Sức khỏe giấc ngủ

Déjà Vu Là Gì? Bạn Có Thật Sự Nhìn Thấy Trước Tương Lai?

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn đã bao giờ có cảm giác quen thuộc như bản thân đã từng ở trong tình huống đó khi đứng trước một sự việc chưa từng xảy ra trong đời mình? Lúc đó bạn nghĩ gì? Bạn nghĩ mình có khả năng đặc biệt? Hay sợ bản thân mắc phải căn bệnh kỳ quái? Những điều mà bạn đang bâng khuâng đó, người ta gọi là hiện tượng Déjà vu. Vậy Déjà vu là gì? Bạn có thật sự nhìn thấy trước tương lai? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

Déjà vu
Déjà vu là gì? Bạn có thật sự nhìn thấy trước tương lai?

1. Déjà Vu Là Gì?

Déjà vu là một hiện tượng tương đối phổ biến, nó xảy ra với rất nhiều người. Theo nghiên cứu, có khoảng 60-80% số người từng trải qua Déjà vu một lần trong đời. Hiện tượng này khiến chúng ta cảm thấy rằng bản thân đã trải qua hoàn cảnh đó trong quá khứ. Rất nhiều người tin đây là một hiện tượng tâm linh, rằng chúng ta có thể “tiên tri” nhưng quan điểm này ngay lập tức đã bị các nhà khoa học bác bỏ. 

hiện tượng Déjà vu
Có khoảng 60-80% số người từng trải qua Déjà vu một lần trong đời

Hiện tượng Déjà vu đã được đưa vào văn học từ rất lâu nhưng điều này lại vô tình tạo thành một vấn đề lớn đối với các nhà khoa học. Nhiều nghiên cứu cho rằng hiện tượng này có thể được tạo ra bằng phương pháp thôi miên. Nếu giải thích theo một cách chuẩn khoa học, Déjà vu không phải là khả năng dự đoán trước tương lai mà đây chính là một tật dị thường của bộ não giữ con người tạo ra ấn tượng với đoạn ký ức “đang được nhớ lại”.

2. Nguyên Nhân Nào Dẫn Đến Hiện Tượng Déjà Vu?

Déjà Vu không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Thậm chí, nó còn xảy ra thường xuyên đối với rất nhiều người nhưng đôi lúc nó mơ hồ và kết thúc một cách nhanh chóng. Người ta có thể không quá quan tâm hoặc ấn tượng với nó bởi nó chỉ là một sự việc mang đến một cảm giác “hình như”. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng Déjà Vu?

2.1 Split perception – Phân tách nhận thức

Một số giả thuyết về phân tách nhận thức đã giải thích được rằng hiện tượng Déjà vu xảy ra khi bạn cùng nhìn thấy một sự việc nào đó ở hai thời điểm khác nhau. Ngay từ lần đầu tiên bạn nhìn thấy một sự việc nào đó với cái nhìn thoáng qua bạn sẽ không quá quan tâm về nó. 

giải thích Déjà vu
Split perception – Phân tách nhận thức

Bạn nghĩ rằng bạn sẽ mau chóng quên đi nhưng không phải vậy. Bộ não bạn sẽ tiếp nhận thông tin rằng bạn đã từng chứng kiến sự việc đó. Và đến một thời điểm nhất định, sự việc ấy lại xảy ra thêm một lần nữa thì ngay lúc này chính là lúc bạn mơ hồ nhớ về “hình như” bản thân đã gặp chuyện này ở đâu rồi.

2.2 Minor brain circuit malfunction – “Trục trặc” nhỏ ở não

Một giả thuyết khác lại cho rằng Déjà vu xảy ra khi não bộ gặp một số “trục trặc” nhỏ, điển hình là cơn động kinh. Khi não bạn tiếp nhận một lượng thông tin từ hiện tại cộng thêm những sự kiện tương tự thoáng qua trong quá khứ sẽ khiến cho bộ nhớ bị loạn và trở thành một mớ hỗn độn. 

giả thuyết Déjà vu
Minor brain circuit malfunction – “Trục trặc” nhỏ ở não

Khi ấy, bộ não sẽ nhận thức sai về những sự việc đang diễn ra ở hiện tại gây nên rối loạn chức năng não. Điều này sẽ không quá nguy hiểm nếu nó không xảy ra một cách thường xuyên.

2.3 Memory Recall – Ghi nhớ ký ức

Theo sự giải thích của nhiều chuyên gia về hiện tượng Déjà vu, họ cho rằng một phần nguyên nhân của hiện tượng này có liên quan đến cách bạn xử lý và nhớ lại ký ức. Ví dụ như có một số chuyện xảy ra rất lâu từ thời thơ ấu bạn có thể quên đi vì một số lý do, có thể do tai nạn. Mặc dù bạn không thể nhớ được những chuyện đó nhưng não bạn vẫn ghi nhận rằng bạn đã từng trải qua những điều đó trong quá khứ.

nguyên nhân Déjà vu
Memory Recall – Ghi nhớ ký ức

Quá trình ghi nhớ ngầm này là một lời giải thích cho cảm giác quen thuộc hay cảm giác “hình như” đã từng gặp của đâu rồi của bạn. Nếu bạn có thể nhớ lại và liên kết cả hai sự việc tại hai thời điểm khác nhau thì lúc ấy bạn sẽ nhận ra không có hiện tượng Déjà vu nào cả.

3. Một Số Yếu Tố Khác Tạo Ra Hiện Tượng Déjà Vu

Đôi khi hiện tượng Déjà vu không xảy ra một cách tự nhiên mà nó chịu sự tác động của các yếu tố bao gồm cả yếu tố cá nhân và môi trường. 

  • Tuổi tác: Số lần xảy ra Déjà vu tỷ lệ nghịch với tuổi tác. Điều này có nghĩa là khi con người càng lớn tuổi thì Déjà vu ít xảy ra hơn. 
  • Giới tính: Hiện tượng Déjà vu thường không có sự phân biệt giới tính. Hay nói cách khác, sự khác biệt giữa nam và nữ không gây ảnh hưởng quá lớn đến việc xảy ra Déjà vu.
yếu tố tạo ra hiện tượng Déjà vu
Tuổi tác là một trong các yếu tố dẫn đến việc tạo thành hiện tượng Déjà vu
  • Điều kiện sống: Theo nghiên cứu, những người có điều kiện sống tốt, trình độ học vấn cao thì số lần trải qua Déjà vu sẽ nhiều hơn so với những người khác.
  • Trạng thái tinh thần: Déjà vu sẽ xảy ra thường xuyên hơn đối với những người thường xuyên bị áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra hiện tượng Déjà vu. Đó là các loại thuốc đặc trị cúm vì trong thành phần thuốc có chứa amantadinephenylpropanolamine.

4. Lời Khuyên Khi Gặp Hiện Tượng Déjà Vu

Khi trải qua Déjà vu không phải ai cũng lạc quan và không bận tâm về nó. Nhiều người cảm thấy lo sợ khi nghĩ rằng mình có thể nhìn trước được tương lai hay mình mắc một căn bệnh nào đó. Vậy khi cần làm gì khi trải qua Déjà vu?

4.1 Giữ cho mình sự bình tĩnh

Khi gặp phải bất cứ vấn đề nào, dù khó khăn đến đâu thì việc giữ bình tĩnh luôn là một việc làm rất quan trọng. Hãy cố gắng hít thở sâu để làm dịu cơn hoảng sợ, lo lắng trong bạn. Nếu có thể hãy viết nhật ký về những lần trải qua hiện tượng Déjà vu. Điều này sẽ rất có ích cho bạn đấy.

làm gì khi gặp hiện tượng Déjà vu
Hít thở thật sâu để làm dịu cơn hoảng sợ sau khi trải qua Déjà vu

4.2 Chăm sóc tốt cho cơ thể

Rất có thể việc trải qua Déjà vu thường xuyên là một dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn. Vậy nên hãy chăm sóc tốt cho cơ thể bằng một chế độ ăn uống chuẩn khoa học. Tránh làm cho cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Đừng làm việc quá sức, hãy có cho mình một kế hoạch làm việc-nghỉ ngơi hợp lý.

chăm sóc tốt cho cơ thể khi gặp deja vu
Hãy chăm sóc tốt cho cơ thể bằng một chế độ ăn uống chuẩn khoa học

4.3 Chăm sóc giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ cũng là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn tránh được những bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh. Vậy nên việc bạn cần làm để hạn chế hiện tượng Déjà vu đó là duy trì lối sống lành mạnh cùng một tinh thần thoải mái. Hơn nữa, duy trì nhịp sinh học và giấc ngủ ổn định cũng là một trong các phương pháp giúp cải thiện tình trạng thường xuyên gặp phải Déjà vu đấy!

4.4 Tận dụng Déjà vu

Déjà vu đôi lúc cũng không đáng sợ như chúng ta nghĩ. Thậm chí chúng ta còn có thể tận dụng Déjà vu để rèn luyện khả năng ghi nhớ của mình. Bạn có thể luyện tập bằng cách ghi nhớ và xâu chuỗi lại toàn bộ những câu chuyện, mùi hương, âm thanh, cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn có thể cải thiện đáng kể trí nhớ của mình đấy.

Tận dụng Déjà vu
Tận dụng Déjà vu để rèn luyện trí nhớ

>> XEM THÊM: Lucid Dream Là Gì? Làm Thế Nào Để Điều Khiển Câu Chuyện Trong Giấc Mơ Của Bạn?

Tuy đã có khá nhiều nghiên cứu về hiện tượng Déjà vu nhưng nhìn chung tất cả đều đến từ những giả thuyết rất mơ hồ. Đến nay vẫn chưa có ai kiểm chứng hay xác thực rằng Déjà vu gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy nên chúng ta cũng không cần phải quá lo lắng khi trải qua hiện tượng này. Hãy cứ xem như mình lại được trải nghiệm thêm một điều gì đó thú vị trong cuộc sống bạn nhé!

Nguồn: https://hellobacsi.com/tam-ly-tam-than/van-de-tam-ly-tam-than/deja-vu/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân