Phong Thủy

Chi tiết Văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết 30 âm lịch

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Tôn Vân

Với mong muốn mời ông bà, tổ tiên của mình về nhà đón Tết cùng con cháu sum vầy, đầm ấm thì thực hiện văn khấn là điều không thể thiếu vào ngày cuối năm. Nhưng bài văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết sẽ như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu bài văn khấn chuẩn để thực hiện nhé!

1. Văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết đọc khi nào?

Theo văn hóa của người Việt Nam, vào bữa cơm chiều cuối cùng của năm cũ, các gia đình sẽ tụ họp lại làm mâm cỗ cúng tất niên và mời ông bà, tổ tiên về nhà ăn Tết. 

Trong ngày này, bàn thờ chính sẽ được dọn dẹp, trang hoàng với hoa tươi, mâm ngũ quả, một ít tiền vàng mã. Mâm cỗ cúng tổ tiên sẽ được đặt ở 1 chiếc bàn con bên dưới. 

Sau khi chuẩn bị xong mâm cơm cúng, gia chủ sẽ tiến hành thắp hương, đọc văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết và cùng các thành viên trong gia đình làm lễ vái.  

Đọc văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết
Đọc văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết

2. Văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết chuẩn nhất

Dân gian lưu lại khá nhiều văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết sử dụng trong bữa cơm cuối năm này. Dưới đây là bài khấn rước ông bà tổ tiên thành kính, chuẩn nhất theo lời khuyên của các chuyên gia phong thủy

“Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

– Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ …

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm …

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại…

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết
Dân gian lưu lại khá nhiều văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết

Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thuỳ chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khoẻ, gia đình hoà thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

Nam Mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)”

Đối với các gia đình có có công việc kinh riêng, bên cạnh cúng gia tiên, còn có lễ cúng Gia Thần để cảm tạ sau một năm làm ăn. Dưới đây là bài khấn chuẩn nhất: 

“Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần

Con kính lạy ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần

Con kính lạy các Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………………………………

Tuổi: …………………………

Ngụ tại: …………

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Qua một năm làm ăn, chúng con xin dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho chúng con mọi sự an lành và may mắn.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần, các vị Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con, toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!”

3. Ý nghĩa văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết

Thờ cúng đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết
Văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết có ý nghĩa gì?

Không chỉ là một tập tục truyền thống lâu đời của người Việt, văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết còn là một nét đẹp văn hóa, nhắc nhở những người con đất Việt ở khắp mọi miền đất nước đạo lý  “uống nước nhớ nguồn”. Dù đi làm gì, giàu sang hay nghèo khó thì đều biết nhớ đến ông bà tổ tiên, đất nước, quê hương trong ngày cuối cùng của năm.

Ý nghĩa của việc này còn là thể hiện lòng biết ơn đối với công lao của ông bà, tổ tiên đã khuất trong che chở, bảo vệ các thành viên trong gia đình suốt một năm qua. 

4. Giờ đẹp để cúng Tất niên năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cúng, bài văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết, thì việc xem, chọn lựa giờ đẹp, thích hợp để cúng tất niên cũng là một phần không thể thiếu. Lễ cúng tất niên có thể thực hiện vào ngày 30 năm đủ hoặc ngày 29 năm thiếu. Ông bà ta thường chọn buổi trưa hoặc chiều tối để thực hiện lễ cúng này. 

Trong những năm gần đây, các gia đình Việt có xu hướng cúng Tất Niên sớm hơn và không nhất thiết là phải đúng ngày 29 hay 30 nữa. Theo các chuyên gia phong thủy, dưới đây là các khung giờ đẹp để cúng Tất Niên tại nhà hoặc các cơ quan làm việc: 

chọn giờ đẹp cúng tất niên
Xem, chọn lựa giờ đẹp, thích hợp để cúng tất niên
  • Ngày 28 tháng chạp âm lịch tức là ngày 19/1/2023 lịch dương hợp ngày Đinh Sửu, tháng Quý Sửu, ngày Nhâm Ngọ, tháng Tân Sửu, năm Tân Sửu. Theo giờ hoàng đạo Tý từ 23-1h, Sửu là 1h-3h, Mão là 5h-7h, Ngọ là 11h-13h, Thân là 15h-17h, Dậu là 17h-19h. 
  • Ngày 29 tháng Chạp tức là vào ngày 21/1/2023 dương, hợp ngày Kỷ Mão tháng Quý Sửu, ngày Giáp Thân, tháng Tân sửu và năm Tân sửu. Giờ đẹp thích hợp Tý là 23h-1h, Sửu là 1h-3h, Tỵ là 9h-11h, Thân là 15h-17h. 

Dưới đây là các giờ đẹp để cúng Tất niên năm 2023:

  • Ngày 30 tháng chạp tức nhằm ngày 21 tháng 1 năm 2023 dương hợp ngày Kỷ Mão, tháng Quý Sửu, ngày Giáp Thân, tháng Tân Sửu, năm Tân Sửu. Khung giờ đẹp là Tý (23h-1h), Sửu là (1h-3h), Thìn là (7h-9h), Tỵ là (9h-11h), Mùi là 13h-15h, Tuất là 19h-21h. 

Dựa theo sự thuận tiện của cả gia đình mà bạn lựa chọn được ngày giờ đẹp theo các khung thời gian trên để làm lễ cúng đón tổ tiên ông bà về nhà ăn Tết cùng con cháu. Không nên thực hiện quá sớm hoặc quá muộn so với những ngày trên vì theo quan niệm dân gian, ông bà sẽ không thể về nhà ăn Tết cùng con cháu nên các nghi thức này không được thực hiện đúng với phong tục. 

Lễ cúng đón ông bà tổ tiên về nhà ăn tết
Lễ cúng đón ông bà tổ tiên về nhà ăn tết là một phong tục tập quán đẹp của dân tộc Việt

Lễ cúng đón ông bà tổ tiên về nhà ăn tết là một phong tục tập quán đẹp của dân tộc Việt với ý nghĩa thể hiện sự biết ơn với những người đã khuất trong dòng họ cùng tôn vinh tinh thần sum họp, ấm cúng của gia đình.

XEM THÊM:

Ngày nay việc làm mâm cỗ cuối năm người Việt thường được làm vào ngày 30 và làm chung với mâm cỗ cúng giao thừa. Nhưng cách thức kể cả bài văn khấn chuẩn đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết cũng không thay đổi về câu từ và ý nghĩa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan tới chủ đề này rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân