Da Nappa là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng và cách chăm sóc da Nappa

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nếu là tín đồ thời trang, chắc hẳn dòng chữ “da Nappa” xuất hiện trên nội thất các dòng xe hạng sang, siêu xe, giày, ví, túi xách,… hàng hiệu đã trở nên quen thuộc với bạn. Vậy da Nappa là gì và có đặc điểm gì nổi bật? Cùng Vua Nệm tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu về da Nappa

1.1. Da Nappa là gì?

Hiện nay, tuy thuật ngữ da Nappa đã được nhiều người biết đến nhưng nó lại không thực sự là một sản phẩm. Thuật ngữ này được dùng chung trong ngành công nghiệp da và không thể xác định chính xác nó là gì. Nói chung, Nappa ý chỉ loại da tốt, mịn, độ thoáng khí cao và đặc biệt rất mềm khi chạm vào.

Da Nappa cao cấp được làm từ da của loài bê, dê non,… trong đó được ưa chuộng nhất là da của con cừu non. Nappa thuộc da Full Grain Leather, nghĩa là lớp ngoài cùng của da, nó không được đánh bóng, chà nhám mà chỉ được làm sạch lớp lông bên ngoài để giữ lại sự tự nhiên nhất. Điều này giúp da Nappa có cấu trúc sợi dày đặc hơn, bề mặt bền chắc và mềm mịn.

da nappa là gì
Da Nappa cao cấp được làm từ da của loài bê, dê non,…

Để hiểu rõ hơn về da Nappa, chúng ta có thể tìm hiểu kỹ hơn về Full Grain Leather bởi da Nappa mang đầy đủ đặc điểm thú vị của dòng da này.

1.1.1.  Full Grain Leather là gì?

Trong cấu trúc của da được chia thành 4 phần gồm: lớp biểu bì, lớp chuyển tiếp, lớp xơ và mô mỡ/thịt. Trong đó, lớp biểu bì ngoài cùng của da là nơi tiếp xúc với mọi tác động bên ngoài. Vậy nên, lớp biểu bì cần phải bền bỉ, chắc chắn và đó là thành phần chính của da Full Grain Leather.

1.1.2.  Đặc điểm nổi bật da Full Grain Leather

Da Full Grain có thể xấu hơn vì lấy từ bề mặt da, bao gồm cả những vết xước, vết côn trùng đốt, vết thương, sẹo,… của động vật. Có thể nói đây là nhược điểm duy nhất của loại da này. Tuy nhiên đây cũng chính là đặc điểm tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp của Full Grain. Nó mang sự tự nhiên, nguyên thuỷ, sự không hoàn hảo tạo nên nét riêng giúp Full Grain Leather trở thành dòng da được các hãng lớn ưa chuộng và sử dụng.

Da Full Grain
Da Full Grain mang sự tự nhiên, nguyên thuỷ và độc nhất

1.1.3.  Full Grain Leather vẻ đẹp độc nhất vô nhị

Mỗi sản phẩm làm từ da Full Grain đều mang vẻ đẹp độc nhất, không thể tìm thấy sản phẩm thứ hai. Bởi chúng được làm từ da thật, mang đặc điểm khác nhau ngay cả khi chung một cơ thể.

1.1.4.  Da Full Grain Leather và quá trình Patina

Những tác động của môi trường như ánh sáng, bụi bặm, độ ẩm, mồ hôi,… tạo nên quá trình Patina. Đặc biệt, chỉ có da Full Grain và da Nappa mới sở hữu quá trình này. 

Da Full Grain cũng “có tuổi” giống như con người. Theo thời gian, chúng dần “già” hơn, sang trọng hơn, đẳng cấp hơn và trở nên khác biệt. Vậy nên một sản phẩm da Full Grain càng lâu đời thì sẽ càng trở nên vô giá.

1.2. Nguồn gốc và quá trình sản xuất da Nappa

Năm 1875, chất liệu này được ra đời bởi một người thợ thuộc da người Đức, Emanuel Manasse. Lúc đó ông đang làm việc cho công ty chuyên thuộc da tại Napa, California. Vậy nên loại da này được gọi là da Nappa.

Để sản xuất chúng, người ta sẽ ứng dụng quá trình thuộc da gồm 25 bước. Thời gian thuộc da có thể mất từ vài ngày đến vài tháng tuỳ vào quá trình sử dụng. 

Thông thường, da Nappa sẽ được rám nắng bằng quy trình thuộc da crom, thời gian mất vài ngày, giúp da mềm mại và bền chắc. Ngoài ra, thuộc da crom sẽ giữ lại chất tự nhiên của da và giữ màu nhuộm tương đối tốt. Trong đó, kỹ thuật nhuộm quen thuộc bao gồm: Nhuộm tự nhiên, nhuộm sắc tố và đánh bóng.

quá trình sản xuất da nappa
Quá trình sản xuất da Nappa ứng dụng quá trình thuộc da gồm 25 bước

2. Những loại da Nappa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam

2.1. Da bò Nappa

Da bò Nappa là da thật, làm từ da thô của bò. Đặc điểm nổi bật của loại da này đó là độ đàn hồi tốt, sờ mát tay, sang trọng nên rất được ưu chuộng. Da bò Nappa thường được sử dụng để sản xuất ví da nam, giày tây… với độ bền cao, mặt da đẹp, sang trọng.

2.2. Da Nappa công nghiệp

Da Nappa là sản phẩm từ ngành công nghiệp chế biến giả da, mang những đặc điểm gần giống như da Nappa bò. Tuy nhiên so với da Nappa bò thì loại da này kém bền hơn và rất dễ nhận ra chỉ bằng mắt thường. 

Chất liệu này thường dùng để sản xuất các sản phẩm giá rẻ. Ưu đi của loại da này đó là sản xuất nhanh chóng, giá rẻ, thân thiện với các loại động vật và hạn chế tình trạng săn bắt động vật để lấy da.

>>>Tìm hiểu:

2.3. Hướng dẫn phân biệt da bò Nappa và da Nappa công nghiệp

Khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa da Nappa bò và Nappa công nghiệp đó là sự mềm mịn. Khi sờ bằng tay, da bò Nappa mềm mịn hơn, chắc chắn hơn và màu lên đẹp hơn. Ngoài ra, loại da này có thêm một lớp phun ngoài nên dễ lau chùi hơn da thường, làm da Nappa bò cực kì mịn và dễ chịu.

Bên cạnh đó, Nappa bò có mùi ngai ngái của da thật, còn Nappa công nghiệp thì sẽ có mùi nilon, nhựa khá khó chịu.

da bò nappa
Da bò Nappa mềm mịn hơn, chắc chắn hơn và màu lên đẹp hơn so với da Nappa công nghiệp

3. Đặc điểm của da Nappa là gì?

Ưu điểm:

  • Lớp da mềm mại, mịn màng, có thể cảm nhận khi sờ vào tấm da. 
  • Da Nappa có tính thẩm mỹ cao, độ đàn hồi tốt và rất ít nhăn trong quá trình sử dụng. 
  • Độ bền cao vì có độ liên kết rất cao và chặt chẽ, giữ ẩm rất tốt.
  • Sở hữu những lỗ chân lông nhỏ trên bề mặt nên da Nappa bò thoáng khí, tránh tình trạng bị bong tróc, bị nứt sau một thời gian sử dụng. 
  • Càng dùng lâu, bề mặt da bò Nappa càng bóng, đẹp và giá trị hơn cả so với ban đầu.

Nhược điểm

  • Da Nappa là dòng da cao cấp, làm từ da thật nên giá thành cao, hơn nữa quá trình xử lý da khá cầu kỳ, tốn thời gian. 
  • Nếu da bò Nappa dính nước sẽ rất dễ bị hư hỏng, ẩm mốc, mục và xuất hiện mùi khó chịu. 
  • Nếu không được vệ sinh đúng cách thì da bò Nappa dễ bị nhiễm bụi bẩn, xuất hiện mùi khó chịu nếu để lâu ngày.

4. Da Nappa giá bao nhiêu? Có dễ vệ sinh không?

Da Nappa được đánh giá là cao cấp và sang trọng nên giá thành khá cao. Cụ thể, nếu một miếng da tiêu chuẩn 20m2 giá 150 đô thì da Nappa có giá khoảng 200 đô. Tuy nhiên nếu yêu thích sự độc đáo và cao cấp thì đây là một số tiền xứng đáng.

So với các loại da khác thì da Nappa dễ lau chùi hơn vì đã được xử lý với các lớp đặc biệt. Vậy nên, chúng ta không cần sử dụng các biện pháp vệ sinh kĩ so với các loại da khác. Thay vào đó chỉ cần lau chùi thường xuyên để tránh bụi, đảm bảo đồ da sạch sẽ và vệ sinh hơn.

da nappa giá bao nhiêu
Da Nappa được đánh giá là cao cấp và sang trọng nên giá thành khá cao

5. Cách chăm sóc da Nappa bền đẹp

Da Nappa có đặc tính dễ hút ẩm, vậy nên chúng ta không nên để loại da này tiếp xúc với không khí ẩm, môi trường ẩm mốc. Nếu không, da Nappa rất dễ bị mốc, cứng và nhanh hỏng. Nếu da bị ướt, chúng ta cần lấy giấy thấm để ở nơi thoáng gió để da khô tự nhiên, tránh dùng nhiệt khiến da bị rạn nứt. 

Để da bóng đẹp thì chúng ta nên đánh bóng đồ da thường xuyên, đánh xi cùng màu hoặc xi không màu. Sau khi chà mạnh thì chúng ta cần dùng khăn khô lau lại cho thật sạch. Nếu trên da có vết bẩn thì cần dùng chất tẩy, xà phòng chuyên dụng. Tuyệt đối không dùng các chất tẩy mạnh và hóa chất có thể làm hỏng da. Nếu da Nappa bị mốc thì bạn có thể trộn cồn với nước rồi dùng bàn chải hoặc khăn để làm sạch vết mốc.

6. Ứng dụng da Nappa trong đời sống

Với sự sang trọng vốn có, da Nappa thường được dùng trong nội thất ô tô, đặc biệt là các thương hiệu xe sang như BMW, Audi, Bentley, McLauren,… Bên cạnh đó, loại da này cũng được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, gắn liền với các thương hiệu nổi tiếng như Coach, Prada, Gucci và Tumi,… với các sản phẩm găng tay, túi xách, ví,…

Trên đây là những thông tin thú vị nhất về da Nappa mà Vua Nệm tổng hợp được. Hy vọng bài viết này đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về loại da cao cấp này. Hãy sắm cho mình một sản phẩm da Nappa để có những trải nghiệm thực tế và chân thực nhất về da Nappa nhé.

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM