Phong Thủy

Cách dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết hợp phong thủy

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Tết Nguyên Đán có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để gia đình sum vầy, đoàn tụ mà còn là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều điều mới đang đón chờ.

Cũng vì lẽ đó mà người ta quan niệm rằng, ngày Tết mà may mắn thì cả năm sẽ suôn sẻ, thuận hòa. Do đó, ngoài chuẩn bị những món ăn ngon, mua sắm đồ đạc, thì dọn dẹp và trang trí nhà cửa hợp phong thủy là việc tất yếu không thể bỏ qua.

Vậy làm sao để trang trí nhà cửa đón Tết hợp phong thủy có được nhiều may mắn nhất? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau!

phong thuỷ nhà cửa dịp Tết
Trang trí nhà cửa ngày Tết như thế nào cho hợp phong thủy?

1. Ý nghĩa phong thủy nhà cửa dịp Tết 

Phong thủy nhà ở chính là yếu tố gia chủ cần quan tâm hàng đầu, đặc biệt là trong những dịp lễ Tết. Bởi vì, khi trang trí nhà cửa đón Tết hợp phong thủy sẽ góp phần mang đến may mắn, tài lộc và bình an cho gia đình trong cả một năm. 

Có nhiều yếu tố quyết định phong thủy nhà ở của bạn có tốt hay không, như là: Hướng nhà hợp gia chủ; màu sắc nhà hợp mệnh gia chủ; nhà ở thoáng khí và đủ ánh sáng tự nhiên; cách đặt đồ đạc trong mọi không gian nhà ở… Chính vì vậy, để Tết này, gia đình nhận được nhiều cát khí, may mắn, thuận lợi bạn cần chú ý việc sửa soạn, dọn dẹp, trang trí nhà cửa theo những hướng dẫn dưới đây. 

2. Hướng dẫn dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết hợp phong thuỷ

Để đón chào năm mới với nhiều điều tốt đẹp, bạn cần lưu ý những điều sau đây khi trang trí nhà cửa đón Tết:

2.1. Dọn dẹp, trang trí bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là khu vực vô cùng linh thiêng với mọi gia đình Việt Nam nên thường đặt ở vị trí cao, yên tĩnh và sáng nhất trong nhà. Khi dọn dẹp hay trang trí bàn thờ bạn cũng cần phải thật cẩn thận, kỹ càng. Để thể hiện sự tôn kính của mình, bạn có thể khấn vái ông bà, tổ tiên để xin phép được dọn dẹp, trang trí bàn thờ trước khi thực hiện.

Dọn dẹp, trang trí bàn thờ hợp phong thủy
Trang trí nhà cửa đón Tết hợp phong thủy cho khu vực bàn thờ gia tiên

Quy trình dọn dẹp bàn thờ như sau:

  • Lau sạch bụi bẩn bám trên bàn thờ cùng các đồ vật xung quanh (đèn, ấm trà, chén,…) bằng khăn giấy ướt hoặc khăn sạch còn mới.
  • Pha nước cốt chanh với muối để lau sạch các vết gỉ sét trên bát nhang (bạn có thể sử dụng dung dịch khác miễn sao sạch và an toàn là được).
  • Tỉa bớt chân nhang cũ trên bát nhang, phần chân nhang cũ hãy đốt trong ngày 30 Tết.
  • Sau khi đã làm sạch mọi đồ vật trên bàn thờ, bạn hãy sắp xếp lại mọi đồ vật sao cho thật ngay ngắn và cân xứng.

Lưu ý: Đối với di ảnh, bạn có thể lau chùi nhưng phải hạn chế di chuyển.

Về cách trang trí bàn thờ sao cho hợp phong thủy ngày Tết, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau:

  • Vải trải bàn thờ bạn nên dùng màu đỏ, không nên dùng màu đen hay màu trắng. Bởi vì, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, còn đen hay trắng lại là sự xui xẻo, tang thương.
  • Trên bàn thờ cần chuẩn bị đầy đủ mâm ngũ quả, hoa cúc vạn thọ, bánh chưng, bánh tét, đồ cúng…

2.2. Cách trang trí nhà cửa đón Tết – khu vực phòng khách

Phòng khách là hình ảnh đại diện cho cả ngôi nhà, là nơi tiếp đón khách cho nên bạn cần tập trung trang hoàng nhiều nhất cho căn phòng này. Hơn nữa, về mặt phong thuỷ, phòng khách sẽ là nơi hội tụ vượng khí của cả gia đình. Điều này đồng nghĩa với, nếu phòng khách có đẹp, gọn gàng, sạch sẽ thì kéo theo vượng khí cũng sung túc, phồn thịnh.

Phòng khách hợp phong thủy
Trang trí nhà cửa đón Tết khu vực phòng khách kéo theo vượng khí

Do đó, trong những ngày cận Tết bạn nên lau sạch bụi bẩn ở mọi ngóc ngách, đồ đạc trong phòng khách. Cùng với đó là trang trí thêm hoa mai, hoa đào… để tăng sắc xuân cho căn phòng này.

Tuy nhiên, về yếu tố phong thủy, bạn cần lưu ý các quy tắc sau:

  • Không quay lưng ghế ra cửa chính phòng khách. 
  • Đồ đạc cần được sắp xếp gọn gàng, hợp lý và thông thoáng như vậy sẽ đón được nhiều ánh sáng tự nhiên tốt cho phong thủy.
  • Hạn chế sử dụng những bàn ghế, kệ, tủ,.. có cạnh nhọn, góc nhọn. Nếu đã sử dụng, bạn có thể phủ tấm trải bàn, lót thêm đệm lên ghế hay lấy chậu cây che đi các cạnh nhọn đó. 
  • Các vật trang trí trong phòng nên chọn màu sắc tươi tắn.

2.3. Dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết – khu vực phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, giúp bạn tái tạo năng lượng và sức khỏe sau khi làm việc mệt mỏi nên phòng phải thật thoải mái, yên tĩnh. Ngoài lựa chọn các giường, chăn ga gối nệm và các đồ vật trang trí phù hợp với sở thích thì bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố phong thủy. Về phong thủy:

  • Phòng ngủ nên dùng tông màu ấm áp như đỏ, vàng, nâu, hồng, cam… 
  • Hạn chế đặt giường ngay sát cửa sổ hoặc quay chân giường ra hướng cửa phòng.
  • Không nên đặt gương đối diện giường ngủ.
bố trí phòng ngủ ngày tết
Phòng ngủ nên chọn tông màu ấm để hợp phong thủy

Bên cạnh đó, bạn cũng nên loại bỏ bụi bẩn ở mọi ngóc ngách phòng ngủ, dọn dẹp bớt đồ dùng ở đầu giường, phần dưới gầm giường cũng cần được làm sạch và thông thoáng.

2.4. Trang trí nhà cửa đón Tết – khu vực phòng bếp

Phòng bếp chính là nơi giữ ấm, giữ lửa cho cả gia đình, cho nên bạn cũng cần trang trí, dọn dẹp tươm tất để đón Tết. 

dọn dẹp phòng bếp ngày tết
Phòng bếp cần được dọn dẹp gọn gàng, ngăn nắp trước khi đón Tết

Về cách dọn dẹp, bạn phải lau dọn tất cả mọi vật dụng, ngóc ngách trong nhà bếp. Nếu có điều kiện, trong những ngày đầu năm, bạn hãy sử dụng khăn trải bàn, chén đũa mới để cả năm đều sung túc, nhận được nhiều điều mới mẻ.

Để phòng bếp thêm tươi tắn có nhiều tính dương, bạn có thể lựa chọn khăn trải bàn, bình hoa, mâm ngũ quả, chén,… có màu sắc rực rỡ, sáng sủa. Nếu tường bếp không còn mới, bạn có thể sơn lại hoặc dùng giấy dán tường để trang trí cho căn bếp thêm mới mẻ hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý:

  • Không nên đặt bếp đối diện với đầu vòi nước; gần tủ lạnh, phòng ngủ hay ngược với cửa ra vào.
  • Nên đặt bàn ghế ở giữa phòng bếp để thuận tiện khi đi lại và giúp tích tụ khí tốt tại trung tâm.

2.5. Trang trí nhà cửa đón Tết –  khu vực cửa chính và lối vào

Cửa chính thể hiện sự chỉn chu của gia chủ khi đón Tết và cũng là nơi nạp khí, năng lượng vào nhà. Chính vì vậy, bạn cần dọn dẹp lối vào nhà sao cho thoáng đãng, sạch sẽ, đón nhiều ánh sáng tự nhiên để nhận được nhiều may mắn, tài lộc.

Nếu lối vào có cây cối rậm rạp thì bạn phải phát quang cho thoáng đãng; các chậu cây cần sắp xếp cho thật gọn gàng, thẳng lối; cửa phải được lau sạch sẽ hoặc sơn bóng lại cho mới.

dọn dẹp lối vào nhà tết
Lối vào nhà thoáng đãng, sạch sẽ giúp gia đình nhận nhiều tài lộc

XEM THÊM:

Bài viết trên đây đã giúp mọi người hiểu thêm về ý nghĩa phong thủy nhà cửa dịp Tết và những lưu ý khi trang trí nhà cửa đón Tết hợp phong thủy. Mong rằng, với nội dung trên sẽ giúp bạn có không gian nhà ở tốt nhất để đón một năm mới bình an, sung túc và thịnh vượng.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân