Tình yêu - Gia đình

Có nên dùng tấm lót cao su cho bé không? Chọn loại nào tốt?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Tấm lót cao su cho trẻ sơ sinh là cứu cánh của nhiều phụ huynh khi vừa đảm bảo vệ sinh khu vực bé nằm, vừa tiết kiệm thời gian dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng vẫn có nhiều ý kiến xoay quanh việc có nên dùng tấm lót cao su cho bé hay không? Vậy thì hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay nhé!

1. Tấm lót cao su cho bé là gì?

Có thể hiểu tấm lót cao su là sản phẩm được thiết kế để thay thế tã cho bé. Những tấm lót cao su này thường được sử dụng phổ biến vào mùa hè với mục đích ngăn chặn tình trạng hăm khu vực háng và tiết kiệm thời gian, chi phí cho các mẹ bỉm. 

Tấm lót cao su cho trẻ là gì
Tấm lót cao su cho trẻ có hình họa tiết dễ thương.

2. Có nên dùng tấm lót cao su cho bé không?

Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của tấm lót cao su. 

2.1. Ưu điểm

Nỗi lo lớn nhất của các bậc phụ huynh là bé tè dầm ra giường. Tuy nhiên nếu áp dụng phương pháp cho bé mặc bỉm thì sẽ gây bí bách, hăm mụn. Miếng lót cao su ra đời với khả năng chống thấm nước tuyệt vời chính là giải pháp cho hiện tượng này.

Tấm lót sơ sinh với thiết kế 2 lớp thông minh. Lớp thứ nhất làm từ vật liệu cotton thoáng mát, mềm mại đem lại sự thoải mái cho bé. Lớp thứ hai là cao su với những rãnh nhỏ giúp nước tiểu chảy dọc theo rãnh và không làm bẩn người của bé.

Sản phẩm đóng vai trò đảm bảo vệ sinh, ngăn chặn mùi khai từ nước tiểu dính ra chăn, đệm. Với đặc tính không thấm nước nên đệm cao su cũng rất mau khô, nếu mẹ mang thảm đi giặt thì cần phơi dưới trời nắng vài phút là sẽ khô ngay.

XEM THÊM: [Bật mí] 05 cách khử mùi khai trên nệm do bé tè dầm nhanh và hiệu quả nhất

Không những thế, quá trình vệ sinh cho bé khi dùng tấm lót cao su cũng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Khi thấy nước tiểu của bé trần ra tấm lót, ba mẹ chỉ cần dùng khăn ẩm lau sạch sau đó lấy khăn khô lau lại lần nữa là tấm thảm sẽ trở sạch không dấu vết.

2.2. Nhược điểm 

Một số nhược điểm của tấm lót cao su phải kể đến như có thể gây bí bách với những bé bị ra mồ hôi nhiều. Có những trường hợp mồ hôi không thể thoát ra sẽ thấm ngược lại vào cơ thể khiến bé bị nhiễm lạnh.

nhược điểm của tấm lót cao su cho bé
Tấm lót cao su chống thấm nước cho bé đang là lựa chọn của nhiều phụ huynh.

Nhiều phụ huynh bận rộn không giặt thảm thường xuyên sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi tại các rãnh cao su và gây bệnh da liễu cho bé.

Như vậy, câu trả lời là nên dùng thảm cao su cho bé nhưng ba mẹ cần thường xuyên quan tâm tới vấn đề về sinh cho con. Đặc biệt là phải giặt thảm định kỳ mỗi tuần từ 1-2 lần để đảm bảo vệ sinh.

3. Kinh nghiệm chọn tấm lót cao su cho bé đúng chuẩn

Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết làm thế nào để lựa chọn được sản phẩm tấm lót cao su an toàn cho sức khỏe của con yêu. Dưới đây, Vua Nệm sẽ gợi ý cho các bậc phụ huynh bí kíp nhé!

  • Nên chọn tấm lót thấm nước tốt với bề mặt mềm mại để tạo cảm giác thoải mái, đồng thời cũng tránh được hiện tượng bé bị mẫn cảm bị nổi mẩn đỏ do bí bách.
  • Chọn lớp lót làm bằng chất liệu không thấm nước, dễ khô để hạ để phòng trường hợp trẻ tè dầm ra thảm tích tụ vi khuẩn sinh sôi gây bệnh.
  • Ba mẹ có thể chọn những tấm lót thiết kế sinh động, họa tiết dễ thương, màu sắc tươi sáng để tạo sự thích thú cho con.
  • Lựa chọn kích thước thảm theo độ tuổi và kích cỡ cơ thể của bé để đảm bảo sự thoải mái nhất.
  • Lựa chọn thảm được làm từ chất liệu an toàn, không chứa các chất độc hại gây ảnh hưởng cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Ba  mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ về thành phần cũng như theo dõi đánh giá của khách hàng đã mua sản phẩm trước khi đưa ra lựa chọn mua tấm thảm cho con.
  • Nên chọn mua sản phẩm thảm của các thương hiệu uy tín, có tên tuổi trên thị trường. Thông thường những đơn vị hoạt động lâu năm, cung cấp sản phẩm chất lượng sẽ nhận được sự tin tưởng của đông đảo phụ huynh. Tốt nhất là ba mẹ nên yêu cầu cửa hàng cung cấp các giấy tờ chứng nhận y khoa cũng như nguồn gốc xuất xứ để yên tâm hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm.
  • Tấm lót chống thấm trên thị trường hiện nay rất đa dạng với nhiều dòng sản phẩm có kích thước, chất liệu và giá thành khác nhau. Do đó, ba mẹ hãy dựa vào tình hình tài chính của gia đình để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé yêu.
cách chọn tấm lót cao su cho bé
Ba mẹ có thể đặt tấm lót cao su vào trong nôi hay bất cứ đâu trước khi cho trẻ nằm xuống.

4. Hướng dẫn sử dụng miếng lót cao su đúng cách

Trong quá trình sử dụng miếng lót cao su cho trẻ, ba mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Nên hạn chế sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa khi giặt giũ, vệ sinh miếng lót cao su cho bé. Bởi những hoạt chất có trong thành phần của các sản phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe, điển hình là ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của con. Tốt nhất là hãy mua các loại nước giặt chuyên dụng dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Lời khuyên là trải thêm một chiếc chiếu cói nhỏ lên trên bề mặt tấm lót cao su để khắc phục tình trạng bí bách, hăm da giúp bé thoải mái và ngủ ngon hơn. Việc làm làm nãy bảo vệ lớp lót không bị bẩn giúp ba mẹ không tốn công vệ sinh nhiều lần.
  • Khi sử dụng tấm lót cao su, nếu phát hiện bé bị kích ứng hay có biểu hiện khó chịu thì ba mẹ cần bỏ ngay tấm thảm để tránh những hậu quả không nghiêm trọng hơn.
Cách sử dụng miếng lót cao su đúng cách
Cách sử dụng miếng lót cao su đúng cách

5. Gợi ý sản phẩm tấm lót cao su cho bé

5.1. Tấm lót cao su Vietmat

Đây là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu của Việt Nam được đông đảo phụ huynh tin dùng. Tấm lót cao su của Vietmat được khuyên dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi với 4 lớp vải mềm mịn được làm vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn.

5.2. Tấm lót cao su KuKu

Tấm lót cao su chống thấm KuKu là sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Kích thước của sản phẩm cũng rất đa dạng với thiết kế đáng yêu, màu sắc tươi tắn. Sản phẩm được làm từ CottonPolyester đảm bảo độ an toàn và tính mềm mại, tăng cường khả năng chống thấm.

Tấm lót cao su chống thấm KuKu
Tấm lót cao su chống thấm KuKu là sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan với thiết kế đáng yêu

5.3. Tấm lót cao su Baby Pilch

Baby Pilch tiếp tục là một sản phẩm tấm lót cao su chống thấm của Việt Nam với giá thành phải chăng. Không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh, tấm lót Baby Pilch còn mang tới sự êm ái, thoải mái, nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bé.

5.4. Tấm lót cao su Pureen

Đây là sản phẩm cao cấp của thương hiệu Pureen (Mỹ) với khả năng làm mát hiệu quả được làm từ các vật liệu lành tính với làn da mỏng manh của bé. Mẹ có thể dùng sản phẩm làm tấm trải khi thay tã hoặc quần áo cho con mà không cần lo da bị kích ứng, mẩn ngứa.

Trên đây, Vua Nệm đã hỗ trợ bạn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi có nên dùng tấm lót cao su cho bé. Chăm sóc trẻ nhỏ đòi hỏi sự tỉ mỉ, vì thế ba mẹ cần tìm hiểu thật kỹ về các sản phẩm trước khi cho con sử dụng. Chúc ba mẹ sớm tìm được sản phẩm chất lượng, an toàn, không gây hại cho sức khỏe của bé yêu!

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng