng ngủ nhỏ tiết kiệm diện tích

1. Những điều cần lưu ý khi lựa chọn nệm cho phòng ngủ nhỏ

Không giống như khi chọn nệm cho phòng ngủ rộng lớn, chúng ta có thể chọn loại bất kỳ với màu sắc, kích thước và thiết kế yêu thích. Bởi vì căn phòng sẽ luôn giữ được sự rộng rãi vốn có. Nhưng khi chọn nệm cho các phòng ngủ nhỏ thì cần quan tâm tới nhiều vấn đề để đảm bảo được sự phù hợp và thông thoáng cho căn phòng. Một số lưu ý khi lựa chọn nệm ngủ phòng nhỏ không thể bỏ qua trước khi mua như sau:

1.1. Lưu ý kích thước của nệm và giường ngủ

Chúng ta đều biết kích thước nệm thường được thiết kế theo kích thước giường ngủ. Theo đó, một số kích thước của nệm phổ biến như: 1m2x1m8m, 1m6x2m, 1m8x2m, 2mx2,2m…dành cho những mẫu giường từ giường đơn một người nằm đến giường đôi cho 2 người nằm và giường cho gia đình 3 người nằm. Do đó, khi chọn nệm cần lưu ý tới vấn đề kích thước của cả giường và nệm sao cho phù hợp với nhau.

Chọn nệm quá to so với giường dẫn đến nệm bị chênh gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của các thành viên trong gia đình. Trong khi đệm quá nhỏ sẽ khiến cho nệm luôn bị xô lệch khi nằm ngủ. Hơn nữa, kích thước không vừa vặn sẽ khiến cho tính thẩm mỹ bị ảnh hưởng.

Chọn nệm cần phải lưu ý tới kích thước giường
Chọn nệm cần phải lưu ý tới kích thước giường để vừa vặn khi lắp trên giường

1.2. Lưu ý tới diện tích căn phòng

Không ít người sử dụng nệm để thay thế luôn một chiếc giường nằm. Lý do là việc lắp ráp vận chuyển giường thường cồng kềnh và khá chiếm chỗ. Chưa kể, nó sẽ khiến một căn phòng có diện tích nhỏ nay càng nhỏ thêm. Do đó, nếu là căn phòng không có giường thì việc chọn nệm nên căn cứ theo diện tích phòng ngủ.

Với phòng ngủ nhỏ không nên chọn dòng nệm có kích thước lớn cố định. Bởi nệm lớn sẽ chiếm hết diện tích căn phòng, khiến phòng ngủ trở nên chật chội và ngột ngạt hơn. Mặt khác, nó sẽ choáng hết phần lớn không gian căn phòng, rất khó để bạn bày biện thêm các món đồ nội thất yêu thích khác. Tốt nhất nên chọn loại có kích thước phù hợp và vừa vặn. Không gian trống sẽ là nơi đặt để những món đồ nội thất nho nhỏ khác, tạo sự hoàn thiện và đầy đủ hơn, khiến căn phòng không quá nhạt nhẽo và trống trải.

1.3. Chọn nệm có thiết kế phù hợp với căn phòng nhỏ

Chọn nệm cho một căn phòng nhỏ thì càng cần quan tâm tới thiết kế của nó. Không thể chọn loại có thiết kế quá phô trương cho một căn phòng nhỏ.

Lựa chọn nệm có thiết kế đơn giản
Lựa chọn nệm có thiết kế đơn giản

Theo đó, phòng nhỏ nên chọn một chiếc nệm có độ dày vừa phải, thiết kế đơn giản, tinh tế sẽ hài hòa hơn với không gian và diện tích của phòng. Ngoài ra, các bạn cũng nên chọn những loại có thiết kế đặc biệt như nệm gấp, nệm mỏng…để tiện lợi sử dụng, bảo quản.

1.4. Chọn nệm theo số lượng người dùng

Khi chọn nệm không thể chỉ căn cứ vào kích thước giường, kích thước phòng mà còn cần phải dựa trên số lượng người nằm. Nếu là một người dùng thì có thể chọn loại nệm có kích thước nhỏ thường dùng cho giường đơn. Với số người dùng từ 2 người thì cần chọn một chiếc nệm có kích thước lớn hơn để đảm bảo đủ cho 2 người nằm thoải mái nhất.

Cùng với lựa chọn kích thước theo số lượng người nằm thì cần phải chọn nệm có độ dày, độ cứng, mềm phù hợp. Nếu là một người nằm thì độ lún xuống của nệm không quá nhiều. Vì vậy có thể chọn loại nệm mềm và êm ái một chút để có sự nâng đỡ phù hợp. Trong khi đó với số người nằm là 2 thì nên chọn nệm có độ cứng cao hơn. Với trọng lượng 2 người nằm nếu đệm quá mềm sẽ tạo độ lún, trũng quá sâu, không tốt cho cơ thể. Tốt nhất nên lựa chọn nệm có độ mềm, cứng phù hợp thì độ lún xuống vừa phải, tốt cho cơ thể và cơ xương khớp.

2. Mẹo chọn nệm cho phòng ngủ nhỏ không thể bỏ qua

2.1. Lựa chọn nệm có tính tiện dụng cao, dễ vận chuyển và bảo quản

Một căn phòng nhỏ nên lựa chọn một chiếc nệm có tính tiện dụng cao, tiện di chuyển khi cần và bảo quản dễ dàng.

Dựa trên tiêu chí này, chúng ta có thể chọn nệm gấp hoặc nệm mỏng là phù hợp nhất. Những loại nệm này có thể gấp lại gọn gàng khi không sử dụng. Khi cần dùng thì chỉ cần trải ra. Như vậy, người dùng sẽ có được một khoảng không gian rộng rãi và thông thoáng để sử dụng vào những hoạt động sinh hoạt khác.

Chọn nệm dễ gấp gọn
Chọn nệm có tính tiện dụng cao, dễ gấp gọn và tiện di chuyển

Ngoài ra, nệm mỏng cũng rất dễ di chuyển. Kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, dễ gấp nên có thể chuyển nệm tới bất cứ vị trí nào trong căn phòng khi muốn. Đôi lúc, bạn cũng có thể cuộn tròn nệm lại để bảo quản ở trong tủ đồ tạo sự gọn gàng và ngăn nắp cho gian phòng. Có thể thấy, những tấm nệm có thiết kế gấp hoặc các tấm topper, nệm mỏng vừa tiết kiệm, tối ưu diện tích căn phòng vừa dễ bảo quản và tiện lợi khi sử dụng.

2.2. Chọn nệm có thiết kế đơn giản, màu sáng hoặc trung tính

Nhiều người không biết rằng nệm cũng có những thiết kế mẫu mã khác nhau. Điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất là áo nệm. Nó được làm từ những chất liệu đa dạng, có thiết kế và màu sắc phong phú. Khi lựa chọn nệm phải chú ý tới đặc điểm này của nệm.

Chọn nệm cho phòng ngủ nhỏ nên chọn những nệm có tone màu sáng hoặc trung tính, áo nệm có hoa văn và họa tiết đơn giản, tinh tế. Những mẫu nệm như vậy sẽ giúp cho không gian trở nên thông thoáng hơn, tạo cảm giác nhẹ nhàng và rộng rãi hơn cho căn phòng. Tránh lựa chọn những mẫu nệm có màu sắc rực rỡ hoặc kết hợp nhiều màu sắc với nhau. Chúng thường tạo cảm giác rối mắt, khiến căn phòng dường như chật chội và bí bách hơn. Nhất là vào mùa hè, những tone màu sặc sỡ và chói mắt sẽ khiến phòng ngủ nhỏ càng thêm nóng bức, hầm bí.

2.3. Chọn nệm bông ép gấp 3

Hầu hết các loại nệm lò xo, nệm cao su…thường có thiết kế nguyên tấm. Mặc dù có những mẫu nệm cao su hay nệm lò xo có kích thước nhỏ nhưng lại không thể gấp, cuộn tròn lại khi không cần dùng. Vì vậy chúng khá tốn diện tích, rất ít không gian trống cho căn phòng.

Lúc này một chiếc nệm bông ép gấp 3 sẽ là lựa chọn tối ưu và hoàn hảo hơn cả. Nệm bông ép gấp 3 được chia thành 3 tấm nệm nhỏ, có thể gập lại thành một rất tiện lợi. Khi không dùng đến có thể cho nệm vào một góc phòng mà không hề chiếm chỗ. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần trải nệm ra là có thể thay thế một chiếc giường hoàn hảo.

Chọn nệm bông ép gấp 3
Chọn nệm bông ép gấp 3 giúp tiết kiệm không gian cho phòng ngủ nhỏ

Nệm bông ép gấp 3 thường có trọng lượng khá nhẹ. Việc di chuyển nệm từ nơi này đến nơi khác trong căn phòng rất dễ dàng. Bảo quản nệm cũng không hề khó khăn như những loại nệm khác. Phần áo nệm dễ dàng tháo rời để vệ sinh, giặt giũ sạch sẽ.

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc nệm bông ép có thiết kế 3 tấm thì nên tham khảo sản phẩm nệm bông ép Kim Cương với hai mẫu nệm nổi bật được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là nệm bông ép Kim Cương Titanium và nệm bông ép Kim Cương Acness. Bên cạnh đó cũng có thể lựa chọn nệm bông ép Amando đến từ thương hiệu Amando đình đám. Cả 3 mẫu nệm này đều có thiết kế gấp 3, hoàn toàn phù hợp với căn phòng ngủ nhỏ. Màu sắc đệm trang nhã, nhẹ nhàng sẽ giúp tạo sự tinh tế và thoáng đãng cho căn phòng trong cả mùa hè lẫn mùa đông.

2.4 Phòng ngủ nhỏ nên chọn nệm mỏng, topper thay thế giường nằm

Nếu căn phòng của bạn quá khiêm tốn về diện tích thì việc kê một chiếc giường sẽ chiếm hết gần như toàn bộ không gian phòng. Giường ngủ thường khá cồng kềnh, dù có kích thước nhỏ như mẫu giường đơn thì vẫn tạo cảm giác chật chội. Do đó, trong căn phòng nhỏ hẹp không nên dùng giường ngủ mà thay vào đó là sử dụng một tấm nệm mỏng, topper.

Nệm mỏng hay topper có kích thước đa dạng, tùy vào nhu cầu sử dụng bạn có thể chọn loại 1m2x2m hay 1m4x2m hoặc lớn hơn chút là 1m6x2m. Điều đặc biệt ở loại nệm này là sự êm ái, mềm mại và nhẹ. Do nệm có độ dày chỉ khoảng 2 – 5cm cùng với sự mềm mại nên có thể cuộn tròn nệm hoặc gấp lại như một chiếc chăn một cách gọn nhẹ. Khi cần dùng chỉ việc trải ra không khác gì nhiều so với sử dụng chiếu.

Chọn topper nệm mỏng
Chọn topper nệm mỏng thay thế chiếc giường cho phòng ngủ nhỏ

Nệm loại này có độ êm ái vừa đủ, tạo sự thoải mái và dễ chịu khi nằm, giúp mọi người ngủ ngon hơn so với việc nằm ngủ trên một chiếc chiếu hay nằm trực tiếp trên sàn. Nệm, topper mỏng có thể đảm nhận cùng lúc hai chức năng; một là giường, hai là nệm. nằm. Với chi phí ít ỏi chỉ trên dưới 1 triệu, các bạn đã có thể sở hữu ngày một sản phẩm đa năng, tiện dụng, đảm bảo sức khỏe cho người nằm.

2.5. Nệm foam 1m2 đến 1m6 cho căn phòng ngủ nhỏ

Bên cạnh các dòng nệm bông ép gấp 3 hay nệm mỏng, topper, các bạn cũng có thể tham khảo thêm dòng nệm foam có kích thước từ 1m2 đến 1m6 tùy theo sự cho phép của diện tích căn phòng. Vậy tại sao nên chọn nệm foam có kích thước như vậy?

Với kích thước 1m2 đến 1m6, nệm vừa vặn với căn phòng, không quá chiếm hết diện tích phòng cũng không gây sự chật chội. Một lý do khác nên chọn nệm foam chính là sự gọn nhẹ, tiện lợi trong khâu dịch chuyển. Thêm nữa, nệm foam được cấu tạo từ chất liệu foam có tính đàn hồi cao, độ cứng mềm vừa đủ sẽ giúp mang tới những giấc ngủ thoải mái, dễ chịu nhất.

Đặc biệt, nệm có khả năng nâng đỡ cơ thể rất tốt, hỗ trợ bảo vệ hệ cơ xương khớp của người nằm, tạo tư thế nằm thẳng tự nhiên, tránh cong vẹo cột sống. Đồng thời, nệm hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau nhức lưng ở người bị thoái hóa đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm.

Chọn nệm foam từ 1m2 đến 1m6 gấp 3
Chọn nệm foam từ 1m2 đến 1m6 gấp 3 cho phòng ngủ nhỏ

Một trong những loại nệm foam được sử dụng nhiều cho các căn phòng nhỏ hiện nay phải kể đến nệm foam Goodnight Eva và nệm foam Amando Coco. Điều thú vị ở hai mẫu nệm này là có giá thành rất hợp lý, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng. Mặt khác, nệm foam được thiết kế 3 tấm có thể gấp gọn không khác gì những tấm nệm bông ép thường thấy, rất tiện lợi và tiết kiệm diện tích.

Chọn nệm cho phòng ngủ nhỏ không phải việc quá khó nếu như chúng ta biết cách áp dụng một số mẹo nhỏ. Hy vọng với những gợi ý trên các bạn sẽ lựa chọn được một chiếc nệm ưng ý và phù hợp với căn phòng, đảm bảo cho phòng ngủ luôn rộng rãi, thoáng đãng và tính thẩm mỹ cao.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân