Top 22 đặc sản Hậu Giang hấp dẫn nhất níu chân du khách

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hậu Giang nằm ở trung tâm Đồng bằng Sông Cửu Long, hội tụ đủ các yếu tố quan trọng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh hoặc là du lịch khám phá lịch sử. Bên cạnh đó, nơi này còn có ẩm thực phong phú níu chân du khách, cùng khám phá top 22 đặc sản Hậu Giang trong bài viết này để xem ẩm thực nơi đây có gì hấp dẫn nhé!

1. Cá lóc đồng nướng trui – đặc sản Hậu Giang trứ danh

Tại Hậu Giang có rất nhiều cá lóc đồng, trước đây thì cá lóc nướng trui là món ăn dân dã của những gia đình nghèo. Còn hiện nay, món ăn này đã trở thành đặc sản, luôn có mặt trong thực đơn của mọi nhà hàng. 

Cá lóc nướng trui ngon nhất khi nướng bằng rơm nguyên con, không cần tẩm ướp. Khi ăn sẽ cuốn với bánh tráng mỏng, bún, lá sen, khế chua,… chấm với nước mắm tỏi ngon quên lối về.

Địa chỉ tham khảo: 

  • Nhà Hàng Tiến Thơ (16 đường Ngô Quốc Trị, phường 5, Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Quán Ăn Huỳnh Như (59 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 3, Vị Thanh, Hậu Giang)
Đặc sản Hậu Giang có món gì
Cá lóc đồng nướng trui là đặc sản Hậu Giang trứ danh

2. Ốc len xào dừa

Nói đến đặc sản Hậu Giang không thể bỏ qua món ốc len xào dừa. Thịt ốc giòn dai, hoà quyện với nước cốt dừa béo ngậy, ăn cùng rau thơm và nước chấm khiến thực khách không thể nào quên. Bên cạnh đó, phần nước sốt có thể dùng để chấm bánh mì hoặc ăn cùng bún sẽ rất lạ miệng.

Địa chỉ tham khảo: Quán Linh Phối (34 QL1A, Hiệp Lợi, Ngã Bảy, Hậu Giang)

3. Lẩu cá ngát

Cá ngát ít xương, thịt trắng và rất ngọt nên thường được người ta dùng làm lẩu. Nước lẩu cá ngấy có vị chua dịu nhẹ, ăn chung chung với rau nhút, bắp chuối, đậu bắp, rau muống… Bên cạnh đó, du khách đến Hậu Giang cũng có thể mua khô cá ngát về làm quà.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng Huy Hoàng (số 19 đường Trần Ngọc Quế, Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Quán Rạch Giá (số 185A đường Trần Ngọc Quế, Vị Thanh, Hậu Giang)

4. Bánh xèo bông điên điển

Thêm một món đặc sản Hậu Giang ngon trứ danh đó là bánh xèo Hậu Giang. Món ăn này đặc biệt ở chỗ không chỉ có nhân tôm, nhân thịt mà còn có bông điên điển. Phần vỏ bánh xèo giòn rụm, hoà cùng vị ngọt thanh của bông điên điển, vị bùi béo của tôm thịt cùng vị chan chát của lá xoài non, vị cay của nước chấm vô cùng kích thích vị giác.

  • Địa chỉ tham khảo: Quán bánh xèo Sỉnh (77 đường Nguyễn Công Trứ, Vị Thanh, Hậu Giang)
Bánh xèo bông điên điển
Bánh xèo bông điên điển hấp dẫn với phần vỏ bánh giòn rụm, phần nhân bùi béo lạ miệng

5. Gà hầm sả

Gà hầm sả cũng là món đặc sản Hậu Giang nức tiếng gần xa. Nguyên liệu chính của món ăn là gà trống đá, thịt chắc và dai. Sau khi được hầm kỹ, thịt sẽ mềm nhưng không bở, không bị nát. Kết hợp với sả, củ cải trắng và đậu phộng ăn rất béo và bùi, thanh ngọt rất ấn tượng.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng Lá Xanh (19A Quốc lộ 1A, Long Hòa A, Phụng Hiệp, Hậu Giang)
  • Nhà Hàng Bảy Phiên (24 đườngNguyễn Công Trứ, Vị Thanh, Hậu Giang)

6. Bún gỏi già

Bún gỏi già có hương vị đặc trưng của mắm cá linh nấu chung với me, mang đến vị ngọt ngọt chua chua vô cùng hấp dẫn. Bún gỏi già thường được ăn chung với tép mới tròn vị, kết hợp với rau muống và bông chuối bào tạo nên một món ăn dân dã nhưng lại vô cùng thơm ngon.

  • Địa chỉ tham khảo: Quán Gia đình 7 Chiến 2 – QL61, Thạnh Hòa, Hậu Giang

7. Đặc sản Hậu Giang: Tép xào bông điên điển

Một món ăn dân dã, thôn quê nhưng vẫn được xem là đặc sản bởi nó chứa cái tính của người dân miền Tây. Món ăn này gây ấn tượng với hương vị gần gũi, tự nhiên, nhưng rất đặc trưng của người dân Hậu Giang.

Nên ăn gì khi đi du lịch Hậu GIang?
Tép xào bông điên điển dân dã là đặc sản Hậu Giang bạn không nên bỏ qua

8. Đọt choại

Đọt choại là một loại rau mọc tự nhiên, không cần dùng đến phân bón hay là thuốc trừ sâu nên rất an toàn. Vì thế, loại ra này được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, trong đó ngon nhất là đọt choại xào.

  • Địa chỉ tham khảo: Chợ Vị Thanh, Vị Thanh, Hậu Giang

9. Cháo lòng Cái Tắc

Không giống như nhiều loại cháo lòng khác, gạo được dùng để nấu cháo lòng Cái Tắc phải là gạo đã cũ. Kết hợp với lòng heo được chế biến hết sức cẩn thận, ăn cùng với một số loại rau thơm như húng chó, giá đỗ, hoa chuối. 

  • Địa chỉ tham khảo: Cháo lòng Ngọc Thu, Cái Tắc, Châu Thành A, Hậu Giang

10. Khô cá ngát

Khô cá ngát làm từ cá ngát tươi sống, tẩm ướp với các loại gia vị như tỏi, tiêu, ớt cho vừa ăn. Món ăn này dùng để nhâm nhi cùng chút rượu thì hết sảy, vừa dai ngon, vừa cay mặn hài hoà rất hấp dẫn.

11. Sỏi mầm

Món đặc sản Hậu Giang này sẽ khiến bạn vô cùng ấn tượng. Những viên sỏi sẽ được đun nóng và bày lên đĩa, xung quanh có các loại rau. Khi ăn, chúng ta gắp những miếng thịt để lên viên đá, đợi khi thịt chín là có thể thưởng thức.

Sỏi mầm là món đặc sản Hậu Giang vô cùng ấn tượng mà bạn không nên bỏ qua
Sỏi mầm là món đặc sản Hậu Giang vô cùng ấn tượng mà bạn không nên bỏ qua

12. Bún mắm

Bún mắm Hậu Giang cũng được rất nhiều người yêu thích. Phần nước lèo được nêm nếm vừa miệng, ăn kèm heo quay, chả, thịt, cá vừa lạ miệng, vừa ngon khó quên.

  • Địa chỉ tham khảo: 949 Hùng Vương, Ngã Bảy, Hậu Giang

13. Khô cá chạch

Cá chạch sống ở ruộng đồng hoặc là đáy sông. Trong khi đó, sông và đồng tại Hậu Giang có nhiều phù sa nên thịt cá chạch rất thơm béo. Cá chạch có thể chế biến thành canh chua, rim với gừng hoặc làm khô cá. Thực khách có thể mua khô cá về làm quà bởi vừa thơm ngon, vừa dễ bảo quản.

  • Địa chỉ tham khảo: Khô Cá Chạch, Phường III, Vị Thanh, Hậu Giang

14. Chả cá thát lát

Chả cá thát lát là đặc sản Hậu Giang vô cùng nổi tiếng, đây là một đặc sản tự hào của tỉnh. Muốn làm chả cá ngon thì chúng ta cần lựa cá thật tươi, thân cứng, thịt óng ánh. Chả cá có thể mang rán vàng hoặc làm lẩu đều rất ngon.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng Tân Hậu Giang – 33 đường Ba Tháng Hai, Phường 5, Vị Thanh, Hậu Giang
  • Cá thác lác Kim Ngoan, 1/2/6 Ấp 2, Vị Đông, Vị Thuỷ, Hậu Giang

15. Khóm Cầu Đúc

Khóm Cầu Đúc có nguồn gốc từ Thái Lan, cuống ngắn, lõi nhỏ, thịt vàng đậm rất thơm ngon. So với các loại khóm khác, khóm Cầu Đúc nổi tiếng hơn với vị ngọt thanh, thịt ít xơ, ít nước, ăn giòn và rất ngọt. Với loạn khóm này, chúng ta có thể bảo quản khoảng 10 – 15 ngày.

  • Địa chỉ tham khảo: Được bán nhiều tại xã Hỏa Tiến, thị xã Vị Thanh, Hậu Giang
Khóm Cầu Đúc đặc sản ở đâu?
Khóm Cầu Đúc có nguồn gốc từ Thái Lan với vị ngọt thanh, dễ chịu

>>>Bạn đọc thêm:

16. Quýt đường long trị

Quýt đường Long Trị mang hương vị ngọt đậm, vỏ mỏng và rất mọng nước, thơm hơn nhiều so với quýt nơi khác. Loại quýt này khi chín có màu vàng chanh, da bóng, ruột quýt có vị ngọt thanh, mát. 

  • Địa chỉ tham khảo: Bán rất nhiều tại xã Long Trị, Long Mỹ, Hậu Giang.

17. Cam sành Ngã Bảy

Cam sành Ngã Bảy ngọt thanh, mọng nước. Khi cam chín, mỗi tép cam sẽ chuyển sang màu cam đậm rất đẹp mắt. Bên cạnh cam tươi, người ta có thể làm ra món rượu cam sành rất độc đáo.

  • Địa chỉ tham khảo: Vườn Trái Cây Nhật Nam, Tân Phú Thạnh, Châu Thành A, Hậu Giang

18. Lẩu mẻ Hậu Giang 

Đến Hậu Giang bạn chớ bỏ qua món lẩu mẻ, ăn kèm với thịt gà, bò và ngon nhất là ăn với cá chẽm. Nước lẩu thường được nấu từ nước dừa xiêm, thêm mẻ rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi nấu, người ta sẽ nhúng phi lê cá chẽm vào, ăn kèm với bắp chuối bào, bạc hà, rau muống,… vô cùng hấp dẫn.

  • Địa chỉ tham khảo: Lẩu mẻ Hậu Giang, số 59, Nguyễn Văn Trỗi, Vị Thanh, Hậu Giang
Đặc sản Hậu Giang có gì
Lẩu mẻ Hậu Giang ngọt tự nhiên, bùi béo hấp dẫn

19. Cam Xoàn Phụng Hiệp

Cam xoàn thường mỏng vỏ, ít hạt, múi cam màu vàng nhạt, có vị ngọt thanh, múi nào ra múi nấy rất to và dễ tách. Khi mua cam xoàn làm quà, bạn nên chọn những trái còn nhánh cành để bảo quản được lâu hơn, đồng thời bọc đủ kín để trái không bị dập nát khi di chuyển.

Địa chỉ tham khảo: Vườn Trái Cây Nhật Nam, Tân Phú Thạnh, Châu Thành A, Hậu Giang.

20. Khô cá sặc

Khô cá sặc cũng là một loại đồ khô nổi tiếng tại Hậu Giang. Món ăn này thích hợp để mang làm quà, dễ di chuyển và bảo quản được lâu. Khi ăn, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món như món chiên, nướng, ăn vào vô cùng bắt cơm.

  • Địa chỉ tham khảo: Số 05, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường V, Vị Thanh, Hậu Giang
Khô cá sặc đặc sản Hậu Giang
Khô cá sặc cũng là một loại đồ khô nổi tiếng tại Hậu Giang

21. Sữa chua dê sấy khô

Trong nhiều năm trở lại đây, người dân Hậu Giang bắt đầu nuôi dê lấy sữa. Từ đó cho ra đời nhiều sản phẩm từ sữa dê, trong đó có món sữa chua dê sấy khô vô cùng đặc biệt. Món đặc sản này có vị ngọt thơm, hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho những bé trên 6 tháng tuổi.

  • Địa chỉ tham khảo: Ấp 2B xã Tân Hòa, Châu Thành A, Hậu Giang

22. Trà mãng cầu

Trà mãng cầu là đặc sản được rất nhiều người yêu thích và “bỏ túi” đem về khi ghé thăm Hậu Giang. Loại trà này có màu nâu đậm, không chát và mang mùi hương mãng cầu rất đặc trưng. Uống vào sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ, duy trì cân nặng, tăng cường miễn dịch, giúp ngủ ngon và hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch hiệu quả.

Trên đây, Vua Nệm đã tổng hợp 22 đặc sản Hậu Giang đặc trưng và được yêu thích nhất. Bên cạnh đó, còn rất nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn tại miền đất này. Nếu có cơ hội ghé thăm, bạn đừng quên thử những món đặc sản mà Vua Nệm đã gợi ý nhé!

>>>Đừng bỏ lỡ:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM