Tình yêu - Gia đình

Mách bạn 10+ lời chúc mừng đám cưới ý nghĩa

CẬP NHẬT 28/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Thành hôn là ngày lễ đặc biệt và trọng đại nhất trong cuộc đời mỗi người, là một vị khách mời danh dự, bạn đừng quên mang những món quà ý nghĩa và lời chúc mừng đám cưới hạnh phúc đến đôi uyên ương trong ngày lễ thiêng liêng này của họ nhé.

Ý nghĩa của lễ cưới
Ý nghĩa của lễ cưới và những lời chúc phúc dành cho đôi uyên ương.

1. Ý nghĩa của lễ cưới

Từ xưa đến nay, đám cưới luôn giữ được giá trị truyền thống đẹp đẽ dù có trải qua bao nhiêu sự cách tân. Lễ cưới chính là biểu hiện của nếp sống xã hội, nền văn hóa của một dân tộc, vừa có sự kế thừa các nét đẹp tinh hoa, những phong tục tập quán lâu đời của dân tộc, vừa có sự đổi mới theo sự phát triển văn minh của thời đại.

Trầu cau là món đồ không thể thiếu trong mỗi đám cưới, nó tượng trưng cho sự gắn bó bền chặt của tình anh em cũng như tấm lòng thuỷ chung sắt son trong tình cảm vợ chồng. 

Cùng với đó là sự xuất hiện của rượu, gạo, thịt, bánh trái – những vật phẩm đặc trưng của nền văn minh nông nghiệp lúa nước, mang những ý nghĩa đặc biệt trong văn hoá cổ truyền Việt Nam. 

Lễ cưới là kết quả của một tình yêu đơm hoa kết trái, có sự chứng kiến của gia đình nội, ngoại, bạn bè và những người thân yêu, đây chính là đại diện cho sự chấp thuận và ủng hộ của xã hội cho đôi nam nữ với ước nguyện được về chung một nhà. 

đám cưới
Dưới sự chứng kiến của mọi người đám cưới được diễn ra là kết quả của một tình yêu nồng cháy.

Đám cưới chứa đựng những ý nghĩa xã hội ở nhiều khía cạnh như: kinh tế, xã hội, đạo đức, vǎn hoá. Hôn nhân là sự thống nhất giữa tình yêu và trách nhiệm giữa hai người, minh chứng cho sự trưởng thành, sự phát triển của quá trình tìm hiểu và yêu thương. Hôn nhân không được xây dựng trên cơ sở của tình yêu là một cuộc hôn nhân không có đạo đức. 

Kết thúc lễ cưới đồng nghĩa với việc tuyên bố với xã hội về sự xuất hiện của một gia đình mới – sự ra đời này có một ý nghĩa rất quan trọng đối với xã hội, bởi mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. 

Khi tham dự đám cưới, chúng ta được chúc mừng cho hạnh phúc lứa đôi, không những vậy, còn được giao lưu, gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen với nhau, tǎng cường giao tiếp, mở rộng các mối quan hệ xã hội. Đến với đám cưới là đến với một sinh hoạt vǎn hóa lành mạnh không thể thiếu trong cuộc sống mỗi con người và cả cộng đồng.

2. Những lời chúc phúc dành cho cô dâu, chú rể

2.1. Sự quan trọng của những lời chúc mừng đám cưới

Bên cạnh những món quà mừng hạnh phúc cho cô dâu, chú rể là tượng trưng cho sự ngưỡng mộ, ủng hộ và hy vọng vào sự gắn bó đến đầu bạc răng long, chúng ta – những người được vinh dự mời đến chứng kiến khoảnh khắc ngọt ngào và quan trọng nhất trong cuộc đời họ chắc chắn cũng không thể quên những lời chúc phúc chân thành dành cho nhân vật chính.

Những lời chúc mừng đám cưới là sự thể hiện tấm lòng, thái độ nhiệt thành của người chúc dành cho đôi lứa. Thể hiện rằng chúng ta đã luôn quan tâm, luôn dõi theo và ủng hộ những quyết định của hai bạn, chúc cho tình yêu của họ luôn thăng hoa và đạt được những kết quả viên mãn.

Là trung tâm của bữa tiệc, cô dâu, chú rể sẽ là người vui nhất và càng hạnh phúc hơn khi nhận được những lời chúc phúc chân thành và sâu sắc. Những lời chúc cho họ biết rằng quyết định của họ là đúng đắn và được mọi người khuyến khích, cùng chung vui. 

Nhận những lời chúc phúc
Nhận những lời chúc phúc cũng đồng nghĩa với việc đôi uyên ương đã khẳng định lời hứa bên nhau trọn đời.

2.2. Những ý tưởng gửi gắm lời chúc phúc

Với sự phát triển ngày càng hiện đại của xã hội, cách thức để gửi gắm những lời chúc mừng đám cưới cũng ngày càng đa dạng và sáng tạo hơn.

2.2.1. Gửi lời chúc bằng thiệp điện tử tự mình thiết kế

Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ cho phép chúng ta có sự sáng tạo không ngừng. Bằng những trang web hỗ trợ thiết kế thiệp chúc mừng, chúng ta có thể thỏa sức thể hiện ý tưởng và gửi gắm những tình cảm chân thật của bản thân. 

Thiết kế một tấm thiệp để chúc mừng đám cưới người bạn của mình.

Một tấm thiệp tự tay bạn thiết kế
Một tấm thiệp tự tay bạn thiết kế chắc hẳn cô dâu, chú rể sẽ rất vui

Chúng ta có thể tham khảo ở các trang web hỗ trợ thiết kế như Canva, Thiệp Mừng, designbold… hoặc đơn giản là trao câu chúc qua tin nhắn sms, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tumblr…

2.2.2. Gửi lời chúc bằng thư viết tay

Thư viết tay khẳng định được tầm quan trọng của một mối quan hệ. Việc bạn dành thời gian để gửi một lời nhắn nhủ chu đáo cho thấy bạn trân trọng một mối quan hệ và muốn đầu tư vào nó. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện sự chân thành, củng cố tình cảm giữa hai người mà còn giúp người nhận cảm thấy họ được trân trọng và họ quan trọng.

Những lời chúc được viết bằng tay
Những lời chúc được viết bằng tay mang nặng cảm xúc và thể hiện sự trân trọng.

Hơn nữa, một bức thư chu đáo có thể sẽ được người nhận trân trọng trong nhiều năm và coi đó là kỷ vật vô giá. Vô số tài sản trong suốt chiều dài lịch sử sẽ tan thành cát bụi, nhưng những mảnh giấy mỏng manh vẫn sẽ ở đó là minh chứng cho tình cảm của người gửi và người nhận, chúng sẽ được bảo vệ qua nhiều thế hệ vì những ngôn từ mạnh mẽ đáng để đọc đi đọc lại.

2.2.3. Gửi lời chúc trực tiếp bằng lời nói, hành động

Những lời chúc trực tiếp dù không được chuẩn bị cầu kỳ nhưng cũng đủ để khiến người nhận cảm nhận được chân tình của bạn. Trong ngày trọng đại này, những lời chúc ấy sẽ góp phần tạo nên không khí hân hoan, ngập tràn niềm vui của ngày vu quy.

Những lời chúc phúc
Những lời chúc phúc sẽ làm không khí bữa tiệc thêm náo nhiệt và giàu xúc cảm.

2.3. Những lời chúc phúc ý nghĩa nhất

Dù là dưới hình thức nào, những lời chúc luôn chứa đựng ý nghĩa và gửi gắm tấm lòng chân thành của người gửi. Dưới đây là một số lời chúc sâu sắc bạn có thể tham khảo.

Lời chúc dành cho bạn bè:

  • Happy Wedding! Chúc hai bạn và gia đình có một ngày vui thật trọn vẹn. Cuộc sống sau này có thể còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng hãy nắm tay nhau vượt qua tất cả nha. Mình luôn tin vào sự lựa chọn của bạn và chúc cho hai bạn hạnh phúc vẹn tròn.
  • Hai bạn sinh ra là để dành cho nhau, hãy tạo dựng nên một cuộc sống mới tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc viên mãn nhé. Happy Wedding.
  • Chúc đám cưới của hai bạn thật ý nghĩa và tốt đẹp. Cuộc sống mới chỉ bắt đầu, cả hai hãy vì nhau mà cố gắng nhiều hơn nữa nhé! Chúc gia đình nhỏ của bạn mãi êm ấm và hạnh phúc.
  • Một cuộc sống mới đang đến với bạn mình mong rằng trong đó tràn đầy những tháng ngày hạnh phúc đong đầy bên cạnh người bạn yêu thương. Happy Wedding!
  • Thật vui vì cô bạn của tôi tìm được bến đỗ của cuộc đời, phải thật hạnh phúc và dù thế nào cũng không được buông tay đâu nhé cô bạn. Happy Wedding.
  • Sau bao gian nan, thử thách, cuối cùng hai bạn cũng được cùng nhau xây dựng tổ ấm. Chúc mừng hạnh phúc hai bạn nhé, cuộc sống sau này sẽ tốt đẹp thôi, chỉ cần hai bạn cùng nhau cố gắng, tôi tin là như thế.
Những lời chúc phúc sẽ tiếp thêm nguồn động lực
Những lời chúc phúc sẽ tiếp thêm nguồn động lực để đôi lứa bên nhau đến trọn đời.

Lời chúc dành cho người thân:

  • Chúc mừng đám cưới hai cháu, tin rằng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cuộc sống mới của hai cháu. Hãy yêu thương nhau thật nhiều và cùng nhau vượt qua muôn ngàn sóng gió phía trước nhé!
  • Anh chị là một cặp trời sinh, chắc chắn sau này sẽ rất hạnh phúc. Em xin chúc cho anh chị sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt và sớm có bấy bì cho vui cửa vui nhà. Hehe.
  • Nơi nào có yêu thương, nơi đó có hạnh phúc. Chúc hai em có những ngày tháng thật đẹp bên nhau. Dù bất cứ lý do gì cũng phải nắm tay nhau đi đến hết cuộc đời nha.
  • Chúc anh chị có một tình yêu bền chặt, luôn gắn bó với nhau để xây dựng tổ ấm riêng của mình.
  • Chúc cho cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc, thủy chung trọn vẹn, đi về có nhau, dù sống đến tuổi răng long đầu bạc nhưng xem nhau như những ngày mới gặp, đã chỉ non mà thề đã chỉ trăng mà hẹn thì phải giữ trọn tình yêu.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về ý nghĩa đặc biệt của lễ cưới và có thể tận dụng những lời chúc ngọt ngào dành cho ngày trọng đại của người thân, bạn bè mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân