Chuyện quanh ta

Cách chọn đúng size áo ngực và các lưu ý khi lựa chọn

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bạn có biết rằng khoảng 80% phụ nữ mặc áo ngực không vừa vặn vì họ không biết cách đo kích cỡ áo ngực đúng cách? Một chiếc áo ngực vừa vặn không chỉ giúp cho bạn có vẻ ngoài hoàn hảo mà còn cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách chọn đúng size áo ngực tại nhà mà bạn có thể tham khảo. 

1. Cách chọn size áo ngực

Có 2 cách để bạn có thể tìm được size áo ngực vừa vặn và phù hợp với cơ thể. 

1.1. Mặc thử các size áo để tìm ra size thoải mái, vừa vặn nhất

Đối với cách thức đầu tiên này, bạn có thể đi ra các cửa hàng bán đồ lót và mặc thử các size áo ngực khác nhau. Sau đó chọn ra chiếc áo ngực mà bạn cảm thấy thoải mái nhất có nghĩa là nó phải vừa khít không quá bó vào ngực của bạn. Đây cũng chính là size áo phù hợp với bạn. 

Bạn cũng có thể đo mà không cần áo ngực, nhưng có thể khó khăn hơn một chút khi phải sử dụng các dụng cụ để đo. 

bảng size áo ngực
Mặc thử các size áo ngực để tìm ra size phù hợp nhất

1.2. Sử dụng thước dây đo

1.2.1. Đo kích thước vòng chân ngực của bạn. 

Đứng trước gương, sử dụng thước dây mềm để đo xung quanh xương sườn ngay dưới bầu ngực. Đây cũng là nơi dây áo ngực quấn quanh phần dưới ngực bạn. Kéo chặt thước dây và ghi lại số đo này.

  • Sử dụng gương để đảm bảo số đo được chính xác và sao cho thước đo song song với sàn nhà. Nếu không, bạn sẽ không có được kết quả đo chính xác.
  • Đừng kéo thước đo quá chặt. Chỉ cần đảm bảo rằng nó đang siết vừa đủ vào cơ thể của bạn.
  • Nếu số đo của bạn là là một số lẻ như 33,5 inch, hãy làm tròn đến số nguyên gần nhất 34 inch.
  • Kích thước dây đo được đo bằng số chẵn, vì vậy nếu số đo của bạn là số lẻ, bạn có thể tăng lên một kích cỡ hoặc giảm xuống một cỡ (nếu bạn đo 35 inch, hãy thử cả size áo ngực cỡ 34 và 36).    

1.2.2 Đo kích thước vòng ngực

Quấn thước dây quanh lưng và đo ngực ở điểm cao nhất, thường là ở núm vú. Ghi lại số đo này.

  • Vì kích thước vòng một của bạn có thể dao động dựa vào sự thay đổi của hormone, nên hãy cố gắng đo vào ngày mà bạn cảm thấy ngực bình thường nhất.
  • Hãy thử cúi người về phía trước một góc 90 độ hoặc cho đến khi cơ thể bạn tạo thành hình chữ L. Sau đó, đo kích thước vòng ngực của bạn từ vị trí đó.
  • Không kéo chặt thước đo. 
  • Đối với bước này, bạn có thể làm tròn đến số nguyên gần nhất nếu số đo của bạn là một số lẻ.
  • Một lần nữa, hãy chắc chắn rằng thước đo thẳng ngang lưng bạn để cho ra số đo chính xác nhất. 
cách chọn size áo ngực
Sử dụng thước dây để đo kích thước vòng ngực từ đó tìm ra size áo ngực

Tất cả phụ nữ đều có một bên ngực lớn hơn bên còn lại, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đang nhìn số đo ở phía ngực đầy đặn hơn.      

1.2.3. Trừ kích thước vòng ngực với kích thước chân ngực

Sự khác biệt giữa hai con số này là chìa khóa để bạn tìm ra size áo ngực của mình. Chênh lệch 1 inch (2,5 cm) = Cup A, 2 inch (5,1 cm) = Cup B, 3 inch = Cup C, 4 inch (10,2 cm) = Cup D, 5 inch = Cup DD. 

Khi số chênh lệch của bạn lớn hơn 5 inch (12,7 cm), kích thước Cup áo sẽ khác nhau theo từng công ty sản xuất áo ngực.  

1.2.4. Tìm ra size áo ngực chuẩn

Kết hợp kích thước Cup ngực với số đo chân ngực của bạn và bạn sẽ có kích thước áo ngực cuối cùng. Vì vậy, 34C có nghĩa là bạn có kích thước chân ngực là 34 inch (86,4 cm) và Cup C.

1.2.5. Hãy nhớ rằng kích thước Cup giống nhau không có nghĩa là size áo bằng nhau

Ví dụ size áo ngực 34B sẽ nhỏ hơn size áo 36B. Khi thử áo ngực, nếu bạn muốn thay đổi kích thước áo ngực, bạn sẽ phải thay đổi kích cỡ Cup ngực.

  • Nếu bạn cần áo có cỡ chân ngực lớn hơn, hãy giảm cỡ Cup xuống. Vì vậy, thay vì size áo ngực34B, bạn sẽ muốn 36A.
  • Nếu bạn cần áo có kích thước chân ngực nhỏ hơn, hãy tăng kích thước Cup. Thay vì size áo ngực 34B, hãy chuyển sang 32C.
  • Điều quan trọng hơn là phải đo kích thước chân ngực chính xác hơn là đo cup. Trước tiên, hãy lấy một chiếc áo với kích thước phần chân ngực mà bạn cảm thấy thoải mái và sau đó điều chỉnh phù hợp với kích thước Cup.

1.2.6. Nhận trợ giúp từ chuyên gia nếu bạn cần

Nếu bạn không chắc mình đang làm đúng và muốn có ý kiến ​​từ người khác hoặc cảm thấy không muốn tự đo, hãy ghé vào bất kỳ cửa hàng đồ lót bất kỳ và nhờ nhân viên bán hàng giúp đỡ. 

cách đo size áo ngực
Tới cửa hàng đồ lót và nhờ sự trợ giúp của nhân viên

Giúp khách hàng tìm được chiếc áo ngực vừa vặn nhất là một phần công việc của họ, và họ sẽ biết chính xác mình phải làm gì.

2. Cách mặc áo ngực đúng

Dưới đây sẽ là các bước để bạn có thể mặc một chiếc áo ngực đúng cách, dễ dàng và đỡ tốn nhiều thời gian hơn. 

  • Bước 1: 

Mặc phần đai áo ngực ở quanh eo của bạn. Nếu gặp khó khăn khi móc áo ngực sau lưng, bạn có thể móc áo ngực ở phía trước và sau đó vặn nó quanh eo để xoay ra sau sao cho các móc nằm ở cột sống của bạn.

  • Bước 2: 

Kéo phần bầu của áo ngực lên. Lúc này các bầu áo có thể hơi rộng so với ngực của bạn, nhưng vẫn sẽ có các bước điều chỉnh sau đó để chiếc áo có thể vừa vặn với cơ thể bạn. 

  • Bước 3: 

Dùng tay kéo phần dây áo ngực lên hai vai. Sau đó kéo phần bầu áo ngực lên cao để gần với phần nách. Cầm phần giữa áo (giữa hai bầu áo ngực) và kéo nhẹ lên. 

  • Bước 4: 

Kiểm tra độ vừa vặn và thắt chặt các dây đai. Dây đai không nên quá chặt để chúng hằn vào vai bạn, nhưng cũng không được quá lỏng để chùng xuống.

Sau đó hãy kiểm tra xem áo ngực có chèn ép ngực của bạn hoặc làm cho nó bị tràn sang hai bên không? Nếu có thì có thể bạn sẽ cần một kích thước áo khác.

chọn size áo ngực
Đảm bảo phần dây áo không quá bó chặt vào vai
  • Bước 5: 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng kích thước áo ngực của bạn không phải là vĩnh viễn và nó sẽ thay đổi cùng với cơ thể của bạn. Nếu bây giờ kích thước áo ngực của bạn là 34C không có nghĩa là bạn sẽ luôn mặc những chiếc áo có số đo như vậy. 

Nếu bạn đã trải qua một sự thay đổi lớn về cơ thể hoặc áo ngực của bạn không phù hợp, hãy đo lại để tìm số đo chuẩn nhất. 

3. Chọn phong cách áo ngực phù hợp

3.1. Tìm hiểu về bộ ngực của bạn

Kích thước và hình dạng của bộ ngực có thể ảnh hưởng đến kích thước áo ngực và ảnh hưởng đến kiểu dáng áo nào là phù hợp nhất đối với cơ thể của bạn. 

Ngực có đủ hình dạng và kích cỡ. Thay vì lo lắng rằng bộ ngực của bạn trông không giống người mẫu thì hãy tập trung vào việc chọn size áo ngực phù hợp sao cho cơ thể của bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Nhiều hãng sản xuất cũng đưa ra những hướng dẫn chi tiết để bạn có thể tìm được kiểu dáng áo phù hợp với kích thước và hình dạng ngực của mình. 

3.2. Xem xét đến chức năng của áo ngực 

Bạn định mua một chiếc áo ngực để mặc hàng ngày với áo phông? Hay áo ngực để mặc những chiếc váy xẻ sâu và hở lưng? Rất nhiều người thường chỉ chọn một kiểu áo ngực cho nhiều dịp khác nhau mà không biết rằng mỗi thiết kế quần áo lại có những kiểu dáng áo ngực phù hợp riêng. 

Do vậy, bạn cần xác định đúng mục đích mà bạn cần sử dụng chiếc áo ngực để tìm được loại có chức năng phù hợp. 

3.3. Đừng bỏ qua áo ngực thể thao để tập thể dục. 

Ngực của bạn sẽ nảy lên hoặc di chuyển quá nhiều trong khi hoạt động, khi đó các dây chằng nâng đỡ bắt đầu bị đứt. Việc này cũng có thể làm bạn cảm thấy đau đớn, khó chịu và cuối cùng có thể khiến bạn không thể tham gia các hoạt động.

các size áo ngực
Lựa chọn loại áo bra dành riêng cho thể thao

Vì vậy hãy kiểm tra mức độ cường độ tập luyện khi mua áo ngực thể thao. Áo ngực khi tập yoga hoặc đi bộ đường dài sẽ không cần quá nhiều sự hỗ trợ như khi chạy bộ hoặc cardio. 

4. Một số lưu ý khi mặc áo ngực

  • Đảm bảo quai áo vừa khít với chân ngực

Đảm bảo phần quai áo khi mặc phải song song với sàn nhà, không được cao hơn. Nếu phần đai áo quá áo thì khi mặc sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

  • Đảm bảo dây đai ở nguyên vị trí nhưng không hằn quá sâu vào vai bạn

Nếu bạn đang sử dụng đai để giữ cho ngực của mình được nâng lên, bạn có thể lựa chọn áo có kích thước dây đai nhỏ hơn.

Nếu vai của bạn suông hoặc nhỏ, hãy thử áo ngực có phần dây chéo qua lưng, hoặc mua một chiếc kẹp đặc biệt giúp dây áo của bạn không bị tuột khỏi vai.

  • Kiểm tra để đảm bảo rằng gọng không bó vào ngực hoặc chèn ép vào da của bạn

Với các loại áo ngực có gọng, sẽ có chức năng nâng đỡ ngực, giúp đẩy ngực lên cao hơn. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng, phần gọng không quá bó chặt vào ngực. Hãy thử áo có kích thước lớn hơn hoặc xem xét áo ngực không có gọng nếu phần gọng ở áo ngực hiện tại khiến bạn bị đau hoặc khó chịu. 

Nhiều phụ nữ chọn mặc áo ngực có gọng, nhưng một chiếc áo ngực mềm mại và vừa vặn có thể mang lại sự nâng đỡ tương đương.

Ngoài ra, nếu áo ngực của bạn không thoải mái khi bạn ngồi vì khi đó xương sườn của bạn mở rộng hơn, thì hãy thử loại áo có kích thước lớn hơn để đảm bảo bạn luôn thoải mái dù ở bất kỳ tư thế nào. 

5. Kết luận 

Chọn size áo ngực đúng và phù hợp cũng quan trọng không kém so với việc chọn được một bộ trang phục đẹp. Áo ngực cũng được chia ra với nhiều kiểu dáng, kích thước, và mục đích sử dụng. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được size áo ngực chuẩn cho mình và người thân. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều