Chuyện quanh ta

Chùa Hương Tích ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương Tích

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chùa Hương Tích là điểm đến tâm linh nổi tiếng được nhiều du khách biết đến và thường xuyên đến thăm viếng. Đây là ngôi chùa có kiến trúc đẹp và khung cảnh thanh bình, thích hợp vãn cảnh dịp đầu năm. 

1. Chùa Hương Tích ở đâu? Chùa Hương Tích thuộc tỉnh nào?

Chùa Hương Tích là một ngôi chùa nằm trên lưng chừng núi Hương Tích thuộc dãy núi Hồng Lĩnh, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Với vị trí nằm ở độ cao khoảng 650 mét so với mực nước biển, ngôi chùa này sở hữu cảnh đẹp thơ mộng, bốn mùa đều trong lành. 

Tên gọi đầy đủ của ngôi chùa này là Hương Tích Cổ Tự, hay còn gọi là chùa Thơm. Nơi đây thờ Phật giáo Bắc Tông, là điểm đến tâm linh nức tiếng của vùng đất Hà Tĩnh. 

Chùa Hương Tích ở đâu
Chùa Hương Tích là ngôi chùa có lịch sử lâu đời, xây dựng từ thế kỷ 13

Chùa Hương Tích là một ngôi cổ tự có niên đại lên đến hàng nghìn năm, xây dựng từ thế kỷ 13, dưới triều đại nhà Trần. Trong hai câu thơ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp từng nhắc đến ngôi chùa này, đó là “Hương Tích Trần Triều – Hồng Sơn đệ nhất phong”, ngụ ý ca ngợi vẻ đẹp của ngôi chùa trên dãy núi Hồng Lĩnh.

Chùa Hương Tích gắn liền với câu chuyện về nàng công chúa Diệu Thiện. Nàng là con gái của vua Trang Vương, vì không muốn bị gả cho viên quan ác độc nên đã quy y cửa Phật. Trong một lần thoát nạn khỏi hỏa hoạn, nàng đến động Hương Tích lập am để tu hành, đắc đạo thành Phật Quan Âm ngàn tay, ngàn mắt. 

Từ khi thành lập đến nay, chùa Hương Tích trải qua nhiều biến cố. Trong đó, trận hỏa hoạn năm 1885 đã gần như phá hỏng ngôi chùa. Đến 1901, chùa mới được quyên góp và xây dựng lại. Năm 1990, ngôi chùa này được công nhận là Di tích văn hóa – thắng cảnh cấp quốc gia. 

2. Du lịch Chùa Hương Tích mùa nào đẹp nhất?

Chùa Hương Tích Hà Tĩnh nằm lưng chừng núi, quanh năm cảnh sắc đều đẹp và thơ mộng. Vì thế bạn có thể đến viếng chùa vào mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, nếu muốn tham gia lễ hội chính của chùa Hương Tích, du khách nên đi vào mùa xuân. 

Lễ hội chùa Hương Tích diễn ra vào 18 tháng 2 âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo Phật tử và du khách từ khắp nơi về thăm viếng. Ngoài ra, từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch, cảnh sắc nơi này ấm áp, mùa xuân tươi đẹp cũng thích hợp để du khách đến thăm nhà chùa.

khám phá chùa Hương Tích mùa nào đẹp
Mùa xuân là thời điểm đẹp nhất để bạn khám phá chùa Hương Tích. 

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi ở Chùa Hương Tích

  • Quần thể nhà chùa 

Chùa Hương Tích Hà Tĩnh là một quần thể tôn giáo, kiến trúc được xây dựng với nhiều hạng mục lớn nhỏ. Đến đây, du khách được thưởng lãm một công trình đẹp, mang vẻ trang nghiêm đậm nét văn hóa tín ngưỡng của người Việt. 

Trong nhà chùa có các Điện thờ Phật, thờ Tần, có cung Tam Bảo đặt 54 bức tượng Phật cổ làm bằng chất liệu gỗ quý hiếm. Bên cạnh đó, các bức tường, bậc đá, mái chùa,… đều mang đậm nét thời gian, phủ đầy rêu phong vô cùng đẹp và thanh tịnh. 

chùa hương tích hà tĩnh
Đây là ngôi chùa đẹp và nổi tiếng ở Hà Tĩnh
  • Ngắm cảnh núi non hùng vĩ 

Đi du lịch Hà Tĩnh, đặc biệt là đến chùa Hương Tích, du khách được thưởng thức bức tranh ngoạn mục của núi rừng. Đi dọc theo những bậc thang lên chùa, bạn có thể ngắm bức tranh xanh mướt của rừng cây, một vẻ đẹp hoang sơ và yên bình đến lạ.

Khi đến nhà chùa, du khách có thể tìm một góc nhỏ để cảm nhận sự tĩnh lặng của chốn chùa chiền linh thiêng giữa núi rừng. Tiếng chuông chùa, làn hương khói bay bay, tất cả hòa quyện vào nhau để tạo nên một cảm giác thật thư thái, bình an cho tâm hồn. 

Cảnh đẹp quanh chùa hương tích
Cảnh đẹp hùng vĩ, thơ mộng của núi non quanh chùa Hương Tích

4. Đến du lịch ở Chùa Hương Tích nên ăn gì?

Gần khu vực chùa Hương Tích có nhiều hàng quán, chủ yếu bán các món cơm và món ăn chay phục vụ du khách. Bạn có thể dừng chân tại đây để thưởng thức các món chay khi đi chùa. Ngoài ra, du khách cũng có thể chủ động mang theo nước uống và đồ ăn vặt để nạp thêm năng lượng trong hành trình khám phá cảnh đẹp chùa Hương Tích. 

 ăn các món chay được bán quanh chùa hương tích
Du khách có thể ăn các món chay được bán quanh chùa

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch ở Chùa Hương Tích

Chùa Hương Tích nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh, cách xa trung tâm thành phố Hà Tĩnh. Do đó, du khách có thể lưu trú ở khu vực trung tâm, sau đó di chuyển đến chân núi và đến viếng chùa. Khu trung tâm thành phố Hà Tĩnh có rất nhiều khách sạn, resort cao cấp, cụ thể: 

  • Vinpearl Hotel Hà Tĩnh: Đây là một khu nghỉ dưỡng hiện đại và tiện nghi, trang bị đầy đủ trang thiết bị cho du khách. Đặc biệt, khách sạn này có view đẹp để bạn ngắm thành phố Hà Tĩnh về đêm.  
  • Vinpearl Discovery: Khu nghỉ dưỡng này sở hữu kiến trúc ấn tượng, với không gian rộng và khoáng đãng. Hệ thống phòng nghỉ, phòng tắm sang trọng, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. 
  • White Hotel: Đây là khách sạn nằm gần bến xe Hà Tĩnh, được thiết kế với màu sắc trang nhã và thanh lịch, đi cùng nhiều tiện nghi hiện đại. Bên trong khách sạn có nhà hàng, phục vụ các món đặc sản địa phương.

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến Chùa Hương Tích

Để đến chùa Hương Tích, du khách có thể xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Tĩnh, đi theo tuyến quốc lộ 1A khoảng 20km thì đến thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc. Từ đây, bạn tiếp tục đi thêm 7km là tiếp cận dãy núi Hồng Lĩnh. Từ khu vực chân núi, du khách có thể chọn đến chùa theo 3 đường: 

  • Đi bộ theo triền núi đến miếu Linh Sơn: Từ vị trí chân núi, bạn đi bộ lên miếu Linh Sơn rồi tiếp tục di chuyển lên khu vực chùa chính. Quãng đường này dài khoảng 3km, vừa đi vừa ngắm cảnh, giúp bạn rèn luyện sức khỏe tốt hơn.  
  • Đi bằng cáp treo lên đền Thượng là lựa chọn dành cho những du khách không thích đi bộ. Du khách phải di chuyển đến miếu Cô, mua vé để đi cáp treo từ miếu Cô lên đền Thượng. Phương tiện này rút ngắn thời gian di chuyển còn 4 – 5 phút. Giá vé cáp treo là 160.000 đồng cho cả 2 chiều lên xuống.  
  • Đi bằng thuyền là lựa chọn dành cho du khách muốn ngắm phong cảnh hữu tình. Du khách xuất phát từ miếu Linh Sơn, đi dọc theo hồ Nhà Đường khoảng 1,5km đến miếu Cô. Từ miếu Cô, bạn hãy có thể cân nhắc để chọn đi bộ hoặc đi cáp treo theo 2 phương án gợi ý bên trên. 
đi lên chùa hương tích bằng gì
Du khách có thể chọn đi lên chùa bằng đường bộ hoặc đi cáp treo

7. Mua quà gì khi đi du lịch Chùa Hương Tích

Chùa Hương Tích Hà Tĩnh là điểm đến tâm linh nên khu vực quanh nhà chùa cũng sẽ có bán nhiều điều lưu niệm liên quan đến tu hành như vòng tay, tràng hạt, đồ lam và nhiều món đồ kỷ niệm khác. Du khách có thể cân nhắc để lựa chọn quà tặng phù hợp cho người thân, bạn bè mình.

mua đồ lam bán quanh chùa hương tích
Du khách có thể mua đồ lam bán quanh chùa để làm quà tặng

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm du lịch chùa Hương Tích mà bạn có thể tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất khi muốn viếng thăm chùa. Điểm đến này không chỉ đẹp mà còn rất linh thiêng, phù hợp vãn cảnh vào mùa xuân và nhiều thời điểm khác trong năm. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên