Sức khỏe giấc ngủ

Cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, các chị em sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ khác nhau và thường xuyên, trở thành thói quen giống như rửa mặt hàng ngày vậy. Tuy nhiên, cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ sao cho đúng nhất, giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh, sạch sẽ và thơm tho thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chỉ cho các chị em cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hiệu quả cao, đảm bảo an toàn nhất.

1. Dung dịch vệ sinh phụ nữ là gì? Tại sao nên dùng

1.1. Dung dịch vệ sinh phụ nữ là gì?

Vệ sinh phụ nữ là cụm từ được sử dụng để chỉ việc vệ sinh bộ phận sinh dục của phụ nữ một cách khéo léo và tế nhị. Nó giúp các chị em không cảm thấy xấu hổ, e ngại khi mua sản phẩm chăm sóc, vệ sinh bộ phận “khó nói” này.

Sử dụng những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có thể khiến bộ phận sinh dục của chị em sạch sẽ hơn, khỏe mạnh hơn. Vậy sản phẩm này là gì?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ, còn gọi là nước rửa phụ khoa hay nước rửa vùng kín. Nó là loại nước rửa chuyên dụng, được sử dụng để đảm bảo vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày.

So với các loại xà phòng hoặc sữa tắm tiêu chuẩn thường có mức độ tẩy rửa mạnh, thì nước rửa vùng kín sẽ nhẹ nhàng, dịu nhẹ hơn. Đây là lý do tại sao cần phải rất chú ý tới các sản phẩm rửa vùng kín để sử dụng hàng ngày. Vì nó được điều chế riêng cho khu vực nhạy cảm nên sẽ có những đặc điểm riêng.

Nước rửa phụ khoa không được sử dụng để điều trị các bệnh như nhiễm trùng âm đạo hoặc âm hộ. Nó chỉ đảm bảo sự sạch sẽ hàng ngày của vùng âm hộ-âm đạo.

dung dịch vệ sinh phụ nữ
Dung dịch phụ nữ là nước rửa phụ khoa giúp làm sạch vùng kín

1.2. Tại sao nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn cần sử dụng dung dịch vệ sinh cho vùng kín không?

Da vùng bộ phận sinh dục chứa nhiều tế bào thần kinh phản ứng xấu, dù chỉ là một chút vấn đề cũng có thể gây khó chịu trên da. Bằng cách làm sạch vùng kín bằng các sản phẩm nước rửa thích hợp, sẽ giúp duy trì độ ẩm và bảo vệ “cô bé” khỏi các tác động bên ngoài, bạn sẽ thấy tự tin và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, chỉ cần rửa sạch vùng kín bằng nước là chưa đủ để giữ vệ sinh vùng kín tốt. Vùng kín của bạn rất đặc biệt và nhạy cảm, nên việc sử dụng các loại nước rửa, cũng như có cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp nhất cho vùng kín là một yếu tố quan trọng trong quá trình vệ sinh phụ nữ hằng ngày.

Ngoài ra, vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách sẽ giúp âm đạo cân bằng hệ vi khuẩn có lợi và bảo vệ môi trường âm đạo khỏe mạnh. Nếu không vệ sinh vùng kín bằng sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo và sau đó dẫn đến kích ứng, gây ra mùi hôi và nhiễm trùng âm đạo.

2. Cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh

Dưới đây là những cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ hiệu quả mà bạn bắt buộc nên biết để bảo vệ sức khỏe mình:

2.1. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Một cách để làm sạch phần bên ngoài của bộ phận sinh dục (âm hộ) là bằng nước ấm và xà phòng không mùi, chất tẩy rửa nhẹ nhàng (tốt nhất là độ pH trung tính) trong khi tắm.

Không nên làm sạch bên trong bộ phận sinh dục (âm đạo). Âm đạo thường tự được làm sạch, vì cơ quan này sẽ tự tạo ra chất dịch làm sạch (dịch tiết âm đạo) để đẩy các tế bào chết và các vi sinh vật khác ra khỏi cơ thể.

Các bạn không nên thụt rửa âm đạo, trừ khi được sự cho phép hoặc yêu cầu từ bác sĩ. Vì nếu thụt rửa âm đạo, nó có thể giết chết những vi khuẩn có lợi trong âm đạo, gây mất cân bằng độ PH và ảnh hưởng tới “sức khỏe” của âm đạo.

dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách
Chỉ vệ sinh phần bên ngoài âm hộ, không thụt rửa âm đạo là cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng nhất

2.2. Lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

Đảm bảo sử dụng đúng sản phẩm vệ sinh vùng kín phụ nữ thích hợp là một cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ cần lưu ý. Vì một số loại nước rửa, đặc biệt là những loại có mùi hương, có thể gây dị ứng hoặc kích ứng.

Nhẹ nhàng làm sạch các bộ phận vùng kín bằng nước ấm hoặc nhẹ nhàng rửa sạch khu vực này trong khi tắm. Tránh sử dụng các sản phẩm có thể làm thay đổi nồng độ pH trong âm đạo của bạn.

Nên chọn một loại xà phòng hay dung dịch vệ sinh phụ nữ nhẹ nhàng, tự nhiên. Phần bên trong bộ phận sinh dục hoặc âm đạo, có thể tự làm sạch nên bạn không cần rửa.

Tuy nhiên, bạn nên làm sạch các phần bên ngoài của bộ phận sinh dục, được gọi là âm hộ. Để tránh kích ứng, hãy chọn loại dung dịch vệ sinh tự nhiên và dịu nhẹ nhất có thể. Hãy tìm những dung dịch màu trắng có ít thành phần nhất và không chứa hóa chất mạnh.

Dung dịch có nhiều thuốc nhuộm, nước hoa hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng âm hộ hoặc gây ra các phản ứng dị ứng và ngứa ngáy.

hướng dẫn dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ
Lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, ít hóa chất

2.3. Không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Như ở phần 2.1 chúng tôi đã chia sẻ, khi vệ sinh vùng kín, các bạn chỉ nên làm sạch âm hộ, tránh rửa sâu vào trong âm đạo. Theo đó, âm hộ nên được rửa một lần một ngày. Nếu bạn không muốn tắm, bạn vẫn phải đảm bảo vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Trong kỳ kinh nguyệt, bạn có thể vệ sinh âm hộ với cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa thường xuyên hơn.

Tuy vậy, trung bình, mỗi ngày chỉ nên vệ sinh vùng kín 1 – 3 lần mỗi ngày, tùy vào ngày thường hay ngày trong kỳ kinh.

Các chị em cũng cần lưu ý sử dụng một lượng dung dịch vệ sinh vừa phải, không dùng quá nhiều nước rửa trong mỗi lần rửa.

3. Một số mẹo giúp bảo vệ vùng kín luôn khỏe mạnh, sạch sẽ

3.1. Mặc đồ lót thấm hút và khô thoáng

Các chị em nên mặc đồ lót làm từ sợi tự nhiên có khả năng thấm hút và khô thoáng cao. Nên thay quần lót ít nhất một lần một ngày. Bạn có thể mặc đồ lót chất liệu tổng hợp, nhưng nếu bị kích ứng thì nên chuyển sang chất liệu cotton.

3.2. Giữ vùng kín khô thoáng

Giữ cho vùng da tại vùng kín của sạch sẽ và khô ráo là điều quan trọng để tạo sự thoải mái và tránh viêm nhiễm. Ví dụ, sau khi bơi hoặc tập thể thao, hãy cởi bỏ quần áo ướt và quần áo tập thể dục kịp thời, để giữ cho vùng kín khô ráo, không bị nhiễm vi khuẩn và hóa chất.

3.4. Mặc quần áo rộng

Mặc quần áo bó sát có thể ảnh hưởng tới vùng kín.Tránh mặc quần áo tập bó sát và thay vào đó chọn quần áo rộng rãi, thông thoáng để vùng kín khô ráo.

cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ hiệu quả
Mặc quần rộng rãi để tránh cọ xát vùng kín và tạo sự thông thoáng

3.5. Thay băng vệ sinh thường xuyên

Vào chu kỳ kinh nguyệt, tùy thuộc vào đặc điểm, lượng máu thải ra ngoài của bạn, hãy thay băng vệ sinh 3 đến 4 giờ một lần hoặc trước khi nó bị tràn ra. Chú ý thay băng đúng giờ sẽ giúp bạn tránh được những kích ứng vùng kín (chẳng hạn như ngứa và khó chịu) và giúp ngăn ngừa mùi hôi vùng kín.

>> Xem thêm: Tampon là gì? Có nên sử dụng Tampon hay không?

Hãy áp dụng cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, để bảo vệ và giữ cho vùng kín được khỏe mạnh và sạch sẽ. Bên cạnh đó, đừng quên thực hiện những mẹo bảo vệ vùng kín đơn giản, dễ thực hiện, nhằm giữ cho “cô bé” an toàn nhất. Nếu âm hộ hoặc da vùng kín của bạn bị đỏ, sưng và ngứa, có biểu hiện kích ứng vùng kín, thì hãy đi khám phụ khoa và trao đổi với bác sĩ ngay.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều