Chuyên gia nệm

Chăn ga gối cotton poly là gì? Có nên mua bộ chăn ga gối cotton poly?

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại chăn ga gối khác nhau, trong đó chất cotton poly là một trong những lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, chất liệu này cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Liệu có nên mua và sử dụng chăn ga gối cotton poly? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giải đáp thắc mắc này, cùng tham khảo ngay nhé!

1. Cotton Poly là gì?

Vải cotton poly là kết hợp giữa sợi cotton và sợi polyester – một loại sợi tổng hợp có khả năng chống nhăn và kháng bụi. Tỷ lệ pha trộn giữa các sợi này khác nhau tùy theo nhà sản xuất, dẫn đến cấu trúc của sợi cotton poly trong sản phẩm cũng không giống nhau. Trong đó, tỷ lệ pha trộn thường gặp nhất đó là: 35% cotton – 65% polyester, 25% cotton – 75% polyester, 20% cotton – 80% polyester, v.v.

Cotton poly là gì
Cotton poly là một loại vải tổng hợp từ sợi cotton và sợi polyester

2. Chăn ga gối cotton poly có nóng không?

Vải cotton poly chứa cả sợi cotton và sợi polyester và tỷ lệ giữa hai loại sợi này ảnh hưởng đến khả năng thoáng khí, cảm giác nóng hoặc mát của vải. Đặc điểm đặc trưng của sợi cotton poly là nó có xu hướng nóng do khả năng hút ẩm kém và thông khí không tốt.

Khi tỷ lệ sợi cotton thấp và sợi polyester lớn, vải cotton poly có xu hướng nóng hơn. Ngược lại, khi tỷ lệ sợi cotton cao và sợi polyester ít, vải cotton poly có khả năng tạo cảm giác mát mẻ hơn.

Cần lưu ý rằng vải cotton poly không chỉ có một loại duy nhất, mà có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào tỷ lệ thành phần sợi. Các tỷ lệ phổ biến trong vải cotton poly là 35/65 (cotton/poly), 25/85 và 20/80.

Do đó, khi lựa chọn vải cotton poly để may drap và chăn, bạn nên chú ý đến tỷ lệ giữa hai loại sợi. Mặc dù vải cotton poly với tỷ lệ cotton cao có giá thành cao hơn, tuy nhiên, sự chênh lệch giá không đáng kể và cần xem xét các yếu tố khác như cảm giác và thoải mái khi sử dụng.

3. Đặc điểm nổi bật của chăn ga gối Cotton Poly

3.1. Độ bền cao

đặc điểm của chăn ga gối poly
Chăn ga gối poly có khả năng chống lại tác động từ lực bên ngoài tốt

Sợi cotton poly có kết cấu mạnh mẽ, giúp giảm áp lực ma sát và gia tăng độ bền của vải. Nhờ vậy, các sản phẩm luôn được đảm bảo về sự chắc chắn. Ngoài ra, với tính co giãn đặc trưng, chăn ga gối poly có khả năng chống lại tác động từ lực bên ngoài tốt, đảm bảo sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi tốc độ quay trong máy giặt và có thể được sấy khô hoặc vệ sinh bằng nước ấm.

3.2. Vệ sinh dễ dàng

Chăn ga gối cotton poly mang lại sự tiện lợi trong quá trình vệ sinh. Với khả năng chống nhàu và nhăn, không gây hư hỏng và rách vải, sản phẩm này cũng ít xù lông hơn so với cotton nguyên chất.

Đặc biệt, lượng cotton ít hơn giúp nhanh khô hơn, đặc biệt là trong những ngày mưa. Với khí hậu ẩm ướt quanh năm ở Việt Nam, đây thực sự là sự lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Chăn ga gối cotton poly dễ vệ sinh
Chăn ga gối cotton poly mang lại sự tiện lợi trong quá trình vệ sinh.

3.3. Không gây dị ứng

Tỷ lệ dị ứng với cotton thực sự rất thấp, đó là lý do mà nó trở thành chất liệu vượt trội của ngành dệt may. Với việc pha trộn sợi poly, tỷ lệ dị ứng càng được tối ưu. Đáng chú ý là sợi cotton poly đã được sử dụng trong một thời gian dài mà không gây phản ứng mạnh nào.

Ngoài ta, nguyên liệu này cũng trải qua quá trình sản xuất hiện đại để loại bỏ tạp chất. Do đó, ngay cả những người có làn da nhạy cảm cũng không cần lo lắng về điều này.

3.4. Độ thoáng khí

Đặc tính thoáng khí của chăn ga gối cotton poly phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ pha trộn. Nếu hàm lượng cotton thấp, vải trở nên ít thấm hút mồ hôi và có cảm giác khó chịu. Do vậy, trước khi mua bạn hãy xem xét kỹ thành phần sản phẩm. Lựa chọn chăn ga gối cotton poly với tỷ lệ cotton cao sẽ mang lại sự thông thoáng và cảm giác mềm mại tốt hơn.

độ thoáng khí của chăn ga gối cotton poly
Lựa chọn chăn ga gối cotton poly với tỷ lệ cotton cao sẽ mang lại sự thông thoáng

4. Có nên mua chăn ga gối cotton poly không?

Để đánh giá có nên mua chăn ga gối cotton poly hay không, Vua Nệm sẽ giúp bạn phân tích chi tiết vào ưu và nhược điểm của sản phẩm này. Dựa vào đó, bạn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định hơn, xem ngay nhé!

4.1. Ưu điểm

Chăn ga gối cotton poly là sản phẩm hot nhất trên thị trường hiện nay, đặc biệt phù hợp với cả khách hàng thuộc phân khúc bình dân với những ưu điểm sau đây:

  • Giá cả phải chăng, chỉ từ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm; 
  • Trọng lượng nhẹ, không nhăn, co rút sợi, giữ được hình dạng gốc sau khoảng thời gian sử dụng lâu;
  • Độ bền cao, khó bị hư hỏng, sờn rách và màu sắc bền lâu;
  • Dễ giặt và nhanh khô;
  • Có nhiều màu sắc, thiết kế, họa tiết đa dạng để lựa chọn;
  • Đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
Chăn ga gối cotton poly rất an toàn
Chăn ga gối cotton poly rất an toàn thân thiện với môi trường

4.2. Nhược điểm 

Chăn ga gối cotton poly cũng còn một số hạn chế nhất định. Mặc dù vậy, nếu so sánh với giá thành thì những nhược điểm dưới đây hoàn toàn có thể chấp nhật được:

  • Thấm hút mồ hôi kém: Chất liệu cotton poly không có khả năng thấm hút mồ hôi tốt như cotton 100%.
  • Mật độ sợi dày, gây cảm giác nóng và bí trong quá trình sử dụng.
  • Cotton poly không có độ mềm mại tự nhiên như cotton 100%, do đó, có thể không mang lại cảm giác mềm mại và êm ái như mong đợi.
  • Với người có làn da nhạy cảm, dễ phản ứng dị ứng, việc sử dụng ga trải giường cotton poly cần được lựa chọn cẩn thận và kiểm tra thành 

Như vậy, chăn ga gối cotton poly với giá thành rẻ thu hút đông đảo người mua, tuy nhiên, không nên sử dụng lâu dài vì nhược điểm không thấm hút mồ hôi và không tốt cho sức khỏe.

Giấc ngủ quan trọng với sức khỏe, nên đảm bảo một giấc ngủ tốt và thoải mái. Tuy nhiên, nếu điều kiện tài chính của bạn không cho phép thì một sản phẩm chăn ga gối cotton poly là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

5. Lưu ý khi vệ sinh chăn ga gối cotton poly

Trong quá trình sử dụng chăn ga gối cotton poly bạn cần biết cách vệ sinh để đảm bảo sản phẩm an toàn và sử dụng được lâu. Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần nên biết:

vệ sinh chăn ga gối cotton poly
Quá trình sử dụng chăn ga gối cotton poly bạn cần biết cách vệ sinh
  • Không ngâm quá lâu: Chăn ga gối cotton poly ngâm quá lâu sẽ bị mất màu, bạc màu. Chất tẩy sẽ làm màu in nhanh chóng phai đi. Vì vậy, chỉ nên ngâm trong vài phút để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sau này.
  • Phân loại chăn ga gối: Một gia đình thường sở hữu nhiều bộ chăn ga gối để sử dụng khi cần. Các bộ đồ này có thể có màu sắc không đồng nhất. Để tránh tình trạng màu phai lẫn nhau, tốt nhất là bạn nên phân loại chúng trước khi giặt.
  • Tránh sử dụng chất tẩy mạnh: Khi mua bột giặt và chất tẩy rửa, hãy chú ý đến độ pH. Hạn chế lựa chọn những sản phẩm có tính kiềm cao và tác động mạnh vì chúng có thể làm giảm độ bền của vải, gây mất màu và làm loang lổ. 
  • Phơi tại chỗ thoáng mát, sạch sẽ: Hầu hết các loại vải đều rất nhạy cảm với nhiệt độ. Việc tiếp xúc lâu với ánh sáng hay thiết bị tỏa nhiệt đều làm vải nhanh bục, co rút, phai màu. Do đó, bạn nên hạn chế phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, nhất là giữa trưa. Thay vào đó, hãy chọn chỗ thoáng mát, đủ gió, sạch sẽ để phơi chăn ga gối cotton poly.
  • Không hơ nóng: Nhiệt độ ảnh hưởng mạnh đến cấu trúc sợi vải. Vì vậy, bạn cần phải hạn chế việc sấy khô bộ chăn ga gối bằng thiết bị tỏa nhiệt. Thay vào đó, hãy sử dụng quạt điện, máy sấy ở chế độ mát hoặc điều hòa. Những thiết bị này không chỉ giúp vải khô đều mà còn loại bỏ mùi hôi.

XEM THÊM:

Như vậy trong bài viết trên, Vua Nệm đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm và đặc điểm của vải cotton poly. Đồng thời chúng tôi cũng đã phân tích những ưu điểm và hạn chế của chăn ga gối cotton poly. Hy vọng rằng với những thông tin được cung cấp, bạn đọc đã có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng thông minh.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên