Chuyện quanh ta

Tỳ hưu phong thủy là gì? Ý nghĩa linh thiêng của tỳ hưu

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tỳ hưu từ lâu đã được biết đến là linh vật có ý nghĩa trong phong thuỷ nhằm mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, để thực sự hiểu về ý nghĩa của loại linh vật này cũng như những lưu ý khi sử dụng tỳ hưu thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giải thích chi tiết tỳ hưu là gì và ý nghĩa linh thiêng của tỳ hưu phong thủy.

1. Tỳ hưu là gì?

Tỳ hưu là linh vật phong thuỷ được lưu truyền trong truyền thuyết đến tận ngày nay. Với quan niệm tin tưởng rằng Tỳ hưu mang theo sự linh thiêng nên dân gian đã luôn kính trọng và tôn thờ linh vật này.

Truyền thuyết kể lại rằng Tỳ hưu là đứa con thứ 9 của rồng và cũng là người con có ngoại hình đẹp nhất. Tỳ hưu từng được miêu tả rằng: đầu mang hình dáng của kỳ lân, có sừng cùng với phần thân to như con gấu lớn và trên lưng có cánh rất oai quyền. Đôi chân Tỳ hưu có móng vuốt và miệng há rộng..

tỳ hưu phong thủy để bàn
Tỳ hưu là linh vật có sức mạnh uy nghi, xuất phát từ truyền thuyết

Tuy được sở hữu ngoại hình uy nghi, khí chất ngời ngời của nhà Rồng, nhưng Tỳ hưu sinh ra lại bị dị tật vì không có hậu môn. Chính vì lý do đó mà Tỳ hưu đã qua đời ngay khi sinh được vài ngày. Thương xót và cảm động cho số phận của Tỳ hưu, Ngọc Hoàng đã đưa Tỳ hưu về với trời và phong làm kinh vật có nhiệm vụ phò trợ và trông coi tài lộc nhà trời.

Cũng bởi lẽ đó, dân gian cho rằng Tỳ hưu có công dụng phong thuỷ vô cùng to lớn và ngày càng được nhiều gia chủ thỉnh về và trưng bày, thờ phụng tại nhà.

2. Tỳ hưu có bao nhiêu loại?

Theo dân gian, Tỳ hưu được chia làm hai loại, mỗi loại mang những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • Tỳ hưu Thiên lộc: Tỳ hưu này có bụng và mông to, miệng rất rộng và trên đầu có hai chiếc sừng. Tỳ hưu Thiên lộc chỉ ăn vàng, bạn và châu báu. Vì vậy, ý nghĩa của loại Tỳ hưu này là bảo vệ của cải và mang lại sự sung túc giàu sang cho gia chủ.
tỳ hưu trong phong thủy
Tỳ hưu Thiện lộc có ý nghĩa về kinh tế
  • Tỳ hưu Tịch tà: So với Tỳ hưu Thiên Lộc, loại Tịch tà có vẻ ngoài dữ tợn hơn và trên đầu chỉ có một chiếc sừng. Truyền thuyết tương truyền rằng, Tịch tà thường dùng chiếc sừng này để tấn công các loại yêu ma và sinh khí của yêu ma cũng chính là thức ăn chính của chúng. Do đó, Tỳ hưu Tịch tà có ý nghĩa như thần hộ mệnh, xua đuổi tà dữ và mang lại bình yên cho cả gia đình.

3. Ý nghĩa của Tỳ hưu phong thủy

Linh vật Tỳ hưu phong thủy mang nhiều ý nghĩa đặc biệt khiến các gia chủ luôn muốn được sở hữu. Dưới đây là một số ý nghĩa lớn mà Tỳ hưu mang lại

3.1. Ý nghĩa của Tỳ hưu qua màu sắc

Tỳ hưu phong thủy được thiết kế và sáng tạo với nhiều màu sắc khác nhau. Điều này không những đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng mà mỗi màu của Tỳ hưu lại có những ý nghĩa riêng. 

vật phẩm phong thủy tỳ hưu
Tỳ hưu phong thủy mang màu sắc khác nhau tượng trưng cho những ý nghĩa riêng
  • Tỳ hưu màu xanh: màu sắc này có ý nghĩa về sự may mắn trong con đường công danh, sự nghiệp
  • Tỳ hưu màu vàng: thường là loại Tỳ hưu mạ vàng 24k, Tỳ hưu đồng vàng mộc, hoặc dát vàng 9999… với ý nghĩa giúp gia chủ phát tài, phát lộc, kinh doanh thuận lợi.
  • Tỳ hưu màu trắng: bên cạnh ý nghĩa rước tài lộc vào nhà, Tỳ hưu trắng còn có tác dụng bảo trợ về sức khỏe cho gia chủ.
  • Tỳ hưu màu hồng, tím: Giúp cho hạnh phúc gia đình viên mãn, tròn đầy, vợ chồng hòa thuận đồng lòng, con cái ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ.
  • Tỳ hưu màu đỏ: đem lại may mắn và xua đuổi tà khí

3.2. Ý nghĩa của Tỳ hưu trong phong thuỷ

Theo các nhà nghiên cứu về phong thuỷ, Tỳ hưu là loài mãnh thú có vẻ ngoài khá hung dữ. Tuy nhiên, chúng không hề làm hại đến con người mà lại có ý nghĩa phong thuỷ rất tốt đẹp. 

Tỳ hưu phong thủy được tin tưởng rằng là loài linh vật linh thiêng có khả năng thu hút tài lộc. Đặc biệt, Tỳ hưu không có hậu môn vì vậy chỉ có thể ăn mà không thể xả ra ngoài. Do đó, dân gian càng tin tưởng loài linh vật này sẽ ăn vàng bạc, châu báu mà không nhả ra. Tức là hút tiền tài về cho gia đình và giữ cho gia chủ luôn sung túc.

Chính vì vậy, nhiều gia đình rất tin tưởng vào loại linh vật này. Họ đến những nơi linh thiêng nhất để thỉnh Tỳ hưu về và dành sự tôn kính, thờ cúng như một vật phẩm phong thủy giúp gia chủ làm ăn thăng tiến, phát tài phát lộc.

con tỳ hưu phong thủy
Tỳ hưu được cho là linh vật giúp gia chủ làm ăn thăng tiến, phát tài phát lộc

Bên cạnh đó, Tỳ hưu còn có ý nghĩa phong thuỷ giúp trừ tà ma, xua đuổi tà khí, trấn trạch và giữ cho gia đình luôn bình an, hạnh phúc. Tỳ hưu phong thủy  giống như vật phẩm vun vén mái ấm gia đình và bao bọc che chở cho tổ ấm của chúng ta. Các hướng tốt trong nhà sẽ giúp Tỳ hưu được “khai quang” là: Sanh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị.

Mặc dù được biết là linh vật có khả năng chiêu tài, hút vượng khí nhưng nếu bạn là một người lười biếng, không có ý chí vươn lên thì ý nghĩa phong thuỷ của Tỳ hưu sẽ không dành cho bạn. 

Khi thỉnh Tỳ hưu bạn phải có cái tâm sáng và một lòng một dạ hướng đến những điều tốt lành, làm ăn đúng đạo đức chuẩn mực. Có như vậy, Tỳ hưu mới giúp bạn trên con đường công danh sự nghiệp của mình. 

4. Những lưu ý khi sử dụng Tỳ hưu

Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn sử dụng Tỳ hưu phong thủy đúng cách và khai thác tối đa ý nghĩa của linh vật thiêng liêng này

  • Khi đặt Tỳ hưu phong thủy trong két sắt, bàn thần tài, mặt tủ… nên đặt chúng thành cặp với nhau và miệng được hướng ra cửa chính để hút tài lộc vượng khí vào nhà. Tuyệt đối không được để ngược lại.
  • Khi sử dụng Tỳ hưu phong thủy làm món trang sức đeo trên cổ phải đặt miếng Tỳ hưu hướng lên trên và đuôi hướng xuống dưới. Ngụ ý rằng tài lộc sẽ mãi đi lên và thăng tiến, lao thẳng về phía trước. Không nên làm ngược lại nếu muốn tài lộc bị trôi ra theo miệng Tỳ hưu.
phong thủy con tỳ hưu
Những lưu ý cần biết khi đặt Tỳ hưu phong thủy trong nhà
  • Khi đeo nhẫn Tỳ hưu phong thủy, nên đeo theo hướng miệng chìa ra ngoài và đuôi hướng vào lòng bàn tay để hút vượng khí vào tay và nắm chặt.
  • Không xỏ dây từ miệng xuyên qua đuôi của Tỳ hưu, Như vậy sẽ phát vỡ ý nghĩa thiêng liêng của loài linh vật này, tài lộc sẽ theo đường dây và trôi ra ngoài.
  • Có thể bỏ Tỳ hưu vào túi nhung đỏ và mang theo bên người như một tấm bùa hộ mệnh
  • Khi tắm, vệ sinh cơ thể không nên đeo tỳ hưu phong thủy để tránh làm ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ và tuổi thọ của chúng.
  • Tỳ hưu phong thủy  rất kỵ máu do đó tuyệt đối không để Tỳ hưu dính vào máu để tránh làm kinh động đến Tỳ hưu
  • Không nên tặng Tỳ hưu phong thủy của mình cho người khác cũng như việc sờ vào miệng Tỳ hưu để tránh mất lộc.
  • Không để Tỳ hưu đối diện với gương bởi ánh sáng phản chiếu từ gương làm hoạt động của Tỳ hưu phong thuỷ bị ảnh hưởng.
  • Giữ gìn vật phẩm linh thiêng này để tránh bị kẻ gian đánh cắp. Như vậy là điểm xấu cho gia đình, rất có thể ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe

Như vậy, bạn đã biết Tỳ hưu phong thủy là gì và ý nghĩa của linh vật này rồi đúng không? Nếu cũng muốn có được tiền tài phúc khí thì hãy đi thỉnh và trưng bày trong gia đình mình nhé. Hy vọng những chia sẻ trên đã mang tới cho bạn những kiến thức và hiểu biết mới về Tỳ hưu.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều