Chuyên gia nệm

So sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh

CẬP NHẬT 19/06/2023 | BỞI Tiến Kiều

Cùng có các chức năng nâng hạ linh hoạt, do đó có không ít người nhầm lẫn giữa giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh. Tuy nhiên, trên thực tế hai loại giường này được sản xuất với mục đích hoàn toàn khác nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt hai loại giường này? Hãy theo dõi bài so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh mà Vua Nệm gửi đến bạn đọc ngay bên dưới để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh là gì?

Trước khi đến với nội dung so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh, chúng ta cần nắm rõ khái niệm về hai loại giường này. Vậy giường điều khiển bệnh viện là gì và giường điều khiển thông minh là gì? 

Giường điều khiển bệnh viện là sản phẩm khá quen thuộc và được sử dụng rộng rãi tại hầu hết các bệnh viện hiện nay. Loại giường này được thiết kế với chức năng có thể điều chỉnh nâng hạ phần đầu giường và chân giường nhằm giúp người bệnh có thể thay đổi tư thế một cách dễ dàng hơn. Đây là dòng sản phẩm được thiết kế dành riêng cho ngành y tế và chỉ thích hợp sử dụng trong bệnh viện. 

 so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh
Giường điều khiển bệnh viện là thiết bị y tế chuyên dụng

Giường điều khiển thông minh là dòng sản phẩm giường ngủ hiện đại thường được sử dụng trong rất nhiều gia đình hiện nay. Loại giường này có khả năng điều khiển, nâng hạ một cách linh hoạt, giúp người nằm chọn được những tư thế ngủ thoải mái và ngủ ngon hơn. Giường điều khiển thông minh được thiết kế để sử dụng trong gia đình, rất phổ biến và được nhiều gia đình hiện đại lựa chọn. 

2. So sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh

Đều có thiết kế có thể điều chỉnh linh hoạt phần đầu giường, thân và chân giường, nhưng giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh vẫn có rất nhiều điểm khác biệt. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt hai loại giường này qua các thông tin so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh!

2.1. Khả năng điều chỉnh chiều cao

Cả giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh đều có phần khung giường có thể điều chỉnh ở chân giường và đầu giường. Tuy nhiên, khi sử dụng giường điều khiển thông minh chỉ có thể điều chỉnh nâng hạ phần đầu và cuối giường. Trong khi đó, giường điều khiển bệnh viện có thể điều chỉnh nâng hạ cả chiều cao chân giường. Đây là tính năng được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển bệnh nhân từ băng ca sang giường hoặc ngược lại, hay khi người nhà cần vệ sinh, chăm sóc cho người bệnh. 

giường điều khiển bệnh viện hay giường điều khiển thông minh
Giường điều khiển thông minh không có tính năng nâng hạ chân giường

Ngoài ra, giường điều khiển thông minh so với giường điều khiển bệnh viện còn có nhiều tính năng nổi bật khác. Cụ thể đó là giường điều khiển thông minh với thiết kế công thái học mang đến cho người nằm những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Với thiết kế này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác không trọng lực. Khi nằm với trạng thái không trọng lực, hệ xương khớp ở các vị trí như cột sống, cổ, vai, chân,… sẽ không phải chịu nhiều áp lực như nằm trên các loại giường phổ thông. Từ đó giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, hỗ trợ điều trị một số bệnh về xương khớp và hô hấp hiệu quả. 

2.2. Kích cỡ giường

Về kích cỡ, so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh ta cũng có thể thấy được nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, vì sử dụng cho một bệnh nhân nên giường điều khiển bệnh viện thường có kích thước cố định, phù hợp cho một người nằm. Trong khi đó, giường điều khiển thông minh có rất nhiều kích cỡ cho người dùng lựa chọn. Bạn có thể chọn các loại giường điều khiển thông minh với kích cỡ như giường đơn, giường đôi, giường cỡ Queen, cỡ King,… Tùy theo mục đích sử dụng và diện tích phòng ngủ mà bạn có thể chọn kích cỡ giường phù hợp nhất. 

2.3. Tính di động của giường

Sự khác nhau tiếp theo khi so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh chính là tính di động. Vì giường bệnh cần thường xuyên di chuyển từ nơi này đến nơi khác nên chúng được trang bị bánh xe ở mỗi chân giường. Tính năng này rất hữu ích khi có bệnh nhân cần được di chuyển giữa các phòng bệnh hoặc đưa bệnh nhân đến phòng hồi sức, phòng phẫu thuật. 

chọn giường điều khiển bệnh viện hay giường điều khiển thông minh
Giường điều khiển bệnh viện được thiết kế với khả năng di động cao

Giường điều khiển thông minh thì không có thiết kế bánh xe. Bởi vì loại giường này được sản xuất như một sản phẩm nội thất bình thường. Tuy nhiên, có một số mẫu giường điều khiển thông minh được thiết kế có thể gấp gọn khi không sử dụng. 

Mặc dù không có bánh xe nhưng giường điều khiển thông minh lại có thiết kế khung giường vô cùng linh hoạt. Người sử dụng có thể lắp chân giường hoặc không tùy theo sở thích và diện tích khu vực để giường. Nếu không thích lắp chân giường bạn có thể trực tiếp đặt khung giường lên sàn nhà, khung giường điều khiển thông minh được thiết kế để sử dụng ở cả hai trường hợp do đó người sử dụng không cần lo lắng về việc giường có thể gặp trục trặc khi đặt trực tiếp lên sàn. 

2.4. Các tính năng đặc trưng của mỗi loại giường

Vì được sản xuất với những mục đích sử dụng khác nhau do đó giường điều khiển thông minh và giường điều khiển bệnh viện có rất nhiều tính năng đặc trưng. Sau đây là một số tính năng nổi bật của từng loại giường: 

Các tính năng của giường điều khiển bệnh viện: 

  • Thiết bị điều khiển để điều chỉnh góc đầu giường hoặc chân giường. 
  • Bánh xe có thể tháo rời.
  • Thanh đỡ dọc hai bên thành giường để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân. 
  • Nệm giường thường được sản xuất với bền mặt dễ lau chùi. 
  • Bàn trên giường. 
  • Một số loại giường có cổng sạc USB

Các tính năng của giường điều khiển thông minh: 

  • Điều khiển giường bằng remote hoặc điều khiển giường bằng điện thoại thông minh. 
  • Nệm: có thể là nệm cao su, nệm foam,…
  • Hệ thống đèn chiếu sáng trang bị ở đầu giường, chân giường.
  • Cổng sạc USB.
  • Chức năng massage, cảm biến nhiệt.
  • Chức năng báo thức. 

Từ những chức năng nổi bật của từng loại giường như trên, có thể thấy giường điện bệnh viện được thiết kế với những tiện ích nhằm phục vụ mục đích chăm sóc sức khỏe người bệnh. Trong khi đó giường điều khiển tự động lại được thiết kế nhằm mang đến cho người nằm giấc ngủ ngon nhất, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của mọi 

mua giường điều khiển bệnh viện hay giường điều khiển thông minh
Giường điều khiển thông minh với tính năng massage êm ái

2.5. Nguồn năng lượng sử dụng

So sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh có thể thấy cả hai loại giường này đều hoạt động bằng năng lượng điện. Tuy nhiên, trong lịch sử phát triển của loại giường điều khiển, chúng ta có một số loại giường với cách sử dụng nguồn điện khác nhau. Cụ thể: 

  • Giường điều khiển sử dụng bán điện: Đây là loại giường điều khiển nâng hạ độ cao của giường bằng cách quay tay, và sử dụng điện cho phần điều khiển chân giường và điều chỉnh cảm biến nhiệt. 
  • Giường điều khiển sử dụng điện hoàn toàn: Đây là loại giường sử dụng điện để điều chỉnh tất cả các tính năng của giường. Hiện nay, cả giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh đều sử dụng điện hoàn toàn. 

2.6. Tính thẩm mỹ

Mặc dù là thiết bị y tế do đó các sản phẩm giường điều khiển bệnh viện hiện nay đều được thiết kế chú trọng tính năng nhiều hơn là tính thẩm mỹ. Cụ thể thì phần chân giường và đầu giường đều được thiết kế đơn giản, nệm giường thường có lớp vinyl bọc ngoài để dễ dàng hơn trong việc vệ sinh. Tuy nhiên, hiện nay, một số sản phẩm giường điều khiển bệnh viện cũng đã bắt đầu được thiết kế chú trọng thẩm mỹ hơn. Ví dụ như thiết kế ẩn các bộ phận điều khiển, phần chân giường thanh thoát hơn,… 

giường điều khiển bệnh viện hay giường điều khiển thông minh tốt
Giường điều khiển thông minh có thiết kế sang trọng

Ngược lại, giường điều khiển thông minh lại được thiết kế đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ. Hầu hết các sản phẩm giường điều khiển thông minh hiện nay đều có hình dáng, màu sắc tinh tế, sang trọng và ấn tượng. Tùy theo phong cách nội thất của gia đình mà người tiêu dùng có thể chọn cho mình mẫu giường phù hợp nhất. 

2.7. Tiêu chuẩn sản xuất

So sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh ta không thể bỏ qua yếu tố tiêu chuẩn sản xuất. Là thiết bị y tế, do đó giường điều khiển bệnh viện thường được sản xuất tuân theo hướng dẫn của FDA và được kiểm tra độ an toàn vô cùng nghiêm ngặt. 

Ngược lại, giường điều khiển thông minh không cần đáp ứng các tiêu chuẩn như giường điều khiển bệnh viện. Thay vào đó, chúng ta có thể thấy giường điều khiển thông minh thường được sản xuất theo tiêu chuẩn của Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ. Do đó, sản phẩm giường điều khiển thông minh luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người nằm, không gây rủi ro thương tích và đạt thẩm mỹ cao. 

2.8. Giá thành sản phẩm

Về giá thành sản phẩm, cả hai dòng sản phẩm này được sản xuất để phục vụ hai mục đích khác nhau. Do đó, giá thành của chúng sẽ không giống nhau.

Nếu so sánh, ta có thể so sánh giá thành giường bệnh bình thường và giường điều khiển bệnh viện. Có thể thấy giá thành của giường điều khiển luôn cao hơn giường thông thường. Tuy nhiên, giường điều khiển cũng mang đến cho người bệnh nhiều chức năng tối ưu hơn. 

giường điều khiển bệnh viện hay giường điều khiển thông minh tốt hơn
Giường điều khiển thông minh có giá thành đa dạng

Về phần giường điều khiển thông minh, hiện nay dòng sản phẩm này cũng có nhiều mức giá thành khác nhau. Giá thành của loại giường này sẽ phụ thuộc vào kích thước, thiết kế, các tính năng được tích hợp,… Do đó, trước khi chọn mua sản phẩm bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng và số tiền mình có thể bỏ ra để có thể chọn được sản phẩm tốt và phù hợp nhất. 

3. Mua giường điều khiển thông minh ở đâu uy tín nhất?

Những năm gần đây, giường thông minh đang dần được nhiều gia đình tại Việt Nam lựa chọn. Không chỉ là một chiếc giường ngủ với nhiều tính năng hiện đại, sản phẩm còn hỗ trợ người nằm điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý về xương khớp, hệ hô hấp,… Vậy thì nhờ đâu mà giường điều khiển thông minh lại mang đến những lợi ích như vậy? 

Đầu tiên phải kể đến thiết kế công thái học của giường điều khiển thông minh. Với thiết kế này, phần đầu giường và chân giường có thể nâng lên hạ xuống một cách tùy ý. Khi ngủ, người nằm sẽ ở trạng thái không trọng lực. Trong trạng thái đó, các bộ phận như cột sống, vai, cổ,… sẽ không phải chịu áp lực quá lớn như khi nằm ở những chiếc giường bình thường. Và người nằm sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ, cũng như hạn chế những triệu chứng về đau cổ, vai, gáy hoặc cột sống. 

nên mua giường điều khiển bệnh viện hay giường điều khiển thông minh
Mua giường điều khiển thông minh Sleeptek 2.0 tại hệ thống cửa hàng Vua Nệm

Ngoài ra, giường còn có chế độ massage thông minh, chế độ cảm biến nhiệt,… giúp người nằm luôn có được những trải nghiệm tốt nhất. Khi có được giấc ngủ ngon, năng lượng cơ thể sẽ được phục hồi nhanh chóng và tinh thần của mọi người cũng sẽ trở nên tỉnh táo, tràn đầy sức sống. 

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau so sánh giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh. Có thể thấy hai dòng sản phẩm này có rất nhiều điểm khác biệt từ hình thức đến mục đích sử dụng. Hy vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ không còn nhầm lẫn giữa giường điều khiển bệnh viện và giường điều khiển thông minh. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều