Chuyện quanh ta

Cây lưỡi mèo: đặc điểm, ý nghĩa và tác dụng trong phong thủy và đời sống

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây lưỡi mèo được biết đến như là một trong những loại cây cảnh trong nhà phổ biến nhất hiện nay. Vậy đặc điểm, ý nghĩa và tác dụng trong phong thủy và đời sống của loài cây này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thật chi tiết về cây lưỡi mèo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cây lưỡi mèo là cây gì?

Cây lưỡi mèo hay cây lưỡi cọp, có tên khoa học là Sansevieria trifasciata var, với nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia ở châu Âuchâu Á

Cây lưỡi mèo có bẹ lá dày, thon, nhọn giống như một thanh kiếm. Trên bề mặt lá có những đường vằn nằm ngang. Các lá xếp chồng lên nhau và cuộn vào thành dạng ống trông khá lạ mắt. 

cay luoi meo
Lưỡi mèo là một trong những loại cây cảnh trong nhà phổ biến nhất hiện nay

Hoa của cây lưỡi mèo màu trắng và mọc thành từng chùm, với mùi hương cực kỳ dễ chịu. Mặc dù vậy, loại cây này rất khó ra hoa. Nếu bạn chỉ trồng với mục đích trang trí thì hầu như là không thể nhìn thấy được hoa của cây lưỡi mèo.

Trên thực tế, cây lưỡi mèo khá dễ trồng, có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiều điều kiện môi trường sống khác nhau như trồng trong đất hay trồng thủy sinh. Đây cũng chính là lý do giúp loại cây này ngày càng được yêu thích và là sự lựa chọn của rất nhiều gia chủ khi nhắc đến cây cảnh trong nhà.

2. Ý nghĩa cây lưỡi mèo

Lưỡi mèo không chỉ có công dụng trang trí, giúp không gian nhà ở của bạn thêm điểm nhấn, ấn tượng, mà chúng còn mang nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Cụ thể cây lưỡi mèo được xem là có khả năng mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ. Thêm vào đó, cây lưỡi mèo còn là biểu tượng của sự trường tồn, thịnh vượng, giúp bảo vệ gia chủ khỏi ma quỷ và những điều không may, tương tự như một lá bùa hộ mệnh.

ý nghĩa cây lưỡi mèo
Lưỡi mèo mang đến rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thủy cho gia chủ

3. Công dụng của cây lưỡi mèo

Không phải tự nhiên mà cây lưỡi mèo trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các gia chủ hiện nay. Đằng sau vẻ đẹp ấn tượng của cây lưỡi mèo là những công dụng tuyệt vời như:

3.1. Thanh lọc không khí

Cây lưỡi mèo giúp thanh lọc không khí, bụi bẩn và làm giảm bức xạ của sóng điện từ đối với cọ người. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, cây lưỡi mèo có khả năng loại bỏ những khí độc có trong CO2, xăng dầu hay khói thuốc,… Chúng sẽ giúp hấp thụ những chất độc này để trả lại bầu không khí trong lành, an toàn với sức khỏe cho con người. Chính vì vậy, trồng lưỡi mèo trong nhà sẽ giúp bảo vệ không gian sống của bạn.

cây lưỡi mèo có tác dụng gì
Thanh lọc không khí là vai trò quan trọng mà lưỡi mèo mang đến cho con người

Đặc biệt, cây lưỡi mèo không chỉ giúp tạo ra O2 vào ban ngày mà còn cả ban đêm. Nhờ vậy, bạn có thể đặt loại cây này bên trong phòng ngủ của mình. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của cây lưỡi mèo với những loại cây cảnh trong nhà khác.

3.2. Làm quà tặng

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cây lưỡi mèo làm quà sinh nhật, quà khai trương, tân gia,… cho bạn bè và người thân của mình, để thể hiện tấm lòng và tâm ý của bạn đến với những người được nhận.

3.3. Trang trí cho không gian

Việc trồng thêm lưỡi mèo trong nhà sẽ giúp tạo thêm điểm nhấn, và làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống của bạn. 

Không chỉ vậy, cây lưỡi mèo còn có kích thước khá nhỏ, nên bạn hoàn toàn có thể đặt chúng vào bất cứ vị trí nào trong nhà, mà không lo sợ bị chiếm quá nhiều diện tích. 

tác dụng cây lưỡi mèo
Lưỡi mèo sẽ giúp trang trí và tô điểm thêm cho không gian nhà ở của bạn

Trồng lưỡi mèo trong nhà chính là cách mang đến luồng gió mới cho nơi làm việc, không gian sống. Từ đó, giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái và có thêm nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.

4. Cây lưỡi mèo hợp với tuổi nào?

Theo quan niệm phong thủy thì lưỡi mèo rát phù hợp với những người tuổi Đinh Hợi. Việc trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp cho những gia chủ tuổi này có được tiền tài, may mắn. Đồng thời, phát huy được những điểm mạnh của bản thân, để làm tiền đề cho sự thành công. Do đó, người tuổi Đinh Hợi nên trồng ít nhất từ 1 – 2 cây lưỡi mèo trong nhà để không chỉ giúp trang trí không gian, mà còn giúp bản thân luôn gặp những điều tốt lành, tránh xa những nguy hiểm, khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài ra, trong ngũ hành thì cây lưỡi mèo hầu như phù hợp hết với tất cả các bản mệnh. Cây lưỡi mèo màu xanh là đại diện cho hành Mộc. Do đó, chúng có khả năng bổ sung thêm vượng khí, may mắn cho mệnh Mộc vốn nổi tiếng là trầm tính, nhẹ nhàng.

Ngoài ra, lá của cây lưỡi mèo trông giống mũi dao sắc bén với viền màu vàng. Chính điều này đã giúp loại cây này thích hợp với người mệnh Kimmệnh Thổ. Việc trồng loại cây này sẽ giúp 2 bản mệnh này phát huy được lợi thế bản thân một cách tốt nhất.

Đối với những người mệnh Thủy, nếu muốn trồng cây lưỡi mèo thì bạn có thể trồng theo phương pháp thủy sinh. Cách trồng này sẽ giúp dung hòa các yếu tố về phong thủy cho những ai mệnh Thủy.

5. Hướng dẫn trồng cây lưỡi mèo thủy sinh

Để trồng lưỡi mèo thủy sinh, bạn cần thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị trước bình thủy tinh và nước, cùng với dung dịch kích rễ để giúp cây lưỡi mèo mọc rễ nhanh hơn.
  • Bước 2: chọn những cây có giống tốt từ những cửa hàng cây giống uy tín để tiến hành trồng thủy sinh.
  • Bước 3: đặt cây lưỡi mèo nhẹ nhàng vào trong bình thủy sinh đã chuẩn bị ở bước 1. Chú ý, đặt phần rễ sao cho bằng với mực nước, không đặt cây quá sâu vào nước để tránh làm thối rễ, úng cây. 

Chỉ với những bước trồng cực kỳ đơn giản trên là bạn đã có được một cây lưỡi mèo thủy sinh đẹp mắt, giúp không gian nhà ở thêm phần ấn tượng và có điểm nhấn hơn rồi đấy.

6. Hướng dẫn cách chăm sóc cho cây lưỡi mèo

Lưỡi mèo không phải là loại cây ưa nước, nên bạn chỉ cần tưới nước cho chúng 1 lần/tuần là được. Nền nhiệt thích hợp nhất để trồng loại cây này đó là từ 18-30 độ C. Do đó, bạn không nên để cây ở những nơi quá nắng để tránh lá bị cháy, cây còi cọc, không thể phát triển tốt.

cách chăm sóc cây lưỡi mèo
Hướng dẫn các bước để chăm sóc cho lưỡi mèo tốt nhất ngay tại nhà

Đặc biệt, lưỡi mèo là loại cây ưa bóng râm, nên bạn cần đặt chúng ở ban công, hoặc trong nhà, để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị về cây lưỡi mèo như đặc điểm, cách trồng và chăm sóc. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã có thể tự trồng cây lưỡi mèo tại nhà.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều