Chuyện quanh ta

Bài cúng mùng 2 Tết chuẩn nhất để thu hút tài lộc

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong 3 ngày tết thì mỗi ngày đều sẽ có các nghi lễ thờ cúng với các ý nghĩa riêng biệt. Vậy vì sao phải cúng mùng 2 tết. Bài cúng mùng 2 chuẩn nhất như thế nào, để gia chủ có thể thu hút tài lộc cho gia đình của mình? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay lễ cúng mùng 2 thật chi tiết qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Ý nghĩa của việc cúng ngày mùng 2

Tết Nguyên Đán chính là dịp con cháu trở về nhà quây quần với ông bà, cha mẹ và anh chị em sau 1 năm dài làm việc xa nhà. Theo phong tục tết nguyên đán của nước ta thì mọi người thường sẽ đi chúc tết họ hàng vào ngày mùng 2. Do đó, việc thờ cúng cũng sẽ được thực hiện đầy đủ từ mùng 1 cho đến ngày hóa vàng.

bài cúng mùng 2 tết
Đọc bài cúng mùng 2 là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa của nước ta

Thờ cúng trong Tết Nguyên Đán chính là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn và thành kính của mình tới ông bà tổ tiên, các vị thần linh đã phù hộ và che chở cho gia đình luôn được bình an, vô sự trong suốt năm vừa qua. Đồng thời, cầu mong tổ tiên, cùng các vị chư thần cai quản trong khu đất tiếp tục phù hộ cho năm nay công ăn việc làm được thuận lợi, cuộc sống gia đình luôn suôn sẻ, hạnh phúc và gặp được những điều tốt lành.

Để công việc thờ cúng được diễn ra một cách trọn vẹn nhất, gia chủ cần chuẩn bị bài khấn mùng 2 Tết cùng mâm cúng đầy đủ và có ý nghĩa nhất, có như vậy thì ông bà và thần linh mới thấy được lòng thành mà chứng dám.

2. Các lễ vật cần thiết cho bài cúng mùng 2

Về cơ bản, các lễ vật cần chuẩn bị khi cúng mùng 2 khá giống với cúng mùng 1. Tuy nhiên, tùy vào từng vùng miền khác nhau mà cúng cơm mùng 2 Tết sẽ có những món ăn hay đồ lễ riêng biệt. 

Một số lễ vật cần thiết khi cúng mùng 2 mà bạn nên chuẩn bị như:

  • Nhang, nước lọc, hoa tươi, mâm ngũ quả
  • Trầu cau
  • Rượu, đèn và nến
  • Lễ ngọt và một số loại bánh kẹo;
  • Mâm cỗ mặn: như xôi, gà hay bánh chưng,…
bài cúng ngày mùng 2 tết
Một số lễ vật mà bạn cần chuẩn bị khi đọc bài cúng mùng 2

3. Những bài cúng mùng 2 Tết chuẩn nhất

Ngày mùng 2 có rất nhiều lễ cúng khác nhau. Mỗi lễ sẽ có những bài cúng mùng 2 khác nhau. Dưới đây là những bài cúng mùng 2 chuẩn nhất cho từng lễ mà bạn nên tham khảo. 

3.1. Bài cúng mùng 2 hóa vàng

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! 

Con xin kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương. Con kính lạy ngài Hoàng thiên và Hậu Thổ cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Kim niên. Con xin kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh, Táo phủ Thần quân. Con xin kính lạy ngài Thổ địa tôn thần. Con xin kính lạy ngài Địa chủ tài thần. Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Bản gia Táo quân cùng tất cả các vị thần linh đang cai quản trong khu vực này.

Tín chủ con tên….. Tuổi: ……… Ngụ tại: …………(nêu rõ địa chỉ)

Hôm nay là ngày mùng 2 Tết …… năm …….. Nhân dịp tiết minh niên và đầu xuân năm mới.

Tín chủ con và toàn thể gia đình, xin được chuẩn bị lễ vật cúng mùng 2 tết ….. gồm hương hoa, cơm canh lễ vật,… để gọi là lễ bạc lòng thành, để xin dâng trước án, cúng Thiên Địa Tôn Thần.
Chúng con xin cúi đầu, kính lạy và mời các vị Tôn Thần đang cai quản trong khu đất này, để về đây thụ hưởng các lễ vật và minh chứng cho lòng thành. Cầu mong các vị Chư Thần luôn luôn phù hộ và độ trì cho toàn gia chúng con có được một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông cùng mọi sự tốt lành.

Toàn gia chúng con lễ bạc tâm thành, xin được kính lễ và cúi xin chư vị tôn thần chứng để giám phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! 

bài văn cúng ngày mùng 2 tết
Hướng dẫn đọc bài văn khấn hóa vàng chuẩn nhất khi cúng vào ngày mùng 2

3.2. Bài cúng mùng 2 gia tiên

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! 

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát! Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát! Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát! 

Hôm nay là ngày mùng 2 Tết …… năm …….. Tại (nêu rõ địa chỉ nhà).

Tín chủ con tên….. Tuổi: ……… cùng với gia đình.

Con xin kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ cùng các hương hồn nội, ngoại tộc. Con xin kính lạy các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô cùng các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Hôm nay nhân dịp tiết minh niên và đầu xuân năm mới. Con xin đọc bài cúng mùng 2 tết tháng Giêng năm………

Toàn thể gia chúng con xin được dâng hương hoa cùng cơm bạc lòng thành để tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ và che chở chúng con năm qua được tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy và mời vong linh tổ tiên cùng về để thụ hưởng lễ vật, cùng nguyện cầu cho chúng con được một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông và mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo! A Di đà Phật!

Xem thêm: Bài cúng ông công ông táo hằng năm

3.3. Bài cúng mùng 2 Thần tài

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! 

Con xin kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư Phật mười phương. Con xin kính lạy Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật. Con kính lạy ngài Hoàng thiên, Hậu Thổ cùng chư vị Tôn thần. Con xin kính lạy các cụ Tổ  tiên, chư vị Hương linh hồn của nội, ngoại tộc.

Hôm nay là ngày mùng 2 tháng Giêng năm…., nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu Xuân, giúp giải trừ gió Đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan và đón mừng Nguyên đán Xuân Thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới nơi nơi lễ tiết và chốn chốn tường trình.

Tín chủ con tên….. Tuổi: ……… Ngụ tại: …………(nêu rõ địa chỉ)

Nhân tiết minh niên, chúng con sắm sửa hương hoa cùng cơm canh lễ vật, để bày ra trước Án để dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần. Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng lòa, ân đức rộng lớn, ngôi cao vạn trượng uy nghi, vị chính mười Phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi mong Tôn đức cảm thông.

Cúi xin giáng lâm trước Án để chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho con cháu mọi người được hoan hỷ vinh xương, cát tường khang kiện. Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng, đội đức Tôn Thần bản xứ, hộ trì chúng con, xả quái trừ tai. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp được hanh thông, sở cầu như ý và sở nguyện tòng tâm.

Nay theo Tuế luật, Âm Dương vận hành, tới tuần là Nguyên Đán. Mùng 2 đầu Xuân ngày đón mừng năm mới, con cháu thành tâm tưởng niệm ân đức của Tổ tiên như Trời cao Biển rộng, khôn đem tấc cỏ báo ba xuân. Do đó, chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà, sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần để dâng lên trước Án. Kính mời Các cụ Tổ tiên cùng chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại, cúi xin giáng về Linh sàng để thụ hưởng lễ vật.

Nguyện ý cho chúng con: Minh niên khang thái và trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên được thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được bình an, tháng ngày hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không có hạn ách nào xâm, tám tiết điều có điềm lành tiếp ứng.

Tín chủ chúng con xin lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ cùng y thảo phụ mộc ngụ tại đất và nhà này để cùng về hâm hưởng lễ vật. Dãi tấm lòng thành, cúi xin được chứng giám.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! 

bài cúng mùng 2 tết trong nhà
Gợi ý bài cúng mùng 2 Tết cho Thần tài

Xem thêm : 2 bài cúng giao thừa đón năm mới theo truyền thống của người Việt xưa

Trên đây là những bài cúng mùng 2 Tết chuẩn nhất mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết được ý nghĩa của việc cúng mùng 2, cũng như biết cách làm thế nào để lễ cúng được diễn ra thuận lợi và hoàn hảo nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều