Đèo Ngang ở đâu? Kinh nghiệm du lịch đèo Ngang đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đèo Ngang là một ngọn đèo xinh đẹp dài 6km nối liền hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình trên dải đất miền Trung. Nơi đây với khung cảnh thơ mộng, trữ tình đã từng đi vào thơ ca, nổi tiếng nhất là bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan.

1. Đèo Ngang ở đâu? Đèo Ngang thuộc tỉnh nào? 

Đèo Ngang là một ngọn đèo xinh đẹp nằm trên dãy núi Hoàng Sơn ở vị trí giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Từ thị xã Hà Tĩnh đến đây khoảng 75 km. Trong khi đó, từ thị trấn Ba Đồn đến đèo khoảng 24 km. 

Xưa kia, đèo Ngang là ranh giới giữa Chiêm Thành và Đại Việt. Vào thời Pháp thuộc, ngọn đèo này có tên là Porte d’Annam trên bản đồ. Với chiều dài 6km và cao 250 mét so với mực nước biển, cung đèo Ngang sở hữu cảnh đẹp ấn tượng, nên thơ, mê hoặc du khách bốn phương. 

Đèo Ngang ở đâu
Đèo Ngang là ngọn đèo đẹp ở miền Trung nước ta

Đèo Ngang với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non trùng điệp đã từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt là bài thơ Qua Đèo Ngang mà chúng ta đã từng được học. Ngày nay, con đèo này là điểm đến nổi tiếng của dải đất miền Trung.  

Có dịp đến thăm đèo Ngang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh tuyệt đẹp của đồi núi điệp điệp trùng trùng, tận hưởng bức tranh thiên nhiên trong lành, hít thở bầu không khí mát lành, dễ chịu. Ngoài ra, ngọn đèo này cũng gần nhiều điểm đến nổi tiếng của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. 

Hành trình khám phá đèo Ngang mang lại cho du khách nhiều cảm xúc khó quên và cả những bức ảnh du lịch đẹp. Vì thế nếu có dịp du lịch Quảng Bình, Hà Tĩnh, du khách không được bỏ qua ngọn đèo xinh đẹp này. 

2. Du lịch đèo Ngang mùa nào đẹp nhất? 

Đèo Ngang là một trong những ngọn đèo đẹp của miền Trung nước ta, mùa nào trong năm cũng đẹp. Bạn có thể khám phá ngọn đèo này vào mọi thời điểm. Trong đó, mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để bạn vi vu ngọn đèo này. Mùa hè là thời điểm tiết trời đẹp, nắng vàng ươm, thích hợp cho những chuyến đi chinh phục ngọn đèo. 

khám phá đèo Ngang mùa nào đẹp
Mùa hè mát mẻ là thời điểm thích hợp để khám phá đèo Ngang

Bên cạnh đó, bạn nên tránh đi vào tháng 7 – 9 vì đây là mùa mưa bão, ảnh hưởng đến việc khám phá cung đường đèo. Ngoài ra, lái xe trên đèo khi trời mưa bão cũng không an toàn cho du khách. 

Ngoại trừ mùa đông thì mùa xuân, mùa hè hay mùa thu cũng đều là khoảng thời gian lý tưởng để du khách vi vu đèo Ngang, ngắm cảnh đẹp hùng tráng của thiên nhiên đất trời nơi miền Trung tổ quốc. 

3. Các địa điểm du lịch, tham quan ở gần đèo Ngang 

3.1. Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Vũng Chùa Đảo Yến

Khi đến với đèo Ngang, du khách có thể dành thời gian viếng thăm Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình. Ở đây, du khách có thể viếng mộ của đại tướng lừng danh, chiêm ngưỡng 103 cây hoa ban, 103 cây hoa mai và 103 bậc thang gỗ. Con số 103 đặc biệt này chính là số tuổi của đại tướng.  

 mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp
Du khách có thể kết hợp đi thăm mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp

3.2. Đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh

Khi đi ngang đèo Ngang, du khách không thể bỏ qua đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh nằm ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Nơi này là điểm đến tâm linh thu hút nhiều du khách viếng thăm. Đến thăm đền thờ công chúa Liễu Hạnh, du khách được chiêm ngưỡng một ngôi đền nằm tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển vô cùng đẹp và thanh tịnh. 

Người dân địa phương cho biết đây là một điểm đến tâm linh rất linh thiêng, “cầu được ước thấy”. Vì thế, du khách hãy dành ít thời gian để tham quan và vãn cảnh tại đền thờ này. 

3.3. Làng bích họa Cảnh Dương

Làng bích họa Cảnh Dương
Làng bích họa Cảnh Dương nằm ở thôn Tân Cảnh, huyện Quảng Trạch

Thêm một điểm đến mà bạn không thể bỏ qua, đó là làng bích họa Cảnh Dương nằm ở thôn Tân Cảnh, huyện Quảng Trạch. Đây là một ngôi làng nhỏ có nhiều bức tranh bích họa tuyệt đẹp, miêu tả lại cuộc sống của người dân vùng biển vô cùng độc đáo. 

Đến đây, du khách sẽ được thỏa sức sống ảo, check in thật nhiều bức ảnh đẹp. Nhiều du khách chia sẻ rằng đến làng bích họa này chỉ cần đứng vào thôi là có nhiều ảnh đẹp mang về. Đồng thời, bạn có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống miền biển của người dân làng Cảnh Dương.  

3.4. Hoành Sơn Quan

Đặc biệt khi khám phá đèo Ngang, du khách không thể bỏ qua di tích cổ mang tên Hoành Sơn Quan nằm trên đỉnh đèo. Di tích này được xây dựng từ đời vua Minh Mạng, mang trong mình vẻ đẹp cổ kính đậm màu thời gian. Công trình đã có tuổi đời hơn trăm năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn vẻ đẹp oai hùng. 

 Hoành Sơn Quang trên đèo Ngang
Vẻ đẹp của Hoành Sơn Quang trên đèo Ngang ngày nay

4. Đến du lịch đèo Ngang nên ăn gì? 

Đèo Ngang là một ngọn đèo đẹp nằm nối liền giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh. Vì thế khi về đây du lịch, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon nổi tiếng như: 

  • Bánh bột lọc: Đây là món ăn nức tiếng của các tỉnh miền Trung nước ta với nguyên liệu làm từ bột sắn, tôm, hành khô, hành hoa,… ăn cùng nước chấm cay cay đậm đà. 
  • Bánh xèo Quảng Bình cũng là món ngon đặc sản không thể bỏ qua. Món bánh này làm từ gạo lứt vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe, phù hợp với cả người thích ăn kiêng.  
  • Bánh canh cũng là món ăn mà bạn nên thử một lần khi về đèo Ngang. Đây là món bánh canh với sợi bánh mềm, không bị nát và có nước dùng thơm ngọt. Topping chính của món này là cá lóc chiên giòn được tẩm ướp vừa miệng. 
  • Ram đẻn biển cũng là món ăn nhiều dưỡng chất và siêu ngon mà bạn không thể bỏ qua. Ngoài ra, chả đẻn, cháo đẻn,… cũng là những mon ăn rất hấp dẫn mà du khách nên thử một lần
đến đèo Ngang Quảng Bình ăn gì
Bánh canh là món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Quảng Bình.

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch ở đèo Ngang 

Về thăm Đèo Ngang, du khách có thể chọn lưu trú ở các khách sạn, nhà nghỉ gần đó. Tiêu biểu như:

  • Nhà Nghỉ Latte nằm ở huyện Quảng Trạch, không quá xa đèo Ngang. Nơi đây có phòng nghỉ sạch sẽ, tinh tươm, mang lại cho du khách những trải nghiệm thoải mái 
  • Nhà nghỉ Hưng Trạch nằm cách Đèo Ngang 2km có 15 phòng nghỉ. Ở đây có đủ các tiện nghi cơ bản để du khách lưu trú. 

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến đèo Ngang 

Đèo Ngang nằm ở vị trí khá thuận tiện, có thể tiếp cận từ tỉnh Hà Tĩnh hoặc Quảng Bình tùy lịch trình của du khách. Để đến được ngọn đèo này, bạn có thể chọn nhiều phương tiện như: 

  • Xe máy: Đây là lựa chọn cho người trẻ thích đi phượt. Với chiếc xe máy, bạn có thể vi vu trên ngọn đèo dài 6km, ngắm cảnh quan xinh đẹp và hùng vĩ của Đèo Ngang. 
  • Ô tô: Nếu đi theo nhóm đông người, bạn cũng có thể chọn ô tô để chinh phục đèo và dễ dàng đi thăm nhiều điểm đến khác. 
  • Máy bay: Du khách từ các tỉnh xa muốn khám phá đèo Ngang có thể mua vé máy bay đến sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Từ Đồng Hới, bạn tiếp tục thuê xe máy hoặc ô tô để tiếp tục chinh phục đèo Ngang.  
phương tiện chinh phục đèo Ngang là gì
Có nhiều phương tiện để giúp bạn chinh phục đèo Ngang

XEM THÊM:

đây là những kinh nghiệm du lịch đèo Ngang mà bạn có thể lưu lại để tham khảo khi có kế hoạch vi vu đèo Ngang và các điểm đến lân cận. Chuẩn bị tốt cho chuyến đi giúp hành trình chinh phục đèo Ngang của du khách thêm trọn vẹn, có nhiều kỉ niệm đáng nhớ. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM