Chuyên gia nệm

Kích thước giường tầng tiêu chuẩn cho người lớn và trẻ em

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giường tầng là một trong những món đồ nội thất được quan tâm nhất hiện nay. Nó được ví như một giải pháp giúp tối ưu hóa diện tích trong căn nhà của bạn. Không chỉ gây ấn tượng nhờ công năng sử dụng mà giường tầng còn đem đến tính thẩm mỹ cao nhờ những thiết kế đa dạng, nhiều màu sắc và mẫu mã. 

Để lựa chọn được một chiếc giường ưng ý, ngoài việc xem xét đến vật liệu, thiết kế, bạn còn phải nắm rõ những thông tin về kích thước giường tầng. Cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây của Vua Nệm. 

*Các kích thước trong bài viết được quy chuẩn là chiều cao x chiều rộng .

1. Tìm hiểu về kết cấu giường tầng

Khác với những mẫu giường khác, giường tầng có kết cấu phức tạp hơn và có nhiều bộ phận hơn. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại giường tầng phức tạp như giường tầng thông minh, giường tầng tích hợp,…Chính vì thế nên với mỗi loại giường tầng lại có kết cấu và kích thước khác nhau. 

Mỗi loại giường tầng lại có kết cấu và kích thước khác nhau.

Mỗi loại giường tầng lại có kết cấu và kích thước khác nhau. 

1.1. Kết cấu giường tầng cơ bản

Với giường tầng cơ bản sẽ có kết cấu không quá phức tạp. Nếu nhìn qua bạn sẽ nghĩ chúng chỉ giống như những chiếc giường đơn được khéo léo gắn kết với nhau để tạo thêm chỗ ngủ cho người dùng và được xếp chồng lên nhau để tiết kiệm tối đa diện tích của căn phòng. Kết cấu của giường tầng cơ bản thông thường gồm 5 bộ phận: 

  • Giường ngủ
  • Khung tổng thể của giường tầng
  • Phần thành giường
  • Phần thanh giường
  • Và hàng rào chắn ở giường tầng 2, tầng 3. 

Với giường tầng cơ bản sẽ có kết cấu không quá phức tạp.

Với giường tầng cơ bản sẽ có kết cấu không quá phức tạp.

1.2. Kết cấu giường tầng thông minh

Giường tầng thông minh hay giường tầng đa năng là sản phẩm được cải tiến từ giường tầng cơ bản với những tính năng vượt trội về mọi mặt, trong đó đặc biệt nhất là phần công năng sử dụng. Chính vì lý do đó nên giường tầng thông minh sẽ có kết cấu phức tạp hơn. Nó vẫn hội tụ đủ những kết cấu của giường tầng cơ bản và bổ sung thêm một số bộ phận khác: 

  • Bàn học, bàn làm việc
  • Giá để đồ, để sách
  • Ngăn để quần áo
  • Tủ quần áo
  • Giường ngủ có ngăn kéo ở tầng 1

Giường tầng thông minh hay giường tầng đa năng là sản phẩm được cải tiến từ giường tầng cơ bản

Giường tầng thông minh hay giường tầng đa năng là sản phẩm được cải tiến từ giường tầng cơ bản

2. Các thông số về kích thước giường tầng chuẩn nhất hiện nay 

2.1. Kích thước giường tầng cho người lớn 

Giường tầng cho gia đình thường được thiết kế với kích thước lớn để dành cho nhiều thành viên. Các mẫu giường này thường có hai kích thước chính là loại nhỏ và loại trung bình. 

  • Với loại nhỏ: Chiều dài là 190cm, chiều rộng 105cm, chiều cao 166cm
  • Với loại trung bình: Chiều dài là 240cm, chiều rộng 105cm và chiều cao là 166cm 

Giường tầng cho gia đình thường được thiết kế với kích thước lớn

Giường tầng cho gia đình thường được thiết kế với kích thước lớn

Hai kích thước này chỉ khác nhau cơ bản ở chiều dài. Chiều rộng và chiều cao sẽ có kích thước giống nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu của gia đình và diện tích không gian phòng ngủ mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn ra chiếc giường có kích thước phù hợp. Lưu ý các kích thước trên chỉ mang tính chất tham khảo.

>> Xem thêm: Các mẫu giường ngủ hiện đại giá rẻ được ưa thích

2.2. Kích thước giường tầng cho trẻ em 

Khi nhắc đến giường tầng cho trẻ em, người ta sẽ nghĩ đến những chiếc giường với mẫu mã thiết kế đa dạng, màu sắc bắt mắt nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự tìm hiểu kĩ về kích thước của loại giường này. Giường tầng thường được lựa chọn nhiều với mục đích phục vụ cho các gia đình có đông con nhưng nhà không có nhiều phòng ngủ. 

Giường tầng cho trẻ em

Giường tầng cho trẻ em với mẫu mã thiết kế đa dạng, màu sắc bắt mắt 

Để đảm bảo an toàn cho bé, bố mẹ nên lưu ý trong quá trình lựa chọn giường, không nên chọn những chiếc giường quá cao và khoảng cách giữa các tầng quá lớn vì nó sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Khi không có bố mẹ giám sát, các bé vui đùa sẽ có nhiều nguy cơ bị trượt chân, té ngã. Do đó, kích thước giường tầng cho trẻ em cũng là yếu tố quan trọng cần phải đảm bảo trong quá trình thiết kế. Bởi nó không chỉ là sự tiện nghi mà còn có cả sự an toàn song hành trong đó. 

Các kích thước giường tầng trẻ em phổ biến nhất hiện nay được chia ra như sau: 

  • Về diện tích giường tầng: Tầng 1 sẽ có kích thước là 120cm x 190 cm và giường tầng 2 hoặc tầng 3 sẽ có kích thước là 110 x 190 cm. Với các bé đang trong quá trình dậy thì, phát triển chiều cao và cân nặng thì bố mẹ nên lựa chọn cho bé những chiếc giường rộng rãi và có kích thước phù hợp với độ tuổi của bé. 
  • Chiều cao của giường: Khoảng cách giữa các tầng thường được để là 135-150cm để tránh cho các bé không bị chạm đầu trong quá trình sử dụng giường ở tầng 1.
  • Với phần thanh chắn ngang ở hai bên đầu giường: Khoảng cách giữa các thanh chắn ngang không nên quá rộng và quá hẹp. Kích thước phổ biến là 35-45cm, nhằm tránh cho bé bị rơi ra ngoài hay bị mắc kẹt khi quá chật. 

 Kích thước giường tầng cho trẻ em cũng là yếu tố quan trọng cần phải đảm bảo

Kích thước giường tầng cho trẻ em cũng là yếu tố quan trọng cần phải đảm bảo

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện các mẫu thiết kế giường tầng với các kích thước như sau: 

  • Dành cho các bé có độ tuổi nhỏ: Kích thước là 120 x 210 cm, đây là kích thước có phần chiều cao bị hạn chế. 
  • Mẫu giường 2 tầng có kích thước là 135 x 210 cm. Đây là loại giường có kích thước phổ biến nhất
  • Kích thước 150 x 250 cm là kích thước của loại giường tầng lớn nhất hiện nay, phù hợp với các bé có chiều cao nổi bật. 

2.3. Kích thước giường tầng ký túc xá

Nhắc đến kí túc xá học sinh, sinh viên chắc chắn bạn sẽ nghĩ đến ngay nơi sử dụng giường tầng nhiều nhất. Do đặc tính là nơi cung cấp chỗ ở cho nhiều người cùng một lúc nên việc sử dụng giường tầng là một giải pháp tối ưu nhất. 

Các mẫu giường tầng sử dụng trong kí túc xá thường được thiết kế với mẫu mã đơn giản

Các mẫu giường tầng sử dụng trong kí túc xá thường được thiết kế với mẫu mã đơn giản

Các mẫu giường tầng sử dụng trong kí túc xá thường được thiết kế với mẫu mã đơn giản, được làm bằng các vật liệu rẻ như inox hay sắt. Kích thước giường tầng của kí túc xá phổ biến như sau: 

  • Chiều cao: Từ 1m7 – 1m8, trong đó tầng 1 thường có chiều cao khoảng 60cm so với mặt đất và tầng 2 thường cao 150cm so với mặt đất
  • Chiều rộng: Vì giường tầng ở kí túc xá thường là giường đơn nên kích thước chiều rộng thường được làm theo tiêu chuẩn giường đơn, phổ biến là 1m, 1m2, 1m3.
  • Chiều dài của giường: Chiều dài của giường thường dao động từ 1m9 – 2m2 và nó sẽ phụ thuộc vào việc giường tầng đó được dành cho công nhân hay học sinh, sinh viên để điều chỉnh cho phù hợp. 

2.4. Giường tầng trong quân đội 

Không giống như giường tầng dùng trong gia đình hay dùng trong kí túc xá, giường tầng trong quân đội thường được sản xuất với mẫu mã, kích thước và vật liệu riêng. Vật liệu thường được sử dụng nhất cho giường tầng ở các trường quân đội thường là sắt. 

Thiết kế giường cũng đơn giản ở mức tối đa, không có quá nhiều chi tiết rườm rà. Chính vì thế nên giá thành của một chiếc giường trong quân đội cũng không hề đắt so với những loại giường khác trên thị trường. 

Vật liệu thường được sử dụng nhất cho giường tầng ở các trường quân đội thường là sắt.

Vật liệu thường được sử dụng nhất cho giường tầng ở các trường quân đội thường là sắt. 

Kích thước giường tầng quân đội thường được thiết kế theo những thông số cố định như sau: 

  • Chiều dài: 190cm
  • Chiều rộng: 85cm
  • Chiều cao: 165cm

Khi sản xuất những chiếc giường tầng quân đội sẽ không có bất kì một sự dao động nào trong các thông số dù chỉ 1mm. Đây là điều kiện bắt buộc với bất kì loại giường tầng nào ở bất kì khu quân đội nào. Vì vậy nên nó sẽ tạo ra sự khác biệt về kích thước so với các loại giường tầng khác. 

Một số tiêu chí khi lựa chọn giường tầng bằng sắt trong quân đội: 

  • Về màu sắc: Những sản phẩm giường trên thị trường có đa dạng về màu sắc cho bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, với giường tầng quân đội, chỉ được sơn tĩnh điện màu xanh quân đội hoặc màu ghi.
  • Về chất liệu: Phần khung giường phải được làm bằng sắt hộp chữ nhật với kích thước là 30×30 và 20×50. Phần dát giường được làm bằng gỗ công nghiệp. 
  • Xuất xứ: Thông thường, giường tầng quân đội thường được sản xuất tại Việt Nam. 

3. Vì sao phải tìm hiểu kích thước giường trước khi mua? 

Lựa chọn được chiếc giường với kích thước phù hợp

Lựa chọn được chiếc giường với kích thước phù hợp 

Như đã tìm hiểu ở trên, mỗi loại giường tầng lại có kích thước khác nhau. Giường tầng dành cho người lớn, giường tầng cho trẻ em, giường tầng trong ký túc xá hay giường tầng trong quân đội đều được thiết kế với kích thước riêng, để phù hợp với mục đích sử dụng. Khi lựa chọn giường tầng, ngoài việc xem xét về xuất xứ, mẫu mã và màu sắc thì kích thước cũng là yếu tố mà bạn đặc biệt nên lưu tâm. 

Có rất nhiều trường hợp khi đi lựa chọn giường nhưng không để ý đến kích thước nên đã xảy ra nhiều tình huống oái ăm. Vì vậy, lựa chọn được chiếc giường với kích thước phù hợp không chỉ tạo cảm giác thoải mái khi nghỉ ngơi mà còn làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn phòng. 

Kích thước giường phù hợp làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Kích thước giường phù hợp làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

4. Kinh nghiệm chọn đệm cho giường tầng

Thông thường, sau khi lựa chọn được một chiếc giường tầng ưng ý, bạn sẽ phải lựa chọn nệm cho giường với kích thước phù hợp với giường. Kích thước đệm tiêu chuẩn thường được lựa chọn như sau: 

  • Với đệm gấp kích thước chiều dài x chiều rộng sẽ là 1m6x2m, 1m8x2m hoặc với đệm lớn hơn sẽ là 2mx2m2.
  • Với đệm đơn sẽ phân chia các dòng đệm nhập khẩu và đệm nội địa. Đệm nhập khẩu có kích thước 1mx2m và 1m2x2m., đệm nội địa là 1mx1m9 và 1m2x1m9. 
  • Với đệm bông ép cho trẻ em: Kích thước phổ biến là 0.8mx1m9 và 1m4x1m9. 

Độ dày của đệm cũng là thông số mà bạn nên quan tâm

Độ dày của đệm cũng là thông số mà bạn nên quan tâm

Ngoài lựa chọn đệm theo chiều dài và chiều rộng thì độ dày của đệm cũng là thông số mà bạn nên quan tâm. Độ dày của mỗi loại đệm sẽ có những quy định theo từng mức riêng và không có bất kì một tiêu chuẩn cụ thể nào. Lưu ý khi lựa chọn đệm cho tầng 2 hoặc tầng 3 của giường tầng, bạn nên chọn loại đệm có độ dày tối đa là 5cm để tránh đệm cao vượt quá khỏi thanh chắn

>> Xem thêm: Chọn nệm cao su dày bao nhiêu thì tốt

5. Kết luận

Khi lựa chọn bất kỳ món đồ nội thất nào, không chỉ riêng giường tầng, điều đầu tiên là bạn phải tìm hiểu về kích thước của nó để sao cho phù hợp với không gian của căn phòng và mục đích sử dụng. 

Tiêu chí tiếp theo đó sẽ là mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc. Với những thông tin về kích thước giường tầng trên đây, Vua Nệm mong rằng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn một chiếc giường tầng cho gia đình mình. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team