TOP 22 đặc sản Côn Đảo nhắc tới là “thèm”

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Côn Đảo là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Vì vậy, hàng năm nơi đây thu hút được lượng lớn du khách trong và ngoài nước tìm tới. Hầu hết các du khách khi lần đầu tới Côn Đảo đều khá tò mò về đặc sản ở vùng đảo này. Nếu bạn cũng vậy thì hãy tham khảo ngay danh sách TOP 22 đặc sản Côn Đảo nổi tiếng nhất hiện nay dưới đây!

1. Ốc bàn tay 

côn đảo có đặc sản gì
Ốc bàn tay ở Côn Đảo rất được du khách yêu thích

Do là một quần đảo nằm ngoài biển nên không bất ngờ khi Côn Đảo lại có khá nhiều đặc sản là hải sản, ví dụ như ốc bàn tay chẳng hạn. Ốc bàn tay có thể được chế biến theo những cách khác nhau nhưng phổ biến nhất là hấp với gừng, sả và ớt. Khi hấp, thịt ốc dai, ngọt, ăn sần sật cực kỳ ngon.

2. Cua mặt trăng

Bên cạnh ốc bàn tay thì khi đến Côn Đảo bạn cũng nên thưởng thức cả món cua mặt trăng. Loại cua này có vẻ ngoài khá đặc biệt. Phần lưng của cua có nhiều vòng tròn màu đỏ sẫm xen lẫn hồng tươi rất hút mắt và thường sống tại các vách đá. Cua mặt trăng nhiều thịt và thịt rất ngọt, có thể dùng để hấp, nấu lẩu, nấu canh, nấu bún tươi,…

3. Mứt hạt bàng – Đặc sản Côn Đảo mua về làm quà

Nhắc tới đặc sản Côn Đảo thì chắc chắn không thể bỏ qua mứt hạt bàng. Tại Côn Đảo cây bàng mọc tự nhiên rất nhiều. Tới mùa, những chùm bàng chín vàng rực được người dân hái mang về để làm mứt. Khi tới với Côn Đảo, bạn có thể mua vài lọ mứt bàng về làm quà, đảm bảo ai nhận được cũng đều sẽ thích thú.

4. Gỏi cá nhám

đặc sản côn đảo làm quà
Gỏi cá nhám

Gỏi cá nhám cũng là một trong những món ăn cực kỳ được du khách trong và ngoài nước khi đến với Côn Đảo yêu thích. Món ăn này chỉ có giá từ 100.000 – 150.000 VNĐ mà thôi. Nguyên liệu chính để làm món ăn này là cá nhám, chuối chát, khế,… Khi ăn có vị chua chua, ngọt ngọt, bùi bùi rất cuốn hút. 

5. Tôm hùm đỏ

Nhắc tới đặc sản Côn Đảo thì chắc chắn không thể bỏ qua tôm hùm đỏ. Mặc dù món đặc sản này khá đắt tiền nhưng vẫn được nhiều du khách đặt mua bởi thịt nhiều mà hàm lượng dinh dưỡng lại cao. Tôm hùm đỏ cũng có nhiều cách chế biến nhưng hấp là phổ biến nhất vì có thể giữ nguyên hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng của món ăn này.

6. Mắm hàu Côn Đảo

Rất nhiều du khách sau khi đi Côn Đảo về đều mê mẩn món mắm hàu. Đây là loại nước chấm đặc biệt của người dân Côn Đảo. Mắm được làm từ hàu tươi 100% và trải qua quá trình ủ lên men, đảm bảo hợp vệ sinh. Giá của một chai mắm hàu thường khoảng 165.000 VNĐ/chai.

7. Mắm nhum Côn Đảo

đặc sản ở côn đảo
Được yêu thích không kém mắm hàu đó là mắm nhum.

Được yêu thích không kém mắm hàu đó là mắm nhum. Đúng như tên gọi, mắm nhum Côn Đảo được ủ lên men từ những con nhum tươi ngon. Mắm nhum có vị ngọt thơm, bùi béo lại hơi chua chua, mặn mặn, rất thích hợp dùng để chấm bún, thịt luộc hay trộn với cơm nóng. Giá một chai mắm nhum khoảng 120.000 – 135.000 VNĐ.

8. Ốc vú nàng

Nghe tên có vẻ hơi kỳ lạ nhưng đây lại là một đặc sản Côn Đảo rất nổi tiếng. Do hình dáng ốc tương tự như đôi gò bồng đảo của người phụ nữ nên được đặt cho cái tên là ốc vú nàng. Thời điểm lý tưởng để đến Côn Đảo thưởng thức món ốc này là vào những ngày trăng tròn hay giữa tháng âm lịch.

9. Sá sùng (trùng biển)

Thêm một đặc sản nữa dành cho những ai theo “đạo hải sản”, đó là sá sùng hay còn gọi là trùng biển. Loại hải sản này chỉ xuất hiện vào tháng 3 – 7 hàng năm. Việc đánh bắt sá sùng cũng tương đối khó. Hơn nữa, sá sùng còn rất giàu dinh dưỡng. Giá của 1kg sá sùng thường lên tới 3.500.000 – 4.500.000 VNĐ.

10. Cá mú đỏ

món ăn đặc sản côn đảo
Đặc sản Côn Đảo tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu chính là cá mú đỏ.

Đặc sản Côn Đảo tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu chính là cá mú đỏ. Kích thước của cá mú đỏ khá lớn, thường từ 10 – 30kg/con nhưng cũng có nhiều con chỉ khoảng 5kg. Loài cá này cũng là cá hiếm và giàu dinh dưỡng nên giá thành không hề rẻ. Cá có thể được chế biến thành nhiều món như hấp, ăn sống, nướng,…

11. Ốc ngọt

Ốc ngọt thường sống ở vùng ven biển Côn Đảo và có lớp vỏ rất dày, xù xì, màu xanh xám. Đặc biệt, loại ốc này không có màu ở miệng. Giá của ốc ngọt khá rẻ, chỉ khoảng 25.000 VNĐ/kg và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, xào bơ, xào me, làm gỏi,… Dù là món nào cũng cực kỳ ngon.

12. Cá thu một nắng Côn Đảo

Cá thu một nắng ở Côn Đảo rất nổi tiếng và luôn nằm trong danh sách đặc sản mua về làm quà của hầu hết du khách khi đến đây. Do số lượng cá thu đánh bắt được nhiều nên người dân Côn Đảo thường sẽ làm sạch, ướp gia vị rồi phơi nắng chỉ một lần. Như vậy là cá có thể bảo quản được lâu hơn mà lại thơm mùi nắng. Khi chế biến ăn rất “đưa cơm”.

13. Mực một nắng Côn Đảo

đặc sản của côn đảo
Giá của mực một nắng Côn Đảo khá đa dạng.

Cách chế biến mực một nắng cũng tương tự như cá thu một nắng. Đặc sản Côn Đảo này rất được du khách yêu thích và thường mua về làm quà. Giá của mực một nắng Côn Đảo khá đa dạng. Nếu là mực một nắng loại 1 thì thường vào khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ/kg. Loại 2, 3 thì giá thành rẻ hơn.

14. Ốc tai tượng

Do có hình dạng như tai voi, kích thước lại lớn, trọng lượng nặng, có thể lên tới 10kg/con nên loại ốc này được gọi là ốc tai tượng. Ốc tay tượng có rất nhiều thịt, thịt trắng, khi ăn giai giòn sần sật như đang ăn sụn non vậy. Cách chế biến ốc tai tượng cũng khá phong phú, có thể là hấp, nướng, xào bơ cay, nấu cháo,… Giá ốc tai tượng vào khoảng 250.000 – 300.000 VNĐ/kg.

15. Yến sào Côn Đảo

Chắc chắn rằng đã không còn ai xa lạ với món yến sào Côn Đảo nữa. Đây là một thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng nhưng giá thành lại khá đắt đỏ. Tuy nhiên, muốn mua được yến sào chính hãng không hề dễ. Vì vậy, nhiều du khách thường mua luôn yến sào trong chuyến đi du lịch Côn Đảo của mình để đảm bảo chất lượng.

16. Cháo hàu Côn Đảo

đặc sản côn đảo mua về
Thưởng thức món cháo hàu vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng

Vào buổi sáng ở Côn Đảo bạn có thể thưởng thức món cháo hàu vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng. Chỉ với 35.000 – 50.000 VNĐ là bạn đã có thể thưởng thức được đặc sản Côn Đảo này rồi. Tại Côn Đảo không hề khó để tìm được một quán bán cháo hàu ngon.

17. Cháo gà

Mặc dù ở đâu bạn cũng có thể thưởng thức cháo gà. Thế nhưng cháo gà Côn Đảo vẫn có hương vị rất riêng biệt. Những chén cháo gà Côn Đảo rất ngọt lành, hạt gạo nở bung, thơm mềm đi kèm là đĩa gỏi gà chua chua, ngọt ngọt rất ngon miệng.

18. Bún riêu Hai Khiêm

Nếu không thử qua món bún riêu Hai Khiêm khi đi du lịch Côn Đảo thì thực là đáng tiếc. Đây là một món ăn vừa rẻ mà lại vừa ngon. Chỉ từ 20.000 – 30.000 VNĐ là bạn đã có ngay một tô bún riêu đầy áp topping, đảm bảo đủ cho người trưởng thành ăn no nê.

19. Cơm niêu

đi côn đảo mua quà gì
Cơm niêu Côn Đảo khác với cơm niêu nơi khác

Không chỉ có các tỉnh phía Bắc mà Côn Đảo cũng có món đặc sản cơm niêu. Tuy nhiên, cơm niêu Côn Đảo khác với cơm niêu nơi khác ở chỗ thực đơn phong phú hơn nhiều, có nhiều món ăn cho bạn lựa chọn như: Canh chua cá bớp, thịt luộc cà pháo mắm tôm, cá mú đỏ kho tộ,…

20. Bánh xèo

Bạn cũng có thể thưởng thức món bánh xèo khi đến với Côn Đảo. So với các tỉnh thành miền Nam khác như Cần Thơ, Bạc Liêu,… thì bánh xèo Côn Đảo ngon không kém. Đặc biệt, thay vì dùng giá, bánh xèo Côn Đảo lại sử dụng củ sắn để làm nhân. Thế nên khi ăn bạn sẽ thấy hương vị rất mới lạ, vừa bùi bùi, thơm thơm lại giai giòn sừn sựt.

21. Cơm tấm sườn Côn Đảo

Món ăn này tưởng đơn giản, dân dã nhưng lại cực kỳ bán chạy. Điểm hấp dẫn của món cơm tấm sườn Côn Đảo đó là miếng sườn trước khi nướng được tẩm ướp gia vị đầy đủ và chỉ nướng tới vừa chín tới. Bên cạnh đó, đi kèm còn có không ít topping khác đi kèm.

22. Rượu sâm Côn Đảo

quà đặc sản côn đảo
Rượu sâm Côn Đảo được coi là một vị thuốc có thể chữa nhiều bệnh

Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn mang theo chút hương vị biển của Côn Đảo về làm quà cho người thân. Rượu sâm Côn Đảo được coi là một vị thuốc có thể chữa được rất nhiều bệnh. Hơn nữa, rượu còn rất thơm và hiếm nên giá bán khá đắt đỏ.

XEM THÊM:

Trên đây là danh sách 22 món đặc sản Côn Đảo nổi tiếng nhất. Nếu bạn có dịp tới với đảo thì đừng quên thưởng thức những món đặc sản này và thậm chí là có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM