Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách tạo oxy cho phòng ngủ dễ dàng và nhanh chóng nhất 

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Phòng ngủ thường là nơi ít thoáng khí hơn với so với các không gian khác do hạn chế về mặt diện tích, đặc biệt là các căn phòng ngủ dành cho sinh viên, người lao động thu nhập khiêm tốn. Chính vì thế, giải pháp tạo oxy cho phòng ngủ cũng được nhiều người quan tâm và tìm kiếm.

Trong bài viết sau, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo oxy cho phòng ngủ để giúp việc sinh hoạt cũng như đi ngủ trong căn phòng trở nên thoải mái hơn. Cùng tham khảo nhé! 

1. Cách tạo oxy cho phòng ngủ bằng cây lọc không khí

Đây là một trong những giải pháp hàng đầu để gia tăng không khí trong phòng ngủ được nhiều người lựa chọn. Tuy vậy, không phải cây xanh nào cũng thích hợp để trong phòng ngủ. Một số cây sẽ nhả oxy vào ban đêm giúp bạn có được giấc ngủ trong lành và dễ chịu hơn.

Đó là những cây như lô hội, phong lan, trúc, thiết mộc lan,… Cũng có một số mang cơ chế ngược lại, tức là lấy khí oxy thải ra khí cacbon. Chính vì thếm khi sử dụng cây lọc không khí cho phong ngủ, bạn nên lưu ý điều này. 

Bên cạnh việc tăng không khí cho căn phòng ngủ, việc sử dụng cây xanh trong phòng ngủ còn giúp bạn thư giãn và giảm stress tốt hơn. Các nghiên cứu còn cho thấy cây xanh giúp tăng cường sự sáng tạo và thúc đẩy giấc ngủ ngon, sâu hơn. 

Trồng cây trong phòng
Trồng cây trong phòng là cách đơn giản, nhanh và hiệu quả để tạo thêm oxy cho căn phòng ngủ

1.1 Cây nhền nhện

Một trong những cây tốt nhất để đặt trong phòng ngủ là cây nhện nhện. Chúng có khả năng loại bỏ formaldehyde cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, cây nhèn nhện còn giúp giảm các loại tạp chất carbon monoxide, benzen, xylen,… là các chất ô nhiễm phổ biến trong môi trường. Ngoài ra nó còn hấp thụ cả chất nicotine trong khói thuốc lá.

Các nghiên cứu cho thấy một cây nhền nhện có tác dụng tương đương với chiếc máy lọc không khí khi đặt trong phòng có diện tích 8-10 mét vuông. Bạn chỉ đặt 1-2 chậy cây nhèn nhện trong phòng là đủ.

1.2 Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ rất thích hợp với phòng ngủ vì đây là loại cây vẫn có thể phát triển tươi tốt trong điều kiện ánh sáng thấp. Khi đêm xuống, cây lưỡi hổ sẽ hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí oxy. Nhờ vậy, phòng ngủ của bạn khi về đêm sẽ luôn được thanh lọc và nhiều dưỡng khí trong lành.

Bên cạnh tạo ra nhiều khí oxy vào ban đêm, cây lưỡi hổ còn có khả năng hấp thụ các độc tố, ví dụ như khí oxit nito và formaldahyde. Ước tính, lưỡi hổ có thể hấp thụ đến 107 lợi độc tố, bao gồm khói thuốc, bụi ô nhiễm trong không khí,…

Cây lưỡi hổ
cây lưỡi hổ có khả năng hấp thụ các độc tố

Đây sẽ là giải pháp tuyệt vời để tăng cường chất lượng không khí cho ngôi nhà của bạn. Ngoài ra, bạn có thể đặt cây lưỡi hổ ở bàn làm việc để giảm bức xạ từ máy tính.  

1.3. Cây bồ đề hay còn gọi cây đề

Cây đề hay cây bồ đề là loại cây thuộc ficus, họ hàng của cây này gồm các cây như sanh, si, đa,… Cây đề có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á với sản lượng nhiều nhất là tại phía Tây Nam Trung Quốc, chân núi Hymalaya hoặc Ấn Độ. 

2. Cách tạo oxy cho phòng ngủ bằng máy lọc không khí

Máy lọc không khí đang trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường hiện nay. Đây là giải pháp hiệu quả và nhanh chóng nhất để tăng chất lượng bầu không khí trong ngôi nhà.

Máy lọc không khí
Máy lọc không khí đang trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường hiện nay.

Về nguyên lý hoạt động, máy lọc không khí sẽ lấy oxy trực tiếp từ bầu không khí xung quanh và tiến hành lọc loại bỏ tất cả khí độc hại, bụi bẩn và toả ra một luồng không khí tinh khiết hơn. 

Các phòng ngủ nhỏ, hẹp, thiếu cửa sổ sẽ nhận được lợi ích lớn nhất từ sản phẩm này. Hiện nay trên thị trường giá 1 chiếc máy lọc không khí chỉ rơi vào khoảng 2-3 triệu đồng nên đây sẽ là giải pháp cưc kỳ kinh tế cho mọi gia đình.

3. Cách tạo oxy cho phòng ngủ bằng gạch thông gió 

Đây là giải pháp hiệu quả đối với những phòng ngủ có không gian nhỏ hẹp, bí bách. Gạch thông gió sẽ giúp căn phòng của bạn luôn nhận được nguồn oxy dồi dào và trở nên thông thoáng, mát mẻ hơn.

Nếu bạn không thích làm các ô thông gió thì gạch thông gió chính là phương pháp vừa đảm bảo tính thẩm mỷ vừa giúp không khí trong ngôi nhà đỡ ngột ngạt. 

Gạch thông gió
Gạch thông gió sẽ giúp căn phòng của bạn luôn nhận được nguồn oxy dồi dào

Gạch thông gió còn đem đến cảm giác không gian ngôi nhà được cơi nới và thoáng đang hơn. Từ đó, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể so với những căn phòng ngủ không có cửa sổ, tối tăm và thiếu oxy. 

4. Cách tạo oxy cho phòng ngủ bằng tinh dầu khử mùi

Mùi hôi khó chịu là một trong những nguyên hàng đầu khiến phòng ngủ bị ngộp, thiếu oxy, thậm chí gây hại cho đường hô hấp. Có rất nhiều lý do khiến phòng ngủ có mùi chẳng hạn như đường ống rò rùi gây ẩm ướt, chăn ga gối bị bẩn, mùi hôi thức ăn,…

Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, nếu bạn không nhanh chóng xử lý các mùi hôi này thì các loại vi khuẩn gây hại sẽ có điều kiện sinh sôi phát triển, gây các vấn đề về da, đồng thời làm giảm chất lượng bầu không khí trong căn phòng. 

Bạ có thể cải thiện tình trạng này bằng cách xông các loại tinh dầu có tính kháng khuẩn mạnh trong phòng ngủ để tạo nên một bầu không khí thoáng đãng hơn. Đó là tinh dầu chanh, xả, gừng, bạc hà,… Khi các mùi hôi khó chịu biến mất thì căn phòng sẽ trở nên sạch sẽ và dễ chịu hơn.

Xông các loại tinh dầu
Xông các loại tinh dầu có tính kháng khuẩn mạnh trong phòng ngủ

Bên cạnh đó, nên thường xuyên mở các cửa sổ để phòng ngủ cung cấp nhiều oxy hơn cũng như thúc đẩy sự tuần hoàn giữa các luồng không khí trong nhà và ngoài trời. 

Các mùi hương dịu nhẹ sẽ giúp tinh thần của mọi người được thoải mái hơn, thư giãn hơn, khiến căn phòng cũng sẽ giảm bớt cảm giác ngột ngạt hơn. 

5. Cách tạo oxy cho phòng ngủ bằng việc sắp xếp nội thất khoa học

Việc sắp xếp đồ đạc nội thất trong phòng ngủ cũng ảnh hưởng đến bầu không khí của căn phòng. Ngoài ra, một căn phòng được sắp xếp khoa học, gọn gàng, sạch sẽ còn có tác dụng giúp tâm trạng người ngủ trong căn phòng đó trở nên thư giãn, thoải mái hơn. 

Các kiến trúc sư cho rằng, đối với căn phòng có diện tích khiêm tốn, việc tối giản đồ đạc là giải pháp tối ưu nhất. Nó giúp giải phóng không gian, từ đó thu hút thêm nhiều ánh sáng và oxy cho căn phòng, giảm sự bí bách, chật chội gây khó chịu cho con người. 

Bạn có thể sử dụng các món nội thất thông minh như tủ liền giường, giường gắn tường để khắc phục sự ngột ngạt của phòng ngủ. Những kệ tủ âm tường hoặc gắn tường sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp vật cất giữ các món đồ ít sử dụng.

sắp xếp đồ đạc nội thất trong phòng ngủ
Việc sắp xếp đồ đạc nội thất trong phòng ngủ cũng ảnh hưởng đến bầu không khí của căn phòng.

Bên cạnh đó, hãy cố gắng bỏ bớt những món đồ không còn dùng đến nữa để giúp không gian thông thoáng, tạo điều kiện cho oxy được lưu thông nhiều hơn cũng như tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bên cạnh nội thất, bạn có thể đặt thêm 1-2 cây xanh trong phòng để tăng cảm giác dễ chịu thư giãn cũng như tạo điểm nhấn cho căn phòng của mình

Trên đây là một số cách tạo oxy cho phòng ngủ mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho căn phòng của mình. Không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn mà ,ột căn phòng được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết sẽ còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm stress hiệu qủa. Hãy áp dụng từ ngay hôm nay nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Increase-Oxygen-Levels-in-Your-Home

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân