Chuyện quanh ta

Cây kim ngân lượng hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây kim ngân lượng là một trong những cây phong thủy rất được yêu thích để đặt trong nhà, phòng làm việc. Thế nhưng nhiều người băn khoăn không biết cây kim ngân lượng hợp mệnh gì? Liệu mình có phải là mệnh hợp và trồng cây ngân lượng được không? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này; đồng thời chia sẻ với các bạn về ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân lượng. Cùng xem mình có phù hợp với cây kim ngân lượng không nhé.

1. Nhận dạng cây kim ngân lượng

Cây kim ngân lượng có tên khoa học là Ardisia crenata. Đây là một loài cây bụi thường xanh, có nguồn gốc từ các nước Nhật Bản, Trung Quốc và một số vùng của Ấn Độ.

Cây có những quả mọng màu đỏ hấp dẫn, điều này đã khiến nó được sử dụng rộng rãi như một loại cây cảnh được đặt trong nhà, các văn phòng làm việc. Vì vậy, không ít người yêu thích loại cây này nhưng không biết cây kim ngân lượng hợp mệnh gì. Điều này sẽ được tiết lộ ở phần sau của bài viết nhé.

cây kim ngân lượng hợp với mệnh gì
Cây kim ngân lượng được sử dụng làm cảnh phổ biến

Bên cạnh đó, loại cây này cũng có những lợi ích về mặt y dược học, giúp điều chế các loại thuốc chữa bệnh. Không chỉ có ở khu vực Đông Á, loại cây này còn được sử dụng để làm cảnh và sản xuất thuốc ở rất nhiều các nước trên thế giới, từ Á sang Âu – Mỹ.

Cây sinh sản nhanh, mạnh và thường mọc cao tới 1,8 m, nhưng phổ biến hơn là cao từ 0,5 – 1m. Các lá mọc so le, dài  khoảng 21cm, màu xanh đậm ở mặt trên, nhạt hơn ở mặt dưới, phần mép lá có răng cưa.

Hoa của cây ngân lượng có màu hồng nhạt, mọc thành chùm, thường rủ xuống phía dưới tán lá như quả chuông treo ngược. Hoa nhỏ với các phần cánh hoa màu trắng hồng và nhụy hoa màu vàng. Hoa kim ngân lượng thường nở vào tháng 4, tháng 5.

Quả của cây ngân lượng hình cầu, có màu xanh bóng; khi chín quả chuyển sang màu đỏ sẫm, đường kính 5 – 8mm, chứa một hạt bên trong. Một cây kim ngân lượng có thể cho khoảng 150 quả mỗi năm. Quả có thể tồn tại lâu dài tới khoảng 34 tuần.

cây kim ngân lượng
Quả cây kim ngân lượng có màu đỏ tươi và bóng khi chín

Ở Trung Quốc, cây kim ngân lượng được trồng rộng rãi vì các đặc tính y học của nó. Riêng phần rễ của loại cây này được sử dụng rất nhiều để điều chế các loại thuốc. Rễ có chứa lượng lớn saponin triterpenoid – một hoạt chất quý trong y học giúp điều trị nhiều bệnh tật. Vì vậy, rễ cây ngân lượng đã được sử dụng trong một số loại thuốc cổ truyền Trung Quốc. Theo truyền thống, nó đã được sử dụng trong y học Trung Quốc để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, viêm amidan và rối loạn kinh nguyệt và nhiễm ký sinh trùng.

2. Ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân lượng

Ở nhiều nước phương Đông như Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc…thì việc sử dụng cây kim ngân lượng có ý nghĩa rất lớn về mặt phong thủy. Nó được xem là loại cây cảnh phong thủy phù hợp để đặt trong nhà, bàn làm việc. Vậy nó có ý nghĩa như thế nào?

Về mặt ngữ nghĩa, kim ngân lượng được hiểu là tiền, vàng. Chúng ta vẫn thường xem trong các bộ phim Trung Quốc cổ trang, loại mệnh giá tiền tệ được sử dụng trong thời Trung quốc cổ đại thường là ngân lượng – tượng trưng cho tiền bạc.

Tên gọi kim ngân lượng có nghĩa là vàng, là tiền. Vì vậy, theo quan điểm, từ tên gọi của cây, nó có ý nghĩa tượng trưng cho sự phú quý, tài lộc. Khi đặt cây kim ngân lượng trong nhà sẽ giúp chiêu dụ tiền tài, giàu có, thịnh vượng cho gia chủ.

ý nghĩa cây kim ngân lượng
Kim ngân lượng có ý nghĩa là tiền tài, tiền vàng đại diện cho sự sung túc, phú quý

Bên cạnh đó, cây kim ngân lượng có quả màu đỏ tươi kết thành từng chùm sai trĩu. Không chỉ có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ, tạo sự nổi bật cho căn phòng, nó còn là sự tượng trưng cho sự may mắn, sung túc, ấm nó, nhiều tiền tài hội tụ.

Mặt khác, cây kim ngân lượng có thể sống ở cả trong râm, ngoài nắng, cả trong môi trường khô cằn, ít nước. Cây phát triển nhanh, sinh sôi nảy nở nhanh chóng, sức sống mãnh liệt, dẻo dai. Vì vậy, nó cũng là đại diện cho sự kiên cường, sự vươn lên mạnh mẽ, luôn vượt qua khó khăn, thử thách.

3. Cây kim ngân lượng hợp với mệnh gì?

Như chúng ta đã biết, phong thủy là yếu tố quan trọng trong đời sống xã hội của người phương Đông, trong đó có người Việt. Không chỉ được áp dụng trong việc trọng đại như cưới hỏi, xây dựng nhà cửa…mà ngay cả việc lựa chọn vật phẩm phong thủy cũng đòi hỏi cần phải hợp phong thủy.

Khi lựa chọn cây cảnh phong thủy hay bất cứ vật phong thủy nào khác, nếu lựa chọn đúng vật phẩm có sự phù hợp với bản mệnh cũng sẽ giúp mang tới nhiều may mắn và thuận lợi. Vậy cây kim ngân lượng hợp với mệnh gì? Những ai có thể trồng cây ngân lượng?

cây kim ngân lượng hợp mệnh gì nhất
Cây kim ngân lượng thuộc mệnh Hỏa nên hợp với mệnh Thổ

Theo phong thủy và thuyết ngũ hành, mỗi người, mỗi sinh vật trên thế giới đều mang một bản mệnh riêng trong 5 yếu tố: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Theo đó, cây kim ngân lượng thuộc hành Hỏa với màu sắc đặc trưng là màu đỏ của những chùm quả xum xuê, đỏ tươi. 

Dựa trên quan hệ ngũ hành, Hỏa sinh Thổ – lửa cháy tạo ra tàn tro, đất. Vì vậy, cây kim ngân lượng sẽ phù hợp với mệnh Thổ. Những người mệnh Thổ khi đặt chậu cây ngân lượng trong nhà hay nơi làm việc sẽ giúp mang tới cuộc sống may mắn, tài lộc và sung túc. Nó cũng giúp người mệnh Thổ vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, công việc.

Bên cạnh đó, cây kim ngân lượng còn hợp với những người mệnh Hỏa. Khi đặt cây ngân lượng nơi làm việc hoặc nơi ở, những người mệnh Hỏa sẽ hạn chế được những xui xẻo, những trắc trở; nhận được nhiều thuận lợi, hanh thông mọi việc trong cả sự nghiệp và cuộc sống.

4. Cách chăm sóc cây ngân lượng đảm bảo cây tươi tốt, trĩu quả

Khi đã biết được cây kim ngân lượng hợp mệnh gì, thì các bạn có thể mua ngay cho mình một chậu ngân lượng nếu bạn thuộc mệnh Hỏa hoặc Thổ.

Tuy nhiên, để cây luôn tươi tốt, ra nhiều quả thì cần phải chăm sóc cây đúng cách. Cây càng sống lâu, quả chín càng nhiều thì càng mang lại sự may mắn cho mệnh củ. Nó cũng thể hiện cho sự sung túc, phú quý luôn được duy trì và tăng lên như sức sống và sự phát triển của cây vậy.

cây kim ngân lượng hợp với mệnh gì nhất
Chăm sóc cây kim ngân lượng đúng cách giúp cây sai quả, tươi tốt

Với cây kim ngân lượng, các bạn cần chú ý chăm sóc theo những cách sau:

  • Đất trồng cây: Mặc dù cây ngân lượng không kén chọn đất trồng, nhưng nếu các bạn mua cây về tự trồng thì có thể chọn loại đất tốt để cây khỏe mạnh. Đất nên chọn loại tơi xốp, hút nước và giữ ẩm tốt, dễ thoát nước, giàu dinh dưỡng.
  • Về ánh sáng: Cây kim ngân lượng có thể sống ở cả trong nơi râm mát lẫn ngoài trời nắng. Nhưng để cây xanh tươi và phát triển tốt thì tốt nhất nên đặt cây ở nơi có nắng nhẹ, vừa đủ để cây quang hợp tốt. Khi trời nắng vào sáng sớm, các bạn có thể mang cây ra ngoài cửa sổ để tắm nắng trong 1, 2 giờ đồng hồ, tránh ánh nắng gay gắt. Sau đó lại đem cây vào nhà để ở chỗ râm mát.
  • Nước: Để cây xanh tươi và đơm hoa kết trái nhiều thì cần cung cấp nước đầy đủ cho cây. Nhất là vào mùa hè, cây cần nhiều nước hơn nên cần tưới nước nhiều hơn cho cây. Tốt nhất nên tưới nước cho cây 2, 3 lần 1 mỗi, mỗi ngày một lượng vừa đủ ẩm ướt đất, không để đất trong chậu bị khô cứng.

Vua Nệm đã giải đáp vấn đề cây kim ngân lượng hợp mệnh gì và ý nghĩa phong thủy của loại cây này. Nếu bạn thuộc mệnh Hỏa hoặc Thổ thì đừng ngần ngại mua ngay cho mình một chậu ngân lượng để đặt trong nhà hay bàn làm việc để giúp thu hút vận may và tiền tài nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều