Chuyên gia nệm

Chọn topper nệm cho bé như thế nào là đúng?

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Bên cạnh chăn ga gối thì topper nệm là một trong những sản phẩm góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Việc sử dụng topper nệm cho bé cũng đang dần được lựa chọn nhiều hơn. Đây được xem là giải pháp tốt để bé có những giấc ngủ trọn vẹn, khỏe mạnh. 

Tuy không phải một sản phẩm quá mới nhưng đối với người dùng Việt các loại topper nệm cho trẻ em chưa thực sự phổ biến rộng rãi. Có khá nhiều khách hàng băn khoăn về việc lựa chọn một tấm topper nệm phù hợp với các con. Chọn nệm topper như thế nào tốt cho trẻ? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này. 

Topper nệm cho bé
Topper nệm cho bé giúp mang tới những giấc ngủ ngon

1. Topper nệm là gì? Tại sao nên sử dụng topper nệm?

1.1. Định nghĩa topper nệm

Topper là một tấm lót mỏng đặt trên nệm để làm gia tăng sự mềm mại, thoải mái, tăng tuổi thọ cho nệm, tránh được tình trạng bụi bẩn khi sử dụng đệm quanh năm (đặc biệt đệm là sản phẩm rất hạn chế việc giặt giũ). Topper được coi là giải pháp nhanh chóng và tiết kiệm cho người dùng thay vì mua một tấm nệm mới. 

Khác với ga giường, topper có độ dày khoảng từ 3 – 7cm và có chun ở 4 góc để cố định với đệm bên dưới. Topper được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau phù hợp với các mùa trong năm. Mùa đông thường sử dụng topper bông, topper nhung. Mùa hè, các sản phẩm topper cao su được ưa chuộng hơn nhờ sự thoáng mát.

tấm lót mỏng
Tấm topper nệm là tấm lót mỏng có độ dày 3-7cm để trải trên nệm.

1.2. Sử dụng topper nệm có ý nghĩa như thế nào?

Mỗi một sản phẩm nệm đều có tuổi thọ riêng, vì vậy sau một thời gian sử dụng, nệm sẽ giảm thiểu độ đàn hồi cũng như tính êm ái. Những lúc thế này, những tấm topper nệm là giải pháp “nhanh – gọn – nhẹ”. Bên cạnh đó, sở hữu một chiếc nệm mới cũng chưa làm bạn hài lòng về độ mềm mại, những chiếc topper sẽ hỗ trợ bạn tìm lại cảm giác bồng bềnh, êm ái khi ngủ. 

  • Tăng cường sự mềm mại: Nếu chiếc nệm của bạn quá cứng, gây ra tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy, hãy thử trải một tấm topper lên trên, bạn sẽ cảm nhận ngay sự khác biệt. Ở một vài dòng nệm cao cấp, nhà sản xuất sẽ trang bị thêm cho người sử dụng một tấm topper nệm để có thể mang lại sự êm ái, thoải mái và thư giãn tối đa 
  • Giữ nhiệt giúp mùa đông cảm thấy ấm áp hơn: Tác dụng này phụ thuộc nhiều vào chất liệu của những tấm topper, ví dụ như: topper lõi bông, topper memory foam.
  • Làm thoáng khí, hạn chế tình trạng gây nóng lưng: Bên cạnh những sản phẩm topper làm bạn cảm thấy ấm áp vào mùa đông thì cũng có những mẫu topper mang lại cảm giác thoáng mát, dễ chịu vào mùa hè..
Sản phẩm topper thoáng khí
Sản phẩm topper thoáng khí, hạn chế tình trạng nóng bí
  • Tăng tuổi thọ cho nệm, thay thế chiếc nệm cũ: Với những tấm nệm đã quá thời hạn sử dụng, độ đàn hồi theo đó cũng mất dần, một lớp topper nệm sẽ giúp bạn tiếp tục dùng chiếc nệm cũ. Đây là cách được nhiều người áp dụng nếu chưa có thời gian hoặc điều kiện kinh tế để thay nệm mới. 
  • Tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ: Nhờ có tấm topper nệm, chiếc giường của bạn sẽ trở nên cao hơn. Đặc điểm này tuy nhỏ nhưng lại mang đến vẻ sang trọng, quý phái cho phòng ngủ giống như những khách sạn hạng sang. 

Thêm vào đó, các topper hiện nay ngày càng đa dạng về mẫu mã nên nó gần như là một sản phẩm giúp bạn trang trí cho chiếc giường trở nên độc đáo hơn. 

  • Một số lợi ích khác: Ngoài việc trải trên giường, topper có thể được trải xuống dưới sàn thay thảm hoặc chiếu để làm khu vực vui chơi, sinh hoạt cho bé. Độ êm ái của topper sẽ giúp bạn không còn lo bé sẽ bị đau nếu vô tình ngã trong quá trình vui chơi. 

Một trường hợp khác, khi có khách đến nhà mà bạn không có phòng ngủ riêng cho khách, trải một tấm topper nệm sẽ là giải pháp tuyệt vời để mang đến một giấc ngủ trọn vẹn không kém gì một cái giường và cái nệm. 

Topper có thể được trải xuống dưới sàn thay thảm
Topper có thể được trải xuống dưới sàn thay thảm hoặc chiếu để làm khu vực vui chơi

2. Những tiêu chí khi lựa chọn topper nệm cho bé

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: một giấc ngủ thoải mái sẽ giúp bé có được sự phát triển tối đa về xương và não bộ, đặc biệt đối với những năm tháng đầu đời của bé. Từ đó các chuyên gia y tế khuyến cáo: việc chọn một tấm nệm tốt sẽ làm giảm nguy cơ đột tử khi ngủ ở trẻ em. 

Vì vậy khi chọn mua nệm nói chung và tấm topper nệm nói riêng, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến một số tiêu chí sau để mang đến giấc ngủ trọn vẹn nhất cho bé. 

2.1. Độ phẳng, bền chắc

Topper cải thiện tình trạng sụt lún
Topper cải thiện tình trạng sụt lún lâu ngày của nệm

Có nhiều ông bố bà mẹ có quan niệm rằng cần chọn những chiếc nệm có tính mềm mại để bé có thể thoải mái hơn khi ngủ. Tuy nhiên đây là quan niệm khá sai lầm. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Pediatrics Hoa Kỳ, những loại nệm quá mềm sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống của trẻ sơ sinh, thậm chí là biến dạng xương. 

Bên cạnh đó, khi đệm quá mềm sẽ khiến chăn dễ trùm qua đầu bé, dẫn đến tình trạng ngạt thở và tử vong khi ngủ. Với những tấm nệm đã sử dụng quá lâu, hiện tượng sụt lún quá mức là điều khó tránh khỏi. Đây là lúc những tấm topper sẽ giúp cải thiện tình trạng “xuống dốc” này của những chiếc nệm thay vì phải bỏ tiền ra mua một tấm nệm mới. 

2.2. Độ thoáng khí của topper

Khi chọn bất kỳ sản phẩm nào phục vụ cho việc nằm ngủ cho bé, bạn cần phải ghi nhớ: cần phải có độ thông thoáng và lưu thông khí tốt. Trẻ em thường ra mồ hôi trộm khi nằm ngủ, độ thoáng khí của sản phẩm càng tốt sẽ hạn chế nguy cơ bị rôm sảy trên da bé. Hơn nữa, với những bé có thói quen nằm sấp, những tấm topper nệm thoáng khí sẽ hạn chế nguy cơ bị ngạt thở của trẻ. 

Lựa chọn topper cho trẻ em
Lựa chọn topper cho trẻ em cần chú ý đến chất lượng nhiều hơn là kiểu dáng.

2.3. Tính kháng khuẩn

Giữa hàng ngàn các sản phẩm topper nệm, nhiều phụ huynh khá hoang mang không biết tìm loại nào là phù hợp cho bé nhà mình. Trước những băn khoăn này, một lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia được đưa ra: Topper nệm cho bé cần được ưu tiên chất lượng là trên hết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Chất lượng ở đây thể hiện ở chất liệu sản phẩm.

Da của trẻ em khá nhạy cảm nên những topper có chất liệu tự nhiên là lựa chọn tốt hơn hết. Thêm vào đó, các sản phẩm nên có đặc tính kháng khuẩn – kháng nấm – … Thời gian ngủ của trẻ trong ngày lớn hơn của người lớn rất nhiều, thân nhiệt của trẻ cũng lớn hơn nên khi nằm quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng ra mồ hôi trộm. Nếu như topper nệm thiếu đi đặc tính kháng vi khuẩn thì sẽ rất dễ gây rộp da, kích ứng da ở trẻ nhỏ. 

2.3. Phù hợp với kích thước nệm

đồng bộ kích thước topper với nệm và giường
Nên đồng bộ kích thước topper với nệm và giường

Tấm topper nệm được trải phía trên bề mặt nệm, vì vậy đồng bộ kích thước giữa hai sản phẩm này là điều vô cùng cần thiết. Trước hết điều này đảm bảo tính thẩm mỹ cho giường ngủ. Tiếp theo đó, bạn sẽ cảm giác hết được tính năng của tấm topper. 

Nếu topper có rộng so với nệm, đôi khi bạn sẽ bị “hụt” khi vô tình ngồi vào phần mép giường. Ngược lại, nếu topper nhỏ hơn nệm, khi nằm xuống sẽ cảm nhận được phần gờ lên giữa hai sản phẩm, tạo cảm giác không thoải mái khi nằm xuống. 

3. Những loại topper nệm “đáng đồng tiền” cho bé

3.1. Topper đa năng Memory Foam trà xanh Goodnight Carina

Topper Carina được làm từ chất liệu Memory Foam. Đây là chất liệu có khả năng nâng đỡ theo đường cong cơ thể khiến người nằm có cảm giác trôi bồng bềnh như trên mây. Carina còn có khả năng loại bỏ độ ẩm và ngăn chặn các tác nhân gây mùi nhờ tinh chất trà xanh thanh mát.

Topper Carina
Topper Carina được làm từ chất liệu Memory Foam với tinh chất trà xanh kháng khuẩn.

Vỏ topper nệm Carina là một lớp vải lạnh Icool thoáng khí và mát mẻ. Vì vậy mà sản phẩm topper này của Carina là một lựa chọn phù hợp cho những ngày hè với thời tiết nóng nực. Khác với những sản phẩm topper nệm khác chỉ có 2 lớp: ruột và vỏ ngoài, topper Carina có thiết kế mặt đáy với chất liệu khác – Canvas – giúp hạn chế tình trạng xê dịch của sản phẩm nằm. 

Xem chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/topper-goodnight-carina.html

3.2. Nệm đa năng Aeroflow Topper

Nệm đa năng Aeroflow Topper là sự kết hợp hoàn hảo của Mixel Cube và Grey C3+ Foam, tạo nên cấu trúc foam đa tầng với khả năng nâng đỡ cơ thể, duy trì cấu trúc xương của người nằm một cách tối ưu và vượt trội. Bạn sẽ cảm nhận được sự êm ái tối đa khi đặt Aeroflow Topper trên những dòng nệm cứng như nệm bông ép. Khi ấy, topper sẽ giúp phân tán và giải phóng áp lực đồng đều. 

Nệm đa năng Aeroflow Topper
Nệm đa năng Aeroflow Topper có thiết kế 2 mặt giúp bạn có thể sử dụng được cả mùa nóng lẫn mùa lạnh.

Aeroflow Topper có thiết kế 2 mặt giúp bạn có thể sử dụng được cả mùa nóng lẫn mùa lạnh. Mặt mùa hè được thiết kế từ vải lạnh ICool kết hợp với lớp topper Mixel Cube dạng khối lập phương giúp cho không khí được lưu thông dễ dàng, hạn chế tình trạng phát triển nấm mốc và vi khuẩn. Mặt mùa đông được thiết kế từ chất liệu vải dệt kim ấm áp kết hợp với lớp Grey C3+ Foam giúp tăng khả năng nâng đỡ và độ êm ái. 

Đặc biệt, sản phẩm sẽ giữ nguyên được các tính năng mát mẻ của vải lạnh ICool này ngay cả khi giặt nhiều lần và tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. 

Xem chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-da-nang-aeroflow-topper.html

3.3. Tấm Topper Doona Microfiber

Topper Doona Microfiber có 2 phần chính: ruột nệm và lớp áo ngoài. Lớp ngoài được thiết kế từ chất liệu vải cotton kết hợp với Microfiber. Bộ đôi này có những đặc điểm nổi trội như thấm hút mồ hôi, kháng khuẩn, thoáng khí.

Topper Doona Microfiber
Topper Doona Microfiber có đặc tính nổi trội là thấm hút mồ hôi, kháng khuẩn, thoáng khí.

Lớp ruột được chần bông và có độ dày 7cm. Chính nhờ lớp bông này mà người dùng cảm nhận được sự êm ái và thoải mái. Cũng như các sản phẩm topper nệm khác, topper Donna Microfiber được chèn thêm các dây đai ở 4 góc để cài vào nệm, tránh hiện tượng xê dịch trong quá trình sử dụng.

Để tăng tuổi thọ của topper, bạn nên giặt khô hoặc giặt tay, hạn chế sử dụng máy giặt (nếu có thì hãy chọn chế độ giặt nhẹ riêng cho nó) và hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời khi phơi. 

Xem chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/tam-topper-doona-microfiber-t233.html

Mong rằng với những chia sẻ trên, Vua Nệm đã góp một phần nào giúp những ai còn băn khoăn chọn mua topper nệm cho bé sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/luu-y-khi-chon-dem-cho-tre-so-sinh/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân