Chuyện quanh ta

Cách bảo quản rong nho tươi lâu, giữ nguyên dưỡng chất

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rong nho là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, là món quà sức khỏe mà thiên nhiên ban tặng. Thế nhưng, làm sao để bảo quản rong nho ngon, giữ nguyên dưỡng chất không phải là điều ai cũng biết. Để biết cách bảo quản rong nho được tươi lâu, bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao cần bảo quản rong nho phù hợp?

Rong nho được đánh giá là loại thực phẩm nhạy cảm trước mọi tác động bên ngoài. Do đó, việc bảo quản loại thực phẩm này cũng phức tạp hơn so với các loại rau khác. Hầu như, bạn không thể áp dụng cách bảo quản rau thông thường để bảo quản rong nho. Dưới đây là sự so sánh một số tiêu chí bảo quản rong nho bạn có thể tham khảo:

Tiêu chí Cách bảo quản rong nho Cách bảo quản rau thông thường
Bảo quản lạnh Không thể bảo quản trong tủ lạnh Nên bảo quản trong tủ lạnh để giữ độ tươi
Rửa sạch trước khi bảo quản Khi nào ăn mới rửa Có thể rửa sạch trước khi bảo quản
Ảnh hưởng của không khí Nên bảo quản càng kín khí càng tốt Không khí không ảnh hưởng đến chất lượng
Thời gian sử dụng Nên sử dụng sau 6 ngày Khi bảo quản lạnh có thể sử dụng từ 10-15 ngày
cách bảo quản rong nho tươi
Những lý do bạn nên bảo quản rong nho một cách phù hợp

2. Cách bảo quản rong nho tươi lâu

Dưới đây là tổng hợp các cách bảo quản rong nho chất lượng, an toàn, luôn đảm bảo được độ tươi và chất dinh dưỡng, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

2.1. Cách bảo quản rong nho tươi

Để bảo quản rong nho tươi lâu nhất, sau khi mua rong nho về bạn nên cho tất cả chúng vào túi rồi buộc chặt. Với điều kiện bảo quản kín khí như trên, rong nho tươi có thể giữ được chất dinh dưỡng, độ thơm ngon trong vòng từ 3 đến 5 ngày.

Nếu như bạn không bảo quản kín khí, để cho rong nho tươi tiếp xúc với quá nhiều không khí thì chỉ sau 3 ngày rong nho đã có thể bị mất nước cũng như mất dần chất dinh dưỡng. Và chỉ cần sau 3 ngày, rong nho sẽ dần dần bị hư, trở nên nặng mùi hơn. Lúc này, khi ăn rong nho, bạn sẽ thấy mùi tanh của chúng rất nồng.

Đồng thời, khi bảo quản rong nho tươi, bạn tuyệt đối không nên cho rong nho vào tủ lạnh. Bởi vì rong nho tươi vẫn cần phải quang hợp, nếu cho chúng vào tủ lạnh rất dễ làm cho chúng bị tách nước và nhanh hư hơn so với thông thường.

cách bảo quản rong nho tách nước
Hướng dẫn cách bảo quản rong nho tươi đầy đủ dinh dưỡng

2.2. Cách bảo quản rong nho tách nước

Khác với rong nho tươi, các loại rong nho tách nước có thể bảo quản được lâu hơn. Bởi vì chúng đã được trải qua quy trình, công nghệ tách nước ly tâm và được hút chân không, bảo quản trong điều kiện kín khí nên có thể giữ được từ 6 đến 8 tháng ở ngăn mát của tủ lạnh.

Cách bảo quản rong nho tách nước dễ hơn nhiều so với rong nho tươi. Bạn chỉ cần tránh đặt rong nho tách nước ở nơi có ánh sáng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao. Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng bảo quản chúng ở trong tủ lạnh.

cách bảo quản rong nho biển tươi
Cách bảo quản rong nho tách nước giữ được lâu hơn

3. Nên mua rong nho tươi hay rong nho tách nước

Nhìn chung, cả rong nho tươi và rong nho tách nước đều có độ tươi giòn, thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, mỗi loại rong nho đều có những ưu nhược điểm cũng như đặc điểm riêng. Tùy theo từng sở thích mà bạn có thể chọn loại rong nho phù hợp nhất!

Đặc điểm  Rong nho tách nước Rong nho tươi
Hương vị Tươi, giòn nhưng sẽ có vị mằn mặn hơn so với rong nho tươi Mọng nước, tươi giòn, sần sật, có vị mặn nhè nhẹ giống nước muối
Thời gian bảo quản Bảo quản từ 6 đến 8 tháng Bảo quản từ 3 đến 5 ngày
Cách bảo quản rong nho Dễ bảo quản, có thể bảo quản trong tủ lạnh Cần bảo quản kín, tránh ánh sáng trực tiếp, tránh bảo quản trong tủ lạnh
Cách chế biến rong nho Ngâm rong nho trong nước sạch cho đến khi nở ra.

Rửa sạch rong nho để tránh độ mặn

Ngâm rong nho với đá để tăng độ giòn, thơm ngon

Rửa sạch với nước sau đó đem ngâm với đá là đã có thể sử dụng.
Giá bán Từ 800 nghìn – 1 triệu đồng/kg Từ 200 nghìn – 300 nghìn/kg

4. Những tác dụng của rong nho đối với sức khỏe

Sau khi đã tìm hiểu cách bảo quản rong nho, vậy đâu là những lợi ích, tác dụng vượt trội của rong nho đối với sức khỏe người dùng?

  • Giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường: Trong rong nho có chứa lượng lớn Vitamin C, có tác dụng kiểm soát lượng đường, giảm tự tích tụ của nội bào với glucose và protein. Nhờ vậy, ăn một lượng rong nho vừa đủ sẽ giúp bạn phòng chống được căn bệnh tiểu đường, phù hợp với chế độ giảm cân.
  • Giúp xương chắc khỏe hơn: Rong nho là loại thực phẩm có chứa một lượng lớn protein, canxi, omega 3 cũng như axit béo không bão hoà. Nhờ đó, loại thực phẩm này góp phần bảo vệ cơ xương, giữ cho xương của bạn trở nên chắc khỏe, dẻo dai, giảm tình trạng viêm khớp, thoái hoá khớp.
  • Gia tăng thị lực: Việc bổ sung rong nho một cách thường xuyên trong thực đơn hằng ngày cũng sẽ giúp bạn cải thiện các chức năng của hệ thần kinh thị giác, góp phần gia tăng thị lực cũng như phòng chống các căn bệnh về mắt một cách hiệu quả.
  • Giúp ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch: Trong rong nho có chứa một lượng lớn axit béo không bão hoà như AA, LA, DHA, ALA, EPA có tác dụng duy trì cấu trúc collagen, ngăn ngừa tình trạng oxy hoá, hỗ trợ ngăn ngừa một số căn bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.
  • Giúp phòng ngừa ung thư: Rong nho có chứa khá nhiều Fucoidan góp phần gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, loại chất này còn giúp tiêu diệt các tế bào bạch cầu, tế bào ung thư dạ dày, tế bào ung thư hạch.
  • Hạn chế táo bón: Rong nho được xem là loại tảo biển thanh mát, có tác dụng bài tiết chất thải, làm giảm tình trạng táo bón một cách vô cùng hiệu quả.
  • Giúp da tóc thêm bóng mượt: Trong rong nho cũng chứa nhiều collagen giúp cải thiện tính đàn hồi của mạch máu, bảo vệ tế bào, giúp da tóc thêm đẹp hơn.
cách bảo quản rong nho tại nhà
Những tác dụng vượt trội của rong nho đối với sức khỏe người dùng

5. Cần lưu ý gì khi bảo quản rong nho

Khi thực hiện các cách bảo quản rong nho, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để giữ cho rong nho luôn được ngon và giàu dinh dưỡng nhé!

  • Nên ngâm rong nho với một lượng vừa đủ và sử dụng trong khoảng 30 phút. 
  • Không nên ăn rong nho quá nhiều, quá thường xuyên vì chúng rất dễ làm ảnh hưởng đến tuyến giáp
  • Không nên chế biến rong nho ở nhiệt độ cao, bạn chỉ nên ăn trực tiếp, trang trí món ăn hoặc làm gỏi thôi nhé!
  • Cần kiểm tra kỹ thành phần của rong nho để tránh gây ra tình trạng dị ứng trong quá trình sử dụng
  • Các mẹ bầu cần tránh ăn trực tiếp rong nho hoặc sử dụng salad rong nho vì trong rong nho sống rất dễ chứa các sinh vật, chất gây hại.
  • Cần chọn nhà cung cấp rong nho chất lượng, có quá trình nuôi trồng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo quá trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
cách bảo quản rong nho tươi lâu
Cần lưu ý điều gì để bảo quản rong nho được tươi lâu hơn

Rong nho là loại thực phẩm thơm ngon nhưng cần thực hiện cách bảo quản rong nho đúng cách để giữ cho chúng luôn tươi, giàu chất dinh dưỡng. Qua thông tin Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn có thể chọn được loại rong nho phù hợp cũng như bảo quản tốt nhằm mang lại nhiều giá trị vượt trội cho sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều