Chuyện quanh ta

Cách bảo quản Nha Đam và gel Nha Đam hiệu quả

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nha đam là loài thực vật đã rất quen thuộc với chúng ta. Nha đam mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mọi người và rất hữu dụng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất đối với mọi người chính là cách bảo quản Nha Đam để luôn giữ được dưỡng chất và để được trong thời gian dài. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn những cách bảo quản Nha Đam đơn giản mà lại giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, bên cạnh đó là những lưu ý khi sử dụng Nha Đam.

1. Cách bảo quản Nha Đam đang còn tươi, nguyên lá

Nha Đam đang còn tươi, nguyên lá thường được mọi người rất yêu thích sử dụng. Cách bảo quản Nha Đam khi đang còn tươi cũng không có gì quá khó khăn. Sau đây là 2 cách bảo quản đơn giản mà vẫn giữ được được dưỡng chất cần thiết của Nha Đam dù có để trong thời gian dài.

1.1. Cách bảo quản Nha Đam trong ngăn mát tủ lạnh

Để có thể bảo quản tốt Nha Đam tươi thì trước tiên, bạn phải chuẩn bị sẵn màng bọc thực phẩm và điều chỉnh nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh ở mức vừa phải, tránh để nhiệt độ lạnh quá sẽ ảnh hưởng đến Nha Đam.

bảo quản nha đam
Cách bảo quản Nha Đam đang còn tươi, nguyên lá

Khi hái hoặc mua Nha Đam về, bạn hãy mang đi rửa sạch, sau đó để ráo nước hoặc có thể dùng khăn để lau trực tiếp. Tiếp đến, bạn hãy quấn màng bọc thực phẩm quanh lá Nha Đam, hãy quấn lấy 2 lớp để cho kín khí. Cuối cùng đặt vào ngăn mát là được.

Với cách này, các bạn có thể bảo quản Nha Đam được khoảng 4 – 5 ngày mà không lo Nha Đam sẽ bị hỏng. Khi nào muốn dùng thì chỉ cần lấy ra, lột lớp màng thực phẩm và dùng được ngay, nên rất thuận tiện.

1.2. Cách bảo quản Nha Đam bằng ngăn đông tủ lạnh

Bảo quản ngăn đông thường sử dụng cho mục đích lâu dài. Nếu bạn bảo quản đúng cách, thì Nha Đam có thể giữ trong khoảng thời gian từ 6 – 8 tháng.

Đầu tiên, bạn cũng rửa sạch bụi đất bên ngoài sau đó lau khô. Tiếp đến, bạn hãy dùng màng thực phẩm quấn quanh cây Nha Đam, bạn có thể quấn từ 2 – đến 3 lớp, sao cho kín khí là được. Sau đó, hãy cho thanh Nha Đam vào hộp đựng thực phẩm chuyên dùng cho ngăn đông, đậy nắp kín vào cho vào ngăn đông.

cách bảo quản nha đam trong tủ lạnh
Cách bảo quản Nha Đam bằng ngăn đông tủ lạnh

Khi nào muốn sử dụng, các bạn hãy lấy ra rồi rã đông ở nhiệt độ phòng. Lưu ý là không được sử dụng lò vi sóng đâu nhé, tốt nhất là hãy rã đông tự nhiên để giữ được nhiều dưỡng chất nhất có thể.

2. Cách bảo quản gel Nha Đam

Thay vì để nguyên lá Nha Đam thì các bạn có thể tách riêng phần gel ra để dễ bảo quản và đỡ chiếm không gian hơn. Để tách gel Nha Đam thì bạn hãy làm như sau:

Đầu tiên, bạn cũng mang lá Nha Đam đi rửa sạch, loại bỏ hết bùn đất sau đó để ráo nước hoặc dùng khăn sạch lau khô. Tiếp đến, bạn dùng dao rọc bỏ lớp vỏ ở 2 bên thân lá và làm như vậy với mặt trên mà mặt dưới của lá. Gel Nha Đam chính là phần thịt trắng mềm ở bên trong.

Tuy nhiên, khi tách gel Nha Đam các bạn cần chú ý đến lớp nhựa vàng ngay dưới lớp vỏ nhé. Hãy loại bỏ lớp nhựa này thật kỹ vì chúng có thể gây đau dạ dày, rối loạn nhịp tim, tiêu chảy, mất nước,…

cách bảo quản gel nha đam
Bảo quản gel Nha Đam trong ngăn đá

2.1. Bảo quản gel Nha Đam trong ngăn đá

Theo kinh nghiệm của các chị em, bạn nên bảo quản Nha Đam trong ngăn đá tương tự như làm đá viên.

Đầu tiên, các bạn hãy chuẩn bị một khay làm đá viên chuyên dụng. Sau đó hãy dùng thìa để nghiền nát hoặc có thể xay Nha Đam thành dạng gel sền sệt và cho vào khay đá viên rồi mang đi đông lạnh.

Khi gel đã đông lạnh thành từng viên nhỏ thì các bạn hãy lấy ra rồi cho từng viên vào từng tối zip. Tiếp đến, bạn hãy cho vào ngăn đá tiếp, khi nào muốn dùng chỉ cần lấy từng viên ra rồi rã đông tự nhiên là dùng được ngay.

Đây là cách rất thuận tiện, bảo quản được khoảng 1 năm mà không chiếm thể tích ngăn đông.

2.2. Bảo quản gel Nha Đam trong ngăn mát – cách bảo quản Nha Đam dành cho chị em

Sau khi đã tách lấy phần thịt Nha Đam thì các bạn hãy cắt nhỏ thành từng miếng khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng. 

Tiếp đến, hãy cho các miếng gel Nha Đam này vào từng lọ nhỏ, đậy kín nắp và cho vào ngăn mát để bảo quản. Với cách này, các bạn có thể bảo quản trong khoảng 10 ngày.

2.3. Bảo quản gel Nha Đam trộn với mật ong hoặc vitamin C

Trộn gel Nha Đam với mật ong hoặc vitamin C cũng là một trong những cách bảo quản Nha Đam rất phổ biến từ xưa đến nay.

cách bảo quản nha đam đã làm sạch
Bảo quản gel Nha Đam trộn với mật ong hoặc vitamin C

Trong mật ong chứa nhiều hợp chất bảo quản tự nhiên nên có khả năng giữ cho gel Nha Đam luôn đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian dài. Bạn chỉ cần lấy 1 thìa mật ong rừng mang đi xay với gel Nha Đam để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Tiếp đến là cho vào lọ và đậy nắp kín rồi, để vào ngăn mát tủ lạnh là được.

Với vitamin C thì các bạn có thể làm như sau. Bạn hãy lấy bột vitamin C, nước chanh hoặc nước ép từ các loại trái cây giàu vitamin C rồi mang đi trộn với gel Nha Đam theo tỷ lệ 8gr vitamin C thì cần 1 lít gel Nha Đam.

Sau khi đã trộn đều thì bạn hãy cho vào chai, vặn nắp kín rồi mang vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Nếu bạn luôn giữ nhiệt độ ổn định thì gel có thể bảo quản đến vài tháng trời vẫn chưa hỏng đâu nhé.

2.4. Bảo quản gel Nha Đam trong chai lọ tối màu – cách bảo quản nha đam đơn giản

Như chúng ta đều biết, ánh sáng mạnh hay ánh sáng mặt trời thường chứa tia UV, nên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của các loại thực phẩm, trong đó có cả Nha Đam.

Để đối phó với tia UV thì chúng ta có thể lựa chọn các loại chai tối màu hoặc màu hổ phách.Những loại chai này có tác dụng hấp thụ các tia UV, nên sẽ bảo quản gel Nha Đam tốt hơn, không làm ảnh hưởng đến chất lượng của gel.

Các bạn chỉ cần cho gel Nha Đam vào chai lọ tối màu, sau đó hãy vặn kín nắp và đặt vào ngăn mát tủ lạnh, cho lên ngăn động hoặc đặt ở nơi có nhiệt độ phòng để bảo quản.

3. Lưu ý khi bảo quản Nha Đam

Như Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, thực tế cách bảo quản Nha Đam không hề khó. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau đây để Nha Đam luôn giữ chất lượng tốt và bảo quản lâu hơn nhé.

cách bảo quản nha đam đã sơ chế
Bạn cần bảo quản Nha Đam trong chai lọ kín khí
  • Bạn cần chuẩn bị săn các loại chai lọ kín khí hoặc túi zip để bảo quản Nha Đam. Cũng tương tự như nhiều loại thực phẩm khác, Nha Đam sẽ nhanh hỏng hơn nếu tiếp xúc với môi trường không khí chứa nhiều vi khuẩn, vì vậy bạn hãy chuẩn bị sẵn các vật dụng này nhé.
  • Dù Nha Đam tươi hay đã qua sơ chế đều sẽ bị tác động bởi nhiệt độ, ánh sáng mặt trời. Do đó, các bạn không được để Nha Đam ở khu vực có độ ẩm cao, quá nóng hoặc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời.
  • Để bảo quản Nha Đam được lâu hơn thì bạn phải giữ nhiệt độ tủ lạnh ở mức ổn định, tránh tình trạng lúc quá lạnh, lúc quá ấm nhé.
  • Nếu muốn bảo quản Nha Đam đã qua chế biến thì các bạn cần đun sôi, nấu chín, đảm bảo đã diệt hết vi khuẩn rồi mới cho vào tủ lạnh. Như vậy Nha Đam đã qua chế biến sẽ bảo quản được lâu hơn.

>> Xem thêm:

Trên đây chỉ là một vài cách bảo quản Nha Đam phổ biến và đơn giản nhất hiện nay. Trên thực tế vẫn còn nhiều cách bảo quản khác nhưng Vua Nệm không thể chia sẻ hết trong bài viết này. Hy vọng, những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều