Sống khỏe

Cười nhiều có tốt không? Tổng hợp những lợi ích vượt trội của tiếng cười

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Tiếng cười không chỉ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy cười nhiều có tốt không, đâu là những lợi ích vượt trội của tiếng cười? Bạn hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ưu điểm của tiếng cười nhé!

1. Cười nhiều có tốt không, những lợi ích của tiếng cười

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, cười nhiều không chỉ giúp cho bạn luôn cảm thấy mình hạnh phúc mà còn góp phần làm giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ, cải thiện hệ miễn dịch một cách hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp những lợi ích của tiếng cười, giúp giải đáp cho thắc mắc cười nhiều có tốt không?

cười nhiều có tốt hay không
Cười nhiều có tốt không, đâu là những lợi ích nổi bật, cuốn hút của tiếng cười

1.1. Cười nhiều giúp ngăn ngừa bệnh tim

Theo nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng cười có khả năng tác động tích cực đến hệ tim mạch. Khi bạn cười nhiều là bạn đã có thể làm giảm khoảng 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhờ đó, bạn có thể bảo vệ trái tim một cách hiệu quả.

Khi bạn cười, cơ màng trong của thành mạch máu sẽ được giãn nở ra, nhờ đó mà máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời, quá trình này cũng giúp cải thiện chức năng của mạch máu, góp phần chống lại các biến chứng về bệnh tim mạch.

1.2. Cười nhiều giúp làm giảm các cơn đau

Tiếng cười kích thích quá trình giải phóng endorphin, đây là một loại chất giảm đau tự nhiên cho cơ thể. Nhờ đó, khi cười, bạn không chỉ được xoa dịu cơn đau mà còn có thể làm dịu đi các triệu chứng rối loạn cơ thể. Nhờ đó, mà bạn thường quên đi các cơn đau của mình mỗi khi có chuyện vui.

lợi ích cười nhiều
Tiếng cười có khả năng cải thiện các cơn đau một cách nhanh chóng, hiệu quả

1.3. Cười nhiều giúp giảm cân hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng cười có vai trò đáng kể trong việc kiềm chế cơn thèm ăn, giúp bạn kiểm soát được cân nặng một cách hoàn hảo. Bởi vì khi cười, cơ thể bạn sẽ giải phóng ra serotonin, đây là một hoạt chất có thể ức chế cảm giác thèm ăn, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cười 100 lần tương đương với 15 phút luyện tập thể dục trên máy. Đây cũng chính là lý do mà bạn thường cảm thấy mệt lã mỗi khi cười hết cỡ. Bên cạnh đó, tiếng cười còn có tác dụng vệ sinh hệ hô hấp, làm thông thoáng đường dẫn khí, góp phần gia tăng lượng oxy khi hít vào nên giúp bạn có thể thở sâu hơn.

1.4. Cười nhiều giúp giảm căng thẳng

Một vài nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi cười bạn có thể làm giảm hormone căng thẳng, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, khi nhìn vào khía cạnh hài hước cũng sẽ giúp làm nguôi cơn giận của bạn, giúp bạn có thể tiếp tục đối đầu mà không căm hận.

công dụng cười nhiều
Tiếng cười góp phần làm giảm tình trạng căng thẳng, giảm stress hiệu quả

1.5. Cười nhiều giúp ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó, tiếng cười còn giúp quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả hơn. Nhờ đó, cải thiện được quá trình cung cấp oxy cho não và các cơ quan khác, để bạn luôn cảm thấy hạnh phúc, tràn đầy năng lượng.

1.6. Cười nhiều giúp cải thiện kết cấu, tone màu da

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếng cười góp phần mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và cho não bộ. Chúng giúp cho bạn luôn cảm thấy khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần, làm cho bạn này càng trẻ trung hơn. Đó là nhờ vào việc tăng cường khả năng lưu thông máu, làm giảm căng thẳng nên luôn góp phần mang đến độ sáng tự nhiên cho làn da.

1.7. Cười nhiều giúp bạn sống lâu hơn

Theo như nghiên cứu của Na Uy đã chỉ ra rằng những người có khiếu hài hước thường sống lâu hơn những người sống thiếu nụ cười. Đặc biệt là với các bệnh nhân ung thư, tiếng cười sẽ giúp họ có thêm nghị lực nhiều hơn mỗi ngày.

các công dụng cười nhiều
Cười nhiều là biện pháp giúp bạn luôn tươi trẻ và sống lâu hơn

1.8. Cười nhiều giúp gia tăng hệ thống miễn dịch

Nếu để tình trạng căng thẳng diễn ra quá lâu, bạn có thể bị suy giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch. Đồng thời, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn sống cuộc đời hài hước thì cơ thể sẽ được nâng cao khả năng chống nhiễm trùng, từ đó góp phần gia tăng lượng tế bào miễn dịch bên trong cơ thể.

1.9. Cười nhiều giúp thư giãn cơ thể

Một nụ cười vui vẻ không chỉ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái, giảm căng thẳng mà chúng còn giúp cho cơ bắp của bạn được thư giãn tối đa 45 phút. Do đó, bạn nên cười nhiều, cười thường xuyên để có được một cơ thể khỏe mạnh nhé!

1.10. Cười nhiều giúp thay đổi quan điểm sống của bạn

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi căng thẳng, bạn thường có xu hướng xem tất cả mọi thứ xung quanh mình là mối nguy hại. Tuy nhiên, chỉ cần với một nụ cười trong trẻo, hồn nhiên, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn, xem tất cả mọi sự kiện diễn ra là một thách thức trong cuộc sống.

Việc cười nhiều không chỉ góp phần làm giảm sự tiêu cực mà còn mang đến nhiều may mắn cho bạn. Chúng giúp bạn luôn sống lạc quan, vui vẻ, yêu đời để cuộc sống luôn diễn ra tốt đẹp, tràn đầy sức sống.

1.11. Cười nhiều giúp nâng cao tâm trạng của người xung quanh

Tiếng cười có khả năng lan truyền một cách nhanh chóng, chúng góp phần làm cho những người xung quanh bạn luôn cảm thấy vui vẻ, nhiệt huyết. Bằng cách cười, bạn có thể nâng cao tâm trạng của những người xung quanh, góp phần làm giảm tình trạng căng thẳng, cải thiện chất lượng của các mối quan hệ giao tiếp xã hội.

những công dụng cười nhiều
Cười nhiều cũng góp phần nâng cao, cải thiện tâm trạng của người xung quanh

2. Điều gì xảy ra với cơ thể của bạn khi bạn cười

Khi bạn đang cười thì sinh lý của bạn đã thay đổi, chúng kéo căng cơ mặt, cơ thể, góp phần làm cho các mạch huyết áp tăng lên. Quá trình này cũng làm cho bạn thở nhiều hơn, cung cấp nhiều oxy đến cho các mô và các tế bào.

Tiếng cười không chỉ là bài thể dục nhẹ, không chỉ có thể cải thiện nhịp tim, tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn mang đến những thay đổi lành mạnh trong cảm xúc. Chúng góp phần cải thiện tâm trạng, làm giảm đau cũng như bảo vệ bạn khỏi các tác hại của sự căng thẳng.

tác động của tiếng cười với cơ thể
Khi bạn đang cười thì điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể

Bên cạnh đó, tiếng cười còn có khả năng chữa lành, xoa dịu mọi mối quan hệ, góp phần cải thiện cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần. Đây chính là liều thuốc bổ vô giá nhưng lại miễn phí và rất dễ để thực hiện.

Trong cuộc sống hiện nay không thể tránh khỏi khó khăn, thử thách khiến bạn mệt mỏi, lo lắng, áp lực. Tuy nhiên, hãy luôn giữ trong mình thái độ tích cực khi đối diện với vấn đề, luôn cười nhiều để cải thiện sức khỏe, tinh thần góp phần mang đến nhiều may mắn và hạnh phúc.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp chi tiết thắc mắc cười nhiều có tốt không. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu thêm ý nghĩa và lợi ích của tiếng cười để có thể cải thiện lối sống, luôn lạc quan, vui tươi, và cười thật nhiều nhằm mang lại lợi ích cho bản thân, giúp kết nối, thân thiện hơn với mọi người xung quanh nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân