Chuyện quanh ta

Mách bạn cách chọn size áo cực chuẩn theo vóc dáng

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng cao chính vì thế vấn đề lựa chọn size áo cũng trở thành điều khiến nhiều người phải đau đầu. Mỗi một thương hiệu may mặc gần như đều có những quy chuẩn size mang chút khác biệt, đôi khi người mua không thể xác định đúng size áo dành cho họ. Nội dung sau sẽ bật mí cho bạn cách chọn size áo sao để vừa vặn và phù hợp nhất với vóc dáng cơ thể.

1. Tìm hiểu chung về size áo

Trong thế giới thời trang, size áo là cách để giúp cho các thương hiệu đơn giản hóa trong khâu phục vụ khách hàng với nhiều vóc dáng và số đo các vòng trên cơ thể không đồng nhất.

Size là một từ tiếng Anh có nghĩa là độ lớn, size áo dùng để chỉ kích cỡ của chiếc áo. Kích cỡ áo được chia thành nhiều kích thước khác nhau dựa trên vóc dáng, chiều cao và cân nặng nhưng sẽ có một thống nhất chung ở mức tương đối.

cách chọn size áo lót
Thử tại cửa hàng là cách chọn size áo đơn giản và nhanh chóng nhất

Chúng ta đã quen với size áo được thể hiện bằng những chữ cái viết tắt từ tiếng Anh, mỗi chữ cái sẽ đại diện cho một kích cỡ (từ nhỏ đến lớn) với số đo chuẩn chung cho một tạng người.

Thông thường size áo được ký hiệu như sau:

  • Áo size XXL = Extra Extra Large: Size áo siêu to, còn được gọi là size áo 2XL hay size áo XXL.
  • Áo size XL = Extra Large: Kích cỡ áo rất lớn
  • Áo size L = Large: Size áo có kích cỡ lớn
  • Áo size M – Medium: Kích cỡ áo trung bình
  • Áo size S – Small: Áo có kích cỡ nhỏ
  • Áo size XS – Extra Small: Là size áo với kích thước rất nhỏ
  • Áo size XXS – Extra Extra Small: Size áo siêu nhỏ/nhỏ nhất
cách chọn size áo nam
Bảng size áo thông dụng

2. Cách chọn size áo phù hợp

Để lựa chọn size áo phù hợp cần dựa trên vóc dáng và cân nặng. Nếu bạn đã nắm được số đo 3 vòng thì càng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn size áo và đặt mua sản phẩm online mà không cần đến cửa hàng để thử.

2.1. Cách chọn size áo đối với nam

Đối với nam giới, kiểu áo phổ biến và thường lựa chọn nhất chính là áo thun và áo sơ mi. Dựa trên bảng kích thước chuẩn của size áo, bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Phần lớn bảng size đều sẽ giống nhau, nhưng một số thương hiệu thời trang sẽ dựa trên thiết kế để điều chỉnh số đo tương ứng. Chính vì thế, khi không có thời gian đến cửa hàng để trực tiếp lựa chọn bạn có thể tham khảo bảng size áo do nhãn hàng cung cấp.

cách chọn size áo khoác nam
Nam giới khi chọn size áo thường dựa trên vóc dáng và cân nặng phổ biến hơn số đo cơ thể

Lưu ý khi chọn size áo thun cho nam không nên chọn loại quá ôm sát sẽ dễ để lộ khuyết điểm cơ thể và gây cảm giác khó chịu cho người mặt.

Chung quy có 2 cách chọn size áo dành cho nam, cách thứ nhất là dựa trên chiều cao/cân nặng và cách thứ hai là dựa trên số đo của cơ thể. Thông thường số đo cơ thể sẽ thiên về nữ giới hơn vì áo nữ có phần đa dạng và kiểu cách hơn nhiều, những điểm nhấn nhá, chích eo… nếu không có số đo sẽ rất khó để chọn được áo phù hợp.

2.2. Cách chọn size áo đối với nữ

Không quá khác biệt so với nam, cách chọn size áo nữ cũng dựa trên vóc dáng, cân nặng và số đo 3 vòng. Tuy nhiên, đối với trường hợp các bạn nữ có số đo ngang bụng lớn hơn so với ngang ngực thì phải lấy số đo ngang bụng làm chuẩn.

Ngoài ra, khi số đo cơ thể của bạn ở khoảng giữa 2 size nên ưu tiên chọn size lớn hơn nếu bạn thích thoải mái rộng rãi, áo rộng cũng có thể sửa lại để vừa vặn hơn.

cách chọn size áo khoác
Biết rõ số đo 3 vòng của cơ thể sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được size áo phù hợp

Nữ giới sẽ có nhiều lựa chọn kiểu áo hơn hẳn so với nam, ngoài áo thun và sơ mi còn rất nhiều những kiểu áo khác như crop top, áo dây… Tùy theo hình thể và hiệu quả trong phong cách phối trang phục mong muốn mà bạn có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

2.3. Cách chọn size áo cho dáng người cao gầy

Sở hữu một vóc dáng cao gầy dường như là mơ ước của rất nhiều người, thế nhưng khi không biết cách phối đồ và lựa chọn trang phục thì vô tình sẽ khiến cho lợi thế bỗng dưng hóa thành khuyết điểm. Người cao gầy khi diện những chiếc áo size quá cỡ so với cơ thể, ví như “bơi trong áo” sẽ làm cho họ trở nên luộm thuộm, thiếu gọn gàng và tinh tế.

cách chọn size áo sơ mi nam
Chọn size áo phù hợp và biết cách phối đồ sẽ giúp bạn trông fashion và cân đối hơn

Do đó khi chọn size áo cho dáng người cao gầy bạn nên dựa trên số đo cơ thể, ưu tiên chọn những chiếc áo vừa vặn, không quá rộng nhưng cũng không quá ôm sát body.

Ngoài ra những gam màu áo sáng cùng với họa tiết sọc ngang sẽ góp phần giúp cho người mặc trông đầy đặn và cân đối hơn, tạo hiệu ứng thị giác khiến bạn trở nên cân đối và sở hữu vóc dáng đáng ngưỡng mộ.

2.4. Cách chọn size áo cho dáng người cao to

Một số kiểu áo sơ mi body nhưng không bó sát vào cơ thể khá phù hợp với dáng người cao lớn. Mặt khác, size áo rộng rãi sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ dàng vận động và hơn hết vẫn tạo sự cân đối cho người mặc.

2.5. Cách chọn size áo cho dáng người thấp bé

Đối với người thấp bé cần chú ý đến độ dài của áo nhiều hơn, nhưng vẫn tùy thuộc vào vòng bụng để tránh áo có độ dài lý tưởng như chiều rộng lại quá chật hoặc quá rộng. Size XS hoặc S là lựa chọn được cho là phù hợp nhất đối với những ai có dáng người thấp bé.

cách chọn size áo khoác nữ
Chọn size áo phù hợp giúp hack dáng cực chuẩn nhờ phối hợp tinh tế với các item trang phục khác

3. Một số lưu ý khi chọn size áo

Chọn size áo phù hợp chủ yếu dựa trên bảng kích cỡ áo do cửa hàng cung cấp mà phần lớn đều giống nhau trừ một số trường hợp ngoại lệ. Bên cạnh đó, kiểu áo, form áo cũng sẽ ít nhiều có sự thay đổi kích cỡ chuẩn, nghĩa là bạn mặc size M áo form body thì cũng sẽ mặc size S đối với áo form rộng.

cách chọn size áo oversize nam
Phong cách ăn mặc cũng sẽ ảnh hưởng đến cách chọn size áo

Vóc dáng cơ thể cũng là điểm cần phải chú trọng khi lựa chọn size áo, trong một số trường hợp bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn mới có thể chọn ra được một chiếc áo ưng ý có size phù hợp với bản thân.

Mỗi một người sẽ có vóc dáng khác nhau, số đo 3 vòng khác nhau và cả hình dáng cơ thể cũng vậy. Do đó, nhiều người tưởng rằng khi có chiều cao tương đương nhau thì đã có thể mặc giống size áo nhưng hoàn toàn không phải như vậy.

Ngoài việc chọn size áo phù hợp để tôn dáng, bạn cũng nên quan tâm đến một số đặc điểm của chiếc áo như chất liệu có dễ nhăn hay không, độ thấm hút, thoáng khí, sợi vải có khiến bạn dị ứng hay không… để đảm bảo vừa có thể mặc đẹp lại hoàn toàn thoải mái.

cách chọn size áo phông
Tùy thuộc vào kiểu áo và vóc dáng để lựa chọn size áo phù hợp

Vừa rồi là những cách chọn size áo mà bạn có thể tham khảo nếu muốn mua sắm online để tiết kiệm thời gian. Hiện nay, các cửa hàng thời trang gần như đều sở hữu trang web bán hàng và hỗ trợ chu đáo cho khách hàng có nhu cầu mua sắm online. Đồng thời, họ sẽ luôn tư vấn nhiệt tình, cung cấp bảng size áo theo giới tính để người mua dễ dàng tham khảo và đưa ra lựa chọn.

XEM THÊM:

Hy vọng với những cách chọn size áo đơn giản trên sẽ giúp bạn có thể quyết định mua cho mình những chiếc áo phù hợp và hài lòng nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân