Chuyện quanh ta

Cù Lao Chàm ở đâu? “Trọn bộ” kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm

CẬP NHẬT 15/08/2023 | BỞI Minh Anh

Cù Lao Chàm là địa điểm du lịch lý tưởng với những ai thích trải nghiệm ngắm san hô, cắm trại ven biển,… Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu từ a – z những thông tin về địa điểm du lịch này nhé!

1. Cù Lao Chàm thuộc tỉnh nào? 

Cù Lao Chàm còn được gọi là Chiêm Bất Lao, gồm 8 đảo nhỏ và một đảo chính. Diện tích Cù Lao Chàm khoảng 15km2, thuộc Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Năm 2009, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới và cấp phép khai thác, quảng bá du lịch. Đến nay địa điểm này đã thu hút nhiều du khách ghé thăm nhờ vẻ đẹp hoang sơ và hệ sinh thái phong phú.

cù lao chàm ở đâu
Cù Lao Chàm thuộc Hội An, tỉnh Quảng Nam

2. Thời gian phù hợp nhất để du lịch Cù Lao Chàm

Theo kinh nghiệm của nhiều người, khách du lịch nên ghé thăm Cù Lao Chàm vào tháng 3 đến tháng 8. Khoảng thời gian này nắng ấm, biển lặng,… rất thích hợp để vãn cảnh, vui chơi. Thời gian còn lại Cù Lao Chàm thường có biển động, sóng lớn nên không có tàu đưa khách ra đảo.

3. Gợi ý địa điểm du lịch, vui chơi và một số hoạt động đáng trải nghiệm ở Cù Lao Chàm

3.1. Một số điểm du lịch ở Cù Lao Chàm

Eo Gió Cù Lao Chàm

Eo Gió nằm tại phía Đông của cụm đảo Cù Lao Chàm. Điểm đến này giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời khi đón bình minh hoặc ngắm hoàng hôn buông xuống. Xung quanh Eo Gió bao bọc bởi núi non xanh biếc và biển trời mênh môn. 

eo gió cù lao chàm
Eo Gió giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời khi đón bình minh hoặc ngắm hoàng hôn

Chùa Hải Tạng

Chùa Hải Tạng được xem là biểu tượng của Cù Lao Chàm và từ lâu đã đi vào tiềm thức của người dân. Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu thêm về lịch sử, mong cầu bình an, bái Phật, vãn cảnh chùa và giữ tâm thanh tịnh.

Đường hoa ngô đồng

Từng con đường hoa ngô đồng dọc Bãi Làng, Bãi Xếp, Bãi Hương,… chắc chắn sẽ giúp du khách có những bức ảnh check in ấn tượng. Hoa thường nở vào tháng 3 với sắc đỏ rực rỡ.

Một số bãi biển xanh trong

Đến với Cù Lao Chàm, du khách không thể bỏ qua những bãi biển tuyệt đẹp như:

  • Bãi Ông với bãi cát trắng trải dài, nước biển trong xanh, trải nghiệm thú vị với các trò chơi như dù kéo, thuyền kéo, mô tô trên biển,…
  • Bãi Xếp hoang sơ với nước trong xanh cùng những rạn san hô tuyệt đẹp
  • Bãi Chồng với những hàng dừa thẳng tắp, bãi cát trắng mịn, những mỏm đá xếp chồng lên nhau như biểu tượng vợ – chồng,…
  • Bãi Hương nằm dưới chân cánh rừng tự nhiên xanh thẳm, đây là một làng chài nguyên sơ giúp du khách khám phá cuộc sống của ngư dân, đồng thời thưởng thức các món hải sản tươi ngon.
du lịch ở cù lao chàm
Cù Lao Chàm có nhiều bãi biển xanh trong với cát trắng trải dài

Giếng cổ hơn 200 năm tuổi

Giếng cổ 200 năm của người Chăm cổ mang những nét đặc trưng. Xung quanh bốn bề là biển thì đây là nơi duy nhất tại Cù Lao Chàm không bị nhiễm phèn và nhiễm mặn. Tương truyền, uống nước giếng có thể chữa say sóng hoặc cầu duyên, sinh con như ý. 

Miếu Tổ nghề yến

Miếu Tổ nghề yến được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2006. Với những ai muốn tìm hiểu về tín ngưỡng độc đáo của người dân nơi đây thì có thể ghé thăm miếu, đặc biệt là vào ngày 10/3 âm lịch, khi lễ tế Tổ nghề khai thác yến sào được tổ chức tại đây.

Chợ Tân Hiệp

Chợ Tân Hiệp nằm ngay bến tàu là địa điểm du khách không nên bỏ qua để mua quà lưu niệm. Quý khách có thể chọn mua hải sản tươi hoặc khô, đồ lưu niệm từ vỏ sò, ốc, đá,… với mức giá phải chăng.

3.2. Một số trải nghiệm đáng thử ở Cù Lao Chàm

Lặn ngắm rạn san hô

Không chỉ có cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Cù Lao Chàm còn hấp dẫn du khách bởi sự đa dạng sinh học. Vì vậy, hoạt động lặn ngắm san hô và sinh vật biển tại đây rất được khách du lịch quan tâm.

lặn ngắm san hô cù lao chàm
Hoạt động lặn ngắm san hô và sinh vật biển tại Cù Lao Chàm được khách du lịch yêu thích

Lặn ngắm san hô là hoạt động thú vị, đặc biệt là vào vào gần trưa, khi mặt trời lên cao, ánh nắng chiếu xuống tận đáy biển. Những loại động vật thủy sinh như san hô, sinh vật biển, rong biển,… sẽ hiện lên vô cùng sinh động trước mắt du khách. Chắc hẳn hoạt động này sẽ khiến nhiều người choáng ngợp.

Đi bộ dưới biển

Tour đi bộ dưới đáy biển cũng là hoạt động thú vị bạn không nên bỏ qua. Khi tham gia hoạt động, bạn có thể khám phá thủy cung rộng lớn. Chỉ cần một chiếc mũ cung cấp oxy, cùng với sự hướng dẫn của hướng dẫn viên là có thể đi bộ dưới đáy biển, ngắm nhìn rạn san hô đầy màu sắc, những chú cá bơi lội,…

Cắm trại ở Cù Lao Chàm

Cắm trại ở Cù Lao Chàm cũng là hoạt động đáng trải nghiệm, về đêm còn có các hoạt động vui chơi, giao lưu và đốt lửa trại. Bạn cũng có thể ngắm nhìn bầu trời đầy sao – một cảnh tượng đáng nhớ khó thấy nơi phố thị phồn hoa. 

Cùng ngư dân câu cá

Đến với Cù Lao Chàm bạn cũng có thể trải nghiệm hoạt động câu cá. Hoạt động này giúp du khách khám phá vẻ đẹp bình yên bằng thuyền, tìm hiểu cuộc sống ngư dân và đặc biệt là được thưởng thức các món hải sản tươi, sạch,… do mình đánh bắt. 

Hoạt động câu cá siêu mới mẻ ở Cù Lao Chàm 
Hoạt động câu cá siêu mới mẻ ở Cù Lao Chàm

Khám phá rừng nguyên sinh 

Ngoài các hoạt động kể trên, bạn cũng có thể khám phá cánh rừng nguyên sinh và khe núi hiểm trở. Khi men theo đường mòn lên sườn núi, du khách sẽ được hòa mình vào không gian xanh mát, ngắm vẻ đẹp tự nhiên của phong lan rừng, ghé thăm suối Đá, suối Tình thơ mộng…

4. Nên ăn gì khi đến Cù Lao Chàm? 

4.1. Một số món ăn đặc trưng tại Cù Lao Chàm không nên bỏ qua

Đến Cù Lao Chàm, du khách không nên bỏ qua nền ẩm thực đa sắc đa vị tại đây, như:

Ghẹ: Ghẹ Cù Lao Chàm chắc thịt, mang vị ngọt đậm đà được rất nhiều du khách yêu thích. Bạn có thể thưởng thức món ghẹ hấp bia ăn kèm với muối tiêu chanh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức ghẹ luộc, nướng, lẩu,… tùy theo sở thích.

Rong biển: Rong biển Cù Lao Chàm có màu sẫm, không qua sơ chế nên vị rất mặn nhưng tốt cho sức khỏe. Du khách có thể thưởng thức món gỏi hoặc canh rong biển tự nhiên.

Rau rừng: Cù Lao Chàm có nhiều loại rau rừng mọc tại chân núi. Bạn có thể thưởng thức rau rừng luộc chấm nước mắm cái dầm ớt tỏi để cảm nhận vị “ngon khó cưỡng”.

Bào ngư: Du khách có thể thưởng thức bào ngư luộc, hấp, xào,… đều rất thơm ngon hấp dẫn. Thịt bào ngư thơm ngọt rất đặc biệt, ăn một lần là nhớ mãi.

ẩm thực ở cù lao chàm
Du khách có thể thưởng thức bào ngư luộc, hấp, xào,… đều rất thơm ngon hấp dẫn

Nhum: Nhum biển nướng hòa với trứng cút hoặc trứng gà, rưới thêm chút mỡ hành béo ngậy là món ăn bạn không nên bỏ qua, được mệnh danh là “nhân sâm” của biển cả nên hãy thử món hải sản này khi ghé Cù Lao Chàm nhé.

Bánh ít lá gai: Món ăn này được xem là đặc sản của người dân trên đảo Cù Lao Chàm. Bánh ngọt thanh, là từ lá gai mọc ở vùng sỏi đá và lớn lên từ nước giếng cổ mát lành, được xem là món tráng miệng du khách không nên bỏ qua.

Mực một nắng: Mực một nắng vừa chín tới, chấm với tương ớt khiến những thực khách khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Cua đá: Cua đá uống nước sương sớm nên thịt rất ngọt và béo ngậy. Tuỳ vào khẩu vị, bạn có thể thưởng thức cua đá bằng cách luộc, hấp hoặc xào me.

Ốc vú nàng: Đây là đặc sản nổi tiếng, có thể chế biến thành nộm, luộc,… mang hương vị ngọt tự nhiên, săn giòn, không quá mềm.

đặc sản cù lao chàm
Ốc vú nàng là đặc sản nổi tiếng, có thể chế biến thành nộm, luộc,… mang hương vị ngọt tự nhiên

>>>Xem ngay: Top 22 đặc sản Quảng Nam khi ăn là “ghiền”

4.2. Gợi ý một số nhà hàng, quán ăn ngon trên đảo Cù Lao Chàm

Tại Cù Lao Chàm, các nhà hàng, quán ăn thường tập trung ở Bãi Hương, Bãi Ông và bãi Xếp. Du khách ghé thăm có thể tham khảo một số nhà hàng sau:

  • Quán Dân Trí – Bãi Làng
  • Nhà hàng Đảo Nhớ – Bãi Ông
  • Nhà hàng Hải Quỳnh – Bãi Ông
  • Nhà hàng Bãi Chồng – Bãi Chồng

5. Kinh nghiệm lưu trú khi đi du lịch Cù Lao Chàm

Thực tế, Cù Lao Chàm còn khá hoang sơ nên dịch vụ lưu trú chưa phát triển mạnh mẽ. Về dịch vụ lưu trú chủ yếu là các hộ gia đình xây dựng homestay, nhà nghỉ,… Vậy nên khi lưu trú tại đảo, bạn có thể chọn homestay để nghỉ ngơi hoặc cắm trại để có những trải nghiệm đáng nhớ.

cắm trại ở cù lao chàm
Cắm trại ở Cù Lao Chàm mang đến nhiều trải nghiệm khó quên

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn Vinpearl Resort & Spa Hội An hoặc Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An để có không gian nghỉ ngơi thoải mái với nhiều tiện ích hơn.

6. Hướng dẫn những cách di chuyển đến Cù Lao Chàm 

Mức giá vé đến Cù Lao Chàm tham khảo như sau :

  • Vé tham quan là 70.000 VNĐ/người
  • Phí sinh thái là 20.000 VNĐ/người

Để ra đảo Cù Lao Chàm, du khách có nhiều lựa chọn khác nhau như:

  • Cano: Vé khoảng 200.000 VNĐ/người, thời gian di chuyển khoảng 20 phút
  • Tàu gỗ: Vé khoảng 150.000 VNĐ/người Việt Nam, 200.000 VNĐ với người ngoại quốc. Với những khách mang xe máy ra đảo thì phí là 50.000 VNĐ/xe, thời gian di chuyển chậm hơn cano và không phù hợp với người bị say sóng.
cách di chuyển đến cù lao chàm
Du khách có thể đi ca nô, tàu gỗ… để đến Cù Lao Chàm

7. Đi du lịch ở Cù Lao Chàm nên mua gì? Một số lưu ý cần nhớ khi đến Cù Lao Chàm

Khi đi Cù Lao Chàm, du khách cần lưu ý:

  • Không nên mang theo bao nilon, chuẩn bị đầy đủ mũ, kính râm, kem chống nắng,…
  • Mang đủ giấy tờ tùy thân để thuê xe, thuê phòng lưu trú
  • Không được bẻ san hô và mang về đất liền

Khi du lịch tại đây, bạn có thể mua một số món quà cho người thân, bạn bè như:

  • Hải sản khô
  • Hải sản tươi sống
  • Yến sào
  • Các loại bánh su sê, bánh ít lá gai
  • Các loại dược liệu
  • Rong biển sấy khô, quà lưu niệm từ vỏ ốc, vỏ sò,…

Trên đây là những thông tin thú vị nhất về Cù Lao Chàm. Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi ghé thăm nơi này nhé, đồng thời đừng quên bảo vệ vững bền cho hệ sinh thái và cảnh quan trên đảo để Cù Lao Chàm mãi đẹp theo thời gian.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh