Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Đồng Tháp mang đậm hương vị khó quên

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nổi tiếng gắn liền với hình ảnh hoa sen, Đồng Tháp là vùng đất thân thương sở hữu nhiều nét đẹp về thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực. Nếu có dịp ghé qua mảnh đất này, bạn nhất định phải thử qua những đặc sản Đồng Tháp dưới đây. 

1. Những món đặc sản Đồng Tháp dân dã đã thử qua sẽ nhớ mãi không quên

Nổi tiếng là vùng quê sông nước với nhiều món ăn đặc sắc cả về hình thức và hương vị, ẩm thực Đồng Tháp nói riêng và những món đặc sản nói chung tại đây nhất định sẽ khiến bạn khó lòng quên được.

đồng tháp có đặc sản gì
Những món ăn đặc sản Đồng Tháp nhất định phải thử một lần

1.1. Hủ tiếu Sa Đéc 

Thoạt nhìn có phần gần giống với hủ tiếu Mỹ Tho hay Nam Vang, thế nhưng hủ tiếu Sa Đéc vẫn mang hương vị độc nhất của riêng mình. Sợi hủ tiếu hơi to, màu trắng sữa và vẫn giữ được độ dai, mềm được tắm mình trong nước dùng ngọt thanh.

đặc sản của đồng tháp
Sợi hủ tiếu Sa Đéc hơi to hơn không bị bở và có màu trắng đục đặc trưng

1.2. Nem Lai Vung 

Cũng giống như những món ăn truyền thống xuất hiện trong mâm cỗ, nem Lai Vung đặc sản Đồng Tháp trước đây thường chỉ dành cho những ngày quan trọng đặc biệt. Giờ đây, khi đời sống phát triển hơn đã tạo điều kiện cho việc sản xuất nem Lai Vung cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Những chiếc nem được làm ra từ nguyên liệu đảm bảo chất lượng và vệ sinh. Từ thành phần chính là thịt heo, bì và cả những loại gia vị tẩm ướp và lá gói… tất cả tạo nên một chiếc nem ngon đặc trưng khó cưỡng.

đặc sản bánh kẹo đồng tháp
Nem Lai Vung đặc sản Đồng Tháp

1.3. Bánh phồng tôm Sa Giang 

Chưa ăn thử bánh phồng tôm Sa Giang là một thiếu sót lớn cho những ai quan tâm và muốn thưởng thức đặc sản Đồng Tháp. Loại bánh có quá trình làm không quá phức tạp nhưng rất tốn công sức. Loại đặc sản này sớm đã có mặt khắp nơi tại Việt Nam và thậm chí được xuất khẩu sang thị trường quốc tế. 

Bánh sau khi chiên sẽ phồng lên khi ăn vừa giòn giòn vừa ngập tràn hương vị của tôm, càng ăn càng nghiện.

1.4. Chuột đồng quay

Một số người có thể e ngại với món ăn này, thế nhưng chuột cống nhung Cao Lãnh quay lu đậm chất dân dã của người miền Tây Nam Bộ đã chinh phục tâm hồn ăn uống của biết bao người.

Hương vị đặc biệt khó diễn tả, món chuột đồng béo ngậy dù được chế biến đơn giản nhưng lại khiến người ăn phải ngất ngây. Món ăn này thường sẽ được dùng kèm với ít chuối chát, rau răm, dưa leo và cà chua.

bánh đặc sản đồng tháp
Không phải ai cũng dám thử, nhưng đã ăn sẽ bất ngờ với vị thịt độc đáo này

1.5. Cá linh

Vào mùa nước nổi, cá linh non đầu mùa cũng trở thành món đặc sản Đồng Tháp khó lòng bỏ lỡ. Kích thước cá rất nhỏ, gần như có thể ăn được cả xương. Sau khi sơ chế có thể nấu theo những cách khác nhau. 

1.6. Khô cá lóc 

Mang đậm hương vị thôn quê, món khô cá lóc cũng chẳng thể quên kể đến trong danh sách này. Chỉ cần làm chín hoặc biến tấu một chút với một số gia vị, chẳng phải cao lương mỹ vị nhưng lại khiến người ăn nhớ mãi. 

đặc sản hồng ngự đồng tháp
Món ăn dân dã siêu bắt cơm

1.7. Lẩu mắm

Lẩu mắm cá linh cũng đã gắn liền với mảnh đất Đồng Tháp, có dịp đến thăm miền Tây nhất định phải thử qua món ăn này. 

1.8. Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non 

Cá lóc nướng trui thường được thấy tại các tỉnh miền Tây nhưng cuốn lá sen non thì lập tức trở thành nét đặc trưng của người Đồng Tháp. 

đặc sản đồng tháp làm quà
Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non hấp dẫn tâm hồn ăn uống

1.9. Ốc treo giàn bếp

Nghe tên đã muốn nếm thử, ốc treo gác bếp không những hấp dẫn còn là sự niềm nở của người Đồng Tháp đối với khách viễn xứ. Thông thường, những con ốc lác được chọn đều có kích thước khá lớn bởi thịt của chúng sẽ có độ dai và ngọt hơn.

Sau khi sơ chế sơ qua, ốc sẽ được cho vào giỏ và treo trên giàn bếp. Đến lúc chế biến, ốc sẽ được làm sạch lại và kết hợp với một số nguyên liệu đơn giản để tạo ra món ốc ngon nức lòng.

1.11. Bông súng mắm kho

Mùi thơm không phải ai cũng cảm nhận và có thể thưởng thức, thế nhưng nếu bỏ qua món mắm kho thật sự là một thiếu sót rất lớn cho những ai có dịp đến với Đồng Tháp.

Nguyên liệu chính cho món mắm kho chắc chắn không thể thiếu mắm và thường có tôm, thịt ba chỉ… Món ăn nóng hôi hổi kèm với chút bông súng đồng nội, các loại rau sống, một bữa cơm với mắm kho đã đủ ấm lòng.

đặc sản sa đéc đồng tháp
Món ăn đặc trưng của người dân sông nước

1.12. Vịt nướng Sa Đéc 

Nằm trong số những món đặc sản Đồng Tháp tiếp theo là vịt nướng Sa Đéc. Vịt nướng ở đâu cũng có nhưng ở Sa Đéc Đồng Tháp lại mang một hương vị rất khác biệt, đã nếm thử liền khiến lòng người vấn vương.

1.12. Bì mắm 

Cách làm bì mắm cũng khá tương tự như nem hay tré nhưng trong quá trình chế biến sẽ thoang thoảng mùi mắm đặc trưng.

quà đặc sản đồng tháp
Vị ngon đặc trưng của vùng quê Nam Bộ

1.13. Lẩu gà nòi Cao Lãnh 

Bên cạnh những món dân dã đậm chất vùng sông nước, lẩu gà nòi Cao Lãnh cũng trở thành món ăn khoái khẩu, là đặc sản của vùng Cao Lãnh. Gà nòi được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo chất lượng món ăn.

1.14. Bánh tằm bì Sa Đéc 

Bạn đã từng nghe qua hay thử qua món bánh tằm bì hấp dẫn chưa? Đây cũng là đặc sản của vùng Sa Đéc. Sự kết hợp đặc biệt giữa vị mặn của nước mắm với vị béo của nước cốt dừa giúp tạo nên món bánh tằm thơm ngon hấp dẫn.

đặc sản cao lãnh đồng tháp
Món ăn nhất định phải thử khi đến Sa Đéc

1.15. Cơm tấm Sa Đéc 

Cơm tấm đã quá quen thuộc với mọi người và dường như có thể dễ dàng tìm thấy tại bất cứ đâu. Thế nhưng cơm tấm Sa Đéc lại rất đặc biệt bởi hạt gạo tấm không pha lẫn, thơm bùi rất đáng để thử một lần.

1.17. Bánh xèo Cao Lãnh 

Ghé qua Cao Lãnh chẳng thể nào quên thưởng thức món bánh xèo. Những chiếc bánh vàng ươm bên trong ngập nhân thịt vịt, ăn kèm với các loại rau sống và nước mắm pha tròn vị. Dù là món chiên nhưng không ngấy bởi sự kết hợp hoàn hảo với các loại rau sống hấp dẫn.

đặc sản miền sông nước đồng tháp
Bánh xèo Cao Lãnh hương vị khó quên

1.16. Cá tra, cá ba sa 

Vốn là vùng sông nước, ngoài món cá linh trứ danh, các loại cá tra, cá ba sa cũng trở thành nguyên liệu chế biến món ăn quen thuộc tại Đồng Tháp. 

1.18. Mứt chuối phồng

Mứt chuối phồng Đồng Tháp hay kẹo chuối luôn xuất hiện trong đĩa bánh mời khách dịp đầu năm. Khác với món kẹo chuối truyền thống, mứt chuối phồng có thêm lớp bánh phồng giúp tăng thêm hương vị hấp dẫn, trẻ con hay người lớn đều thích ăn. 

đặc sản tam nông đồng tháp
Mứt chuối phồng hay còn được gọi là kẹo chuối bánh phồng đã ăn chắc chắn sẽ thích

1.19. Rượu sen Đồng Tháp 

Nhâm nhi một ít rượu sen, hương vị man mát khó quên ấm cả lòng người. Thức uống đặc sắc này của Đồng Tháp được nấu theo phương thức truyền thống. Để có được rượu sen ngon cần phải chọn lựa thật kỹ tim sen, củ sen và hạt sen. 

2. Trái cây đặc sản Đồng Tháp

Bên cạnh những món ăn đặc sản Đồng Tháp, trái cây tại nơi đây cũng vô cùng hấp dẫn và mang hương vị rất riêng.

2.1. Nhãn Châu Thành 

Đến với Đồng Tháp và khi nhắc đến Châu Thành, người ta lập tức nghĩ đến những vườn nhãn da bò sai trĩu trái. Loại nhãn Châu Thành cơm dày hạt bé, ăn vừa ngọt vừa thơm có thể sánh ngang với nhãn lồng Hưng Yên.

đặc sản trái cây đồng tháp
Nhãn Châu Thành đặc sản Đồng Tháp

2.2. Quýt hồng Lai Vung 

Qua tay khéo léo của những người làm vườn, quýt hồng Lai Vung trở thành loại trái cây đặc sản tại đây. Không những có hình dáng đẹp mắt, hương vị của trái quýt cũng khiến người ăn phải lưu luyến và nhớ đến vùng đất này.

2.3. Xoài Cát Chu Cao Lãnh 

Đã có mặt từ rất lâu đời, xoài cát chu Cao Lãnh được xem như giống xoài truyền thống tại đây. Những trái xoài vàng ươm, thơm thoang thoảng, vị ngọt ngon khiến ai ai cũng yêu thích.

đặc sản đồng tháp mang về làm quà
Màu vàng óng ánh vừa nhìn đã muốn ăn thử

XEM THÊM:

Vừa rồi là top 22 đặc sản Đồng Tháp làm đắm say biết bao trái tim thực khách, giúp những người con xa xứ có thể tạm gác lại nỗi nhớ quê nhà. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất thân thương, mến khách và nổi tiếng với những món ăn đồng nội hấp dẫn nhất định phải thử qua để cảm nhận và rồi phải xuýt xoa khen hết lời.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân