TOP 22 đặc sản Vinh nhất định phải thử 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Khi tới với thành phố Vinh bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon, mang đậm hương vị miền Trung. Đó là những món ăn nào? Cùng khám phá ngay TOP 22 đặc sản Vinh, Nghệ An ngon và nổi tiếng nhất ngay sau đây!

1. Nem lụi

Nem lụi là món ăn không chỉ người dân bản địa mà ngay cả du khách thập phương khi tới với Vinh cũng đều yêu thích. Nguyên liệu chính để làm nem lụi là thịt xay nhuyễn trộn cùng các loại gia vị rồi bọc quanh cây sả và nướng chín. Vị thịt béo béo béo, mềm mềm, đậm đà cùng hương thơm thanh nhẹ của sả khiến món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn.

đặc sản ở vinh
Nem lụi – Đặc sản Vinh nổi tiếng gần xa

2. Súp lươn – Đặc sản Vinh

Nhắc tới đặc sản Vinh thì chắc chắn không thể bỏ qua món súp lươn. Thịt lươn tươi ngon sau khi được sơ chế kỹ sẽ tẩm ướp các loại gia vị và nấu cùng nước dùng béo ngậy, thêm vào đó là các loại rau thơm khiến món ăn trở nên cực kỳ cuốn hút. Bạn có thể ăn súp lươn với bánh mì hay bún đều được.

3. Miến lươn

Một món ăn khác cũng chế biến từ lươn nữa mà bạn nên thử, đó là miến lươn. Những sợi miến dai dai, giòn giòn ăn cùng nước dùng béo ngậy và thịt lươn chiên thơm phức cùng vài loại rau thơm, hành vi, đảm bảo khiến ai đã thưởng thức một lần đều nhớ mãi không quên.

4. Cháo lươn 

Một bát cháo lươn nóng hôi hổi sẽ giúp bạn cảm thấy ấm bụng hơn rất nhiều. Cháo được hầm nhừ, nở bung ăn kèm với thịt lươn vàng ruộm vừa ngon miệng, dễ ăn mà lại rất giàu dinh dưỡng, thích hợp để ăn vào bữa sáng. 

5. Cháo canh

Bên cạnh món cháo lươn thì cháo canh cũng là đặc sản Vinh được nhiều du khách yêu thích. Với những sợi bánh làm từ bột mì trắng trắng, mềm mềm ăn cùng với nước hầm xương đậm đà, thêm vào là đủ loại topping như chả lụa, thịt, tôm,… tuy bình dị nhưng lại vô cùng ngon miệng.

món cháo canh Vinh, Nghệ An
Thưởng thức món cháo canh Vinh, Nghệ An

6. Cơm hến xúc bánh đa

Tại thành phố Vinh còn có một món đặc sản nữa khá ngon, đó là cơm hến xúc bánh đa. Hến tươi sau khi được xào vừa mềm vừa ngọt, thêm đậu phộng beo béo, bùi bùi, da heo chiên giòn, hành ngò và ăn chung với bánh đa hợp với khẩu vị của hầu hết du khách, kể cả du khách trong nước lẫn quốc tế.

7. Thịt xiên nướng 

Đã tới với Vinh thì đừng quên thưởng thức món thịt xương nướng. Đây là một món ăn vặt được bày bán khá nhiều tại các tuyến đường tại thành phố Vinh. Chỉ từ 10.000 – 15.000 VNĐ là bạn đã có thể thưởng thức ngay một xiên thịt nướng thơm nức mũi rồi.

8. Lòng dồi nướng

Rất nhiều du khách khi đến với Vinh đều bị món lòng dồi nướng chinh phục. Lòng dồi được người dân nơi đây tự chế biến theo công thức riêng sau đó nướng vàng lên, thơm phưng phức và ăn kèm với nước chấm cay cay vừa ngon lại vừa rất lạ miệng. Món ăn này có thể tìm thấy tại mọi quán ăn đường phố của thành phố Vinh.

9. Vịt trộn

Trong danh sách đặc sản Vinh nên thưởng thức ít nhất một lần còn có món vịt trộn. Nếu những nơi khác vịt sau khi luộc chín sẽ xé nhỏ để trộn thì tại Vinh cách chế biến hoàn toàn khác. Người dân nơi đây sử dụng vịt sau khi quay chín để trộn và ăn kèm với hành phi, đậu phộng rang, cà rốt thái sợi, bún và rau sống. 

10. Bún riêu 

Món bún riêu của Vinh
Món bún riêu của Vinh rất đặc biệt, khiến ai ăn một lần cũng sẽ nhớ mãi

Rất nhiều vùng miền nước ta đều nổi tiếng với món bún riêu. Nhưng mỗi vùng miền hương vị bún riêu lại có sự khác biệt và tại Vinh cũng thế. Do có cách chế biến riêng nên món bún riêu của Vinh rất đặc biệt, khiến ai ăn một lần cũng sẽ nhớ mãi không quên.

11. Giò bê

Giò bê luôn là một trong những món ăn được nhiều du khách yêu thích và muốn thưởng thức nhất khi tới với Vinh. Món ăn này được làm từ thịt bê con nên rất ngọt, mềm và thơm. Khi ăn sẽ ăn kèm với một vài loại rau sống và chấm cùng tương ớt cay cay khiến ai ăn cũng thích thú. Ngoài ra, món ăn này cũng rất thích hợp mua về để làm quà.

Giò bê
Giò bê vừa ngon vừa ngọt tại Vinh

12. Nhứt Thanh Chương

Món ăn này nghe tên có vẻ khá lạ nhưng thực tế nguyên liệu chế biến lại rất quen thuộc, đó chính là xơ mít hoặc mít xanh. Cách làm món ăn này cũng khá đơn giản, không mất nhiều thời gian nhưng lại mang tới dư vị khá đặc biệt, có thể ăn cùng với cơm hay bún tùy thích.

13. Bánh mướt Vinh

Bánh mướt từ lâu đã là một món ăn quen thuộc, thường được người dân Vinh chọn làm bữa sáng mỗi ngày. Bánh tráng bằng bột gạo mềm mịn ăn kèm cùng chả giò hoặc ram cuốn chiên giòn, rưới thêm nước mắm ớt và hành phi. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này bởi nó được bán tại rất nhiều hàng quán trên các tuyến đường ở Vinh.

14. Bánh bèo

Đặc sản Vinh rất phong phú với nhiều món vừa ngon vừa quen thuộc và bánh bèo là một trong số đó. Bánh bèo khá giống với bánh bột lọc và cũng được làm từ bột lọc, với phần nhân bằng tôm hay thịt băm xào mộc nhĩ. Khi ăn món này bạn có thể chấm cùng nước mắm hay nước hầm xương đều được. Món ăn dai dai, mềm mềm, trơn tuột trong miệng cùng nhân beo béo, thơm phức khiến ai cũng phải mê mẩn.

15. Bánh ngào

Bánh ngào được làm từ bột nếp, mật mía, gừng tươi,… Cách làm khá giống với món bánh trôi nhưng do có mật mía nên khi ăn bánh có vị ngọt và thanh hơn. Màu sắc bánh vàng óng trông rất đẹp mắt, ngon miệng. 

Món bánh ngào
Món bánh ngào quen thuộc của người Vinh

16. Chè khoai dẻo

Mỗi tô chè khoai dẻo tại Vinh chỉ có giá 15.000 VNĐ nhưng lại cực kỳ ngon. Hương vị ngọt ngào, dẻo quánh của khoai hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy rất thích hợp để ăn giải nhiệt vào ngày hè.

17. Bánh đa

Bánh đa tại Vinh cực kỳ nổi tiếng. Bạn vừa có thể thưởng thức món này ngay tại chỗ hoặc mua về làm quà. Món bánh đa Vinh có rất nhiều vừng đen lại thêm tỏi, ớt, muối nên khi ăn vừa thêm, giòn lại đặm vị.

18. Kẹo cu đơ

Sau chuyến du lịch Vinh về bạn có thể mua vài gói kẹo cu đơ về làm quà cho người thân. Đây là một đặc sản Vinh rất nổi tiếng làm từ đậu phộng, bánh tráng, mạch nha và gừng. Kẹo có vị ngọt, giòn lại bùi và béo nếu nhâm nhi cùng một chén trà xanh thì lại càng tuyệt hơn.

19. Cam xã Đoài

Cam xã Đoài nổi tiếng gần xa bởi trái nào trái nấy đều to tròn, có hương thơm dịu rất dễ chịu. Khi ăn cam mang tới vị thanh ngọt, mát lành và rất mọng nước. Nếu sau chuyến du lịch Vinh mà bạn tặng cho người thân, bạn bè vài kí cam xã Đoài thì chắc chắn ai cũng cực kỳ hạnh phúc đấy.

Cam xã Đoài
Cam xã Đoài cực kỳ nổi tiếng

20. Tương Nam Đàn

Không ít du khách sau khi đi du lịch Vinh về đều xách thêm vài chai tương Nam Đàn để ăn dần cũng như biếu tặng. Đây là một loại nước chấm làm từ ngô, nếp, đậu nành, muối trắng,… rất nổi tiếng của xứ Vinh, Nghệ An. Mỗi chai có giá chỉ khoảng 30.000 VNĐ/450ml.  

21. Bánh xèo

Có rất nhiều tỉnh thành nước ta đều có món bánh xèo. Thế nhưng nhiều du khách vẫn rất thích món bánh xèo Vinh do chiếc bánh được làm nhỏ xinh, lớp vỏ mỏng, giòn tan cộng với nhân cực nhiều, nào là tôm, thịt, rau giá,… chấm cùng nước mắm chua cay thì lại càng “cuốn” hơn.

22. Bánh đúc hết

Cuối cùng là món bánh đúc hến làm từ gạo và thịt hến. Ngoài ra còn có đậu phộng, hành, ngò, mật mía,… Món ăn dân dã mà giá cả lại rẻ này đã chinh phục được không biết bao nhiêu du khách khi tới với xứ Vinh.

XEM THÊM: 

Trên đây là danh sách 22 món đặc sản Vinh nổi tiếng. Khi tới với miền đất này đừng quên thưởng thức các đặc sản nơi đây để thêm hiểu và yêu hơn ẩm thực cũng như con người thành phố Vinh, Nghệ An.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM