Hướng dẫn cách làm món gỏi đu đủ Thái thơm ngon, đậm đà và chuẩn vị

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Gỏi đu đủ Thái là món ăn vặt đường phố được biết bao người tấm tắc khen ngon khi đi du lịch tại xứ sở Chùa Vàng. Với hương vị lạ miệng, chua chua cay cay, món ăn này luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với thực khách. Nếu bạn đang tìm công thức làm món gỏi đu đủ Thái nhưng vẫn chưa thể làm chuẩn vị thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé. Vua Nệm sẽ hướng dẫn đến bạn cách làm món gỏi đu đủ Thái thơm ngon, đậm đà hương vị. 

1. Gỏi đu đủ Thái là món gì?

Gỏi đu đủ Thái còn được gọi là som tam hoặc som tum, khi phiên âm sang tiếng Việt là xổm tam. Đây là một loại gỏi cay với thành phần nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi. Món ăn này tương tự như món gỏi tam mak hung của người Lào và gỏi bok l’hong của đất nước láng giềng Campuchia. Theo đó, món ăn này đã được Google tôn vinh ở trên trang chính vào ngày  14/12/2021. 

món gỏi đu đủ thái
Món gỏi đu đủ Thái mang đậm hương vị ẩm thực của xứ sở Chùa Vàng

Som tam là món ăn mang đậm hương vị ẩm thực của Thái Lan khi có vị chua của chanh, vị cay xè của ớt và vị mặn từ nước mắm cùng vịt ngọt tạo ra từ đường thốt nốt. Món ăn này được trộn lại với nhau bằng cách giã ở trong cối, cũng vậy mà chúng mới có tên gọi là som tam, nghĩ là “món giã trong cối có vị chua”. 

Dù là món ăn nổi bật của Thái Lan, song theo Google, nguồn gốc chính thức của món ăn này cũng chưa được xác định. Các nhà sử học về ẩm thực cũng cho rằng som tam có nguồn gốc từ Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Cách chế biến món ăn này ở mỗi vùng sẽ có những cách chế biến khác nhau nhưng đều có điểm chung là rất cay. 

>>>Tìm hiểu: 22 Món Đặc Sản Thái Lan Ngon Quên Lối Về 

2. Hướng dẫn cách làm gỏi đu đủ Thái Lan truyền thống 

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu 

Để làm món gỏi đu đủ Thái thơm ngon và chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

  • Đu đủ: 500g
  • Cà chua: 2 quả
  • Tắc: 2 quả
  • Chanh: 2 quả
  • Đậu đũa (hoặc đậu que): 50g
  • Mắm ruốc
  • Đậu phộng rang
  • Mắm ruốc
  • Ruốc khô
  • Ớt, hành tím, tỏi
  • Gia vị gồm có: muối, đường, nước mắm và giấm
  • Dụng cụ: Chày, cối. 
cách làm gỏi đu đủ thái
Chuẩn bị nguyên liệu làm món gỏi đu đủ Thái mang hương vị truyền thống

2.2. Tiến hành làm món gỏi đu đủ Thái

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đu đủ sau khi mua về rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Tiếp theo, hãy chuẩn bị một thau nước pha với 1 muỗng muối cùng 100ml giấm khuấy đều với nhau, để sau khi bào xong, bạn cho đu đủ vào thau để rửa sạch mủ. Khi đã rửa sạch lớp mủ, bạn có thể tiến hành bào sợi đu đủ, thành phẩm thu được bạn nên ngâm chúng vào trong thau nước đá để đu đủ giòn hơn.

Với đậu đũa, bạn cần rửa sạch với nước muối loãng, sau đó cắt khúc dài khoảng 4 đến 5cm. Đem đậu đũa vào nồi nước đang sôi để luộc sơ, lưu ý rằng canh đậu vừa chín tới thì vớt ra ngay rồi để nguội. 

Hành tím và tỏi lột bỏ vỏ và cắt từng miếng nhỏ để dễ giã hơn. 

Với cà chua rửa sạch lớp vỏ, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ và bỏ đi phần hạt.

Trái tắc rửa sạch, cắt đôi và bỏ hạt. 

Bước 2: Giã các nguyên liệu

Cho hành tím, tỏi, ớt vào cối để giã nhuyễn, tiếp theo cho khoảng ½ chén tép khô vào, tiếp tục giã nhuyễn. 

Khi tép khô đã nhuyễn, bạn hãy cho 2 quả tắc đã cắt đôi vào cối rồi giã nhuyễn lấy nước, nêm vào thêm 4 muỗng đường, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh mắm ruốc, giã đều tay. 

Tiếp theo, sau đó cho hết phần cà chua được cắt nhỏ vào, lúc này, lưu ý là giã nhẹ tay để tránh làm nát cà chua quá nhiều, đồng thời vừa giã vừa dùng muỗng để trộn đều để cà chua thấm gia vị. Cuối cùng, vắt 1 quả chanh vào cối và cho đậu phộng vào để giã cùng, sau đó cho đậu đũa, giã nhẹ tay rồi dùng muỗng trộn đều để cho thấm gia vị. 

Bước 3: Trộn gỏi đu đủ Thái

Vớt đu đủ đã ngâm vào nước đá để ráo, sau đó cho vào một cái thau sạch rồi cho tất cả phần nguyên liệu đã giã vào trong thau đu đủ rồi trộn đều. Lưu ý rằng nên sử dụng găng tay để dễ dàng trộn hơn. 

Hãy cho lần lượt gỏi ra đĩa, bạn có thể thêm lên trên một ít đậu phộng giã nhuyễn cùng rau thơm tuỳ thích là có thể thưởng thức rồi. 

gỏi đu đủ kiểu thái
Thành phẩm gỏi đu đủ Thái thơm ngon và hấp dẫn

3. Cách làm gỏi đu đủ Thái thêm topping hải sản 

Ngoài cách làm gỏi đu đủ truyền thống, bạn hoàn toàn có thể thêm các nguyên liệu khác như tôm, mực… để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

3.1. Nguyên liệu gồm có

  • Tôm: 20 con
  • Đu đủ xanh: 1 trái
  • Đậu đũa: 200gr
  • Cà chua: 5 trái
  • Mắm ruốc hoặc ba khía: 300gr
  • Chanh: 4 trái
  • Gia vị gồm có: tỏi 4 tép, nước mắm 1 muỗng canh, ớt 3 trái, đường 4 muỗng, dầu ăn 1 muỗng. 
  • Các loại rau thơm: rau húng/ngò ta, ngò gai

3.2. Sơ chế nguyên liệu

Mực mua về rửa sạch, bỏ ruột rồi dùng dao khứa từng đường chéo nhỏ ở trên thân để tạo hình vảy rồng, sau đó là cắt thành từng miếng vừa ăn. Tôm kéo chỉ, rửa sạch để ráo nước. Mang tôm với mực đi luộc ở trong lửa vừa khoảng 5 đến 7 phút (tính từ khi nước sôi). Khi hải sản đã chín, bạn vớt ra rồi để nguội, lúc này mới bóc vỏ tôm. 

Đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt và rửa sạch, mang đi bào sợi để đu đủ được giòn hơn thì bạn nên ngâm chúng vào thau nước đá trong khoảng 5 đến 10 phút thì vớt ra và để ráo nước. 

Đậu đũa cắt khúc dài bằng 2 lóng tay, những loại rau mùi nhặt lấy phần thân non và giữ nguyên lá. Sau đó mang các nguyên liệu đi rửa sạch, để riêng từng loại. 

Cà chua mang đi rửa và cắt múi cau. 

3.3. Chế biến nguyên liệu 

Cho vào chảo 1 muỗng dầu ăn, sau đó mang tỏi băm vào phi thơm rồi cho mắm ruốc vào, đảo nhanh ở trên lửa trong khoảng 5 phút, nêm nếm gia vị cho hợp khẩu vị với gia đình rồi tắt bếp. 

Chanh cắt đôi, bỏ hạt rồi vắt lấy nước cốt, nêm vào hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước ấm, 4 muỗng đường. Khuấy đều cho gia vị hòa quyện vào với nhau, sau đó cho phần ớt băm cùng ½ lượng tỏi băm vào. 

3.4. Giã đu đủ 

Cho vào cối đu đủ đã bào sợi, đậu đũa, cà chua, mắm ruốc và toàn bộ hỗn hợp nước cốt chanh đã pha gia vị rồi dùng chày để giã đều trong 5 phút. Sau khi đậu đũa và đu đủ đã dập nhẹ và mềm ra, bạn cho tôm và mực đã luộc vào, dùng tay bóp đều thêm 5 phút là được. Cuối cùng, cho toàn bộ rau mùi đã cắt nhỏ, trộn đều thêm 1 lần nữa là có thể thưởng thức rồi. 

Sau đó cho gỏi đu đủ Thái ra đĩa, ngoài ra bạn có thể thêm tôm và mực tùy theo sở thích. Thành phẩm là món gỏi siêu bắt mắt và hương thơm khó cưỡng. Đu đủ xanh giòn, ngon, thấm đậm vị chua cay, mặn, ngọt… khiến cả nhà thích mê. 

gỏi đu đủ thái
Giã đu đủ đều tay với lực vừa phải đảm bảo các nguyên liệu không bị quá dập

4. Hướng dẫn cách chọn mua đu đủ giòn và ngon

Linh hồn của món gỏi đu đủ Thái Lan là đu đủ xanh, do đó bạn cần kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn loại nguyên liệu này. Bạn nên chọn mua đu đủ mỏ vịt là loại ngon nhất, quả đu đủ nặng và có phần vỏ xanh, phần vỏ gần cuống nhất có màu vàng như màu mỏ vịt.

Đặc biệt, đu đủ tươi ngon nhất khi mới hái về và có một lớp mủ ở trên phần đầu cuống và một vài chỗ ở trên thân cũng có mủ bám vào. Khi ấn vào phần da đu đủ sẽ cứng, lúc cầm có cảm giác nặng tay chứng tỏ đây là quả ngon, còn giòn. Ngược lại, bạn nên tránh mua đu đủ xanh da đã héo, đầu cuống bị khô hoặc khi ấn vào thấy đu đủ bị mềm ra. 

Cách chọn đu đủ ngon giúp món gỏi thêm hấp dẫn
Cách chọn đu đủ ngon giúp món gỏi thêm hấp dẫn

Trên đây là những hướng dẫn về cách làm món gỏi đu đủ Thái mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm bí kíp để trổ tài nấu nướng cho mình và những người thân yêu. Chúc bạn thành công!

>>>Đọc thêm: Đu đủ bao nhiêu calo? Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.