Chuyên gia nệm

Trải ga giường cưới: những điều bạn nên biết ở phong tục này

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Chuyện cưới hỏi là chuyện cả đời người, quan niệm này được người Á Đông, cụ thể là người Việt Nam đề cao suốt nhiều năm nay. Chính vì vậy nên mọi nghi lễ, phong tục trong ngày cưới đều được chú trọng và thực hiện hết sức cẩn thận. 

Các phong tục trước và trong ngày cưới hỏi được xem là một nét văn hóa độc đáo bởi sự cầu kỳ và đa dạng. Bên cạnh lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi, lễ lại mặt,…còn có những tục lệ nhỏ khác, cụ thể là cách trải ga giường cưới. 

Bài viết này sẽ đề cập đến vấn đề cách trải ga giường cưới trước ngày tân hôn theo quan điểm và phong tục người Việt để đôi bạn trẻ trăm năm hạnh phúc, bên nhau trọn đời, hôn nhân viên mãn tròn đầy.

Cách trải ga giường cưới theo phong tục
Cách trải ga giường cưới theo phong tục và quan niệm người Việt như thế nào?

1. Giới thiệu về phong tục trải giường cưới

1.1. Phong tục trải giường cưới là gì? Nguồn gốc của phong tục trải giường cưới

Vào trước ngày lễ đón dâu, nhà trai sẽ dọn dẹp phòng ngủ cho cặp vợ chồng tương lai với chăn gối mới, thơm tho, sạch sẽ. Nghi thức này giúp cho cô dâu chú rể trong ngày đầu về chung một nhà sẽ có tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

Xét về khía cạnh phong thủy, đây giống như một sự khởi đầu mới mong cho cuộc sống hôn nhân được suôn sẻ về sau. Người trải ga giường cưới thường là một phụ nữ hiền lành, phúc hậu, có gia đình êm ấm, thuận hòa. Việc làm này vừa để mang đến sự an tâm cho nhà gái và giữ thể diện cho nhà trai.

Phần lớn phong tục trong đời sống của người Việt đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Kể cả tục trải giường cưới (hay còn gọi là tục trải chiếu cưới) cũng có nguồn gốc tương tự. Cái tên xuất phát do thời xưa người dân chỉ dùng chiều còn hiện nay, nó đã được thay bằng ga, drap trải giường. 

1.2. Ý nghĩa của phong tục trải giường cưới

Trước hết, phòng ngủ từ của một người đàn ông độc thân nay đã trở thành tổ ấm nhỏ của hai người. Việc thực hiện tục trải giường cưới với bộ chăn ga gối mới để cặp đôi được cảm thấy một cuộc sống mới. 

Sau đó, là để mong ước vợ chồng mới cưới sẽ có một đời sống vợ chồng hạnh phúc, “dựa hơi” của người đã được chọn để trải giường cưới. Cuối cùng là để chúc phúc cho họ hàng hai bên sớm có con bồng, cháu bế. Những điều nên lưu ý và kiêng kỵ khi trải ga giường cưới.

Trải ga giường cưới đúng cách
Trải ga giường cưới đúng cách với mong muốn vợ chồng mới cưới được hạnh phúc trọn đời

2.1. Kiêng đặt gương chiếu thẳng vào giường cưới

Gương hay bất kỳ những vật có chất liệu pha lê, thủy tinh thuộc tính hàn, không có lợi khi để gần nơi nghỉ ngơi. Nếu để đầu giường, gương sẽ phản chiếu hình ảnh con người, chính là nhân phách sẽ khiến người ta có cảm giác bất an, dễ giật mình, làm giấc ngủ không sâu, tâm lý lo âu, thấp thỏm, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Đối với giường cưới, điều cấm kỵ này lại càng cần được chú trọng. Theo phong thủy, gương đặt ở vị trí đầu giường sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và tình cảm vợ chồng sau này, hai người dễ có mâu thuẫn, xích mích.

2.2. Kiêng kê giường cưới đối diện cửa ra vào

Vị trí đặt giường cưới được đánh giá rất quan trọng, cần phải hợp phong thủy với cả vợ chồng, đem lại lợi ích về mặt sức khỏe và mang đến hạnh phúc trong hôn nhân. Nếu giường đặt đối diện cửa ra vào, theo phong thủy nó sẽ hút đi năng lượng của bạn, khiến bản thân mệt mỏi sau khi ngủ dậy, tinh thần luôn thấp thỏm, lo âu.

Xét theo khoa học, phòng ngủ là nơi riêng tư, cần hạn chế bị dòm ngó, nhiều người qua lại. Nếu bạn đang nằm trong không gian riêng tư của mình mà cứ 5- 10 phút lại có người đi qua nhìn bạn, hỏi bạn có thể thoải mái chìm vào giấc ngủ hay không.

2.3. Không nên chọn giường cũ 

Là nơi bắt đầu cuộc sống mới, việc được sử dụng đồ mới là điều ai cũng mong muốn. Theo quan niệm xưa, nên tránh dùng giường cũ làm giường tân hôn. Giường cũ sẽ mang những điều không may mắn trước kia vận vào cuộc sống mới của cô dâu chú rể.

tránh dùng giường cũ làm giường tân hôn
Nên tránh dùng giường cũ làm giường tân hôn

Ngoài ra, như đã phân tích ở trên, người trải ga giường mới cần nhờ người tốt vận, nhẹ vía như phụ nữ trung niên, có gia đình hạnh phúc, có đủ con trai con gái vẹn toàn. 

2.4. Niêm phong phòng cưới, không để người lạ ngồi lên 

Bạn bè, người thân thường có thói quen tham quan phòng tân hôn và vô tình ngồi lên trên giường cưới. Tuy nhiên điều này không được hoan nghênh bởi người lạ có thể lấy đi mất may mắn và để lại những điều kém may mắn (đặc biệt những người nặng vía). 

Để tránh trường hợp này xảy ra mà không gây mất thiện cảm với khách thì gia chủ có thể sắm một bộ bàn ghế nhỏ hoặc trang trí nhiều hoa, gấu, rượu vang lên trên giường để ngụ ý nhắc nhở khéo “giường đã hết chỗ để ngồi”.

Nếu như người ta kiêng bà bầu ngồi lên thì ngược lại các bé trai lại được khuyến khích trèo lên giường cưới chơi. Thậm chí vào buổi tối trước khi động phòng, cô dâu chú rể còn rủ một bé trai (thường là con cái của anh chị em trong nhà hoặc con nhà hàng xóm) vào phòng chơi. Họ tin rằng như vậy sẽ “lấy hơi” mau chóng sinh quý tử. 

2.5. Kiêng sử dụng các loại chăn, ga, gối có họa tiết hình hoa cúc hay màu tối

Không chỉ riêng trong tục trải giường cưới mà trong bất kỳ nghi lễ nào của lễ cưới, người ta cũng dùng màu đỏ – màu tượng trưng cho sự may mắn, tròn đầy. Chăn ga gối cho đêm tân hôn tuyệt đối không nên sử dụng họa tiết hoa cúc hoặc màu tối bởi đó là tượng trưng cho sự chết chóc và xui xẻo, không may mắn.

Ga giường cưới nên chọn màu sắc tươi sáng
Ga giường cưới nên chọn màu sắc tươi sáng như màu đỏ, màu hồng để mang tới sự may mắn và hạnh phúc trong hôn nhân

Các màu sắc nhẹ nhàng như hồng phấn, kem và trắng khuyến khích được ưu tiên khi chọn mua phụ kiện cho phòng ngủ, đặc biệt chiếu cũng cần mua cả đôi, mua lẻ một chiếc như ám chỉ sự “đơn lẻ, chia ly”.

2.6. Đặt bao lì xì trên giường cưới 

Ở một số địa phương, người trải giường sẽ đặt 5 bao lì xì màu đỏ với ít tiền (tờ tiền màu đỏ) để ở 4 góc giường và ở chính giữa giường. Hành động này có ý nghĩa muốn chúc cho cặp đôi có được cuộc sống giàu sang, phú quý. 

Ngày nay, người ta thay bao lì xì bằng cánh hoa hồng rải đều trên giường hoặc xếp hình trái tim vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa cầu mong tình yêu bền chặt, hạnh phúc cho lứa đôi. 

3. Cách trải ga giường cưới ấn tượng, hợp lý

3.1. Vị trí đặt giường hợp phong thủy

Đặt giường tựa lưng vào bức tường bằng phẳng
Đặt giường tựa lưng vào bức tường bằng phẳng tượng trưng cho cuộc sống ổn định

Trước khi chọn tấm ga giường cưới hợp lý thì vị trí đặt giường cũng cần được lưu ý. Giường cần đặt ở một góc yên tĩnh với ánh sáng dịu nhẹ. Không nên đặt giường cưới đối diện cửa sổ hay cửa ra vào bởi nó sẽ khiến không khí ánh sáng chiếu thẳng vào giường khiến sức khỏe bị ảnh hưởng và gây bất hòa cho cuộc sống vợ chồng.

Giường cũng nên đặt tiếp giáp với bức tường bằng phẳng để tượng trưng cho cuộc hôn nhân ổn định, vững chắc. Những bức tường cong theo phong thủy là sự chênh vênh, thiếu ổn định, dễ khiến hôn nhân bị trục trặc.

Vị trí tốt nhất được khuyên để đặt giường cười là nơi thông thoáng, hạn chế tối đa đồ trang trí xung quanh, ánh sáng trong phòng nên nhẹ nhàng với tông màu vàng ấm cùng. Hướng đặt giường nên chọn theo hướng Thanh Long để gia đình luôn hòa thuận, gắn bó. 

3.2. Màu sắc giường tân hôn và ga trải giường

Giường ngủ nên có màu sắc hợp với mệnh của chú rể, đặc biệt chăn ga gối nên trải kín để tạo cho phần giường tân hôn sự đủ đầy, ấm áp. Đặc biệt với những giường có chất liệu kim loại thì càng phải dùng ga giường cưới trải kín hơn bởi từ trường nhiễu loạn gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu nằm trong thời gian dài. 

Phần lớn các gia đình hiện nay chọn giường gỗ bởi sự chắc chắn của nó và dễ kết hợp màu sắc.

Màu sắc giường và ga giường cưới
Màu sắc giường và ga giường cưới phù hợp với căn phòng

Màu sắc, hoa văn của ga trải giường cần phải dựa trên sở thích cũng như dựa trên Ngũ hành tương sinh để vừa đạt tính thẩm mỹ, vừa mang lại may mắn, hạnh phúc. Đừng quá chạy theo phong thủy mà khiến bộ chăn ga gối trở nên lạc lõng trong tổng thể nội thất căn phòng.

3.3. Đồ trang trí

Ở trong phòng cưới, cạnh giường ngủ có thể đặt hai lọ hoa hai bên giường, hoặc đặt viên pha lê hình con giáp ở gần giường ngủ giúp vợ chồng luôn hòa thuận.

Với người Việt, ga giường cưới và cách chọn, trải ga giường cưới rất quan trọng, mang ý nghĩa tâm linh. Vì vậy, khi lựa chọn và trả ga giường cần có sự phù hợp và theo quan niệm của người xưa. Với một số thông tin cơ bản trên hi vọng phần nào giúp các bạn có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề trải ga giường cưới.  

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân