Cao ly đầu hình là gì? Hướng dẫn cách xem và hóa giải hiệu quả

CẬP NHẬT 13/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cao ly đầu hình là một phương pháp để xem tuổi vợ chồng có hợp nhau không. Vậy cách tính và hóa giải cao ly đầu hình như thế nào hãy cùng tìm hiểu ngay.


Cao ly đầu hình có lẽ với nhiều người là một quan niệm khá mới mẻ. Tuy nhiên, trong lĩnh vực phong thủy, tử vi thì đây lại là một thuật ngữ thường xuyên được sử dụng nhưng mang ý nghĩa không may mắn.

Vậy cụ thể cao ly đầu hình là gì? Có ý nghĩa ra sao? Làm sao để hóa giải? Vua Nệm sẽ chia sẻ chi tiết với bạn đọc ngay dưới đây!

1. Cao ly đầu hình là gì?

Trong phong thủy – tử vi, cao ly đầu hình chính là một phương pháp để xem tuổi vợ chồng có hợp nhau không, tình duyên của 2 người như thế nào, liệu có tốt đẹp.

Tìm hiểu cao ly đầu hình là gì và ý nghĩa, cách hóa giải
Tìm hiểu cao ly đầu hình là gì và ý nghĩa, cách hóa giải

Phương pháp xem nhân duyên vợ chồng này được thực hiện dựa vào nguyên tắc kết hợp “Nam dụng Can, Nữ dụng Chi”, từ đó mà tạo ra cặp Can Chi. Nếu Can Chi hợp thì đó là mối nhân duyên tốt. Ngược lại, nếu Can Chi xung khắc thì vợ chồng sẽ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

  • Nam dùng Can: Tức là nam sẽ lấy Can làm gốc. Trong đó, Can có 10 Thiên Can là Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm và Quý.
  • Nữ dùng Chi: Tức nữ sẽ lấy Chi là quy mệnh. Có tổng cộng 12 Địa Chi tất cả, gồm Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.
cao ly đầu hình tuổi vợ chồng
Có những Can Chi hợp và Can Chi xung khắc với nhau.

Khi kết hợp Can và Chi với nhau sẽ tạo ra một cảnh trí về cuộc sống của cặp đôi vợ chồng. Tuy nhiên, có những Can Chi hợp và Can Chi xung khắc với nhau. Cụ thể cách kết hợp này sẽ tạo ra những lục cảnh hung cát sau:

  • Nhất Phú quý 
  • Nhì Bần tiện 
  • Tam Vinh hiển
  • Tứ Đạt đạo 
  • Ngũ Biệt ly
  • Lục Tuyệt mạng

2. Những cách kết hợp Can và Chi trong cao ly đầu hình

Các thầy phong thủy, tử vi khi xem tình duyên bằng phương pháp cao ly đầu hình sẽ kết hợp Can và Chi đúng theo nguyên tắc “Nam dụng Can, Nữ dụng Chi”. Khi kết hợp theo nguyên tắc này sẽ xuất hiện một trong các trường hợp: Hung, Cát, Bình. Cụ thể:

Chi nữ/ Can namGiápẤtBínhĐinhMậuKỷCanhTânNhâmQuý
Cát  CátBình Bình Cát Bình Cát Hung Bình Cát 
Sửu Hung CátBình Bình Bình Bình Hung Bình Bình Cát 
DầnHung  CátBình Bình Bình Bình Hung Bình Bình Cát 
MãoBình Bình HungCát Bình Bình Cát Cát Hung Bình 
ThìnBình Cát Hung Cát Bình Cát Hung Cát  Bình Cát 
Tị BìnhCátCát Cát Bình Cát Hung Cát Bình Cát 
NgọBình  HungBình Cát Cát Bình Cát Cát  Hung Cát 
Mùi HungCát Cát  BìnhCát Cát BìnhBình Bình Bình 
ThânBình Bình Bình Cát Cát Cát Bình Bình Bình Bình
DậuCát HungHung CátBình Hung Bình Cát  Hung Bình
TuấtCát Hung Hung CátCát Bình Hung Bình Cát Bình
HợiBình  HungBình Cát BìnhCát Hung Bình Cát Bình

3. Ý nghĩa lục cảnh sau khi kết hợp Can Chi

Như đã chia sẻ, sau khi kết hợp Can Chi sẽ tạo thành lục cảnh tương ứng với các mức độ khác nhau là Cát, Bình và Hung được quy ước như sau:

  • Cát: Nhất Phú Quý
  • Bình: Tam Vinh hiển, Tứ Đạt đạo
  • Hung: Nhì Bần tiện, Ngũ Biệt ly, Lục Tuyệt mạng

3.1. Nhất cảnh – Nhất Phú quý

Được coi là cảnh trí cao nhất. Bất kỳ ai cũng đều mong đạt được cảnh trí này để có thể tận hưởng một cuộc sống sung túc, giàu sang.

xem cao ly đầu hình vợ chồng
Vợ chồng vừa có số nhất phú quý, vận mệnh tốt
  • Vợ chồng vừa có số Nhất Phú Quý, vận mệnh tốt, còn được hưởng phước đức từ cha mẹ, tổ tiên thì chính là số đại cát. Họ không chỉ có cuộc sống vợ chồng êm ấm, hòa thuận mà còn được hưởng cuộc đời giàu có, vinh hoa phú quý.
  • Vợ chồng chỉ có số Nhất Phú quý nhưng không được hưởng phước đức từ cha mẹ, tổ tiên thì cuộc sống của họ cũng khá lý tưởng, tốt đẹp, có cuộc sống ấm êm, khá giả.
  • Vợ chồng có số Nhất Phú quý nhưng lại không có mạng tốt, không được hưởng phước đức của cha mẹ, tổ tiên thì họ vẫn có thể làm ăn thuận lợi, cuộc sống yên ổn nhưng khó giàu sang, phú quý.

3.2. Nhị cảnh – Nhì Bần tiện

Tức cuộc sống nghèo khó, vất vả, thiếu thốn. Đây là cuộc sống mà không ai mong muốn cả:

  • Vợ chồng vừa có số Nhì Bần tiện lại vừa có số mạng cá nhân không tốt, không được hưởng phước của cha mẹ, tổ tiên thì cuộc sống sẽ rất vất vả, khó khăn, thiếu thốn, cơ cực.
  • Vợ chồng có số Nhì Bần Tiện, số mạng cá nhân không tốt nhưng may mắn được hưởng phước đức của cha mẹ thì dù cuộc sống khó khăn, vất vả, khó có của ăn của để nhưng vẫn ấm no, có nơi nương tựa.
  • Vợ chồng có số Nhì Bần tiện nhưng bù lại vừa có mạng cá nhân tốt lại hưởng phước đức từ cha mẹ thì sẽ đủ ăn đủ mặc. Nếu cố gắn, chăm chỉ thì cũng có cơ hội phất lên, có của ăn của để.

3.3. Tam cảnh – Tam Vinh hiển

Trong cao ly đầu hình thì đây là một cảnh trí tốt, cho thấy vợ chồng đều là người có quyền uy, vị trí xã hội:

Vợ chồng có số Tam Vinh hiển
Vợ chồng có số Tam Vinh hiển
  • Vợ chồng có số Tam Vinh hiển lại thêm số mạng cá nhân tốt, hưởng phước đức từ cha mẹ thì vừa có quyền lực cao, công danh rạng rỡ, được mọi người kính mến. Thậm chí còn tạo nên danh vọng gia tộc.
  • Vợ chồng có số Tam Vinh hiển, số mạng cá nhân tốt nhưng không được hưởng phước đức từ cha mẹ thì cũng có chức tước nhưng chỉ ở mức trung bình, khó đạt tới mức mọi người đều ngưỡng vọng.
  • Vợ chồng có số Tam Vinh hiển nhưng số mạng cá nhân không tốt lại không được hưởng phước đức từ cha mẹ thì gia đình êm ấm nhưng công danh, sự nghiệp không cao, chỉ có chút ít tên tuổi, ảnh hưởng ở phạm vi nhỏ.

3.4. Tứ cảnh – Tứ Đạt đạo

Nếu đạt cảnh trí này thì vợ chồng sẽ làm ăn, kinh doanh thuận lợi, phát đạt:

  • Vợ chồng có số Tứ Đạt đạo, số mạng cá nhân tốt, đồng thời được hưởng phước từ cha mẹ thì cuộc sống vợ chồng êm ấm, hạnh phúc, làm ăn được hậu thuẫn phía sau nên rất thuận lợi, lên như diều gặp gió.
  • Vợ chồng có số Tứ Đạt đạo, số mệnh cá nhân tốt nhưng không được hưởng phước cha mẹ thì gia đình êm ấm nhưng làm ăn chỉ đủ ấm no.
  • Vợ chồng có số Tứ Đạt đạo nhưng số mệnh cá nhân không tốt, không được hưởng phước cha mẹ thì hôn nhân hạnh phúc, làm ăn đủ no nhưng vất vả về nơi ăn chốn ở và phải nhờ tới sự giúp đỡ của người khác.

3.5. Ngũ cảnh – Ngũ Biệt ly

Nếu kết hôn vợ chồng có thể phải sống chia ly, lìa sống hay lìa thác:

  • Vợ chồng có số Ngũ Biệt ly, số mạng cá nhân không tốt lại không được hưởng phước đức cha mẹ thì hôn nhân sóng gió, dù yêu nhau cũng phải chia ly, thậm chí là lâm vào cảnh kẻ mất người còn, xa nhau vĩnh viễn.
  • Vợ chồng có số Ngũ Biệt ly, số mạng cá nhân không tốt nhưng được hưởng phước đức cha mẹ thì cuộc sống hôn nhân có nhiều ngang trái, tủi cực và thường xuyên phải chia xa.
  • Vợ chồng có số Ngũ Biệt ly nhưng số mạng cá nhân tốt, được hưởng phước đức từ cha mẹ thì vợ chồng dù có phải xa nhau nhưng rồi cũng tái hợp. Tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng khó tránh cãi vã, ốm đau, bệnh tật.
Vợ chồng có số Ngũ Biệt ly
Vợ chồng có số Ngũ Biệt ly

3.6. Lục cảnh – Lục Tuyệt mạng

Cảnh trí này cực kỳ xấu, xấu nhất trong các cảnh trí cao ly đầu hình. Thường nếu nam nữ rơi vào cảnh Lục Tuyệt mạng thì không nên kết duyên. Bởi nếu có tới với nhau thì vợ chồng cũng rất dễ phù du, ốm đau, bệnh tật, thậm chí có thể rơi vào cảnh sinh ly tử biệt.

4. Cách hóa giải cao ly đầu hình

Nếu cao ly đầu hình rơi vào trường hợp Hung thì bạn có thể hóa giải bằng các cách sau:

4.1. Hóa giải bằng tình yêu, sự tôn trọng

Vợ chồng khi tới với nhau cần phải yêu thương, tôn trọng, tin tưởng nhau. Càng gặp khó khăn, trắc trở càng cần bình tĩnh, thấu hiểu, chia sẻ với nhau, cùng nắm tay vượt qua thì mới có cuộc sống êm ấm, hạnh phúc, hóa Hung thành Cát.

hóa giải cao ly đầu hình
Vợ chồng khi tới với nhau cần phải yêu thương, tôn trọng, tin tưởng nhau

4.2. Hóa giải bằng cách ứng dụng phong thủy

Ngoài ra cũng có thể hóa giải bằng cách ứng dụng phong thủy. Ví dụ như treo tranh long phượng tường trình, tranh uyên ương trong nhà. Bày trí các vật phẩm phong thủy, trồng cây vạn niên thanh ở phòng khách…

5. Dựa vào đâu để xem tuổi vợ chồng hợp nhau?

Chuyên gia phong thủy thường dựa vào 3 điểm sau để xác định vợ chồng có hợp nhau không:

  • Một là dựa vào Thập nhị chi, tức 12 tuổi (Tý, Sửu, Dần, Mão,…)
  • Hai là dựa vào Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ).
  • Ba là dựa vào cung, mỗi tuổi đều có cung chính (cung sinh) và cung phụ (cung phi).

Trên đây là giải đáp cho những ai đang thắc mắc cao ly đầu hình là gì. Trước khi kết hôn nên xem tình duyên bằng phương pháp này để xác định cảnh trí vợ chồng tương lai. Nếu rơi vào cảnh trí Hung nên sớm tìm cách hóa giải.

5/5 - (2 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM