Sức khỏe giấc ngủ

Có nên ngủ không gối? Những lợi ích và tác hại cần nắm rõ

CẬP NHẬT 11/10/2021 | BỞI Tiến Kiều

Trong khi nhiều người có thói quen ngủ gối thì lại có không ít người thích nằm ngủ không có gối. Họ cho rằng ngủ không gối mang tới nhiều lợi ích. Điều này là chính xác. Tuy nhiên, trên thực tế nó không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người. Vậy rốt cục có nên ngủ không gối?

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chỉ rõ những lợi ích và rủi ro khi nằm ngủ không gối. Cùng theo dõi để nắm rõ hơn về vấn đề này, từ đó có lựa chọn phù hợp giúp đảm bảo chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của mình.

1. Những lợi ích của việc ngủ không gối không phải ai cũng biết

Với những người đã quen sử dụng gối đầu khi ngủ, họ sẽ thấy thoải mái và ngủ ngon hơn. Nhưng với một số khác thì lại cho rằng nằm gối rất khó chịu và thấy rằng ngủ không gối sẽ tốt hơn. Ta có một số lợi ích khi ngủ không gối như sau:

1.1. Có nên ngủ không gối? Ngủ không gối giúp giảm đau lưng và cổ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra những lợi ích của việc ngủ có gối giúp tạo tư thế ngủ tốt. Thế nhưng vẫn chưa có những nghiên cứu cho thấy ngủ không gối có ảnh hưởng cụ thể như thế nào tới cột sống. 

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho biết việc ngủ có gối không tốt cho những người nằm sấp. Thay vào đó, ngủ không gối lại phù hợp cho những đối tượng này. Nó có tác dụng giúp giảm đau lưng và đau mỏi cổ.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester, nằm sấp khi ngủ sẽ đặt cột sống của bạn ở một vị trí không tự nhiên. Đó là bởi vì phần lớn trọng lượng của bạn nằm ở giữa cơ thể. Nó gây thêm căng thẳng cho lưng và cổ của bạn, khiến cột sống của bạn khó duy trì đường cong tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu ngủ không có gối có thể giữ cho đầu của bạn nằm ở trên cùng một mặt phẳng với cơ thể. Điều này có thể làm giảm một số căng thẳng trên cổ của bạn. Đồng thời, nó giúp cho phần lưng được đặt trong tư thế thẳng tự nhiên. 

tại sao nên nằm gối
Ngủ không gối phù hợp với những người nằm sấp

Thêm vào đó, khi bạn nằm sấp trên gối, đầu của bạn sẽ quay sang một bên và cổ cũng bị gấp lại, kéo về phía sau. Trái lại, ngủ không gối có thể giảm thiểu tư thế thiếu tự nhiên, phần cổ và đầu gần như nằm trên một mặt phẳng, hạn chế áp lực cho cổ, từ đó giảm đau mỏi cổ.

Như vậy có thể thấy rằng, những người nằm sấp không có gối sẽ giúp giảm đau lưng và đau mỏi cổ tốt hơn.

1.2. Ngủ không gối giúp làm giảm nếp nhăn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gối có thể nén da khi ngủ. Trong đó, những người nằm sấp hoặc nằm nghiêng có nguy cơ bị nhăn da nhiều hơn. Theo thời gian, nó có thể dẫn tới hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt và góp phần vào các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

Ngủ không kê cao gối có thể khiến da trên mặt không còn bị nhăn nhúm, đè nén. Những người nằm ngửa cũng sẽ có ít nguy cơ bị nhăn da hơn. Tuy nhiên, nếu nằm ngửa không có gối thì rất có thể gặp phải những nguy cơ không tốt về lưng, cột sống.

1.3. Ngủ không gối tốt cho tóc và giảm mụn

Mặc dù chưa có một nghiên cứu cụ thể nào nói rõ về sự liên hệ, tác động giữa gối và sức khỏe tóc. Nhưng có một số người nói về việc chất liệu của bề mặt gối có thể ảnh hưởng đến tóc của bạn như thế nào khi ngủ.

Theo đó, họ đưa ra quan điểm rằng, một chiếc áo gối bằng cotton do có tính thấm hút tốt nên nó có thể hấp thụ dầu tự nhiên trên tóc. Điều này có thể là nguyên nhân khiến cho tóc bạn bị xoăn, khô. Vỏ gối được làm bằng lụa tơ tằm được cho là tốt hơn cho tóc của bạn vì nó ít thấm hút, bề mặt trơn bóng khiến tóc không bị ma sát quá nhiều trên bề mặt, ngăn xơ rối.

lợi ích nằm không gối
Có nên ngủ không gối? Ngủ không gối tốt cho tóc

Ngoài ra, ngủ không gối còn rất tốt trong việc giảm mụn. Theo lý thuyết, gối thường bị bám nhiều bụi bẩn, vi khuẩn gây hại. Khi da mặt tiếp xúc với bề mặt gối sẽ bị bám bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào da khiến cho tình trạng mụn càng tồi tệ hơn. Nếu không sử dụng gối sẽ ngăn da mặt tiếp xúc với vi khuẩn, bụi bặm và giúp giảm mụn. Tốt nhất nên thường xuyên giặt giũ gối, chăn, ga để đảm bảo chúng sạch sẽ, không gây ảnh hưởng tới da.

2. Những rủi ro của việc ngủ không gối cần xem xét

Mặc dù có nhiều biểu hiện cho thấy việc ngủ không gối mang tới nhiều lợi ích nhất định. Thế nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề lớn, là những mặt hạn chế cần phải xem xét. Không chỉ không tốt với những đối tượng nằm nghiêng hoặc nằm ngửa thì ngủ, ngay cả với những người thường nằm sấp được cho là phù hợp khi ngủ không gối cũng đem lại những rủi ro đáng quan ngại.

2.1. Tư thế ngủ không đúng gây ảnh hưởng tới lưng, cột sống

Trong tư thế nằm sấp, việc không kê gối có thể giúp cột sống của bạn thẳng tự nhiên hơn. Tuy nhiên, nó sẽ không hoàn toàn bù đắp vị trí không tự nhiên. Sẽ rất khó để cột sống của bạn được thả lỏng và có tư thế thoải mái, vì phần lớn trọng lượng của bạn sẽ dồn vào ở giữa cơ thể. Nhìn chung, lưng và cột sống vẫn phải chịu tác động xấu và một áp lực lớn.

Để có được một tư thế tốt hơn khi nằm sấp, hãy kê một chiếc gối dưới bụng hoặc khu vực xương chậu của bạn. Điều này sẽ nâng phần giữa của cơ thể và giảm áp lực lên cột sống của bạn, ngay cả khi bạn không sử dụng gối cho đầu.

Với những người nằm nghiêng và nằm ngửa thì ngủ mà không có gối khiến cột sống của bạn ở tư thế không tự nhiên. Phần lưng, hông, cột sống chịu một áp lực lớn và bị đè nén. Có thể gây đau lưng, cong vẹo cột sống, nhức xương khớp phần hông. Tốt nhất là nên sử dụng gối đầu để giúp nâng đỡ và giảm áp lực cho phần lưng cột sốt. 

2.2. Đau mỏi cổ, đau nhức đầu –  cơ bắp, tê bì chân tay

Ngoài việc gây đau nhức lưng, ảnh hưởng tới cột sống do tư thế nằm sai thì việc ngủ không gối còn làm căng các khớp và cơ của bạn. Đây cũng là lý do mà các bạn sẽ cảm thấy đau mỏi cơ bắp khi ngủ dậy.

tác hại ngủ không gối
Ngủ không gối gây đau mỏi cổ khi thức dậy

Khi ngủ không gối cũng sẽ tạo áp lực đè lên các mạch máu, cơ bắp khiến cho máu lưu thông kém hơn, máu lên não cũng hạn chế hơn. Từ đó, nó khiến cho mọi người có cảm giác đau nhức đầu, đau mỏi vai gáy, cổ, tê bì chân tay.

Đặc biệt, ngủ không có gối sẽ mang đến nhiều nguy hại cho phần cổ. Nếu bạn là người thường xuyên nằm sấp, việc bỏ gối có thể giúp cổ bạn ở tư thế tự nhiên hơn. Nhưng nó lại khiến bạn ít quay đầu và thiếu sự linh hoạt khi đổi tư thế đầu. Điều này có thể làm căng các khớp và cơ cổ của bạn, gây đau cổ.

Đối với các tư thế ngủ nghiêng và nằm nữa, việc bỏ qua gối có thể làm trầm trọng thêm hoặc gây đau cổ. Đó là do khi ngủ cổ sẽ ngửa hoặc nghiêng quá mức do không có gối định hình tư thế thích hợp.

Hơn nữa, nếu bạn không sử dụng gối, áp lực lên cơ cổ của bạn sẽ được phân bổ không đồng đều. Cổ cũng phải chịu áp lực lớn khiến cho máu lên não kém hơn. Nhiều khả năng bạn sẽ bị đau cổ, cứng khớp và đau đầu, thậm chí là hoa mắt, chóng mặt khi thức dậy.

3. Kết luận có nên ngủ gối hay không?

Có nên ngủ không gối hay không nhìn chung còn phụ thuộc vào đặc điểm mỗi người. Ngủ không gối có thể có lợi với người này nhưng lại có hại với người khác. Nhiều người cảm thấy và cho rằng việc ngủ không dùng gối đầu có lợi ích. Thế nhưng điều này vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể bằng các nghiên cứu khoa học. 

Trong khi đó, xét về mặt khoa học thì việc nằm gối vẫn được khẳng định và nghiệm chứng là tốt hơn cho hầu hết mọi người. Nhất là với những người bị đau cổ, đau lưng, cong vẹo cột sống thì càng cần sử dụng gối hơn và việc không nằm gối sẽ gây hại lớn.

Việc ngủ có gối giúp tạo tư thế ngủ tốt. Gối rất quan trọng vì chúng giữ cho đầu thẳng hàng với cổ và xương sống trong khi ngủ. Nếu cột sống hoặc cổ của một người không ở vị trí thẳng tự nhiên, họ có thể thức giấc vào ban đêm, gây mất ngủ.

Sử dụng gối đầu còn giúp nâng đỡ phần đầu, cổ, vai gáy tốt, giảm sức ép và áp lực lên các mạch máu. Nhờ đó, nó giúp lưu thông khí huyết, tuần hoàn máu lên não tốt hơn và giảm đau nhức đầu. Gối đầu cũng giúp định hình tư thế của đầu tốt, không bị nghiêng, lệch quá mức, không bị cong vẹo cổ khi ngủ.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là không phải tất cả các loại gối đều tốt. Lựa chọn sai gối khiến cho người ngủ không ngon, thậm chí còn ảnh hưởng tới sức khỏe, cơ xương cổ và cột sống. Do đó, điều quan trọng là phải chọn đúng loại gối phù hợp với cơ thể.

Hơn hết, bạn cần phải chọn được một sản phẩm gối chất lượng cao. Để có được điều này thì trước hết phải chọn được đơn vị bán gối uy tín, chính hãng. Vua Nệm là một địa chỉ như vậy. Ngoài việc cung cấp các sản phẩm nệm, chăn ga tốt thì Vua Nệm còn mang đến nhiều sản phẩm gối cao cấp, tốt cho sức khỏe từ các nhãn hàng lớn trong và ngoài nước như: gối cao su Kim Cươnggối foam Doona, gối cao su Gummi, gối Aeroflow

gối aeroflow fcloud
Gối Aeroflow chất lượng Nhật Bản, tốt cho người sử dụng

Các sản phẩm gối tại Vua Nệm không chỉ chất lượng tốt, bền bỉ mà còn có tác dụng nâng đỡ tốt, hỗ trợ phòng chống và giảm đau cổ, vai gáy, lưng. Chất liệu gối an toàn và phù hợp với mọi người dùng, không gây kích ứng da, thân thiện với làn da nhạy cảm.

Tóm lại, việc có nên ngủ gối hay không phụ thuộc vào quan điểm và cảm nhận riêng của từng người. Thế nhưng về mặt khoa học thì việc nằm ngủ với gối sẽ tốt hơn cho nhiều người, đặc biệt là những người ngủ ngửa và nghiêng. Hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia về giấc ngủ – sức khỏe để có được lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất trước khi quyết định có nên ngủ không gối hay không.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều