Sức khỏe giấc ngủ

Đậu đũa bao nhiêu calo? Tổng hợp món ăn ngon giảm cân từ đậu đũa

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Đậu đũa là một loại rau củ rất quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt, từ đậu đũa có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Vậy người giảm cân có được ăn đậu đũa không? Đậu đũa bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

1. 100g đậu đũa bao nhiêu calo?

Đậu đũa là một dạng đậu thân thảo, nó có thể bò, leo giàn. Khi chưa ra quả cây đậu đũa rất giống với cây đậu cove khiến rất nhiều người lầm tưởng giữa hai loại đậu này. Tuy nhiên, hình dáng của trái đậu đũa hoàn toàn khác với đậu cove. Đậu đũa dài, da hơi nhăn và sần sùi hơn so với đậu cove. 

Theo đó, cây đậu đũa rất dễ trồng, phát triển nhanh và dễ thu hoạch, đồng thời có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Vì vậy, loại trái này được nhiều gia đình yêu thích, bạn có thể dễ dàng mua đậu ở bất kỳ siêu thị hay chợ nào với mức giá khá bình dân. 

Dựa vào bảng thành phần giá trị được nghiên cứu bởi chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Cứ 100g đậu đũa sống sẽ chứa khoảng 30 calo, mức calo này có sự chênh lệch tuỳ theo cách chế biến. Ngoài ra, đối với món đậu đũa luộc thì hàm lượng calo chiếm khoảng 34 calo, 100g đậu đũa xào dầu thì hàm lượng calo có thể tăng lên chiếm khoảng 83 calo.

Đậu đũa bao nhiêu calo? 
Đậu đũa bao nhiêu calo?

2. Ăn đậu đũa có béo (mập) không? 

Như các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định trong 100g đậu đũa chứa hàm lượng calo thấp, Do đó bạn có thể ăn đậu đũa mà không sợ bị thừa nhiều calo. Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo và cholesterol trong đậu đũa cũng không nhiều và hầu như không có nên đây là loại thức ăn không gây tích tụ mỡ thừa và tăng cân. 

3. Giá trị dinh dưỡng có trong đậu đũa

Cứa trong 100g đậu đũa sẽ chứa khoảng: 

  • 8.35 g carbohydrate
  • 2.8g protein
  • 0.4g chất béo
  • 0.11g vitamin B2
  • 62 µg vitamin B9
  • 0,055 mg vitamin B5
  • 18.8 mg vitamin C
  • 865 IU vitamin A
  • 50 mg canxi
  • 59 mg photpho
  • 44 mg magie
  • 4 mg natri
  • 240mg kali
  • 1.5 µg selen
  • 0.205mg mangan
Ăn đậu đũa nhiều không lo béo
Ăn đậu đũa nhiều không lo béo

4. Công dụng của đậu đũa

Dưới đây là những lợi ích mà giá trị dinh dưỡng từ đậu đũa mang đến cho cơ thể: 

4.1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nhờ sở hữu thành phần Folate mà đậu đũa có thể giảm lượng homocystein trong máu – Nguyên nhân gây ra tình trạng tăng huyết khối, gây tổn thương nội mạc động mạch, thậm chí khi hàm lượng này quá cao sẽ gây ra tắc nghẽn mạch máu, gây ra tình trạng đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Vì vậy, khi ăn những món làm từ đậu đũa sẽ làm giảm khả năng xảy ra các bệnh nguy hiểm này. 

4.2. Phòng ngừa ung thư

Sở dĩ ăn đậu đũa có khả năng ngăn ngừa ung thư nhờ sở hữu hàm lượng chất oxy hóa cao. Cụ thể là vitamin C, vitamin B2 hay mangan có tác dụng ngăn cản sự hình thành và phát triển các gốc tự do, cũng như những tế bào ung thư. Vì vậy, nếu bạn muốn một sức khỏe tốt và phòng chống ung thư thì nên thường xuyên ăn đậu đũa.

Đậu đũa chứa hàm lượng chất oxy hoá cao
Đậu đũa chứa hàm lượng chất oxy hoá cao

4.3. Bảo vệ thai nhi trong quá trình phát triển

Một hàm lượng Folic acid có trong loại thực phẩm này rất tốt cho quá trình phát triển của thai nhi trong bụng. Bởi thành phần có khả năng làm giảm nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên ăn nhiều đậu đũa hoặc những loại thực phẩm chứa Folic acid như đậu cove, đậu lăng… 

4.4. Hỗ trợ giấc ngủ ngon

Trong 100g đậu đũa có chứa 44mg Magie – Một thành phần có tác dụng làm giảm căng thẳng trong tâm trí, thư giãn thần kinh. Từ đó, giấc ngủ sẽ trở nên sâu và ngon hơn, đồng thời chữa bệnh rối loạn giấc ngủ rất hiệu quả. 

4.5. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Vitamin B1 trong đậu đũa có khả năng chuyển hóa carbohydrate trong thức ăn thành dưỡng chất cùng năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Nhờ vậy hệ miễn dịch trong cơ thể phát triển khoẻ hơn. 

Đậu đũa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

4.6. Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh về mắt, gia tăng thị lực

Vitamin B1, B2 có trong đậu đũa cũng là những loại vitamin rất tốt cho mắt, chúng có tác dụng ngăn ngừa bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể. Bên cạnh đó, vitamin B2 phòng tránh chứng bệnh như thiếu máu, đau nửa đầu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

4.7. Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Trong 100g đậu đũa chứa khoảng 0,205mg mangan và 50mg canxi có tác dụng làm khỏe xương cốt, phòng bệnh về xương, nhất là ung thư. Ngoài ra, hàm lượng kali trong đậu đũa cũng giúp phòng tránh bệnh loãng xương. Vì vậy, hãy bổ sung đậu đũa vào trong bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe của xương và cơ thê. 

4.8. Làm đẹp da, chống lão hoá

Ngoài rất tốt cho sức khoẻ thì đậu đũa cũng mang đến nhiều lợi ích cho làn da. Đặc biệt hàm lượng vitamin dồi dào có tác dụng phá vỡ gốc tự do, chống lão hóa, phòng ngừa sự hình thành nếp nhăn và cung cấp độ ấm đến da. Bên cạnh đó, vitamin C còn có khả năng đẩy lùi sắc tố đen, giúp da trắng sáng và trở nên tươi tắn hơn. 

4.9. Đậu đũa tốt cho người đang giảm cân, thừa cân và béo phì

Theo đó, trong 100g đậu đũa có chứa đến 2,8g protein hay nói cách khác là chất đạm. Đây là thành phần rất cần thiết cho những người đang trong quá trình giảm cân. Bởi vì protein giúp cơ thể săn chắc và giảm mỡ hiệu quả.

Đặc biệt, hàm lượng chất béo, cholesterol trong đậu đũa cũng rất ít, hàm lượng chất xơ chiếm đến 3,8g. Nhờ đó, ăn đậu đũa sẽ giúp no lâu hơn, làm giảm cảm giác đói. 

5. Các món ăn chế biến từ đậu đũa giúp giảm cân hiệu quả

5.1. Đậu đũa luộc

Đậu đũa luộc có lẽ là món ăn rất đơn giản giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nguyên liệu và cách chế biến cũng rất đơn giản, đó là: 

  • Bước 1:  Chuẩn bị 200g đậu đũa, 2 thìa muống
  • Bước 2: Lắt bỏ đầu đuôi đậu đũa, sau đó rửa sạch và cắt khúc vừa ăn.
  • Bước 3: Mang một nồi nước chứa khoảng 1 lít nước, bật bếp đun sôi, sau đó bỏ muối vào và cho đậu đũa vào luộc, đảo đều. 
  • Bước 4: Đun sôi khoảng 5 phút khi đậu vừa chín tới thì tắt bếp, vớt ra rổ cho ráo nước, sau đó gắp ra đĩa là có thể thưởng thức. 

Với món ăn này, bạn có thể chấm với nước mắm hoặc nước tương đều được. 

Đậu đũa luộc có ích cho người giảm cân
Đậu đũa luộc có ích cho người giảm cân

5.2. Salad đậu đũa

Salad đậu đũa sẽ là món ăn hơi xa lạ với nhiều người, nhưng món ăn này sẽ rất thích hợp để giảm cân đấy. Salad đậu đũa sẽ làm tăng khẩu vị cho bữa ăn, không tạo cảm giác ngán nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe. 

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: 200g đậu đũa, 1 trái cà chua, 1 củ hành tây, 2 lạng ức gà, giấm táo, dầu oliu, đường, muối và tiêu. 

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Ức gà rửa sạch với muối và nước sạch, đậu đũa lặt đầu và đuôi, cắt khúc, cà chua rửa sạch thái hạt lựu, hành tây lột vỏ, rửa sạch cắt hạt lựu.

Bước 2: Cho ức gà vào nồi cùng một ít muối, luộc khoảng 15 phút rồi vớt ra để nguội, xé nhỏ ức gà tạo thành sợi vừa ăn. 

Bước 3: Nếu nồi nước luộc gà vẫn có màu trong, bạn có thể tận dụng để luộc đậu đũa. Hãy đun sôi nước luộc gà lần nữa và cho đậu đũa vào luộc cho đến khi đậu chín hãy vớt ra rổ cho ráo nước. 

Bước 4: Lấy một chén pha nước sốt bao gồm 1 thìa giấm táo, 1 thìa dầu oliu, 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu khuấy đều tạo thành một hỗn hợp nước sốt. 

Bước 5: Cho tất cả những nguyên liệu đã sơ chế vào tô lớn, sau đó cho nước sốt vào, trộn đều là có thể thưởng thức món ăn rồi. 

6. Những lưu ý cần biết khi ăn đậu đũa giảm cân

Tuy đậu đũa có lợi cho việc giảm cân, song để đạt được hiệu quả thì bạn nên lưu những thông tin sau:

  • Không nên thường xuyên ăn đậu đũa ở số lượng nhiều, tần suất phù hợp nhất là từ 2 đến 3 lần/tuần.
  • Không nên ăn đậu đũa sống, kể cả khi làm salad bạn cũng nên luộc chín trước, bởi chất lectin trong đậu sống có thể gây đau bụng và buồn nôn.
  • Bạn nên kết hợp với chế độ tập thể dục đều đặn nhằm giúp quá trình giảm cân hiệu quả và khoa học nhất.
  • Những ai mắc bệnh gout không nên ăn đậu đũa, bởi sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. 
Những lưu ý khi ăn đậu đũa
Những lưu ý khi ăn đậu đũa

Trên đây là những thông tin hữu ích về đậu đũa bao nhiêu calo cùng các món ăn ngon từ đậu đũa giúp bạn giảm cân, mang đến vóc dáng thon gọn. Hãy lưu lại và sử dụng khi cần thiết bạn nhé!

Tài liệu tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thong-tin-dinh-duong/loi-ich-va-dinh-duong-cua-dau-dua/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng