Thời Trang - Làm Đẹp

Da thuộc thảo mộc (vegetable tanned leather) là gì, có ứng dụng gì?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, da thuộc thảo mộc được đánh giá là một trong những dòng da thuộc chất lượng, được nhiều người dùng ưa chuộng. Loại da này không chỉ tôn lên tính sang trọng, độ bền chắc mà còn có nhiều đặc điểm nổi bật. Vậy da thuộc thảo mộc (vegetable tanned leather) là gì, có tính ứng dụng thế nào, mời bạn hãy cùng khám phá nhé!

1. Da thuộc thảo mộc (vegetable tanned leather) là loại da gì?

Da thuộc thảo mộc hay còn được gọi là vegetable tanned leather, đây là phương pháp thuộc da thủ công, sử dụng Tanin tự nhiên, một loại chất được chiết xuất ra từ thực vật. Quá trình thuộc da này có thể sử dụng ở dạng lỏng hoặc dạng bột, được thu từ nhiều thành phần khác nhau như lá, vỏ cây hoặc trái cây.

Vegetable Tanned Leather cũng chính là phương pháp thuộc da được truyền lại từ thời cổ đại, trở thành phương pháp thuộc da lâu đời và cổ điển nhất. Để thuộc một tấm da theo phương pháp này sẽ mất khoảng từ 20 đến 60 ngày và đòi hỏi cần phải thực hiện bởi những người thợ có tay nghề cao.

Sau khi đã trải qua một thời gian dài thuộc da với thảo mộc, các tấm da sẽ trở nên mềm và bóng hơn. Đồng thời, chúng cũng sẽ được đổi màu tự nhiên, cho ra đời một dòng sản phẩm độc nhất và không hề bị trùng lặp.

da thuộc thảo mộc là gì
Da thuộc thảo mộc (vegetable tanned leather) là loại da gì, có tính ứng dụng ra sao?

2. Da thuộc thảo mộc có những đặc điểm gì ấn tượng?

Da thuộc thảo một sở hữu nhiều ưu điểm, đặc điểm nổi bật, bắt mắt và cuốn hút, bao gồm:

2.1. Da thuộc thảo mộc có kết cấu, màu sắc tự nhiên

Để làm da thuộc thảo mộc, người ta thòng sẽ chọn những chiếc da bò chất lượng tốt, giúp cho nguyên liệu thuộc dễ dàng bám sâu vào kết cấu da một cách tự nhiên nhất. Nhờ đó, những tấm da này luôn đảm bảo đồng nhất về tính chất, chất lượng, mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng.

Các loại da thuộc thảo mộc thường có giá thành đắt đỏ hơn so với những loại da khác vì chúng luôn mang lại màu sắc cũng như kết cấu tự nhiên. Đồng thời, chúng còn được làm từ kỹ thuật thuộc da cao cấp bởi những người thợ lành nghề, giàu kinh nghiệm.

2.2. Da thuộc thảo mộc thường có độ bền cao

Nếu như các phương pháp thuộc da thông thường chỉ giúp màu sắc bám lại bề mặt phía ngoài của tấm da thì phương pháp thuộc da thảo mộc sẽ giúp da bám màu lâu hơn. Bởi vì thuộc da thảo mộc là một quá trình lâu dài, mất khá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, việc chọn lựa những tấm da chất lượng còn góp phần giúp cho loại da này có độ bền cao. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng sở hữu sản phẩm từ 5 đến 10 năm mà không lo bị hỏng, khiến cho loại da này trở thành sự chọn lựa vô cùng hoàn hảo.

chất liệu da thuộc thảo mộc
Các sản phẩm được làm từ da thuộc thảo mộc thường có độ bền cao

2.3. Da thuộc thảo mộc thân thiện với sức khỏe người dùng

Các loại thảo mộc dùng để thuộc da được chiết suất hoàn toàn từ tự nhiên nên sẽ vô cùng an toàn, thân thiện và lành tính với làn da. Đồng thời, trong suốt quá trình thuộc thảo mộc, người thọ không cho vào các chất hoá học, các chất tạo màu độc hại nên đảm bảo đáp ứng tiêu chí sức khỏe cho người dùng.

2.4. Da thuộc thảo mộc dễ đục, chạm khắc

Các loại da thuộc thảo mộc thường có chất da mềm mại, rất dễ để cố định, tạo form dáng. Do đó, khi sử dụng phương pháp tẩm nước để tăng độ mềm, các nghệ nhân có thể dễ dàng sử dụng nhiều công cụ khác nhau để khắc lên tấm da các hình thù đẹp, bắt mắt và có hồn.

3. Các chất thảo mộc phổ biến dùng để thuộc da

Thông thường, các chất thảo mộc dùng để thuộc da đều được chiết xuất từ thành phần tự nhiên, được sấy khô thành dạng bột hoặc được bán với dạng nước. Một số chất thuộc thảo mộc quan trọng và phổ biến bao gồm:

  • Chiết xuất cây Quebracho: Đây là một loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thường được dùng chủ yếu để thuộc da đế. Quebracho khi được dùng để thuộc da sẽ làm cho da trở nên nặng và sẫm màu hơn. 
  • Chiết suất Mimosa: Đây chính là loại cây có keo nhựa, được trồng chủ yếu ở Châu Phi, Brazil và Ấn Độ. Loại cây này có phân tử nhỏ nên rất dễ thẩm thấu vào da. Các loại da thuộc Mimosa thường có độ xốp, mềm, rất thích hợp làm mũi giày.
  • Chiết suất Valonia và Myrobalan: Các loại thảo mộc này thường có màu sẫm, có phân tử lớn nên rất thích hợp để thuộc da đế và tái thuộc da mặt.
da thuộc thảo mộc có tốt không
Da thuộc thảo mộc được làm từ rất nhiều loại chất liệu khác nhau

4. Tổng hợp những ứng dụng phổ biến của da thuộc thảo mộc

Các loại da thuộc thảo mộc (vegetable tanned leather) thường có tính ứng dụng cao, được sử dụng phổ biến trong đời sống, bao gồm:

4.1. Ứng dụng của da thuộc thảo mộc trong việc làm vật dụng cá nhân

Hiện nay, các loại da thuộc thảo mộc được sử dụng chủ yếu để làm mũi giày, làm đế dưới hoặc làm túi, ví, cặp sách, tạo sự tiện lợi cho người dùng. Tuỳ vào từng mục đích sử dụng khác nhau mà các loại da thuộc thảo mộc sẽ được hoàn thành dựa trên các phương pháp khác nhau.

4.2. Ứng dụng của da thuộc thảo mộc trong việc làm vật trang trí

Bên cạnh việc làm vật dụng cá nhân, các loại da thuộc thảo mộc còn được sử dụng để làm tranh, vật trang trí bắt mắt. Với độ bền, màu sắc tự nhiên và việc dễ dàng điêu khắc đã tạo nên một lợi thế vượt trội nhằm giúp cho các vật trang trí trở nên đẹp và cuốn hút hơn.

4.3. Ứng dụng của da thuộc thảo mộc trong nguồn nguyên liệu để nghệ nhân sáng tạo

Thông thường, các loại da thuộc thảo mộc sẽ có màu sẫm độc đáo, bắt mắt, rất thích hợp để sáng tạo. Qua bàn tay của nhiều nghệ nhân, chúng sẽ tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, không giới hạn sự sáng tạo. Do đó, đây chính là nguồn nguyên liệu phổ biến của nhiều nghệ nhân sáng tạo.

ứng dụng da thuộc thảo mộc
Những ứng dụng phổ biến của các loại da thuộc thảo mộc

5. Tổng hợp những ưu điểm và nhược điểm của da thuộc thảo mộc

Dưới đây là tổng hợp những ưu nhược điểm phổ biến của da thuộc thảo mộc, bạn hãy cùng khám phá trước khi đưa ra quyết định chọn mua nhé!

5.1. Ưu điểm ấn tượng của các loại da thuộc thảo mộc

Da thuộc thảo mộc chinh phục được nhiều người dùng nhờ vào các ưu điểm ấn tượng, bao gồm:

  • Sau một thời gian sử dụng thì loại da này càng trở nên mềm mại, có độ bóng tự nhiên và có thể dễ dàng đổi màu tự nhiên nhằm cho ra đời một sản phẩm độc đáo, không bị trùng lặp.
  • Da thuộc thảo mộc thường được sản xuất từ các loại gia súc khỏe mạnh nhằm tạo ra một tấm da tốt, đẹp và ít khi bị lỗi.
  • Nhờ vào màu sắc, kết cấu tự nhiên và độ bền cao, loại da này thường được sử dụng bởi các nghệ nhân HandMade nổi tiếng.
chất liệu da thuộc thảo mộc
Tổng hợp những ưu điểm nổi bật của các loại da thuộc thảo mộc

5.2. Nhược điểm còn tồn tại của da thuộc thảo mộc

Những nhược điểm còn tồn tại trên da thuộc thảo mộc có thể được biết đến như:

  • Thời gian thuộc da thường khá lâu, để sở hữu tấm da chất lượng bạn có thể mất đến 2 tháng.
  • Rất khó tìm và có rất ít cơ sở sản xuất bởi chúng đều được thực hiện bởi những người thợ giàu kinh nghiệm, chuyên môn.
  • Chi phí sản xuất và sở hữu khá cao nên không quá phổ biến với nhiều người dùng.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các thông tin về da thuộc thảo mộc (vegetable tanned leather) một cách chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu hơn về loại da này cũng như đưa ra các quyết định chọn mua một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân