Cách làm măng chua tỏi ớt vừa ngon vừa để được lâu

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong bữa ăn của người Việt thường có những món ăn kèm để kích thích vị giác như cà, dưa,…trong đó không thể không kể đến món măng chua tỏi ớt. Đây là món ăn kèm độc đáo với vị chua chua, thanh thanh, dịu mát pha lẫn chút cay của ớt, chút nồng của tỏi.

Nhiều người rất thích tự làm nhưng lại không không biết cách làm măng chua tỏi ớt ngon đúng điệu và để được thời gian dài. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này của Vua Nệm, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm măng chua tỏi ớt thơm ngon chuẩn vị ngay sau đây.

1. Cách làm măng chua tỏi ớt thơm ngon, để được lâu

Măng chua tỏi ớt là một trong những món ăn kèm được phần đông người Việt ưa thích, đặc biệt là những người thích đồ cay và chua. Vậy tại sao không tự tay làm một hũ măng chua tỏi ớt vừa đảm bảo vệ sinh, vừa kích thích được vị giác trong mỗi bữa ăn giúp ăn ngon miệng hơn?

Nếu là một người ưa thích vị cay chua, bạn hãy tự tay chuẩn bị ngay một hộp măng chua tỏi ớt này tại nhà để có thể thưởng thức ngay khi thèm nhé!

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu để làm măng chua tỏi ớt

1.1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Các nguyên liệu bao gồm:

  • Măng tươi 1kg
  • Tỏi 100gr
  • Ớt tươi 100gr
  • Giấm
  • Rượu trắng
  • Gia vị: Muối, đường, hạt nêm,…
cách làm măng chua ngâm tỏi ớt
Nguyên liệu của món măng chua ngâm tỏi ớt cần được chuẩn bị kỹ càng

1.1.2. Lưu ý khi chọn nguyên liệu

Măng tươi bao gồm nhiều loại khác nhau như măng tre, măng ta, măng tây,… Tuy nhiên, măng tre luôn được lựa chọn khi làm món măng chua tỏi ớt bởi vì nó sạch và không bị đắng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng măng mai để thay thế. Tuy nhiên măng Bát Độ thì không nên chọn vì loại chúng rất nhanh bị hỏng, nhũn.

Với nguyên liệu chính là măng thì bạn nên chọn những búp to, tròn đều, có bẹ măng màu đen, nhiều lông cứng bên ngoài. Đấy là với với măng chưa lột bẹ, còn với măng đã lột bẹ sẵn thì bạn nên ưu tiên những củ măng có hình thô, các đốt măng có khoảng cách đều nhau.

Đương nhiên với những món muối như thế này thì cần phải chọn nguyên liệu tươi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cách nhận biết măng tươi, đó là khi cầm trên tay sẽ có cảm giác nặng; nhìn bên ngoài da măng mỏng, căng mọng, màu sắc tươi sáng; khi ngửi có mùi đặc trưng. Tuyệt đối không nên mua những củ măng khi thấy có màu vàng đậm hoặc có những đốm đen, có mùi hôi. 

Với ớt, chúng ta nên chọn loại ớt tươi, có màu chín đỏ và vị cay nồng đặc trưng. Giấm và rượu trắng nên chọn từ những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tránh mua phải hàng lậu, hàng kém chất lượng dẫn đến ngộ độc, nhất là với những món chế biến kiểu lên men thế này. 

2. Các bước thực hiện làm măng chua tỏi ớt

2.1. Bước 1: Sơ chế măng

Bạn cần bóc hết lớp bẹ ngoài của măng, cắt gốc, dùng dao để loạt bỏ bớt phần lông măng rồi rửa sạch bằng nước. 

Tiếp theo, cắt măng thành các thanh dài, nhỏ hoặc thái lát đều tùy theo sở thích của bạn. 

Chú ý không nên thái quá mỏng vì nó làm mất đi độ giòn của măng nhưng cũng không nên quá dày vì sẽ khiến măng lâu chua. Việc thái không đều giữa các miếng măng cũng khiến măng không ngấm chua được đều. 

Sau khi thái lát xong, bạn hãy ngâm măng trong thay nước đã bỏ một chút muối, công đoạn này sẽ giúp loại bỏ vị đắng ở trong măng.

cách làm măng chua tỏi ớt ngon
Măng là nguyên liệu chính cần được sơ chế làm sạch một cách tuyệt đối 

2.2. Bước 2: Ngâm măng để loại bỏ độc tố

Sau 5 phút, bạn mang măng vớt ra và rửa lại nhiều lần với nước cho hết hoàn toàn phần đắng. 

Tiếp tục cho măng vào thau, đổ ngập nước rồi thêm 1-2 thìa muối và nước vo gạo nhằm giúp măng trắng hơn và loại bỏ chất độc. Sau 3 – 4 tiếng, bạn lại vớt măng đã ngâm ra rửa lại bằng nước sạch rồi tiếp tục ngâm nước vo gạo qua đêm. Công đoạn này tốn khá nhiều thời gian chờ đợi nhưng sẽ đảm bảo măng đạt đến độ ngon nhất.

Sau đó, bạn lại vớt măng ra và ngâm vào trong nước có pha với một 1 bát con giấm trong khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp măng trắng và giòn hơn.

2.3. Bước 3: Sơ chế tỏi, ớt

Sơ chế măng là công đoạn cầu kỳ nhất, còn đối với các nguyên liệu khác, bạn sẽ thực hiện nhanh hơn. Tỏi bóc vỏ, thái thành lát mỏng. Ớt rửa sạch, bỏ cuống và cũng thái lát (tùy vào sở thích mà bạn có thể để hạt hoặc bỏ). 

Hũ đựng măng ngâm cần rửa sạch, tráng qua một lượt nước sôi và lau khô bằng khăn sạch.

cách làm măng chua tỏi ớt ngon tại nhà
Bước sơ chế tỏi, ớt khá đơn giản

2.4. Bước 4: Ngâm măng, tỏi ớt trong hũ

Đổ 1 lít nước sôi để nguội vào hũ thủy tinh rồi thêm 1 – 2 thìa muối cùng với ½ thìa đường. Khuấy cho đường và muối hòa tan trong nước rồi bỏ tỏi và ớt đã sơ chế ở bên trên vào. Cuối cùng bạn mới cho măng tươi vào. Dùng đũa để khuấy đều cho măng ngập trong nước và thấm đều gia vị rồi đậy kín lại.

Măng ngâm trong khoảng 4 đến 5 ngày là có thể lấy ra sử dụng. Khi măng chua tỏi ớt đã đạt đến độ chua như mong muốn, bạn hãy đem cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. 

3. Cách bảo quản măng chua tỏi ớt được lâu dài mà vẫn giữ nguyên mùi vị

Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy của những món muối đó là sẽ nhanh chua và dễ nổi váng. Dưới đây là những bí quyết để giúp bạn bảo quản món măng chua tỏi ớt trong thời gian dài mà không gặp tình trạng này:

  • Ngay từ khi sơ chế nguyên liệu chính là măng, bạn cần chắc chắn rằng măng được rửa sạch và để ráo nước. Măng còn dính nước sẽ nhanh bị chua và dễ nổi váng.
  • Vì măng chua để ngâm lâu nên hũ đựng nên sử dụng là hũ thủy tinh hoặc sành, không nên dùng hũ nhựa hoặc kim loại bởi vì chúng sẽ dễ tạo ra chất gây hại cho cơ thể con người. Trước khi muối măng, hãy khử trùng hũ đựng bằng nước sôi, sau đó lau khô bằng khăn sạch. Việc này giúp hạn chế việc bị nổi váng.
  • Nhiều người lựa chọn giấm để muối cùng măng giúp măng chua hơn thế nhưng đây là một sai lầm. Nó sẽ khiến măng không để được lâu. Các dung dịch có tính axit như giấm sẽ đẩy nhanh quá trình lên men của măng. 
  • Dù chỉ là gia vị nhưng muối lại đóng vai trò quan trọng trong các món ăn muối chua. Bạn nên chọn loại muối tính hoặc muối chuyên dụng để ngâm thay vì dùng muối hột hay các muối còn chứa nhiều tạp chất.
  • Măng sau khi đã muối chín cần được cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Nếu bạn để quá lâu ở ngoài thì măng cũng sẽ nhanh lên men hơn.
cách làm măng chua tỏi ớt thơm ngon
Hướng dẫn cách bảo quản măng chua tỏi ớt được lâu dài

4. Công dụng của măng chua tỏi ớt đối với sức khỏe

Măng chua tỏi ớt không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong măng có vitamin A, vitamin C, canxi, sắt và folate. Trong đó folate là một loại vitamin mà con người thường xuyên thiếu hụt trong cơ thể. Không chỉ măng ngâm, măng tươi hay măng khô cũng đều cung cấp dưỡng chất này cho cơ thể.

Thường xuyên ăn măng sẽ giúp tăng lượng folate cho cơ thể, giúp ngăn chặn nguy cơ dị tật ở thai nhi cũng như tăng cường sức khỏe cho tim mạch.

Bên cạnh măng thì gia vị ớt đi kèm cũng đóng vai trò quan trọng không kém đối với sức khỏe. Trong ớt có chất capsaicin (C9H14O2 – hợp chất gây đỏ, nóng của ớt) có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách tấn công trung tâm năng lượng của chúng, có thể làm giảm huyết áp, giảm béo.

Ngoài ra, ớt còn giúp máu lưu thông tốt hơn, tránh tình trạng tiểu cầu bị đóng vón – đây là nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim. Vị cay của ớt khiến não bộ tiết ra chất hóa học làm giảm bớt đau đớn. 

Tuy nhiên đến cho măng chua tỏi ớt phát huy hết được tác dụng của mình, bạn cần phải chọn nguyên liệu sạch và có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt với những món lên men như thế này thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại càng phải được chú trọng.

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời liên quan đến tim mạch, chống ung thư, chữa bệnh hô hấp,…thì măng chua cũng có một số tác hại với một số đối tượng nhất định.

Trong măng tươi có hàm lượng acid cyanhydric cao, đây là chất có nhiều độc tính. Nếu độc tố này xâm nhập vào cơ thể với hàm lượng lớn sẽ gây ra các hiện tượng như đau đầu, buồn nôn, khó thở, tụt huyết áp,…

Vì vậy trước khi chế biến, bạn nhớ luộc thật kỹ, không ăn giấm măng khi chưa lên men. Những người bị đau dạ dày và phụ nữ mang thai nên tránh xa món ăn này. 

cách làm măng chua ớt tỏi
Măng chua tỏi ớt thơm ngon, kích thích vị giác tốt

Măng chua tỏi ớt là một trong những món ăn kèm có thể ăn với bất kỳ món ăn nào như cơm, bún, phở, bánh đa,…Món ăn này gây hấp dẫn ngay từ bên ngoài bởi màu trắng, vàng, đỏ. Tiếp đến là vị chua chua, cay nồng của măng và ớt giúp các món ăn khác thêm phần hấp dẫn. Khi ăn, độ giòn của măng khiến người nghe cũng cảm thấy ngon miệng.

Ngon và bổ dưỡng là vậy nhưng chỉ với một vài nguyên liệu dễ kiếm, thời gian thực hiện nhanh là bạn có thể sở hữu ngay một hộp măng chua tỏi ớt vừa vệ sinh, vừa bổ dưỡng. Hãy áp dụng ngay cách làm măng chua tỏi ớt mà Vua Nệm vừa chia sẻ ở trên để tự tay làm một bình măng tỏi ớt thơm ngon và an toàn vệ sinh để sử dụng trong các bữa ăn nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM