Thời Trang - Làm Đẹp

Da lì là gì? Ưu và nhược điểm của da lì

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Da lì là gì mà hiện nay được nhiều người ưa chuộng đến vậy? Da lì là chất liệu được sử dụng phổ biến bởi thiết kế sang trọng, độ bền cao và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày. Nếu bạn còn đang tìm hiểu về da lì này thì hãy cùng theo dõi tất tần tật những thông tin trong bài viết dưới đây mà Vua Nệm tổng hợp.

1. Da lì là gì?

Da lì là một loại da mềm được làm từ da của động vật Da lì là loại da được tạo ra bởi quy trình giúp cho bề mặt chất liệu mờ, mịn, nhẵn hơn so với những loại da thông thường. Thông thường, da lì được làm từ nhiều loại da khác nhau như da bò, da dê, da cừu và da lộn.

Da lì thường được nhiều người lựa chọn từ giày, ví, thắt lưng, túi xách, áo khoác… bởi chúng giúp diện mạo của họ trở nên nổi bật, sang trọng và đẳng cấp hơn. Những món đồ làm từ da lì thường được phối với những trang phục sang trọng, lịch thiệp giúp các quý ông, quý bà trở nên quyến rũ và phong cách hơn. 

da lì là gì
Da lì được làm từ những loại da động vật như bò, dê, cừu

2. Ưu và nhược điểm của da lì

Da lì thường được sử dụng phổ biến mang đến sự sang trọng, tinh tế pha thêm nét đại tạo nên sức hấp dẫn. 

2.1. Ưu điểm của da lì

Da lì là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người bởi nó có độ bền cao, giá cả hợp lý đồng thời mang đến sự sang trọng, lịch thiệp. Dưới đây là liệt kê những ưu điểm nổi bật của da lì như:

  • Thiết kế sang trọng: Các sản phẩm làm từ da lì như ví, túi xách, giày, dép, thắt lưng, quần áo… đều toát lên nét bóng loáng cộng với độ nhẵn trên bề mặt nên mang đến vẻ ngoài đẳng cấp và lịch thiệp, tạo nên một phong cách trang nhã và tinh tế. Bạn có thể phối những phụ kiện làm từ da lì cùng nhiều trang phục sang trọng khác nhau trong các sự kiện và bữa tiệc quan trọng.
  • Độ bền cao: Không chỉ có thiết kế ưa nhìn mà da lì còn nổi tiếng với độ bền cao lên đến 2 năm, có khả năng chống mài mòn tốt hơn so với một số loại da khác. Đặc biệt với giày, ví, thắt lưng, cặp được làm từ da lì có thể được sử dụng trong thời gian dài mà vẫn giữ được hình dáng và chất lượng ban đầu giúp tiết kiệm chi phí khi mua sắm và bảo quản trong thời gian dài.
  • Dễ dàng vệ sinh: Da lì còn dễ dàng vệ sinh hơn so với các loại da khác nhờ bề mặt mịn nên dễ lau chùi, vệ sinh. Bạn có thể sử dụng một bàn chải mềm hoặc khăn ẩm để làm sạch bề mặt da.
da lì có tốt không
Ưu điểm của da lì có độ bền cao, bề mặt mềm, mịn, chi phí phù hợp với nhu cầu mua sắm của nhiều người

2.3. Nhược điểm của da lì

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật của da lì, sản phẩm này còn tồn tại 1 số hạn chế như:

  • Dễ hỏng khi tiếp xúc nhiều với nước: Các sản phẩm được làm từ da lì không có khả năng chống nước, ngược lại sẽ rất dễ hỏng nếu tiếp xúc nhiều với nước. Vì vậy, bạn không nên để các phụ kiện làm từ da lì tiếp xúc với nước như giặt, đi dưới mưa, thời tiết ẩm ướt. 
  • Dễ bị vết bẩn: Vì bề mặt da lì khá mờ, mịn nên dễ thấy được vết bẩn, xây xước làm mất đi tính thẩm mỹ của món đồ. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm từ da lì bạn cần chăm sóc kỹ càng, tránh để giày bị bụi bẩn bám vào. 
  • Giá thành cao hơn so với các loại giày da khác do chất liệu và quy trình xử lý đặc biệt tỉ mỉ.

3. Ứng dụng của da lì trong đời sống

Da lì được ứng dụng rộng rãi trong nhiều đời sống từ phụ kiện thời trang, nội thất đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. 

3.1. Ứng dụng trong ngành thời trang

Da lì được ứng dụng phổ biến trong ngành thời trang, đây là bước cải tiến mới nhằm thay thế cho nhiều loại da khác với độ bền cao, chi phí rẻ. Da lì xuất hiện ở mọi nơi, trong từng thiết kế như:

  • Quần áo: Da lì được sử dụng nhiều nhất để làm quần áo da như áo khoác, nón. Chất liệu này sẽ giúp bộ đồ trở nên sang trọng, lịch lãm hơn cho người mặc. 
  • Giày dép: Da lì dùng làm giày dép, đặc biệt là những loại giày tây phục vụ các quý ông với ưu điểm bền bỉ, thoải mái và chi phí hợp lý. 
  • Túi xách và ví: Túi xách và ví được làm từ da lì được nhiều chị em yêu thích bởi thiết kế độc đáo, thanh lịch và có độ bền cao, giữ phom dáng tốt. 
  • Phụ kiện: Da lì được ứng dụng để thiết kế nên những phụ kiện thời trang đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng như dây nịt, mũ, găng tay, thắt lưng…
ứng dụng của da lì
Da lì được sử dụng rộng rãi trong ngành thời trang

3.2. Ứng dụng trong ngành nội thất

Ngoài ứng dụng trong ngành thời trang, da lì còn xuất hiện trong ngành nội thất phục vụ cho các sản phẩm như:

  • Các loại bàn, ghế và sofa: Bạn sẽ thấy bàn, ghế, sofa có nhiều loại khác nhau được làm từ da lì cao cấp mang đến sự mềm mại, bền bỉ, và dễ dàng vệ sinh. Loại bàn ghế làm từ da lì có độ bóng cao, mềm mịn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình hiện đại.
  • Ốp trần và tường: Da lì còn được dùng để ốp trần và tường, đặc biệt là trong những căn chung cư, biệt thự hoặc khách sạn cao cấp. Loại ốp trần và tường này sẽ mang đến sự sang trọng, đẳng cấp cho căn phòng. 

3.3. Ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra da lì thường xuyên xuất hiện trong nhiều kiểu ô tô đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng. Da lì sẽ được ứng dụng để bọc ghế xe hơi tạo nên không gian nội thất xe sang trọng và “chanh xả”. Không chỉ bọc ghế xe ô tô mà da lì còn được làm vô lăng, bảng điều khiển của xe giúp đồng bộ thiết kế với ghế ngồi và mang đến tính thẩm mỹ cao.

các ứng dụng của da lì
Da lì bọc ghế ô tô mang đến sự sang trọng, đẳng cấp

4. Cách bảo quản da lì

Để những sản phẩm từ da lì của bạn luôn bền và đẹp như mới, việc bảo quản và vệ sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn bảo quản da lì bền như mới vô cùng đơn giản, dễ thực hiện:

  • Vệ sinh da lì đúng cách bằng khăn vải mềm, lau đi bụi bẩn trên lớp da và tránh tiếp xúc nhiều với nước. 
  • Đối với giày dép, túi, ví, thắt lưng bạn nên dưỡng ẩm để bề mặt da lì luôn mềm mại, hạn chế tình trạng bong tróc. Bạn nên dưỡng ẩm da lì 3 lần/ tuần bằng các sản phẩm kem dưỡng ẩm dành riêng cho các sản phẩm làm từ da. Bạn cũng có thể sử dụng vaseline, dầu ô liu hoặc dầu dừa để thay thế.
  • Đối với giày dép bạn nên thường xuyên đánh bóng giày da lì để giày luôn sáng bóng, tăng tính thẩm mỹ. Bạn có thể đánh bóng mỗi tháng/lần. 
  • Tránh để da lì tiếp xúc ở nơi nhiệt độ cao quá lâu sẽ gây ra tình trạng bong tróc, tránh tiếp xúc nhiều với nước hoặc nhiệt độ ẩm ướt để hạn chế việc có mùi hôi ẩm.
cách bảo quản da lì
Cách bảo quản da lì không phải ai cũng biết

5. Nên chọn da lì hay da bóng?

Bên cạnh chất liệu da lì thì loại da bóng thường xuyên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên để trả lời nên chọn da lì hay da bóng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích cũng như mục đích sử dụng trong từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể. Bạn có thể ưu tiên lựa chọn chất liệu da lì khi mong muốn có trang phục, phụ kiện tô nên vẻ ngoài sang trọng, thanh lịch, đẳng cấp chẳng hạn như những đôi giày da lì sáng bóng, mềm mại kết hợp cùng 1 chiếc thắt lưng cùng chất liệu, phối cùng bộ vest Âu lịch sự, tinh tế.

Hơn nữa, da lì còn là sự lựa chọn phù hợp với những ai yêu thích độ bền cao, chất lượng không đổi theo thời gian đồng thời còn yêu thích sự thoải mái. Tuy nhiên, da lì cần biết cách bảo quản, vệ sinh cẩn thận để không bị trầy xước làm mất đi tính thẩm mỹ.

>> Xem thêm:

Còn đối với da bóng thì sẽ phù hợp với những ai yêu thích những bộ trang phục năng động, thể thao nhưng vẫn rất lộng lẫy, sang trọng. Bởi loại chất liệu này nổi bật với bề mặt căng bóng, sáng tạo nên vẻ ngoài nổi bật, thiết kế phong cách, thể thao và tự tin nhất cho người mang. Hơn nữa, da bóng còn rất dễ làm sạch, vệ sinh cũng không quá khắt khe hay phải tỉ mỉ như da lì. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân