Bạch Hổ là gì? Ý nghĩa hình ảnh Bạch Hổ trong phong thủy

CẬP NHẬT 06/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhắc đến Bạch Hổ, chắc hẳn mọi người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh chú hổ với bộ lông trắng muốt, oai phong, lẫm liệt. Tuy nhiên, Đây không chỉ là loài động vật quý hiếm mà còn là biểu tượng trong phong thủy. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về Bạch Hổ cũng như các thông tin liên quan nhé!

Bạch Hổ là gì
Bạch Hổ là gì? Ý nghĩa trong phong thủy

1. Bạch Hổ là gì?

Trong văn hóa Trung Quốc, Bạch Hổ được xem là linh vật có tính thần thoại, mang nhiều ý nghĩa về phong thủy, các học thuyết về âm dương của lĩnh vực triết học phương Đông.

Loài vật này được xếp thứ hai trong Tứ tượng, xếp sau Thanh long, và xếp trước Chu tước cũng như Huyền vũ trong thiên văn học Trung Hoa. Hình ảnh Bạch Hổ thể hiện là loài vật dẫn dầu, tràn đầy sức mạnh, xông pha đương đầu với mọi khó khăn và thử thách. 

Trong văn hóa Việt Nam, Bạch Hổ là biểu tượng lâu đời của nghệ thuật phong thủy, đặc biệt là trong trưng bày và xây dựng. Nhiều người Việt tin rằng, nếu kết hợp đầy đủ Tứ tượng cùng các vật phẩm phong thủy khác như: Tỳ hưu, Thiềm thừ, Hồ ly… gia chủ sẽ nhận được nhiều may mắn, tài lộc và thành công hơn trong cuộc sống cũng như công việc.

đặc điểm của Bạch Hổ
Bạch Hổ là linh vật thiêng liêng trong nền văn hóa Trung Hoa nói riêng và các nước Á Đông nói chung

Không chỉ được biết đến tại các quốc gia phương Đông, Bạch Hổ còn là biểu tượng được nhiều nước trên thế giới biết đến. Trong tiếng Anh, linh vật này được gọi là White Tiger. Trong tiếng Nhật, phiên âm là Byakko. Còn trong tiếng Hàn, con vật này có thể đọc là Baekho.

2. Hình dáng và đặc điểm của Bạch Hổ

Được xem là loài thần thú ở nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á, Bạch Hổ đã được ghi tên vào Sách đỏ là loài vật quý hiếm, cần được bảo tồn. 

Bạch Hổ thuộc dòng giống hổ, tuy nhiên, chúng lại sở hữu bộ lông trắng muốt điểm xuyết những sọc vằn đen ngang, bao phủ cả cơ thể. Bộ lông của loài vật này thường rất mềm mịn, với đôi mắt xanh da trời vô cùng độc đáo và thu hút. Loài vật này còn sở hữu chiếc mũi nhỏ màu hồng, tạo nên ngoại hình tổng thể vô cùng bắt mắt.

Chính vì đặc điểm ngoại hình nổi bật mà con vật này thường không thể tồn tại trong các môi trường hoang dã. Chúng dễ bị săn bắt hoặc bị đồng loại hãm hại vì vẻ ngoài đặc biệt mà thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Hình dáng của bạch hổ
Hình dáng và đặc điểm của Bạch Hổ: Bạch Hổ có bộ lông trắng và đôi mắt xanh biếc

Mặc dù sở hữu vẻ ngoài khác biệt với các giống hổ khác, Bạch Hổ vẫn có sức mạnh vượt trội và nổi bật. Loài vật này thường ăn rất khỏe, có sức mạnh phi thường và luôn sẵn sàng đối đầu với mọi thử thách, khó khăn. Trong phong thủy, Bạch Hổ là linh vật đại diện cho mệnh Kim, hướng Tây và mùa thu.

3. Ý nghĩa của Bạch Hổ trong văn hóa các nước

Là biểu tượng nổi bật, Bạch Hổ mang nhiều ý nghĩa, câu chuyện khác nhau trong từng nền văn hóa. Cùng Vua Nệm tìm hiểu ý nghĩa của Bạch Hổ trong văn hóa các nước nhé!

3.1 Bạch Hổ trong nền văn hóa Trung Quốc

Là linh vật thiêng liêng trong nền văn hóa Trung Hoa, Bạch Hổ được xem là biểu tượng đem đến sự an toàn, vững chãi cho mọi người. Ở Trung Quốc, nhiều bức tượng loài vật này được đặt cạnh vị trí canh gác của quân đội với mong muốn bảo vệ đất nước, đem lại sự bình yên cho dân tộc.

Một số gia đình Trung Hoa ưa chuộng treo tranh của Bạch Hổ trong không gian sống của gia đình với mong muốn đem lại cuộc sống bình an, nhiều may mắn và hạn chế tai ương.

Nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc còn chọn mua mền gối màu trắng có thêu hình Bạch Hổ để đảm bảo an toàn cho những đứa trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong suốt giấc ngủ của chúng. 

3.2 Bạch Hổ trong nền văn hóa Việt Nam

Là con vật to lớn nhất trong họ nhà mèo, Bạch Hổ luôn được người dân Việt Nam tôn sùng. Từ xa xưa, loài vật này đã được xem là biểu tượng trong nền quân sự của đất nước, của quan võ, hay của các chiến binh.

Ý nghĩa của Bạch Hổ trong văn hóa việt nam
Bạch Hổ trong nền văn hóa Việt Nam: Ông Hổ được thờ phụng để bảo vệ dân làng

Theo tập tục của người Việt, hình ảnh Bạch Hổ thường được vẽ trước các cổng chùa, hoặc đình, miếu, với mong muốn xua đuổi tà ma, bảo vệ chốn thờ phụng linh thiêng cũng như đem mọi điều tốt lành đến cho người dân. Nhiều người Việt cũng thường gọi những hình ảnh này là ông Hổ. 

Ngoài ra, một số người còn đeo vuốt hổ làm mặt dây chuyền hoặc mặt vòng tay với mong muốn xua đuổi bệnh tật, những điều xui xẻo, cũng như đem đến cuộc sống tốt đẹp và viên mãn hơn.

4. Ý nghĩa của Bạch Hổ trong các lĩnh vực

4.1 Ý nghĩa của Bạch Hổ trong phong thủy

Trong phong thủy, hình ảnh Bạch Hổ thường được đúc tượng để trưng bày tại phòng khách, bàn làm việc hay sân vườn. Các bức tượng Bạch Hổ thường được đúc theo các kích thước khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng người dùng. 

Trong dân gian có câu “Tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ” ý chỉ vị trí khi đặt hai tượng này. Thanh long nên được đặt ở cánh tả, còn Bạch Hổ phải ở vị trí bên phải, tức là cánh hữu trong ngôn ngữ Trung Hoa. 

Ý nghĩa của Bạch Hổ trong phong thủy
Ý nghĩa của Bạch Hổ trong phong thủy: tượng hổ được trưng bày tại phòng khách với mong muốn mang lại tài lộc

Khi đặt tại nhà, tượng hổ cũng phù hợp ở các vị trí có thế đất cao, nằm ở phía trên và bên phải ngôi nhà. Trưng bày Bạch Hổ tại không gian nhà ở mang ý nghĩa canh giữ, bảo vệ cuộc sống của gia chủ khỏi những nguy hiểm, hoặc rủi ro.

4.2 Ý nghĩa của Bạch Hổ trong thiên văn học

Thiên văn học là một trong những lĩnh vực nổi bật của người Trung Quốc. Bạch Hổ chính là cung bao gồm 7 chòm sao phương tây trong Nhị thập bát tú đã được chứng minh trong thiên văn học Trung Hoa, bao gồm:

  • Sâm Thủy Viên: con vượn (chòm sao Sâm)
  • Chủy Hỏa Hầu: con khỉ (chòm sao Chủy)
  • Tất Nguyệt Ô: con quạ (chòm sao Tất)
  • Mão Nhật Kê: con gà (chòm sao Mão)
  • Vị Thổ Trĩ: chim trĩ (chòm sao Vị)
  • Lâu Kim Cẩu: con chó (chòm sao Lâu)
  • Khuê Mộc Lang: con sói (chòm sao Khuê)

Trong 7 chòm sao kể trên, chỉ có hai chòm sao là Sâm và Chủy giúp tạo hình nên hình ảnh của Hổ. Chòm sao Chủy có những đường nét tượng hình như đầu hổ, còn chòm sao Sâm tượng hình thân và bốn chân của hổ. 

Theo thiên văn học Trung Hoa, các chòm sao này thường xuất hiện vào giai đoạn mùa thu trong năm.

5. Những lưu ý khi sử dụng tượng Bạch Hổ trong phong thủy

Để sử dụng Bạch Hổ đúng cách cũng như giúp phát huy tối đa công dụng của loài vật này, người dùng cần lưu ý một số điểm sau khi sử dụng Bạch Hổ trong phong thủy:

 tượng Bạch Hổ
Không đặt tượng Bạch Hổ trong không gian phòng ngủ
  • Không đặt tượng trong không gian phòng ngủ vì đây là điều cấm kỵ. Tượng Bạch Hổ trong phòng ngủ tức phạm đại kỵ trong phong thủy. Điều này có thể gây ra những rắc rối sau như: vợ chồng bất hòa, giấc ngủ không ngon, sức khỏe không tốt…
  • Không đặt tượng cao hơn tượng Thanh long, vì theo Tứ tượng, Bạch Hổ phải xếp sau Thanh long. Nếu đặt sai, vượng khí trong nhà không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến mọi người, khiến không khí trong gia đình không êm ấm, thường xuyên lục đục.
  • Gia chủ nên xem Ngũ hành trước khi sắp xếp các vật dụng trong không gian sống. Chẳng hạn khi sắp xếp Tứ tượng, gia chủ cần phải đảm bảo năm yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, nhằm cân bằng cuộc sống, đảm bảo bình an, sức khỏe và thịnh vượng.

6. Kết luận

Bạch Hổ là một biểu tượng linh thiêng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, cũng như những nước Á Đông. Người dùng có thể mua các loại trang sức hình loài vật này hoặc những vật phẩm phong thủy nhằm phát huy tối đa ý nghĩa của linh vật này đối với cuộc sống.

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi chúng tôi ở các bài viết hấp dẫn tiếp theo nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM