Chuyên gia nệm

Tại sao nên sử dụng gối trúc, gối mây?

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Tiến Kiều

Trúc và mây là hai loài cây phổ biến của nước ta, thậm chí chúng còn hình thành nên những làng nghề mây, tre, trúc từ ngàn đời nay. Do nguồn nguyên liệu dồi dào đi kèm với chất lượng tốt nên mây, trúc được ứng dụng và khai thác mạnh mẽ trong sản xuất các thiết bị, đồ dùng sinh hoạt. 

Trong đó, gối ngủ được làm từ mây, trúc dần được sử dụng phổ biến trên thị trường và nhận được sự ưu ái đến từ người tiêu dùng yêu thích lối sống xanh. Vậy tại sao gối trúc, gối mây lại được ưa chuộng đến vậy? Bài viết sau đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

1. Tìm hiểu về gối trúc, gối mây

1.1. Gối trúc là gì? 

Gối trúc là dòng sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ được làm từ nguyên liệu thiên nhiên là cây tre và cây trúc. Bộ phận chính dùng để khai thác nguyên liệu làm gối là thân cây. Thân cây tre, trúc khi đủ lớn sẽ được thu hoạch, cắt gọt tỉ mỉ và phơi sấy kỹ càng trước khi đem đi gia công thành các mắt chiếu bóng mịn. 

Cách đơn giản và phổ biến nhất để liên kết các mắt gối lại với nhau đó là sử dụng dây cước. Bởi dây cước có tính bền và dẻo dai nên rất chắc chắn và đảm bảo tuổi thọ cũng như hình dáng cho sản phẩm. 

gối trúc là gì
Gối trúc được làm từ thân cây trúc già và đạt chuẩn chất lượng

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, cần sàng lọc cẩn thận để cho ra những nguyên liệu tốt nhất. Nếu trúc không đảm bảo chất lượng, tuổi đời ngắn thì mắt gối có thể bị vỡ trong quá trình sử dụng, gây ra những bất tiện cho người nằm. Cùng với đó, nếu dây cước không phải là hàng chất lượng cao sẽ dẫn đến tình trạng dây liên kết bị mục, đứt tại nhiều chỗ.

Công đoạn làm gối trúc bao gồm các bước cơ bản như: 

  • Tước thanh tre / trúc khỏi cây
  • Đẽo hột hoặc để thanh dài
  • Phơi nắng
  • Khoan lỗ/cắt mảnh và tạo độ bóng mịn, xử lý mùi, ẩm mốc
  • Đan thành phẩm

1.2. Gối mây là gì? 

Giống như gối trúc, nguyên liệu làm gối mây có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên và là sản phẩm thủ công mỹ nghệ có từ lâu tại Việt Nam cũng như các nước Á Đông. Gối mây được làm từ thân cây mây đạt chuẩn và tương tự như gối trúc, để có được thành phẩm, người nghệ nhân cần chế biến công phu, tỉ mỉ nguồn nguyên liệu.

Phương pháp để liên kết các sợi mây và tạo thành gối chính là đan thủ công, do đó yêu cầu người làm phải có một bàn tay khéo léo, cẩn thận từng chi tiết cùng sự kiên nhẫn, bền bỉ.

gối mây là gì
Những sợi mây đan vào nhau tạo thành gối mây

Công đoạn làm gối mây bao gồm các bước cơ bản như:

  • Vật liệu mây trước khi đan được loại bỏ côn trùng và xử lý để có độ bền tốt nhất.
  • Đốt lửa để hết các sơ thừa, sau đó than hóa diệt côn trùng và làm sạch giỏ bằng bàn chải.
  • Nhúng keo để giúp sản phẩm định hình và tăng sức chịu đựng, khâu này cũng được các nghệ nhân xử lý bằng tay
  • Tiếp tục kiểm tra kích thước và xác nhận một cách cẩn thận.
  • Phơi nắng 1-2 ngày sau đó cho vào lò sấy để sản phẩm vừa khô mà lại được diệt khuẩn.

2. Tại sao nên sử dụng gối trúc, gối mây?

Với nguồn gốc xuất xứ hoàn toàn từ thiên nhiên nên gối trúc, gối mây sở hữu rất nhiều đặc điểm ưu việt với những tính năng và công dụng tuyệt vời. Nhìn chung, hai dòng sản phẩm này mang những ưu điểm sau:

  • Tre, trúc, mây là những loài thực vật có khả năng phát triển khoẻ mạnh mà không cần thuốc trừ sâu hoặc bất kỳ sự can thiệp của chất hóa học nào, vì vậy tất cả các loại gối trúc, gối mây đều là sản phẩm hữu cơ tự nhiên, vô cùng an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
  • Là một loại cây có sức sống mãnh liệt nên tre, trúc, mây đều chứa các chất kháng khuẩn tự nhiên. Bên trong các loài cây này có một tác nhân sinh học chống vi khuẩn và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, chất này liên kết chặt chẽ với các phân tử cellulose của cây trong quá trình phát triển. Tính năng này cũng được giữ lại khi mang đi sản xuất gối hay các loại sản phẩm khác.
  • Gối trúc, gối mây dễ thấm hút mồ hôi và kiểm soát được nhiệt độ một cách tự nhiên. Đây là những sản phẩm lý tưởng phục vụ cho giấc ngủ đặc biệt trong ngày hè oi ả. 

Nhiệt độ trên bề mặt gối khoảng 18-22 độ C vì vậy mà vô cùng mát mẻ và dễ chịu. Lúc này gối không chỉ có vai trò giúp bạn nằm ngủ trong tư thế thoải mái mà chúng còn được xem như một chiếc điều hoà nhiệt độ mini. 

gối mây, gối trúc có tốt không
Thoáng mát là ưu điểm nổi bật, hấp dẫn người tiêu dùng của gối mây, gối trúc
  • Thân thiện với môi trường và vô cùng lành tính: khi sử các dòng gối trúc, gối mây, bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề bị kích ứng da.
  • Gối trúc, gối mây được khuyên dùng cho những người bị hen suyễn hoặc các bệnh về đường hô hấp.
  • Gối trúc, gối mây có khả năng tản nhiệt và thoát hơi ẩm nhanh chóng, giúp đem lại sự thoáng mát tuyệt vời cho người nằm. Cũng nhờ vậy mà các bệnh về da như rôm sảy ở trẻ em hay vã mồ hôi ở người lớn đặc biệt là mồ hôi vùng gáy sẽ được hạn chế.
  • Gối trúc, gối mây là những dạng chất liệu cho phép người sử dụng làm sạch dễ dàng và nhanh chóng. Bụi bẩn thường sẽ lọt qua những khe hở của gối mà thoát ra ngoài. 

Tương tự, khi vệ sinh các dòng gối này bằng nước, bạn sẽ hoàn toàn loại bỏ được cặn bã hoặc những vết nhờn còn sót lại trên bề mặt cũng như lõi gối. 

Hoặc đơn giản hơn, lau chùi bằng khăn ướt ngay khi gối bẩn cũng là một cách lý tưởng triệt tiêu vi khuẩn hiệu quả. Kể cả việc giặt gối và phơi khô chúng cũng rất đơn giản, tiết kiệm thời gian.

  • Trọng lượng nhẹ, dễ mang vác: nguyên liệu để sản xuất gối là tổ hợp các sợi mây, trúc đã được sấy khô.
  • Gối trúc, gối mây tạo cảm giác thoải mái tối đa khi tiếp xúc. Với hương thơm dịu nhẹ, trung tính cùng khả năng chống dị ứng, mẩn ngứa đồng thời hạn chế bám bẩn chống nấm mốc hiệu quả, đây là những sản phẩm lý tưởng nhất định không thể thiếu trong phòng ngủ của bạn.

3. Gối trúc, gối mây có những nhược điểm gì

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, những loại gối này cũng có một số điểm hạn chế cụ thể như: 

  • Chất liệu cứng, độ đàn hồi kém
  • Kích thước thường khá nhỏ
  • Gối mây gối trúc không hỗ trợ tuần hoàn máu tốt bằng các loại gối được làm từ chất liệu mềm mại như bông, cao su do vậy khi sử dụng hai loại gối này lâu ngày sẽ tiềm ẩn một vài nguy cơ liên quan đến sức khoẻ.

4. Một số mẫu gối trúc, gối mây bán chạy nhất 2023

Một số mẫu gối trúc, gối mây bán chạy nhất 2023 mà bạn có thể thao khảo dưới đây:

mẫu gối mây
Nhiều thiết kế độc đáo ra đời lấy cảm hứng từ các loại gối trúc, gối mây truyền thống
gối mây đẹp
Gối mây được hình thành dưới bàn tay khéo léo của người nghệ nhân

 

gối trúc đẹp
Mẫu gối cho những ai ưa thích sự đơn giản nhưng vẫn hiện đại
chọn gối mây
Gối mây pha viền vải là mẫu gối bán chạy nhất nhì hiện nay

Gối trúc và gối mây là những sản phẩm có giá trị sử dụng cao cùng những ưu điểm vượt trội khiến bạn không thể bỏ qua. Chúng sẽ là những giải pháp hỗ trợ giấc ngủ hữu hiệu nhất cho bạn đặc biệt là trong tiết trời mùa hè có nhiệt độ cao. Hy vọng bài viết trên đã có thể giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi “tại sao nên sử dụng gối trúc, gối mây”.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều